Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/07/2018

Tổng thống Trump và cuộc ly dị Anh – EU

Nguyễn Hùng

Va ti Anh hôm 12/7, ông Trump đã xut hin trên mi phương tin truyn thông đi chúng ln vì lý do có phn khác s hin din ca chính ông ti nơi m ông ra đi.

trumpeu1

Ông Trump và bà Th Tướng May ti nhà ngh mát ca Th Tướng Anh Ellesborough.

Trước khi ri Brussels ti London, ông Trump đã b gn na tiếngtr li phng vn báo lá ci The Sun ca Anh trong đó ông chê cách ly d EU ca Th tướng Theresa May. Ông nói bà May đã không nghe ông và chn mt mi quan h gn gũi vi EU ti mc mà Hoa Kỳ s thà đàm phán thương mi vi EU thay vì vi Anh vì Anh l thuc vào EU quá nhiu nếu c ly d theo cách hin nay.

Nhng người phn đi ông Trump nói ông tht vô li vì chưa ti nhà người ta đã chê ch nhà và thm chí còn nói đi th ca bà May, ông Boris Johnson s là th tướng tuyt vi trong khi ông Johnson va t chc ngoi trưởng đ phn đi cách chia tay EU ca bà May. Ông Johnson có v cùng quan đim vi Tng thng Trump khi nói rng Anh s là thuc đa ca EU nếu vn chu tuân theo nhng quy đnh ca EU v trao đi mu dch liên quan ti xut nhp khu vi EU.

Nhưng nhiu người cũng ng h ông Trump đã nói thng nhng gì ông nghĩ và nói Anh cn cân nhc đ có hip đnh thương mi riêng vi Hoa K vì hin nay Anh đang xut siêu sang Hoa K nhưng li nhp siêu t EU.

Cuc ly d Anh EU s phi kết thúc vào tháng 3/2019 nhưng hin gi hai bên vn chưa th đng ý quan h thương mi gia hai bên s ra sao. Nếu nhìn vào cách hai bên ly d người ta có th nói ly d có l đúng vì hai đi tác tt s biết cách đ có cuc ly d êm . Nhưng EU mun dy cho Anh mt bài hc đ các nước khác trong EU noi gương đ đng dám ri EU k c nếu người dân có mun. Hu hết các chính tr gia Anh và đa s dân biu trong H vin cũng đu mun li EU, trái vi kết qu trưng cu dân ý, nên h đang buc phi làm điu mà bn thân h không mun.

Mt s nhà phân tích trong đó có ông Larry Elliotđã ch ra rng Anh nhp khu t EU nhiu hơn so vi xut khu vào th trường này k t năm 1999 và thâm ht thương mi vi EU tăng t hơn 40 t bng Anh hi năm 2012 ti 80 t bng Anh vào năm 2016, thi đim cuc trưng cu dân ý din ra.

Trong khi đó Anh có thng dư thương mi t buôn bán vi phn còn li ca thế gii trong đó có Hoa K vi giá tr xut siêu t chưa ti 10 t bng hi năm 2012 ti gn 40 t bng trong năm 2016.

Nhà bình lun Larry Elliott cũng nói th trường chung châu Âu ch yếu đm bo t do thương mi cho hàng hoá trong khi đó dch v mi là thế mnh ca Anh.

Tng thng Trump rõ ràng mun Anh cng rn hơn trong đàm phán vi EU và sn sàng ri bàn đàm phán nếu thy đi th mun được li quá nhiu. Ông Trump rõ ràng đã rt rn khi đàm phán vi các nhà lãnh đo NATO hi đu tun này và ông có v hài lòng vì đã buc các nước EU phi chi tiêu nhiu hơn cho quc phòng và tiến gn v mc chi 4% tng sn phm quc ni cho quc phòng ca Hoa K. Nhưng cũng như Hoa K, người dân Anh đang chia r. Nhiu người mun bà May cng rn vi EU nhưng không ít người li mun bà cng rn vi ông Trump. Nếu s nước xã hi ch nghĩa vn còn nhiu như trước hn người ta s thy tít báo Tư bn ri bi và cơ hi ca chúng ta. Còn ông Trump li có ý nói Hoa Kỳ không mun là Liên Xô’ đi vi các đàn em tư bn.

Nguyễn Hùng

Nguồn VOA, 13/07/2018

Quay lại trang chủ
Read 563 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)