Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/07/2018

Làm báo trong thời kỳ tin giả lan nhanh hơn tin thật

Nguyễn Hùng

Khi đến vi blog này trên VOA, tôi đã sng nh ngh viết, phát thanh, truyn hình trc tuyến… 20 năm có l. Gia lúc tin tc tht gi khó lường, xin chia s đôi điu hc được sau hơn hai thp niên chuyên sàng lc và kim chng thông tin.

tingia1

Làm báo trong thời kỳ tin giả lan nhanh hơn tin thật - Hình minh họa.

Điều đu tiên là "s tht không bao gi là thun khiết và chng bao gi gin đơn". Quý v hãy nghĩ v mt trn đu bóng đá chng hn. Vì sao trng tài ngay trên sân mà nhiu khi còn phi xem li video đ đưa ra quyết đnh hoc xem quyết đnh ca h có đúng không ? Tùy vào vị trí ca trng tài trên sân mà h có th bao quát tt hay b hn chế v tm nhìn. Và vài cp mt vn tt hơn mt. Nhà báo cũng vy. ‘Tm nhìn’ ca h đôi khi còn ph thuc vào người khác. Nếu h nói chuyn vi đúng người và người đó có tầm nhìn bao quát v mt s vic c th, h s có bài tt. Nếu h nói chuyn vi nhng người "nghe hơi ni chõ," đ kh tín ca tin h đưa là không đáng k.

Các hãng tin nước ngoài đa s đu có nguyên tc cn phi có hai ngun đc lp xác nhn mt tin nào đó trước khi đăng ti. Nhưng mi đây hu hết các hãng tin đu b h khi cnh sát Ukraine dng lên v mt nhà hot đng Nga b ám sát Kiev. H yêu cu nhà hot đng hp tác và v chết đ h by nhng k thc s đang mun ám sát ông này. Nhà báo nào chng tin khi cảnh sát và v ca nhà hot đng xác nhn ông đã chết. Hai ngun đc lp đôi khi cũng không đ. Bi vy càng kim tra chéo vi nhiu ngun càng tt. Trong trường hp c th này cn có giy chng t ca bnh vin đ kim chng thêm chng hn.

Theo dõi truyền thông xã hi, tôi chng kiến nhiu tin tht thit được chia s tràn lan trước khi người ta phát hin ra rng đó là tin rm. Thi mng xã hi lên ngôi cũng là lúc người dùng mng cn đa nghi như Tào Tháo. Chúng ta cn luôn t hi "ai là người đang chia sẻ thông tin này ?", "người này có đáng tin không ?", "liu h đã đc trước khi chia s chưa ?"… Xin hãy suy nghĩ k trước khi khi chia s bt kỳ thông tin gì trên mng vì kh năng tin gi lan nhanh hơn tin tht là có tht.

Điều th hai là nên đa dng nguồn tin. Mi cơ quan truyn thông có tôn ch và ch trương riêng. Các nhà báo ca h có th có mc đ đc lp và xông xáo khác nhau. Đó là lý do cùng mt tin mà có báo đưa, có báo không và cách đưa tin cũng khác nhau nếu h cùng quan tâm ti tin đó. Ch đc mt, hai t báo s khó có th có cái nhìn thu đáo v mt vn đ gai góc.

Điều th ba là quá trình quyết đnh đưa tin gì hay không đưa tin gì ca các nhà báo không có mt cơ s khoa hc nào c. Nó tùy thuc vào kinh nghim, năng lc và vic có hay không sự t kim duyt ca các nhà báo. Nhiu quyết đnh v tin bài được đưa ra sau hàng lot các cuc hp ca nhng người có ngun tin riêng và sau khi h đã đc tin tc ca các hãng thông tn hay báo chí nói chung. Nhiu khi quyết đnh ti t mt biên tp viên cụ th. Đôi khi các cng tác viên hay ngay c đc gi hoc khán, thính gi cũng có th gi ý tòa son đưa mt tin nht đnh.

Điều th tư là người tiêu th các sn phm truyn thông không còn b đng như trước na. Vi các mng xã hi hin đang có hàng tỷ người dùng, khán gi, thính gi và đc gi có kênh đ phn hi nếu truyn thông đưa tin không chun. Trên mng xã hi cũng xut hin nhng cây viết vi nhng sn phm truyn thông có đ tương tác không kém gì các cơ quan truyn thông chính thng.

Điều thứ năm là nhiều li ca báo chí không phi là c ý. Các nhà báo thường có sc ép v thi gian, h phi lên sóng hay np bài vào gi nht đnh đ tin tc còn nóng hi. Chính sc ép này khiến h có th đưa tin hoc nhn đnh không chun xác. Đôi khi h cũng có thể gp phi mt ngun tin không đáng tin cy và do vy tin h đưa không đúng. Đương nhiên h cn công khai nhn sai và xin li đúng cách mi khi mc sai lm.

Điều th sáu là hãy nói không vi tình trng đánh cp tác quyn tràn lan trên mng xã hi nói riêng và mạng internet nói chung. Thông thường người ta có th trích dn mt bài viết nhưng cũng không th trích quá 30%. V nh minh ha, người ta ch có th dùng khi đã được s đng ý ca tác gi. Video cũng vy. Không có lý do gì có th bin minh cho vic đánh cắp nh hay video ca người khác vì bt kỳ lý do gì.

Đó là sáu điều chia s vi mc đích giúp quý v có cách tiếp cn các sn phm truyn thông thc tế và an toàn hơn.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 06/07/2018

Quay lại trang chủ
Read 533 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)