Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/07/2018

Vì sao chế độ cộng sản Việt Nam suy mà chưa sụp ?

Thiện Ý

Trong những ngày qua, các cuc xung đường biu tình ca nhiu tng lp nhân dân Việt Nam chng d lut "Đặc khu kinh tế" và luật "An ninh mạng" đã lan rộng đến nhiu thành ph trên c nước, thu hút hàng ngàn người biến thành mt cao trào toàn dân chng ngoi xâm Phương Bc. Có người hi chúng tôi rng liu cao trào này có dn đến sự sụp đ chế đ cng sn ti Vit Nam hay không ?

suy0

Vì sao Đảng và chế đ đc tài toàn tr cng sn Vit Nam đã tng có lúc suy yếu đến tt cùng như thế mà không b sp đ ? Hình minh ha.

Chúng tôi đã tr li rng, sp đ thì chưa, dù đó là mt tt yếu, nhưng các cuc biu tình mnh m, lan rng ca nhân dân là mt trong nhiu du hiu tin sp đ ca chế đ. Vì sao ?

Từ lâu, chúng tôi đã có suy nghĩ để tìm cách tr li cho câu h"vì sao chế đ cng sn Vit Nam suy mà chưa sp và s sp đ như thế nào". Vì đó đã như là mt tt yếu, sm mun chế đ phn dân, hi nước này s phi sp đ mà thôi.

Trong tập tài liu nghiên cu lý lu"Việt Nam trong Thế chiến lược quc tế mi" (*) chúng tôi đã dùng nhiều trang sách lý gii chng minh "Vì sao chế đ cc t Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam suy mà chưa sp" (trang 262-326), nhưng "sẽ b sp đ như thế nào ?" (trang 326-349). Nay chúng tôi xin được nhc li mt cách cô đọng như li gii đáp cho nhng câu hi này.

1. Vì sao chế độ cộng sản Việt Nam suy mà chưa sụp ?

Như quý đc gi đã biết, sau khi đế quc đ Liên Xô sp đ kéo theo s sp đ tan tành h thng các nước xã hi ch nghĩa Đông Âu vào cui thp niên 80, đầu thp niên 90, nhiu người d đoán rng, cái gi là chế đ"Cộng hòa Xã hi Ch nghĩa Việt Nam" tức chế đ nht nguyên cng sn ch nghĩa, chc chn không th tn ti, sm mun cũng s b sp đ.

Bi vì, ch da lý lun là ch nghĩa Mác- Lê và ch da thực tin là Liên Xô "T quc Xã hi Ch nghĩa" và các nước xã hi ch nghĩa Đông âu đã không còn. Đng thi, vào thi đim đó tình hình trong nước thì suy đi toàn din, ni b đng Cng sn Việt Nam thì phân hóa cùng cc, chế đ thì mt lòng dân, kinh tế chỉ huy tp trung bao cp thì đi t tht bi này đến tht bi khác, đưa đt nước vào hàng ngũ năm nước nghèo đói nht thế gii. Trong khi đó, v mt đi ngoi thì b Hoa Kỳ và cá nước đng minh cm vn ; b bao vây cô lp trên trường quc tế vì chế đ vi phm nhân quyn nghiêm trng.

Thế nhưng đến nay, đng Cng sn Vit Nam vn tn ti trong mt chế đ đc tài toàn tr dưới bng hi"Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam", người ta t hi : Vì sao Đng và chế đ đc tài toàn tr cng sn Vit Nam đã tng có lúc suy yếu đến tt cùng như thế mà không b sp đ ?

Theo nhận đnh ca chúng tôi mt cách tng quát, Cng đng và chế đ đc tài toàn tr cng sn Vit Nam, gi tt là Vit cng, đã suy tàn mà chưa sp đ là vì ba lý do ch yếu :

1. Tương quan lc lượng giữa Việt cng và các lc lượng chng cng gi chung là Vit quc, không tương xng.

2. Vì yêu cầu ca thế chiến lược tòan cu mi, hậu Chiến tranh lnh, mun trit tiêu Vit cng mt cách hòa bình bng s chuyn hóa qua mt quà trình thi gian, không dùng bo lực lt đ, thay thế.

3. Vì Hoa Kỳ và các cường quc dân ch mun ci to Vit cng thành công c chiến lược mi ti khu vc, nên không chủ trương lt đ Vit cng đ thay thế bng Vit quc, và đã coi Vit cng là "Đối tác", không còn là "đối phương" ; nên đã không hổ tr cho các hot đng lt đ, mà ch coi và dùng Vit quc như mt lc lượng áp lc Vit cng khi cn mà thôi.

4. Vì Trung cộng vn ct cht Vit cng trong "vòng Kim cô Đỏ", nên dù đa số đng viên Đảng Cộng sản Việt Nam "phản tnh" có muốn thoát ra đ chuyn hóa chế đ theo lòng dân cũng khó.

Thật vy, chng cn nói ra thì ai cũng thy tương quan lc lượng không tương xng gia mt bên là Vit cng có ưu thế vì có lãnh th, chính quyn, quân đi và uy thế quc tế vi tư cách là mt quc gia, thành viên của Liên Hip Quc và các t chc trong cng đng thế gii. Vit cng dù đã áp đt mt chế đ đc tài tòan tr trái vi ý nguyn ca tòan dân, dùng bo lc trn áp nhân dân và tước đat các quyn t do dân ch, nhân quyn, nhưng dưới s thng tr đc quyn st máu ca đng Cng sn Vit Nam, h đã trn áp được mi sc phn khng ca nhân dân bng bo lc, ngay c vào thi đim chế đ Vit cng suy yếu đến cùng cc.

Trong khi đó bên chống cng ch yếu là Vit quc đã tht thế k t sau khi Vit cng cưỡng chiếm được Min Nam vào ngày 30/04/1975, không còn lãnh th, chính quyn, quân đi, mt tư thế ca mt quc gia trên trường quc tế. Thế nhưng, vì vn còn ý chí chng cng và nim tin tt thng vào chính nghĩa quc gia dân tc dân chđối vi ngy nghĩa cng sản phn quc, phi dân tc, phn dân ch, nên vẫn tp hp li ti hi ngai cũng như trong nước đ tiếp tc công cuc chng cng cho đến hôm nay. Như vy, chính nim tin tt thng vào chính nghĩa Quc gia Dân tc Dân ch đã là đng lc thúc đy ngườii Vit Quc gia tiếp tc chng cng, đ thành đt mc tiêu ti hu : làm tiêu vong chế đ đc tài toàn tr cng sn, dân ch hóa đt nước, dù phi đu tranh trong điu kin tương quan lc lượng không tương xng. Đây là s chn la đúng đn, hu ích và cn thiết cho tương lai Đt nước và Dân tc Vit Nam.

Trên thực tế, s dĩ Vit quc đã mt cơ hi nhn chìm chế đ Vit cng vào nhng thi đim b sa ly trong nhng vũng ly ca nhng khó khăn chng cht, tòan din và s phân hóa ni b Cng đng đến cùng cc, là vì lúc đó và cho đến bây gi, phía chng cng vn chưa kết hp được trong mt t chc chng cng duy nht, đòan kết thng nht ti hi ngoi cũng như trong nước, đ cùng thc hin đu tranh chng cng theo mt sách luc chung có hiu qu và hiu qu có th kim chng được theo tng thi gian. Vì thế, vào nhng thi khong suy yếu cùng cc ca đi phương, các lc lượng chng cng đã không hi đ sc nng tha đ ca t chc và sc mnh áp đo ca qun chúng nhân dân đ nhn chìm được Vit cng trong vũng lầy của nhng khó khăn chng cht. Nh đó Vit cng đã t cu bng th thuật "mềm nn, dn buông", "lùi một bước siết hai bước".

Trong hiện ti, vi cao trào toàn dân xung đường đã và đang đy chế độ cộng sản Việt Nam vào mt vũng ly mi, nhiu người cho rng chế đ đc tài đng trị cộng sản có th sp đ nay mai.

Nhưng theo nhn đnh ca chúng tôi thì đây mi là mt trong nhiu du hiu tin sp đ, mới ch là điu kin cn mà vn thiếu điu kin đ. Điều kin cn là lòng dân căm ghét chế đ đã biu l cường đ cao và mức độ lan rng trên c nước. Nhưng ch là t phát, ch là s đông ô hp, thiếu điu kin đ là tính t chc và vai trò lãnh đo ca mt hay nhiu t chc kết hp đ đy lên thành cao trào toàn dân chng chế đ, to ra được điu mà Vladimir Lenine lãnh t cộng đảng Bolsevick Nga nói là "Tình thế cách mng chín mui" như Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu tin sp đ vào các năm cui thp niên 80 đu thp niên 90. Điều kin đ này chưa có được Vit Nam vì nội b Đảng Cộng sản Việt Nam dù đa s đng viên đã "phản tnh" muốn tr thành nhân t lãnh đo cao trào chng chế đ ca nhân dân đ chuyn đi chế đ theo ý dân.

Thế nhưng thiu s cm quyn phe Tổng bí thư Nguyn Phú Trng li được s hu thun vng chc và mnh m ca Trung cng ; trong khi phe đa s"phản tnh" thì chưa kết hp được vi các t chc chng cng bên ngoài cũng như trong nước ; nht là chưa tìm được ch da ngoi bang nào vng chc hơn Tàu cng. T như Hoa Kỳ như nhiu người nghĩ đến và hy vng như mt cu tinh.

Thế nhưng hin ti thì chưa có và có v khó khăn. Vì nền tng ca chính sách đi ngoi ca Hoa Kỳ bao lâu nay vn là không can thip vào ni b các nước, tr khi vì quyn li thiết thân ca Hoa Kỳ. Thành ra, phe Ông Tng Trng, được Bc Kinh h tr, đã và đang tìm cách đi phó vi cao trào xung đường biểu tình ca nhân dân bng các th đon quen thuc "lùi một bước" đối vi nhân dân đ thoát him. Sau đó "tấn nhân dân" quyết lit và tàn bo hơn đ trn áp, trng tr, tiêu dit ý chí phn kháng ca nhân dân.

Tt nhiên, mi n lc này s tht bi, vn không thể tiêu dit được ý chí đu tranh giành li quyn làm ch ca nhân dân. Tt c n lc này ch có hiu qu nht thi, kéo dài thêm"tuổi th cho chế đ", song "tử vong ca chế đ đã là mt tt yếu". Vấn đ ch còn là thi gian đến sm hay mun mà thôi. Vậy thì…

2. Chế độ cộng sản Việt Nam sẽ bị tiêu vong như thế nào ?

Đến đây thì ai cũng có th t tr li cho câu hi vì sao Vit cng có nhng lúc suy yếu đến cùng cc mà vn không sp đổ. Đồng thi cũng có th khng đnh rng chế đ đc tài toàn tr cộng sản Việt NamN chắc chn sm muc s phi tiêu vong. Nó đã và đang bị tiêu vong v mt bn th, tiêu vong tnh tin mt cách hòa bình do tác đng ca nhng lc đy, lc xoay t nhiu hướng cùng chiu v phía dân ch.

Trong đó có lực đu tranh ca "Việt cng phn tnh" và "Việt quc thc tnh", để hình thành chế đ dân ch nht nguyên dân tc cui quá trình chuyn đi. Đây cũng chính là mục tiêu ti hu ca cuc trường kỳ chng cng trong nhiu thp niên qua ca người Vit quc gia hay là người Vit Nam không cng sn trong cũng như ngòai nước. Và như thế ai s là k chiến thng sau cùng trong cuc ni chiến ý thc h Quc – Cng kéo dài trong nhiu thp niên qua, hn đã rõ.

3. Kết luận

n ai hết, Đảng Cộng sản Việt Nam cũng biết rõ chiu hướng m"không thể đo ngược" là Việt Nam nhất đnh đi đến dân ch, song ngoài ming vn hô hoán đây là "âm mưu din biến hòa bình ca các thế lc thù đch", nhưng chân thì vn phi chy theo din biến hòa bình này. Vì mt phn là không cưỡng li được hp lc ca quyn và li cá nhân, gia đình do "diễn biến hòa bình" trong "môi trường mt ngt kinh tế th trường" đem li cho bn thân và gia đình các đng viên cộng sản ; phần khác là vì chiu hướng này xem ra vn có li cho tp đoàn thng tr là các cán b đng viên cng sn trong hin ti cũng như tương lai nếu biết thc thi đ "hạ cánh an toàn".

Chính diễn biến hòa bình đã dn đến thc tế hin nay cái gi là "Đảng cộng sản Vit Nam" và chế đ"Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam" đã thực s tiêu vong v mt bn th(mục tiêu và lý tưởng cng sn không còn) chỉ còn tn ti tính t chc cao ca mt đng cng sn và k thut st máu cng sn đ trn áp nhân dân, bo v ưu quyền đc li cho mt tp đoàn thng tr đc tôn và đc quyn ch đ níu kéo thêm thi gian tn ti mà thôi.

Houston, ngày 4/7/2018

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 06/07/2018

(*) Tài liệu nghiên cu lý lun "Việt Nam Trong Thế Chiến Lược Quc Tế Mi" ấn hành ln đu 1995, tái bn năm 2005 tại Hoa Kỳ.

Xin vào : luatkhoavietnam.com, Mục "Diễn Đàn", Tiểu mc "Tác giả- Tác phm" để đc tài liu này ; vào Tiu m"phỏng vn-Hi lun" để nghe Đài VOA phng vn tác gi v tác phm này (1995).

Quay lại trang chủ
Read 672 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)