Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/07/2018

Mike Pompeo đến Việt Nam thực ra để làm gì ?

Phạm Chí Dũng

Tự thân cuc gp gia Ngoi trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc vào ngày 9/7/2018 ti Hà Ni đã nói lên gn hết v thc cht chuyến đi Vit Nam ca Mike Pompeo : ‘làm sâu sc hơn mi quan h đi tác toàn din gia hai nước’ theo ngữ điu ca c hai bên, hay đó ch là mt cách nói thun túy ca gii quan chc ngoi giao bên bàn tic và gia nhng ly sâm banh si bt đy nhưng cũng tan biến đy ?

pompeo1

Mike Pompeo và Nguyễn Phú Trng (phi) ti Hà Ni, 8 tháng By, 2018.

Lại ‘công bng và đi ng’ !

Quan hệ đi tác toàn din Vit - M không ch được biu trưng bằng t l thương mi song phương đã tăng đến 8.000% trong hơn hai chc năm qua, tính t thi đim bình thường hóa quan h Vit - M vào năm 2015 - như Mike Pompeo đã t hào mô t trong bui tiếp xúc cng đng các doanh nghitại khách sn Sofitel Metropole ở Hà Ni vào tháng By năm 2018, mà còn bởi giá tr nhp siêu ca th trường Hoa Kỳ t các doanh nghip Vit Nam đã tăng đến 160 ln tính t mc ch 200 triu USD vào năm 2001 khi Tng thng Clinton thăm Vit Nam và chp thun ký Hip đnh thương mi song phương M - Vit (BTA).

Cũng trong buổi tiếp xúc trên vi cng đng các doanh nghip, Mike Pompeo đã không h quên mt th hai y ca quan h song phương M - Vit, mà bng chng là đon cui bài din văn mang tinh thn ‘Chúng tôi cam kết tiếp tc làm việc cho mt nước Vit Nam mnh m, thnh vượng và đc lp, mt nước tham gia vào thương mi công bng và đôi bên cùng có li", Mike đã không quên nhc li "Tng thng Trump cũng nhn mnh vi Vit Nam v tm quan trng ca vic gim s mt cân bng trong thương mi gia chúng ta", đ t đó "Chúng ta s xúc tiến thương mi và đu tư t do, công bng và đi ng các lĩnh vc ưu tiên. Điu này bao gm thương mi k thut s, thc thi quyn s hu trí tu, ô tô, thanh toán đin t và hàng hóa nông nghip. Áp dụng tt c, chúng tôi s thúc đy các th trường m, minh bch, cnh tranh và các cơ hi thương mi và đu tư cho các công ty M".

Bài diễn văn ca ca Ngoi trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo ti Hà Ni tht chng khác my bài phát biu ca Donald Trump khi tng thng này tham d Hi ngh thượng đnh kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ti th ph min Trung Vit Nam là thành ph Đà Nng vào tháng Mười Mt năm 2017. Khi đó, Trump sau do khiến nhiu thính gi ngc nhiên khi nhn nhá v mt giai đon lch sử dân tộc Vit chng ngoi xâm Trung Quc, đã va tha thiết va khăng khăng trong din t đòi hi nhiu quc gia có quan h thương mi vi M phi ‘công bng thương mi’ - mà thc cht là phi gim mnh giá tr xut siêu vào th trường M.

Không bao lâu sau đó, đúng vào ngày Lễ Tình Yêu 14 tháng Hai năm 2018 - tc tròn mt năm sau thi đim lit Vit Nam vào danh sách 16 quc gia "gây hi" cho nn kinh tế M, Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump dường như mun bày t "tình yêu" đi vi chính th đc đng Vit Nam bằng c ch "siết n" thông qua ni dung "hai nhà lãnh đo cũng tho lun v các vn đ thương mi và cam kết s tăng cường, m rng mu dch song phương công bng và đi ng".

Lý do mà Trump đề ra hai nguyên tc ‘công bng và đi ng’ là vào năm 2017, Việt Nam đã xut sang M lượng hàng hóa tng giá tr 41,6 t USD nhưng ch nhp khu có 9,2 t USD, nâng mc thng dư thương mi lên con s 32,4 t USD vi M. nhng năm trước đó, giá tr xut siêu ca Vit Nam vào th trường M cũng liên tc dao đng t 25 - 30 tỷ USD mi năm.

Không viện tr !

Với Trump, không phi tư tưởng mà chính là kinh doanh, nói là làm. Chc hn đó là ngun cơn vì sao trong cuc gp Donald Trump - Nguyn Xuân Phúc ti Washington vào tháng Năm năm 2017, không nhng không đ cp gì đến "Hiệp đnh thương mi song phương Vit - M", Trump li xoáy vào mt vn đ giao thương và thâm ht thương mi 'ln' vi Vit Nam, mà ông hy vng s 'sm được cân bng'.

n mt năm sau, toàn b ni dung cuc gp Mike Pompeo - Nguyn Xuân Phúc ti Hà Ni đã chẳng có ni mt ni dung c th nào cho ‘làm sâu sc hơn mi quan h đi tác toàn din gia hai nước’, cho dù khi ký hip đnh đi tác toàn din Vit - M, phía Vit Nam đã c gng chen chúc vào bn văn này rt nhiu lĩnh vc mà ch có th so sánh chúng với đ dài lê thê ca nhng bn ngh quyết chuyên đ ca đng Cng sn Vit Nam.

Sau chuỗi năm tháng ca Ngoi trưởng M John Kerry thi Tng thng Barack Obama mà c mi ln đến Hà Ni li mang theo mt món quà nào đó - lúc thì vin tr không hoàn li và viện tr ODA, lúc li là nhng chương trình đu tư t đô vào lĩnh vc môi trường giao thông, và cao đim là cuc đàm phán đ vào tháng Năm năm 2016 người M đã chính thc g b lnh cm mua bán vũ khí sát thương cho Vit Nam, viên ngoi trưởng mi ca chính quyền Trump là Rex Tillerson đã tr nên hà tin mt cách bt thường vi gii chóp bu Vit Nam vn rt ưa chung quà cho vay tín dng, vin tr và đc bit là vin tr không cn phi hoàn li.

Với Mike Pompeo, mi chuyn dường như còn hà tin hơn c Rex Tillerson. Không giới hn nhng t ng có cánh khi ca ngi ‘mt Vit Nam mnh m và thnh vượng’, nhưng đã chng có mt món quà vin tr hay thm chí mt ha hn nào cho món quà tương lai y.

Nhưng ngoài li đòi n ‘công bng và đi ng’, mc đích ln nht của Mike Pompeo trong chuyến công du Vit Nam tháng By năm 2018 là gì ?

Việt Nam là tm gương cho Bc Triu Tiên ?

Chẳng khó khăn đ nhn ra rng trong phát biu ti Hà Ni, Mike Pompeo luôn ng ý rng Tng thng Donald Trump tin Bình Nhưỡng có th đi theo con đường ‘tuyt vi’ mà Vit Nam đã tri qua, nhưng đ đt được điu đó, lãnh t Bc Hàn Kim Jong-un phi ‘nm ly cơ hi này’.

Vào những ngày này, M và Bc Triu Tiên đang đàm phán ráo riết v mt cơ chế g b vũ khí ht nhân ca Bình Nhưỡng - mt mc tiêu mà nếu thành công dù ch mc đt tin đ cho thành công, Trump s ghi du n như mt trong nhng tng thng M thành công nht trong vic thuyết phc được mt chế đc tr chuyn tiếp sang tính cht bán dân ch, hoc ít nht cũng làm cho thế gii bt lo ngại hơn v mi nguy him ht nhân ca chế đ đc tr đó.

Hẳn đó là quan đim xuyên sut trong chuyến công du 5 nước Châu Á ca Mike Pompeo, đt nước ca h có th ci cách, nó có th m ra và xây dng các mi quan h, mà không b đe da v ch quyền, độc lp ca đt nước, và hình thc chính ph ca nó" - như Mile n d.

Và hẳn trong cách nhìn t Donald Trump đến Mike Pompeo, mt chế đ vn còn đc tr như Vit Nam và như Nguyn Phú Trng dù sao vn là mt th chế đã có ci cách, đã hướng v cơ chế kinh tế th trường cho dù vn còn lng nhng cái đuôi ‘xã hi ch nghĩa’, và bây gi li là mt hình mu sáng giá, mt tm gương sáng chói đ Bc Triu Tiên ca Kim Jong-un theo đó mà thay đi.

Nhưng chính th đ đng Vit Nam thì có được li ích gì t vic đón tiếp Ngoi trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo ?

Nguyễn Phú Trng mun đi M ?

Ngay sau Hội ngh APEC Đà Nng cui năm 2017 và được gii tuyên giáo Vit Nam xem là ‘thành công đi ngoi ngoài mong đi’ đ ‘uy tín Vit Nam liên tc nâng cao trên trường quc tế’, Bộ Chính tr đng đã bt đu đánh tiếng v vic ‘Vit Nam có th đăng cai đa đim t chc cuc gp lch s Donald Trump - Kim Jong-un’, trong bi cnh cuc gp gia hai lãnh đo ca hai chế đ hoàn toàn trái ngược nhau trên bán đo Triu Tiên cht có cơ hội đ din ra.

Trong một hy vng mong manh, có l người M đang mong đi chính th Vit Nam - vi tư cách là ‘đng chí truyn thng’ ca Bc Triu Tiên t thi Kim Nht Thành - có th thuyết phc mt cách nào đó và mt phn nào đó đi vi người cháu ca ‘Lãnh tụ vĩ đi’.

Trong khi đó, Tổng bí thư đng Cng sn Vit Nam là Nguyn Phú Trng li đang cn đến ‘nâng cao uy tín Vit Nam trên trường quc tế’ hơn bao gi hết, nht là sau vic mt v Vit Nam b Nhà nước Đc công khai t cáo đã bt cóc Trnh Xuân Thanh ngay ti Berlin vào tháng Bảy năm 2017, kéo theo hàng lot hu qu ghê gm v ngoi giao, và thc cht đã tr thành mt cuc khng hong ngoi giao không nh lm gia Vit Nam vi không ch người Đc mà c Liên minh Châu Âu.

Và sau ‘có tiếng’ là nhng gì thuc v ‘có miếng’. Uy tín chính th Vit Nam hay hình nh cá nhân Nguyn Phú Trng s ch tan biến như bt sâm banh nếu không th xoa du bàn tay st đá ca Trump trong chính sách ‘công bng và đi ng’, mà ngay trước mt Vit Nam phi bo v được thành qu xut siêu khoảng ba chc t đô la hàng năm vào th trường M ch không b Trump cho dng hàng rào bo h thương mi đ đánh tt giá tr y xung còn phân na hoc ch còn mt phn ba. Ch có thế mi níu kéo được chân đng kinh tế, mt cái chân ca ngân sách quc gia đã mấp mé b huyt và do đó mi không khiến rường ct ca chế đ chính tr Vit Nam khi b gãy sp quá nhanh.

Rất có th, đó chính là mc đích quan trng nht ca Vit Nam trong cuc đón tiếp trnh trng Mike Pompeo, tc "Hai bên nht trí s ưu tiên thúc đẩy trao đi đoàn, đc bit là trao đi đoàn và tiếp xúc cp cao" - mt ni dung được nhc đi nhc li t cuc gp ca Nguyn Phú Trng đến Nguyn Xuân Phúc vi Mike Pompeo.

Vào cuối tháng Sáu năm 2018, mt y viên b chính tr là phó th tướng Vương Đình Huệ đã đt biến có chuyến làm vic ti Washington, trong đó cũng đ cp v ‘tiếp xúc cp cao’.

Rất có th, chuyến đi ca Vương Đình Hu là tin trm cho mt nhân vt cao cp hơn hn s đi M trong thi gian không bao lâu na. Người đó rt có th chính là Nguyễn Phú Trng ch không phi Trn Đi Quang hay Nguyn Xuân Phúc.

Còn chuyến công du ca Ngoi trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đến Vit Nam cũng có th mang mt mc đích, nhưng ch là ph : bàn mt s ni dung chi tiết cho cuc gp Trump - Trng sp ti ti Washington, nếu có xy ra cuc gp ‘thượng đnh’ này.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 11/07/2018

Quay lại trang chủ
Read 778 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)