Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/07/2018

Hai chuyến ‘công du’ đáng ngờ đến Thủ Thiêm

Phạm Chí Dũng

Bí thư thành y Nguyn Thin Nhân bng nhiên t ra quan tâm đến dân oan Th Thiêm mt cách đc bit và… đáng ng.

congdu1

Ông Nguyn Thin Nhân, bí thư thành y Thành phố H Chí Minh.

Vn ma m

Trong vòng chưa đy mt tháng, ông Nguyn Thin Nhân đã đến thăm dân oan Th Thiêm hai ln, mà ln gn đây nht là vào ngày 16/7/2018. Chuyến công du này li xy ra trong cnh nn bn kết lun thanh tra khu đô th mi Th Thiêm ca Thanh tra chính ph thêm mt ln na b tht ha trm kha, khi trước đó cơ quan này và chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh đã ha hn s công b kết lun thanh tra vào ngày 15/7/2018 - tc vn b tr hn đến mt tháng so vi thi đim ha hn trước đó là ngày 15/6/2018, và trì mun đến hàng chc năm tri t lúc người dân Th Thiêm rên siết trong thm cnh b cướp đt. Thế nhưng bt chp nước mt và máu đ, cho đến nay vn bit tăm bóng dáng bn kết lun thanh tra được dân quá trông đi y.

Còn vào lúc này, li vt hin hai hình nh quá bt xng gia hai ln Nguyn Thin Nhân - quan chc mà trong thc tế chưa h có bt c hành đng nào giúp đ dân oan Th Thiêm ngoài nhng li ha có cánh - đi thc tế Th Thiêm.

Nếu trong ln thc đa vào ngày 20/6/2018, ông Nhân tay bt mt mng vi dân oan và được các t báo nhà nước bám theo mô t như mt v cu tinh đi vi nhng người dân đã khô mòn nước mt bi thường và nim tin chế đ cm quyn, thì đến ln th hai đi Th Thiêm vào ngày 16/7/2018, quan chc bí thư thành y này đã được đến vài chc nhân viên công an ‘ni vòng tay ln bo v, và Nguyn Thin Nhân c thế do bước trong cái vòng đó đ né tránh làn sóng dân oan xô ti đòi hi ông Nhân phi c th hóa nhng ha hn ca ông ta ch không th ‘đ lâu ct trâu hóa bùn.

Vào ngày 20/6/2018, phát ngôn có ý nghĩa nht ca quan chc Bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Thin Nhân trong cuc gp vi dân oan Th Thiêm là nhng h ngoài ranh quy hoch s không phi di di na.

Khi đó, dân oan bt cht li nhen nhóm hy vng s được ly li phn nào công lý mà tưởng đã chìm hn vào đng bùn đen. Nhưng chng bao lâu sau đó, người dân li ng ra : làm thế nào đ xác đnh ngoài ranh quy hoch, trong khi cho đến lúc đó toàn b chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh vn c tình lp liếm v tm bn đ gc biến mt ?

Vy nếu chính quyn da vào bn đ mi, tc quy hoch ‘điu chnh mà mt phó ch tch chính quyn vào thi đó là Nguyn Văn Đua đã ký vượt quyn, đ gii ta dân và do đó vn không chu sa sai thì sao ?

Ti sao các cơ quan chc năng ca Thành phố Hồ Chí Minh li không tìm ra, hoc c tình không chu tìm ra tm bn đ gc quy hoch khu đô th mi Th Thiêm - đã b mt bàn tay đen đúa nào đó cho biến mt sut nhiu năm qua - không nhng không tìm thy Thành phố Hồ Chí Minh mà còn không h được tìm ra các b ngành liên quan như Văn phòng chính ph, B Xây dng, B Kế hoch và Đu tư ?

Vào tháng Năm năm 2018, báo chí đã phi mt ln na nhc li câu hi trên. Tuy nhiên, li ha hn ‘đang tìm ca chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh luôn có giá tr c sau mi thp k.

Trong trường hp bn đ gc quy hoch Th Thiêm 1/5000 biến mt hay b phi tang, nhng k ‘ăn đt trong chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh và các b ngành liên đi s có kh năng thoát ti vì cơ quan thanh tra không có cơ s đ đi chiếu và làm rõ con s 150 -160 ha đt gii ta thêm so vi quy hoch cũ.

Phi chăng trong trường hp tm bn đ xu s trên b phi tang, mà kh năng này là rt gn vi nhng du hiu trong thc tế, đã có mt âm mưu thông đng tp th gia nhiu quan chc nhiu cơ quan - hoàn toàn xng đáng tr thành mt v đi án vi ít nht mt ti danh ‘c ý làm trái gây hu qu nghiêm trng ?

Dân li ‘ăn qu la

Th Thiêm là mt khu vc được gii bt đng sn Sài Gòn xem là cc k đc đa, là khu ‘đt vàng ch cách khu trung tâm Qun Nht có ba trăm thước b rng mt sông Sài Gòn. Vào thi đim công b đn bù ln đu tiên cho dân, giá đn bù ch t vài trăm ngàn đến vài triu đng mt thước vuông đt, trong khi giá th trường khi đó đã lên đến vài ba chc triu đng mt thước vuông. Còn hin thi, giá th trường năm 2018 đã vt đến hàng trăm triu đng cho mi thước vuông đt Th Thiêm. Vi mc giá đó và ng vi khong 140 ha đt gii ta l - mà hoàn toàn có th xem là gii ta ăn cướp, các doanh nghip đu tư vào khu đô th Th Thiêm và gii quan chc ăn theo có th thu li ngay cho riêng tin chênh lch đt ít nht 140 ngàn t đng, tương đương hơn 6 t USD !

Nếu chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh thc hin đúng như ha hn ca Nguyn Thin Nhân, s có hy vng cho hàng ngàn h dân Th Thiêm được ly li mt phn công bng, vn được đnh cư trên mnh đt sinh nhai duy nht ca h, và cũng có hy vng làm rõ v nhng cái chết oan khut t treo c ca người dân Th Thiêm khi b chính quyn và công an cưỡng chế đy đui, dn vào đường cùng.

Nhưng làm thế nào đ có th tin vào li ha và giá tr li ha ca mt quan chc cng sn khi trong sut hai chc năm qua, quá nhiu li ha đã b ma m, còn hàng chc ngàn người dân Th Thiêm đã rt nhiu ln b ‘ăn qu la ?

Cho đến gi này, không ch Bn đ gc quy hoch khu đô th mi Th Thiêm vn chưa thy tăm hơi, mà c kết lun thanh tra khu đô th mi Th Thiêm ca Thanh tra chính ph cũng chng thy đâu. Bi kch dân ăn qu la và Th Thiêm chìm xung rt có th li mt ln na tái hin như rt nhiu ln cái bi kch đó đã hành h người dân Th Thiêm trong sut hai chc năm qua.

Tt c đu bao che ln nhau ?

Trước k hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2018, nước mt dân oan và áp lc quá ln ca dư lun xã hi cùng cái lò lây lt khói ca Tng bí thư Trng đã buc đng b và chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh không th nhm mt làm ngơ. Thế nhưng, bn báo cáo ca chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh cho Chính ph v v Th Thiêm đã hoàn toàn xù’ trách nhim. Bn báo cáo này đã hoàn toàn không gii thích tha đáng v nhng du hi rt ln mà dư lun xã hi và báo chí công phn nêu ra. Bn báo cáo này cũng không tha nhn bt k cái sai nào thuc v trách nhim ca đng b và chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh, mà ch thòng mt câu UBND Thành phố đang xem xét, trao đi vi Thanh tra Chính ph đ thng nht hướng x lý báo cáo Th tướng Chính ph.

Cùng thi đim y ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phát ra báo cáo trên, như th hip đng tác chiến, vào trung tun tháng Năm năm 2018 Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã có mt cuc hp chính ph v v Th Thiêm. Tuy nhiên trong kết lun ch đo ca mình, Th tướng Phúc dường như đã c tình b qua vic làm rõ tính pháp lý ca Quyết đnh 367 ca Th tướng Võ Văn Kit phê duyt quy hoch khu đô th mi Th Thiêm vào năm 1996 và quyết đnh ký vượt quyn ca Phó ch tch chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Văn Đua vào năm 2005 khi thay thế Quyết đnh 367 trên. Ông Phúc cũng t thái đ rt lp l khi chp nhn 99% din tích gii ta ca chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh, tc chp nhn c phn ít nht 140 đt gii ta l mà đã đy đui cưỡng chế hàng chc ngàn người dân khi mnh đt sinh nhai duy nht ca h.

Ông Phúc cũng hoàn toàn không đ cp mt t nào v s biến mt vô cùng khó hiu ca tm bn đ gc quy hoch Th Thiêm được phê duyt vào năm 1996. Ông Phúc li ch dùng t sai sót đi vi trách nhim ca gii quan chc Thành phố Hồ Chí Minh, trong khi v Th Thiêm có quá nhiu du hiu ca hành vi ‘c ý làm trái và tham nhũng

Sau đó, trong sut k hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2018, c bà ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân ln ông Phúc đã tuyt đi cm khu v v Th Thiêm.

Thm chí k hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2018 đã kết thúc vi mt kết lun bt ng và rt đáng nghi ng : ban lãnh đo thường v quc hi cho rng do ni dung không nm trong chương trình nên đ ngh ca mt s đi biu Quc hi v vic giám sát ti cao năm 2019 v tình hình và kết qu thanh tra, điu tra, x lý, xét x các v vi phm nghiêm trng như : AVG, Th Thiêm, tp đoàn Mường Thanh, các d án thua l, đi vn nhiu chưa được Quc hi b sung vào chương trình giám sát năm 2019.

Kết lun trên là hoàn toàn phn di vi mt trong nhng kiến ngh khn thiết ca dân oan th Thiêm và c tri Sài Gòn thông qua đoàn đi biu Quc hi Thành phố Hồ Chí Minh : Quc hi Vit Nam và Hi đng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phi giám sát thc hin d án Khu đô th mi Th Thiêm đ bo v quyn, li ích hp pháp ca người dân. C tri đ ngh vic thc hin D án phi đúng quy đnh pháp lut, phi công khai, minh bch. Nếu chính quyn thy sai thì cn đi thoi vi dân, cùng gii quyết và sa sai, xác đnh rõ trách nhim cũng như x lý nghiêm các trường hp làm sai.

Sau vô s tiếng khóc xé rut ca người dân Th Thiêm, dư lun đang rt nghi ng v vic liu đã có mt ý đ toa rp gia chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh, mà c th là ca nhóm li ích ‘ăn đt Th Thiêm và nhng quan chc lãnh đo đương nhim ca thành ph này, vi các cơ quan chính ph và vi đích thân Th tướng Phúc, đ dn đến nhng kết lun ca ông Phúc như mun cho v vic này chìm xung ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 23/07/2018

Đọc thêm :

https://thongluan-rdp.org/quan-di-m/item/7332-khu-do-th-th-thiem-quan-trung-qu-c-ch-tay-quan-vi-t-nam-thi-hanh

Quay lại trang chủ
Read 745 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)