Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/07/2018

Thông điệp ‘lò vẫn nóng’ hay một cơn bão mới ?

Phạm Chí Dũng

Nguyễn Phú Trng mun phát đi thông đip gì và gi đi nhng tín hiu gì t v k lut hàng lot quan chc vào tháng Sáu năm 2018 - mt tháng sau khi Hi ngh trung ương 7 kết thúc mà đã chng ‘trm’ được quan chc nào ?

thongdiep1

Ông Nguyễn Phú Trng.

Trọng li b ch trích

Sau Hội ngh trung ương 7 mà đã chng th ‘dit rui’ ln đ h’, bu không khí ‘chng tham nhũng’ bt thn lãng đãng đến khó t, trái hn vi sc nóng sôi sục t ‘lò’ ca Tng bí thư Trng cùng bn tng ca lên tn mây xanh ca gii quan chc cn thn dành cho ông ta vào cui năm 2017 khi Trng quyết lit ch đo bt mt y viên b chính tr là Đinh La Thăng.

Còn nhớ vào cn tết nguyên đán năm 2018 khi xuất hin ‘ch nghĩa nhân văn Nguyn Phú Trng’, tc ‘chng tham nhũng phi có nhân văn’, đã có mt lung dư lun cho rng v thc cht ông Trng là người thiếu kiên quyết trong chng tham nhũng và phn đa ch là giơ cao đánh kh, ch đích nhm răn đe để gi đng, thu hi tài sn tham nhũng và ly tiếng ‘S phu Bc Hà’, ‘Minh quân’ và tái to hình nh ca c tng bí thư Nguyn Văn Linh cho cá nhân mình.

Chẳng bao lâu sau đó, đã có nhng biu hin cho thy ông Trng tha mãn quá sm vi bn thành tích chng tham nhũng còn quá ít i ca ông, trong khi tương lai tr thành ‘bc nhân kit thế thiên hành đo’ và ‘lưu danh s xanh’ ca ông ta còn xa mi đt ti.

Rất có th, s phn ng ca dư lun trên, mà đc bit là dư lun t gii cách mng lão thành trong đng ngay sau Hi ngh trung ương 7, đã khiến Nguyn Phú Trng không th ng ngon và tiếp tc mơ màng v danh hiu ‘Người đt lò vĩ đi’ ca ông ta.

Vậy là mt ln na k t quý hai năm 2017, vào tháng Sáu năm 2018 ông Trng li khi đng quy trình ‘dit rui’, trước khi nhm đến mt ‘con h’ nào đó trong B Chính tr đng.

Lại kch bn ‘dit rui’

4 ‘con ruồi’ đu tiên sau Hi ngh trung ương 7 là các cu lãnh đo doanh nghip con ca Tp đoàn Du khí Vit Nam (PVN) - b Cơ quan Cnh sát điu tra B Công an của y viên thường v đng y công an trung ương Nguyn Phú Trng ra các quyết đnh khi t b can, lnh bt tm giam vào cui tháng Sáu năm 2018.

PVN lại là ‘căn c đa cách mng’ ca cu Ch tch Hi đng thành viên PVN Đinh La Thăng, mt du n vô cùng đáng nhớ ca ông Thăng khi t nơi đó ông đã đi lên cái ghế B trưởng Giao thông vn ti và sau đó còn lt vào B Chính tr ca đng cm quyn, đ chng bao lâu sau đó cũng k ch đo phá chùa Liên Trì này đã phi rơi vào vũng ly ca đng bng hai cái án với tng cng ba chc năm tù giam mà ch có th tht lên ‘Hãy đi x vi b cáo như mt con người’.

Hiển nhiên là sau khi ‘mn’ con cá ln Đinh La Thăng và ‘thay máu’ tp đoàn m PVN, Nguyn Phú Trng mun ‘x tht’ nhng con cá con.

Ba ngày sau vụ khi tố bắt giam 4 cu lãnh đo doanh nghip ca PVN, đến lượt Cơ quan An ninh điu tra B Công an khi t, bt tm giam Vũ Thanh Hà - nguyên Tng giám đc Công ty c phn Hóa du và nhiên liu sinh hc du khí (PVB) đ điu tra v hành vi Vi phm quy đnh v đu công trình xây dng gây hu qu nghiêm trng trong quá trình thc hin D án nhà máy nhiên liu sinh hc Phú Th (Ethanol Phú Th).

Dự án nhà máy Ethanol Phú Th đã tiêu tn hơn 1.534 t đng nhưng đến thi đim thc hin thanh tra (tháng 9/2016) vn dang dở, bế tc. Đây là mt trong s 12 d án ‘ngàn t trùm mn’ đ li t thi b trưởng công thương Vũ Huy Hoàng - k b dư lun xã hi xem là ti đ ca quá nhiu hu qu ghê gm phát sinh t tham nhũng, đu tư lãng phí, bo kê cho các nhóm li ích xăng dầu và đin lc, nhp khu vô ti v nhiu mt hàng t Trung Quc như mt cách ‘ni giáo cho gic’…

Cho tới nay, Vũ Huy Hoàng ch mi b k lut đng và ‘cách tt c các chc v thi trước, nhưng vn khá bình yên ngoài vòng lao lý.

Những ngày cui tháng Sáu 2018, nội b đng và báo gii nhà nước như tnh ng hn khi y ban Kim tra Trung ương hp xem xét, thi hành k lut Ban cán s đng B Thông tin và Truyn thông và các cá nhân liên quan v AVG như Lê Nam Trà, Phm Đình Trng, Cao Duy Hi, Phm Hng Hi, Nguyễn Bc Son, Trương Minh Tun. Đng th k lut đng hai nhân vt tướng lĩnh cao cp trong Quân chng phòng không - không quân thuc B Quc phòng Vit Nam là Thượng tướng Phương Minh Hòa và Trung tướng Nguyn Văn Thanh.

Một cơn bão mi ?

Vụ k lut hai tướng Phương Minh Hòa và Nguyn Văn Thanh là s kin ‘đt lò’ th hai trong khu vc B Quc phòng, sau v Út trc, trong chiến dch ‘làm sch quân đi’ ca Nguyn Phú Trng - người mà t tháng Sáu năm 2016 đến nay đã tun t và liên tiếp thc hin ch trương ‘chng tham nhũng’ t bt đu t công an ri ‘đánh’ sang quân đi, không khác my quy trình ‘dit h’ trong lc lượng vũ trang đ bo đm ‘đng ch huy súng’ mt cách tuyt đi ca Tp Cn Bình Trung Quc t năm 2012 đến nay.

Nếu v k lut hàng lot quan chức sau Hi ngh trung ương 7 chc chn mun phát đi thông đip ‘lò vn nóng’, thì ý đ và nước c tiếp theo ca Nguyn Phú Trng trong vic thi hành k lut hai viên tướng quân đi có l không nm ngoài kế hoch s ‘đt’ tiếp tướng công an.

Một khi ‘củi nhà’ trong quân đi - khu vc mà Nguyn Phú Trng chính là bí thư quân y trung ương, còn b tng vào ‘lò’ thì các loi tướng lĩnh tham nhũng B Công an - mt loi ‘ci rng’ - càng chng có lý do gì đ không b thiêu đt.

Trong 4 tháng đầu năm 2018, đã có hai viên tướng công an b khi t và tng giam là Thiếu tướng Nguyn Thanh Hóa - Cc trưởng Cc Phòng chng ti phm công ngh cao ca B Công an, và Trung tướng Phan Văn Vĩnh - cu tng cc trưởng Tng cc Cnh sát, tng một thi là cp trên trc tiếp ca Nguyn Thanh Hóa.

Sau vụ k lut hai tướng Phương Minh Hòa và Nguyn Văn Thanh ca quân đi, đang xut hin nhiu đn đoán rng s có mt viên tướng hàm th trưởng ca B Công an b cho vào ‘lò’ vì liên đi trc tiếp trách nhiệm v Vũ ‘Nhôm’.

Theo ‘quy luật’ riêng có ca ông Trng k t tháng Sáu năm 2016 khi bt đu phát ra ‘vic cn làm ngay’, chiến dch ‘dit rui’ t tháng Sáu năm 2018 s gia tăng cường đ theo thi gian, có th trong mt giai đon khong 3 - 4 tháng, để sau đó đt ti đnh đim nht thi bng hàng lot ‘rui’ b cho ‘nhp kho’ và to tin đ đ tiến ti ‘mn’ mt ‘con h’ nào đó.

‘Quy luật’ trên đã có th được hình thành chân đng ca nó sau Hi ngh trung ương 5 và Hi ngh trung ương 6 cùng vào năm 2017.

Sau Hội ngh trung ương 6, ‘h’ Đinh La Thăng đã b tng giam. Vy sau Hi ngh trung ương 7 s là ‘con h’ nào ?

Song trùng với quy lut t nhiên v tn sut xut hin bão và lc xoáy t Philippines tràn vào Bin Đông và các vùng duyên hi Vit Nam thường vào các na cui năm, mt cơn bão chính tr mi có th đang qun t vi tâm bão ngay ti Hà Ni trong thi gian na cui năm 2018.

Những du hiu không h m nht ca cơn bão trên li hin ra vào lúc cơn bão khng hong Đc - Vit do v ‘bt cóc Trnh Xuân Thanh’ đang xuất hin nhng du hiu có th s chm dt trong thi gian ti. Nếu đúng như thế, Nguyn Phú Trng s không còn b quá nhiu áp lc và đe da ni b t v Trnh Xuân Thanh và do đó s rnh tay hơn đ ‘hi t’ nhng đi th chính tr trong nội b đng ca ông ta khi na còn li năm 2018 đang p đến.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 12/07/2018

Quay lại trang chủ
Read 941 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)