Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/08/2018

Pháp Luân Công nhiều fan nhất Facebook Việt Nam : 33 triệu

Nguyễn Hùng

Nhiu quý v có l s ngc nhiên khi biết không có trang truyn thông lâu đi nào Vit Nam hay hi ngoi là trang có nhiu fan nht trên Facebook. Thay vào đó, trang Đi K Nguyên, vn mi xut hin t năm 2015, đã qua mt toàn b nhng tên tui ln và tng s lượt fan t các trang Facebook khác nhau ca h đt gn 33 triu.

fanpage11

Môn sinh Pháp Luân Công luyện thân trí Ảnh minh họa (Đi K Nguyên)

Đây là s fan ln hơn nhiu so vi tng s khong 13 triu fan t các trang Facebook chính ca ba trang tin trong nước đông người hâm m và ba trang tin hướng v Vit Nam t Hoa K, Anh và Trung Quc vi lượng fan ln trên Facebook.

Trong s các trang tin trong nước, s fan caVnExpress đt hơn 2,9 triu, caTui Tr là hơn 2,2 triu và caZing đt gn 1,9 triu.

Đng đu các trang tin hướng v Vit Nam t hi ngoi là VOA Tiếng Vit vi 2,5 triu fan và người theo dõi tin, theo sau là BBC Tiếng Vit vi gn 2,2 triu và Đài Phát thanh Quc tế Trung Quc vi hơn 1,9 triu.

Trong khi đó ch riêngtrang chính ca Đi K Nguyên đã có gn 12,8 triu fan. Trang này cũng có nhiu tin bài được chia s hàng vn ln. Video vt nn bt cóc tr em hôm 28/7 được hơn 21.000 lượt chia s và đường dn ti video v nhng sinh hot hàng ngày cangười đàn ông mt c hai tay hôm 25/7 nhn được hơn 10.000 lượt chia s.

Theo gii thiuca chính Đi K Nguyên, h là phiên bn tiếng Vit trong s 21 ngôn ng được Tp đoàn Truyn thông Đi K Nguyên, tên tiếng Anh là Epoch Media Group, “chính thc công nhn và u quyn xut bn vi ngày ra mt là 1/1/2015.

Epoch Media Group được cho là do nhiu người theo Pháp Luân Công s hu và h đã cho ra n bn tiếng Anh The Epoch Times New York t hi năm 2000. Theo chính li nhng người ch caThe Epoch Times, h ra báo và đăng tin trên mng sau khi chng kiến cuc đàn áp Thiên An Môn cũng như s đàn áp đi vi nhng người theo Pháp Luân Công Trung Quc.

Li gii thiu ca Đi K Nguyên trên Facebook cũng có đon : Vi nim tin tưởng mnh m nhng giá tr đo đc đp đ s là chìa khóa giúp đc gi tìm thy li gii cho nhng b bn và trăn tr v cuc sng, Đi K Nguyên c gng đăng ti các bài viết hay nht tìm v giá tr văn hóa truyn thng được lưu truyn t ngàn năm ci ngun thun khiết và đp đ nơi nhân loi bt đu ; đ cao các giá tr đo lý, nhân sinh, tín ngưỡng đi vi Thn Pht nim tin bt t đ chúng ta luôn vng vàng và bình yên trong bin ln đy sóng gió ca cuc sng này.

Đi K Nguyên cũng có nhiu bài viết v Pháp Luân Công như Giáo sư, Tiến s, nhà khoa hc nói gì v Pháp Luân Công’, ‘Cnh sát thế gii tp Pháp Luân Công trong khi đng nghip Trung Quc bt b gn 20 năm’, hay ‘Vn đ Pháp Luân Công, ch trương ca Vit Nam là gì’.

Hi cui năm 2017 đã xut hinbài viết cáo buc nhng người điu hành n bn tiếng Vit ca Đi K Nguyên b tin ra mua nhng trang Facebook đã ni tiếng sn và biến chúng thành Đi K Nguyên. Thông tin t Facebook cho thy hai trang nhiu fan nht ca Đi K Nguyên đu tng có các tên khác không liên quan gì ti Đi K Nguyên.

Trang Đi K Nguyên chính vi gn 12,8 triu fan hi tháng 8/2015đi tên thành Sơn H Quc Vit t tên gc Sơn Tùng M-TP, tên ca mt ca s ni tiếng Vit Nam, đ ri thành H Quc Vit trong cùng tháng. Hôm 1/9/2015, trang này đi tên thành H Quc Vit Đi K Nguyên và sau đó ch còn là Đi K Nguyên t 9/9/2015.

Mt trang khác mang tên Đi K Nguyên -Epoch Times vi hơn 9,4 triu người theo dõi trên thc tế được thành lp t tháng 9/2013, hơn mt năm trước khi Đi K Nguyên ra đi, vi tên ban đu là Nhn gi yêu thương sau được đi thành Li Chưa Nói.

Ti tháng 10/2015, trang này có tên mi Li Chưa Nói Đi K Nguyên 2 và mt tun sau là Đi K Nguyên-EpochTimes Vietnam.

Hin c hai trang này, vn đu nhiu fan hơn con s 5,2 triu người thích và theo dõi ca trang tiếng AnhThe Epoch Times, đu chưa tr li tin nhn trên Facebook hi v chuyn h tng có các tên khác trước khi thành Đi K Nguyên.

Đi K Nguyên cũng còn s hu các trang Facebook khác trong đó có Đi K Nguyên News vi trên sáu triu người thích và theo dõi và hai trang video khác nhau,mt trang có gn 3,5 triu fan và trang còn li có gn 1,3 triu người thích và theo dõi.

Dù hai trang chính vi tng s trên 22 triu fan đu có các tên khác trước khi tr thành Đi K Nguyên, các trang còn li vi gn 11 triu người theo dõi đu gi nguyên tên ban đu. Đi K Nguyên cũng dùng hai trang chính đ qung cáo cho các trang này.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 03/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 694 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)