Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/07/2018

Son và Tuấn thuộc diện ‘Nguyễn Phú Trọng quản lý’ ?

Phạm Chí Dũng

Ngay cả khi xy ra kch bn Nguyn Phú Trng t ra khách quan, không ưu ái hay không tìm cách ‘binh’ cho hai nhân vt Nguyn Bc Son - cu B trưởng thông tin và truyn thông và Trương Minh Tun - đương kim B trưởng thông tin và truyn thông, cái cách mà y ban Kim tra trung ương va kết lun ‘đ ngh cp có thm quyn xem xét, thi hành k lut’ trong phiên hp vào cui tháng Sáu năm 2018 đã rt d khiến dư lun xã hi cho là ông Trng đang tìm cách cu vt hai quan chc b xem là ‘ăn ngp mt, ăn đến táng tận lương tâm’ này.

son0

Đ ngh cp có thm quyn xem xét, thi hành k lut’ Nguyn Bc Son và Trương Minh Tun trong phiên hp vào cui tháng Sáu năm 2018

‘Cấp có thm quyn’ là ai ?

Hoàn toàn không nêu về hình thc k lut đng đi vi hai ông Son và Tun, cũng không gii thích v ‘cp có thm quyn’ là ai, đ ngh trên ca y ban Kim tra trung ương ging như mt s đánh đ ha mù và cũng là thách thức dư lun.

Về mt t chc đng, cp trên ca y ban Kim tra trung ương chính là Thường trc Ban bí thư - cơ quan đang được ph trách bi cu ch nhim y ban Kim tra trung ương Trn Quc Vượng.

Còn trên Thường trc Ban bí thư là B Chính trị - mt b su đang được ph trách bi cu tng biên tp Tp chí Cng sn Nguyn Phú Trng.

Một bt công rt ln là trong cùng phiên hp ca y ban Kim tra trung ương vào cui tháng Sáu năm 2018, mt nhân vt go ci nm trong đường dây ‘MobiFone mua AVG’ là ‘đồng chí Lê Nam Trà’ đã b y ban Kim tra trung ương thi hành k lut bng hình thc cao nht là khai tr đng - càng khiến to ra h chênh lch ln gia thân phn k tha hành ca ông Trà vi vai vế ‘chut cng’ trc tiếp ch đo ca hai cp trên của Trà là Nguyn Bc Son và Trương Minh Tun.

‘Dấu n’ ca Son và Tun

‘Mobifone mua AVG’ là một v kê khng giá mua lên ti gn 9000 t đng so vi giá tr thc ch khong 1000 - 1500 t đng, được phi hp ‘binh chng hp thành’ bi hàng lot quan chc của doanh nghip vin thông Mobifone, AVG và các B Thông tin-Truyn thông, B Công an, B Kế hoch và Đu tư, B Tài chính và Văn phòng chính ph.

Trong số các quan chc dính dáng đến v ăn chia ‘Mobifone mua AVG’ khiến ngân sách tht thoát ít nht 7000 t đng, B trưởng Thông tin-Truyn thông vào thi đó là Nguyn Bc Son b dư lun xem là ‘ăn đm’, vi t l dành cho Son có th lên đến 10 - 15% trong s 7000 t.

Một bng chng phát l gn đây nht v ‘t l ăn chia’ là Cc trưởng Cc Phòng chng ti phạm công nghệ cao thuc B Công an - Thiếu tướng Nguyn Thanh Hóa, được chính thc công b đã ‘ăn’ 15% trong hp đng chia phn li nhun ca đường dây đánh bc công ngh cao.

Còn Trương Minh Tun - nhân vt ‘kiên đnh cách mng’, ‘sát th báo chí’ và rt thường ‘đc bài’ ln viết bài v ‘chng t din biến, t chuyn hóa’ rp khuôn theo tư tưởng ca Nguyn Phú Trng, cũng b nghi ng rt ln v ‘âm mưu chia chác’ bi ông này đã trc tiếp ký phê duyt hp đng ‘Mobifone mua AVG’ khi còn là cp phó cho Nguyn Bắc Son, đ Lê Nam Trà ca Công ty Mobifone ký hp đng mua Công ty AVG. Du hi rt ln là s tin còn li chy đi đâu, và ai được “li qu” t s tin đó ?

Vào thời gian khong vài tun trước ngày 23/4 là thi đim bàn giao h sơ v ‘Mobifone mua AVG’ gia Thanh tra chính ph và C46, B trưởng Thông tin-Truyn thông Trương Minh Tun đã ‘đo din’ đ AVG tr li tin cho Mobifone như mt cách ‘khc phc hu qu’ - nhưng li b dư lun xem là mt cách chy án quá l liu và trng trn.

Bộ Công an c tình chây ì ?

Theo mối quan h dt dây gia nguyên tc đng và pháp đình cng sn, sau khi b tước đng tch, Lê Nam Trà s rt có th rơi vào vòng t tng hình s phải đi mt vi vòng lao lý.

Mãi đến tháng Năm năm 2018 và phi sau hai tháng t khi Thanh tra chính ph ‘công b li’ kết lun thanh tra v v ‘MobiFone mua AVG’ sau khi Ngô Văn Khánh - quan chc Phó tng thanh tra chính ph b nghi ng ln v ‘ăn chu’ trong vụ này cùng khi tài sn hoàng tráng và còn hơn c khi nhà ca đ s ca th trưởng tin nhim là Tng thanh tra chính ph Trn Văn Truyn - va ngh hưu, B Công an mi tiếp nhn bàn giao h sơ v ‘Mobifone mua AVG’ t Thanh tra Chính ph. Nếu v việc này được tiến hành ‘đúng quy trình’, sau kết lun ca y ban Kim tra Trung ương s là phn vic ca cơ quan điu tra, kim sát và tòa án.

Tuy nhiên cho tới nay vn chưa có du hiu công khai nào t phía B Công an v ‘s khi t v án AVG’. Mt s dư luận li đang cho rng B Công an - đa ch mà đã ‘nhúng chàm’ ghê gm qua v ‘công an phòng chng ti phm công ngh cao bo kê cho đánh bc công ngh cao’ mà hai tướng Phan Văn Vĩnh và Nguyn Thanh Hóa đã b tra tay vào còng, dường như đang tìm cách chây ì thời gian ‘nghiên cu h sơ chuyên án’ mà t đó có th khiến v AVG b chìm xung.

Nguyễn Phú Trng có ‘chng tham nhũng công bng’ ?

Sau một thi gian nhùng nhng cò cưa v AVG, đến cui tháng Tư năm 2018, ca thoát ca Nguyn Bc Son và Trương Minh Tun đã b hp li đáng k sau ch đo ‘B sung v AVG vào din theo dõi, ch đo ca Ban ch đo Phòng chng tham nhũng’ ca Nguyn Phú Trng.

Đầu tháng Sáu năm 2018, y ban Kim tra Trung ương đã kết lun v ‘MobiFone mua AVG’ có nhng vi phm ca Ban Cán sự Đng B Thông tin - Truyn thông, trong đó nêu rõ vi phm ca các ông Nguyn Bc Son, Trương Minh Tun là ‘rt nghiêm trng’.

Kết lun ‘rt nghiêm trng’ ca y ban Kim tra Trung ương đi vi hai quan chc cao cp Nguyn Bc Son và Trương Minh Tun, cùng cái cách phát thông cáo báo chí của y ban Kim tra Trung ương cho thy áp lc dư lun đi vi Nguyn Phú Trng trong v ‘Mobifone mua AVG’ là đ ln, đ ông Trng không th ch ‘chng tham nhũng thi kỳ trước’ hay ‘chng tham nhũng mt bên’, mà còn phải ‘chống tham nhũng c phe ta’.

Nhưng mi đây, cái cách mà y ban Kim tra trung ương ‘đ ngh cp có thm quyn xem xét, thi hành k lut’ li đang khiến dư lun không th không hình dung ra cnh trng Nguyn Bc Son và Trương Minh Tun không hn thuc din ‘B Chính tr và Ban Bí thư qun lý’ (trong khi Nguyn Bc Son đã ngh hưu), mà li như th thuc din ‘Nguyn Phú Trng qun lý’.

Xem ra, sự vic nào cũng có ngun cơn sâu xa và lch s ca nó.

Vào tháng Tám năm 2016, ngôi sao chiếu mnh ca B trưởng Thông tin-Truyền thông Trương Minh Tun bt thn sáng r khi Tun đã được Tng bí thư Trng ch đnh kiêm chc v Phó trưởng ban Tuyên giáo trung ương - được hiu như mt cách đ thay mt bên đng nm hot đng chính quyn.

Khi đó, Trương Minh Tun bt ngờ ngoi lên khỏi mt bng gii y viên trung ương vi quan đim st son đến l lùng v ‘chng t din biến, t chuyn hóa’ và chng tham nhũng trong báo chí - lp đi lp li phương châm cùng ch đ ca Nguyn Phú Trng ti Hi ngh trung ương 4 vào tháng Mười năm 2016.

Vì thế hiu theo mt cách nào đó, ông Trương Minh Tun được xem là ‘phe ta’, tc người ca phe Tng bí thư Trng, trái ngược vi ‘phe ci Nguyn Tn Dũng’.

Trong chiến dch được xem là ‘chng tham nhũng’ ca Nguyn Phú Trng, v ‘Mobifone mua AVG’ và cá nhân Trương Minh Tun được dư lun đc bit chú tâm. Nếu ông Trng ‘cho qua’ v Trương Minh Tun, điu được ông Trng tuyên xưng là ‘chng tham nhũng không có vùng cm’ s vô giá tr, còn tt c nhng tng danh dành cho ông Trng như ‘S phu Bc Hà’, ‘Minh quân’, ‘Bậc nhân kit thế thiên hành đo’ và gn đây nht là ‘Người đt lò vĩ đi’ s ch còn gió thong mây bay và chng còn nghĩa lý gì na.

Cuộc chiến chng tham nhũng ca Nguyn Phú Trng ch có nét công bng đ vt vát được ‘nim tin nhân dân’, cũng là một cách cu đng và chế đ ca ông Trng vào thi kỳ bui ch chiu chính th đã sm sp bóng đêm, mt khi ông ta phi chp nhn ‘trm’ c người ca ‘phe mình’.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 06/07/2018

Quay lại trang chủ
Read 641 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)