Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/08/2018

Tháng Bảy Slovakia…

Phạm Chí Dũng

Mt ngày tháng By ca năm 2018, trong mt căn phòng nh là nơi được Tng thng Slovakia Andrej Kiska dùng làm vic, cnh sát trưởng Milan Lučanský vi gương mt cc k căng thng khi đi din vi Tng thng Andrej Kiska.

slova1

Cnh sát trưởng Milan Lučanský (trái) vi gương mt cc k căng thng khi đi din vi Tng thng Andrej Kiska. Ảnh The Slovak Spectator

Tháng By li thường là thi gian nóng nc nht trong năm trên min đt ôn đi Slovakia.

Nhng tháng By nóng nc và căng thng

Bi cnh cuc gp có v không còn đường lùi trên din ra hơn hai tháng sau cuc gp gia Th tướng Slovakia Peter Pellegrini vi Th tướng Đc Angela Merkel ti Berlin vào đu tháng Năm năm 2018. Trong khi bà Merkel phàn nàn v v bt cóc Trnh Xuân Thanh vi chi tiết mt đoàn cán b công an cp cao ca Vit Nam dường như đã li dng lòng hiếu khách và s nh d ca Chính ph Slovakia đ mượn mt chiếc máy bay ca Slovakia, ri dùng máy bay này đ vn chyn Trnh Xuân Thanh bay qua không phn Ba Lan v Hà Ni, thì báo chí Đc nêu ra mt câu hi rt khó chu vi Peter Pellegrini : Chính ph Slovakia đã đóng vai trò gì trong v bt cóc Trnh Xuân Thanh t Berlin đưa v nước hi mùa hè năm ngoái ?

Năm ngoái, truyn thông Đc cho biết vào ngày 26/7/2017, 3 ngày sau khi Trnh Xuân Thanh b bt cóc, B trưởng Công an Vit Nam là tướng Tô Lâm đã đến thăm Slovakia và có cuc làm vic ngn vi B trưởng Ni v nước này. Trong đoàn ca ông Tô Lâm li có nhng nghi phm đã tham gia vào v bt cóc Trnh Xuân Thanh. Sau đó phía Vit Nam đã mượn Slovakia mt chiếc máy bay đ di chuyn. Truyn thông Đc cho rng rt có th Trnh Xuân Thanh đã trên chiếc máy bay đó.

Th tướng Peter Pellegrini đã không tr li thng câu hi ca bà Merkel, nhưng li mnh ming khng đnh vi đám đông các nhà báo vây quanh là Chính ph Slovakia không dính dáng gì đến v bt cóc Trnh Xuân Thanh.

Ngay trước đó, rt có th ông Peter Pellegrini đã được tham mưu bi B trưởng ni v Robert Kaliňák - nhân vt luôn cho là không liên quan đến v bt cóc.

Khi đó, Th tướng Slovakia Peter Pellegrini cũng như B Ni v Slovakia đã bác b bt k mi liên h nào vi v bt cóc Trnh Xuân Thanh.

Peter Pellegrini ch mi thay thế cho người tin nhim là th tướng Robert Fico, sau khi ông Fico phi t chc do liên đi trách nhim v cái chết ca mt nhà báo chng tham nhũng ti Slovakia. Khi phi nói, Peter Pellegrini mong mun đến thế nào vic Slovakia vô can trước nghi vn v Trnh Xuân Thanh đã được trung chuyn qua đt nước này, trước khi đến Moscow và được đưa v Hà Ni trên mt cái cáng cu thương. Cũng là đ Peter Pellegrini không phi chu bt k trách nhim ‘đ v nào cho đi th tướng cũ Robert Fico.

Nhng din viên chính ca v kch

Ít lâu sau v bt cóc Trnh Xuân Thanh, Robert Kaliňák chuyn giao cái ghế B trưởng ni v cho người khác.

Nhưng mi đây, vào thi đim kết thúc phiên tòa thượng thm Berlin x Nguyn Hi Long - mt nghi can tham gia vào đường dây bt cóc Trnh Xuân Thanh - sm hơn d kiến gn c tháng do Nguyn Hi Long rt cuc đã quyết đnh thú ti bt cóc đ được hưởng mc án 3 năm 10 tháng tù giam, thay vì phi bóc lch đến 7 năm rưỡi, phía Cnh sát Đc đã nêu công khai v mt cuc hp chính thc gia B trưởng B Công an Vit Nam là Tô Lâm vi B trưởng Ni v Kaliňák Bratislava vào tháng By năm 2017 dường như ch có mt mc đích, c th là di chuyn ông Thanh tương đi suôn s t khi Schengen v đến Vit Nam *.

Thì ra li khng đnh không liên quan vào năm 2017 ca B trưởng ni v Slovakia Robert Kaliňák li tương phn hoàn toàn vi hình nh chính ông ta th vai din viên chính trong v kch trung chuyn Trnh Xuân Thanh.

Còn vào lúc này đây, có l n cười xuê xoa như th chi b trách nhim ca Th tướng Slovakia Peter Pellegrini đã tt lng. Thay vào đó, viên cnh sát trưởng Milan Lučanský đang nhìn chm chm vào Tng thng Andrej Kiska như th ch đi nhng li khin trách nng n.

Bi Tng thng Kiska đang hi v v bt cóc Trnh Xuân Thanh và bày t s không hài lòng vi công vic ca cnh sát Slovak.

“V án này đã tr thành mt v bê bi quc tế - Tng thng Andrej Kiska nói, Vic này có th có hu qu nghiêm trng v s tin tưởng trong quan h gia Slovakia và Đc, t Nht báo The Slovak Spectator ca Slovakia thut li như thế.

Khác hn vi bu không khí vài ba tháng trước ch thun túy b nghi ng nhưng không có bng chng, gi đây Chính ph Slovakia đang phi hng chu búa rìu t báo chí Đc - nhng t báo mang đng cp quc tế và có uy tín trên thế gii, chng hn như Frankfurter Allgemeine Zeitung, kéo theo s tham chiến ca nhiu t báo M và các nước khác, to nên mt sc ép ghê gm v vic cp thiết phi minh bch vic Slovakia có tiếp tay cho B Công an Vit Nam đ vn chuyn Trnh Xuân Thanh v Vit Nam hay không.

Ti thi đim tháng By năm 2018, báo chí Đc t tin viết rng gn như không còn nghi ng rng mt máy bay ca chính ph Slovakia đã tham gia vào v bt cóc Trnh Xuân Thanh.

Nhưng chính vào thi gian nước sôi la bng hin thi, Cu b trưởng ni v Robert Kaliňák li chy mt đường vòng lt léo khi t chi nhng tuyên b rng ông biết v v bt cóc khi ông ti chc, b li mt di sn bê bi chính tr mang tm c quc tế mà chng biết trách nhim s trút lên đu quan chc nào mang trng trách ca Slovakia.

Kaliňák còn bày t quan đim ca ông ta v v bt cóc Trnh Xuân Thanh trên mt mng xã hi : tên ca Trnh Xuân Thanh không nm trong danh sách hành khách s dng máy bay do chính quyn Vit Nam cung cp ; không có bnh nhân nào được vn chuyn trên máy bay, hoc mt ai b trói hoc có c đng b hn chế theo bt k cách nào khác ; mi người đu có h chiếu ngoi giao.

“Làm thế nào nhng chính tr gia như chúng ta có th đi mt vi hàng trăm ngàn người đang kêu gi mt Slovakia t tế, mt Slovakia, nơi quyn lc chính tr s không b lm dng, khi chúng ta không nhìn vào nhng gì đã được nói đến ! - Tng thng Andrej Kiska tht lên đy bc bi và có th c gin d.

Khi đã được xác nhn rng Slovakia cung cp máy bay ca chính ph, sau đó được s dng đ bt cóc cu quan chc Vit Nam Trnh Xuân Thanh, hin nhiên mt li gii thích thuyết phc v tt c nhng nghi ng và phn đi hoc hình pht đi vi nhng người có trách nhim là điu mà Tng thng Andrej Kiska đang mong đi và hi thúc.

Cường đ hi thúc trên s chc chn tăng vt và cc k khn cp khi vào ngày 3/8/2018, t Frankfurter Allgemeine Zeitung, đã đăng mt bài báo tường thut v mt phát giác mi : chính cu B trưởng Ni v Slovakia Robert Kaliňák đã giúp B trưởng Công an Vit Nam Tô Lâm đưa Trnh Xuân Thanh ra khi khu vc Schengen bng chuyên cơ ca chính ph Slovakia.

B trưởng Tô Lâm là người đu tiên bước lên chiếc chuyên cơ ca chính ph Slovakia, tiếp theo là các thành viên ca phái đoàn Vit Nam, tt c 12 người. Trnh Xuân Thanh là người cui cùng được đưa lên máy bay, rõ ràng là ông ta b thương, trông có v đ đn và được hai mt v Vit Nam xc nách hai bên dìu đi

Khác hn vi thái đ nhn nha và ln tránh trách nhim cách đây vài ba tháng, vào lúc này Chính ph Slovakia đang như th bn lon đ cu vãn cp thi th din đi ni và uy tín quc tế ca h. Đã đến lúc Slovakia phi tìm cách đưa ra ít nht mt quyết đnh nào đó, và phi là quyết đnh cng rn và sòng phng v mt ngoi giao, đ cu vãn tình thế.

Tương lai ca nhng tháng tiếp ti trong quan h Slovakia - Vit Nam là cc k khó đoán đnh. S không loi tr kh năng do phi chu áp lc t dư lun đ ln ti Slovakia, t Chính ph Đc và t gii báo chí quc tế, phn ng ti thiu ca Chính ph Slovakia đi vi Vit Nam s là h cp mi quan h ngoi giao và thương mi mà được xem là tt đp trước đây, cùng lúc có th chm dt hoàn toàn ý đnh h tr Vit Nam đ vn đng Hip đnh thương mi t do Vit Nam - châu Âu (EVFTA).

Ngay vào thi đim này, c ông Kaliňák và B Ni V Slovakia đu ph nhn các cáo buc ca báo chí, gi đây là nhng điu ba đt.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 03/08/2018

* Khi Schengen bao gm các quc gia là Áo, B, Đan Mch, Phn Lan, Pháp, Hy Lp, Tây Ban Nha, Luxemburg, Hà Lan, Đc, B Đào Nha, Thy Đin, Italy, Estonia, Latvia, Lithuania, Malta, Ba Lan, Cng hòa Séc, Slovakia, Slovenia, Hungary, và Na Uy, Iceland và Thy Sĩ.

Quay lại trang chủ
Read 738 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)