Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/07/2018

Ông Trump gặp ‘Bé Trump’ ở London

Nguyễn Hùng

Nước Anh mà Tng thng Donald Trump đt chân ti hôm 12/7 qu là ‘ri bi’ như li ông nói khi ri M. Ngoi trưởng và b trưởng ph trách vic tách Anh khi EU va t chc được vài hôm vì bt bình vi th tướng. Đi tuyn Anh li va b di gáo nước lnh khi gic mơ vào chung kết World Cup đã b Croatia cum mt.

trump0

Ông Trump không muốn London và hu hết các s kin quan trng trong chuyến đi đu không din ra trung tâm.

Nhưng chng vì đang ri bi thế mà người ta quên đón tiếp ông cho tht k càng và ‘hoành tráng’. Th tướng Theresa May sẽ đãi cơm ti, N hoàng mi trà chiu và ông cũng s thăm Scotland thơ mng nơi ông sở hu sân golf.

Những người phn đi ông cũng đã sn sàng. Người ta quyên tiền đ làm ra mt em bé Trump mc bm trong hình dng mt qu bóng cao ti hơn 6m. Bé Trump tay phải cm đin thoi, bm cài kim băng và ngc đã kp có lông. BBC đưa tin s tin quyên được lên tới 18.000 bảng trong khi 10.000 người ký đơn đ ngh th trưởng London cho phép th bóng bay bé Trump ngay trung tâm London và h được toi nguyn.

Bóng bay bé Trump cộng thêm vi các cuc biu tình đã lên kế hoch ca hàng ngàn người khiến ông Trump không muốn London và hu hết các s kin quan trng trong chuyến đi đu không din ra trung tâm. Th tướng mi cơm ti ti nhà ngh ca bà cách trung tâm London 65 km. Cuc gp vi N hoàng din ra ti Lâu đài Windsor nơi nếu lái xe t Đin Buckingham London cũng mất c tiếng. Và Scotland thì rõ ràng là xa rt xa ri.

Chuyện chính quyn London cho phép bóng bay bé Trump mc bm xut hin trung tâm London cũng gây chia r. Nhà báo có tiếng Piers Morgan đã chất vn Th trưởng Sadiq Khan trên truyền hình và nói rng ông Khan đã "đo đc gi" vì ông s chng bao gi cho phép bóng bay Hillary Clinton hay Barack Obama mc bm bay gia London. Còn ông Khan nói ông tôn trọng quyn t do ca mi nhóm và nếu h th hin quyn ca h mt cách ôn hoà và an toàn.

Đại s quán Hoa Kỳ hôm 10/7 cũng đã cảnh báo các công dân tránh để b chú ý và phi cn thn nếu chng may b kt ti nơi biu tình đông người vn có th dn ti bo lc.

Nhưng chính mt công dân Hoa Kỳ mà tôi biết đã thúc gic mi người xung đường và tham gia cuc biu tình chính vào lúc 14 :00 ngày th Sáu t toà nhà BBC tới Qung trường Trafalgar. "Và đng có quên nhìn qu bóng bay", ông nhc trong thư gi nhng người ông biết.

Anh và Hoa Kỳ từ trước ti nay vn xem nhau như đng minh nhưng Anh cũng tng b t cáo là theo đuôi M. Hi ông Tony Blair còn là tng thng người ta tng đùa ông ch như chú cún và khi ông ch Toà Bch c bo nhy câu hi duy nht là "nhy cao chng nào".

Giờ quan h ca Th tướng May và ông Trump cũng khá gượng go. Ông Trump có v thân vi ông Boris Johnson, người va mi t chc ngoi trưởng trong nội các ca bà May và cũng là người luôn chng coi bà th tướng ra gì. Nhưng Anh đang ri khi EU và h cn xích li gn hơn vi Hoa Kỳ nếu có th được. Chng phi vì tôn kính hay yêu quý gì nhau mà là quan h ‘ông có chân giò bà thò chai rượu’.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 12/07/2018

Quay lại trang chủ
Read 875 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)