Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/07/2018

Vụ Tuổi Trẻ : Răn đe để... tăng khinh nhờn

Trân Văn

Quyết đnh ca B Thông tin Truyn thông : Buc t Tui Tr np pht 220 triu đng và tm đình bn Tui Tr Online phiên bn ca Tui Tr trên Internet - trong vòng ba tháng vì “thông tin sai s tht và gây mt đoàn kết dân tc ging như mt hành vi t hy hoi h thng công quyn.

Tuoi Tre Online b đình bn trong 3 tháng.

Hai trong s nhng mc tiêu mà các loi hình pht nhm ti là răn đe và giáo dc c đương s ln đám đông, song phn ng ca đám đông thuc đ mi gii cho thy quyết đnh va k không nhng không th răn đe, giáo dc được ai mà còn khiến người ta thêm chán ngán, khinh b h thng công quyn.

***

Hình pht dành cho t Tui Tr được gii thích là hu qu t vic t báo này tường thut rng ông Trn Đi Quang - y viên B Chính tr Đng CSVN, kiêm Ch tch Nhà nước Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam, kiêm Đi biu Quc hi Vit Nam đng tình vi c tri là nên có Lut Biu tình, trong khi ông Quang không nói và không nghĩ như thế. Đó còn là hu qu t vic t Tui Tr đ cho đc gi nói tm by, tm b trên mt din đàn b túi quanh ch đ, ti sao không đu tư tha đáng cho h tng giao thông min Tây (khu vc đng bng sông Cu Long) t tháng 5 năm ngoái...

Chưa rõ hình pht dành cho t Tui Tr s nh hưởng như thế nào đến tương lai ca t báo này nhưng s nguy hi mà quyết đnh x pht t Tui Tr gây ra cho h thng công quyn thì có th cm nhn ngay lp tc. Trong vài năm gn đây, h thng công quyn Vit Nam không giu diếm khao khát giành li quyn dn dt dư lun. Quyết đnh x pht t Tui Tr chng khác gì mt n lc nhm biến khao khát y thành o mng bi công khai khng đnh vi công chúng rng, h thng truyn thông chính thc không bao gi có th vươn ti đc lp, trung thc, khách quan thành ra không đáng tin.

Trên mng xã hi và nhiu din đàn đin t, không ít facebooker na đùa, na tht như Đng Hunh Lc rng : Tôi ch đc Tui Tr Online. Đình bn ba tháng, tôi phi xa ri s tuyên truyn ca Đng.Đng có thế lc thù đch nào li dng nhé. trang facebook ca nhóm Góc nhìn Nhà báo Công dân, Anh Mai nhn đnh thng tut, h thng công quyn Vit Nam va tái xác nhn báo chí Vit Nam không phi là ngun cung cp tin tc mà ch là công c tuyên truyn. Tiu Dn nêu thc mc, chng l chúng ta quay li thi Lê Dun, Trường Chinh ( ?). Có th vì s các thành viên trong nhóm không hiu thế nào là thi Lê Dun, Trường Chinh, Quy Duong Tran dn li phát biu đ đi ca ông Lê Dun (Chúng ta là Nhà nước XHCN, chúng ta không cn pháp lut. Chúng ta ch cn phê bình và t phê bình là đ)cho tt c mi người có th hiu tường tn ý ca Tiu Dn.

Thành công ln nht có th nhn ra ngay sau khi quyết đnh x pht t Tui Tr được loan báo rng rãi là nhng th tht, ha hn v mt nhà nước ca dân, do dân, vì dân, mt xã hi công bng, dân ch, văn minh, tt c sng, làm vic theo Hiến pháp, pháp lut, b chính h thng công quyn bôi thêm cho rõ đen. Quyết đnh x pht t Tui Tr là lý do Chikien Nguyen nêu ra ba câu hi : (1) Phi chăng dân chúng cn phi hiu rng Trn Ch tch không thích Lut Biu tình và cũng không có ý đnh chuyn ti ý chí ca c tri ti Quc hi ? (2) Nếu Tui Tr tường thut sai thì Trn Ch tch hoc đi din ca ng đã chng minh Tui Tr sai chưa ? (3) Chng l Tui Tr Online b bucgánh trng trách kim soát nhn thc, hành vi, phát biu ca đc gi ?

Quyết đnh x pht t Tui Tr cũng là lý do biến nhng lãnh đo cao nht ca h thng công quyn tr thành đi tượng b công chúng mit th. C Nguyn nhân đó xut khu thành bn câu thơ : Ch tch phát biu nh mm. Thương chàng Tui Tr lm cm lm lên. Bây gi còn nh hay quên.Thng nào nói by pht đn cho kinh. Có nhng facebooker như Ngô M nhn đnh : Tui Tr quá nhát, không dám phn kháng. Ngài Ch tch Nhà nước quá hèn. Riêng Ngài Tng bí thư quá lưu manh. Đáp li, TrungKhang Nguyen bin bch cho t Tui Tr : Không phn kháng thì ch đình bn. Phn kháng thì thành phn đng luôn là cht ! Còn Huu Hung Nguyen bin bch cho Tng Bí thư :Không lưu manh sao làm được Tng Bí thư ?

Quyết đnh x pht t Tui Tr không ch phn tác dng trên thường dân. Ông Nguyn Sĩ Dũng, người tng đm nhn vai trò Phó Ch nhim Văn phòng Quc hi Vit Nam trong 13 năm, bình lun, quyết đnh tm đình bn Tui Tr Online trong ba tháng là không hp lý. Nó ging như đình ch hot đng ca mt hãng xe buýt công công ch vì mt chiếc xe ca hãng có vi phm. Theo ông Dũng, quyết đnh tm đình bn Tui Tr Online là strng pht hàng triu đc gi và B Thông tin Truyn thông nên rút li quyết đnh này.

Chanh Tam – người tng là phóng viên t Tui Tr, Tng Biên tp t Sài Gòn Tiếp th (b gii tán vào năm 2014) nhn vi gii hu trách : K lut mà các v đnh đat, phn hp lý ch làm người ta s ch không phi là chun mc khiến người ta tuân th hay có tính đnh hướng. Còn thì thy bun cười.

Chanh Tam nhn mnh : Sài Gòn Tiếp Th hay Tui Tr Online sng bng tin ca đc gi, không phi bng ngân sách, càng không phi bng tin ca Đng. Đóng ca hay đình bn thì cùng lm Đng ch b trí được công vic cho nhng cán b lãnh đo t báo vn do cp y qun lý. Hàng trăm người khác cùng gia đình h mt vic, mt ăn, mt hc không có trong lo lng ca các v. Các v không nuôi chúng tôi ngày nào. Người nuôi chúng tôi đang nuôi chúng tôi t tế, các v không cho h nuôi na bng cách tước ca h quyn tiếp cn sn phm. Các v nói t do báo chí mà ming không mc c khi đó ch là t do đóng ca, đình bn báo chí. T báo là ca đc gi, cũng như đt nước này là ca nhân dân, các v phi hành x có ngn. Lý do mà các v cho là sai phm kéo dài thc ra chng phm gì ti hoà bình thế gii, an ninh quc gia, tiến b xã hi hay quyn li nhân dân c. Đó ch là nhng ni dung làm công vic lãnh đo điu hành ca các v khó khăn hơn mà nhiu lúc, nguyên nhân dn ti khó khăn ch là đu đá vi nhau ri tu tin vin vào nhy cm chính tr đ tước đot quyn tiếp cn sn phm ca người ta, tước đot quyn sng, quyn làm vic, hc hành ca người ta thì t do kiu gì ?

Quyết đnh x pht như git nước tràn ly, thúc Chanh Tam hi : Ai đã ch đo không nhc li quá kh đáng tiếc trong trong quan h gia Đng Cng sn Trung Quc vi Đng Cng sn Vit Nam thành ch trương tuyên truyn không được “đng” ti bn ? Ai biến ch trương y thành kiu thc hin - xoá b các ghi nh v Chiến tranh Biên gii 1979 vi Trung Quc hay các trn chiến Gc Ma, Hoàng Sa ? Hãy x lý trước khi x lý các t báo và các đng viên trong các t báo y.Làm đi ri hãy nói chuyn vi chúng tôi v cái gi là sai phm kéo dài các v !

***

Nhìn mt cách tng quát, quyết đnh x pht t Tui Tr có khác gì thúc đy s bt bình, khinh b bùng lên mnh m hơn, tn ra trên bình din rng hơn ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 20/07/2018

Quay lại trang chủ
Read 775 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)