Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/08/2018

Khi ông Nhạ xin lỗi

Trân Văn

Gió vn dp, sóng vn vùi ông Phùng Xuân Nh - B trưởng Giáo dục và đào tạo Vit Nam, bt k ông đã nhn trách nhim v nhng trc trc trong K thi Tt nghip Ph thông Quc gia 2018

nha1

B Trưởng B Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nh.

T gia tháng 7 đến nay, ông Nh tiếp tc là mt trong vài nhân vt ni nht trên mng xã hi Vit ng. Tiếc rng đó không phi là ni bt, nhiu người da vào thc tế lưun ý, yếu t ni liên quan ti ông Nh là ni lu bu !

***

Theo báo gii Vit Nam, ti cuc hp din ra hôm 30 tháng 7, gia ông Vũ Đc Đam Phó Th tướng Vit Nam vi các chuyên gia, viên chc ngành giáo dc v nhng vn nn liên quan ti cách thc t chc các K thi Tt nghip Ph thông Quc gia, làm sao ngăn chn gian ln thi c, ông Nh đã chính thc tha nhn : K thi Tt nghip Ph thông Quc gia 2018 có nhiu thiếu sót, đ thi chưa phù hp, phn mm chm thi trc nghim bc l nhiu đim yếu, tuy có giám sát song quy trình chm thi chưa n… và xin nhn trách nhim.

Ging như nhiu facebooker khác, s kin ông Nh xin nhn trách nhim không làm facebooker điu hành trang facebook Hà Tĩnh 24h vui mà ch khiến facebooker này th dài thêm mt ln na : Cui cùng người đng đu ngành Giáo dc cũng đã lên tiếng ! Nguyt Liu Trn Hoàng xem chuyn ông Nh xin nhn trách nhim ging như mt li xin li và vì vy, ging như nhiu facebooker khác, Nguyt Liu Trn Hoàng thc mc : Xin li nhưng s sa thế nào.Xin li mà không sa cũng như không !...

Liu nhng người Vit s dng mng xã hi có khe kht quá không ? Dường như là không !

Hi h tun tháng 6, chng riêng hc sinh, ph huynh mà nhiu người, thuc nhiu gii đã ch trích đ thi nhiu môn trong K thi Tt nghip Ph thông Quc gia 2018 phn sư phm, phi giáo dc va vì quá khó, va vì đy thiếu sót không th chp nhn được. Thay vì xem xét nhng ý kiến này mt cách cn thn và tr li tht khách quan, tha đáng thì thượng tun tháng 7, ông Nh đưa ra nhng tuyên b ging như tát vào mt mi người, rng năm nay, đ thi đã… khc phc được nhng hn chế ca đ thi năm ngoái, đc bit là tăng tính phân hóa (gia các loi hc sinh : gii, khá, trung bình, yếu). Còn k thi thì… “đt được mc tiêu an toàn, nghiêm túc, khách quan và đc bit nh nhàng. Ch đến khi công chúng phát giác có du hiu gian ln thi c Hà Giang, B Giáo dc Đào to phi t chc thanh tra, sa nâng đim thi cho hàng trăm thí sinh d K thi Tt nghip Ph thông Quc gia 2018 bùng lên thành scandal, ch đo : Không đ vic li dng sai phm gây tâm lý hoang mang trong hc sinh, giáo viên và ph huynh vn chng th đy đim đ loi bê bi càng lúc càng có v rng hơn, tính cht mc đ càng ngày càng có v nghiêm trng hơn, ô ng Nh mi th tht ph nhn chính mình (đ thi chưa phù hp, t giám sát đến chm đu không n).

S bt nht ca ông Nh là lý do facebooker Phuc Dinh Kim nhn đnh na đùa, na tht : Làm B trưởng Giáo dc phi biết nói ngược, nói xuôi,min sao bo toàn được ghếVi mch nghĩ tương t, Tiến Nguyn Vũ than : Ngày xưa, đánh - chiếm tr s ca Quân lc Vit Nam Công hòa, tôi rt n tượng vi khu hiu : T Quc Danh d - Trách nhim Phi chi trên bàn làm vic ca ông Phùng Xuân Nh có mt trong ba khái nim đó ! Tuy nhiên theo Giai Trinh : Chng ai làm B trưởng Giáo dc Đào to được đâu. B trưởng nào cũng phi dùng ngh quyết ca đng gi đu nên luôn ráng gi thân, gi cho toàn vn ch nguyên đ khi v hưucòn được ít cơm tha, canh cn ch !

Phân tích sâu hơn, facebooker Nguyn Tiến Tường cho rng, trước khi ông Nh tr thành B trưởng, ngành giáo dc Vit Nam vn đã có rt nhiu sai sót. S dĩ ngành này có thêm nhiu sai sót dưới thi ông Nh vì ông thiếu c năng lc, tâm lc ln uy lc. Cho đến gi, ông Nh ch n lc bo v chính mình, c xua trách nhim ra xa mình. Đng đu ngành giáo dc, ông Nh đang là tm gương ích k, tư li, th đon. Bi c mang mt cái áo quá rng nên ông liên tc vp ngã, ngành giáo dc vp ngã, s có nhng thế h mc rung, tn thương c xã hi. Nguyn Tiến Tường khuyên ông Nh nên dng li vì mình và mi người. Đó là tâm thế ca người làm giáo dc, người có nhân cách. Tường nhn mnh, không h ác cm vi ông Nh nhưng tht s lo lng cho nhng đa tr phi tri qua môi trường giáo dc dưới tay ông Nh, trong đó có con ca Tường. Bi càng ráng trì níu, tương lai càng hn lon, tăm ti nên tt nht theo Tường : Ông Nh nên t chc. Đó là yêu nước !

Lê Thiếu Nhơn cũng tin rng ông Nh nên t chc. Blogger này lưu ý : Người làm giáo dc cn có phm cht đc bit vì h gánh vác s mnh đc bit. Thành qu giáo dc không phi tính bng đim s hin ti mà gi gm k vng cho tương lai. Bài ging hôm nay có th không còn phù hp ngày mai nhưng ct cách người làm giáo dc vn được gi gìn nguyên vn. Bng cp bây gi có th ngày mai không đc dng na nhưng hình nh người làm giáo dc vn vng bn, ta sáng. Danh vng và quyn li ca người làm giáo dc không quan trng bng phm cht ca người làm giáo dc : Biết xu h và biết t trng ! Vào lúc này, ti Vit Nam, ngành giáo dc không còn là c đo bình yên ca cng đng vì chính nhng người làm giáo dc to ra sóng gió thành tích o bng các th đon phn giáo dc. Qui chế thi c và k thut chm bài có th mô phng các quc gia khác nhưng con người giáo dc phi da vào chính ni lc hun đúc ca mi x s. Né tránh s tht, vut ve th phi, không phi cách kiến thiết mt nn giáo dc tiến b và văn minh ! Cho nên theo Nhơn, vi ông Nh,ch có mt cách gi gìn liêm s là… t chc !

Gi gìn liêm s bng cách t chc có th là chuyn rt bình thường nhiu x nhưng ti Vit Nam thì không d. Hien Ha Ngoc mt thân hu ca Nguyn Tiến Tường cho rng kh năng ông Nh s t chc như mong mun ca Tường và nhiu người Vit khác s không th xy ra bi, chc là th mua bng tin. Phi c dùng chc đ thu hi vn, chng l chết đói vì quc gia, dân tc( ?). Đó cũng là lý do cp trên luôn luôn thông cm, nh tay vi cp dưới.

Cho dù có rt nhiu người bày t suy nghĩ như Hien Ha Ngoc nhưng chưa rõ cách gii thích y chính xác ti đâu. Ch có mt đim rt rõ là tường thut v cuc ta đàm hi đu tun này gia ông Vũ Đc Đam, Phó Th tướng vi các chuyên gia, viên chc ngành giáo dc v nhng vn nn nghiêm trng tiếp tc bôi bn b mt vn đã nhem nhuc ca ngành giáo dc cho thy có nhiu đim đúng là… hết sc kỳ cc. Chng hn mt ông Tiến sĩ tên là Lê Thng Nht ca ngi ông Đm không ngi v trí… long trng như các phiên hp thường kỳ” mà ngi chung vi mi người quanh bàn tròn. Sau khi ca ngi ông Đam, ông Nht chuyn sang ca ngi ông Nh cu th, người đng đu ngành giáo dc không ch trao đi ci m vi các đi biu trong cuc hp chính thc mà trong thi gian ngh trưa cũng tranh th trao đi vi mt s nhóm và cá nhân. Cuc hp vì nhng vn nn liên quan ti K thi Tt nghip Ph thông Quc gia đã không xác đnh được bt k gii pháp đáng tin cy nào. Phó Th tướng, B trưởng Giáo dc Đào to, các chuyên gia, viên chc ngành giáo dc ch đ ra nhng cách thc mà ai cũng ngơ ngác, ngm ngù i như : Thí sinh phi dùng bút mc tô li nhng câu mình chn đ chng ty xóa. Tăng thêm thi gian dành cho vic quét (scan) bài. Phi rc phách. Phi t chc chm tp trung theo cm, không đ các tnh t làm và quan trng nht vn là… con người !

Không dn được lòng, facebooker Chanh Tam bn ct : Quá nhiu phát hin vĩ đi. Phát hin Phó Th tướng ngi bàn tròn có tính thách thc vi các giáo khoa kinh đin v hình hc. Nhng phương thc chng gian ln thi c như dùng bút mc, thi trc nghim có phách, chính yếu vn là con người là nhng phát hin c tiến sĩ ní nun, ní n rt nin nc.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 03/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 603 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)