Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/08/2018

Việt Nam đã cạn nguồn vay ODA từ năm 2014 !

Phạm Chí Dũng

2018 rất có th là năm chng kiến s st gim thm thiết nht ca ngun vn ODA (vin tr phát trin chính thc) vào Vit Nam, bổ túc một du n cho năm ‘thng li kinh tế chưa tng có’ theo li tuyên truyn không còn biết tri cao đt dày ca chính th đc đng này, chìm nghm trong bc tranh tng th mang gam màu xám ngoét - được đc t bi s phi ngu ca ba thành phn ‘binh chủng hợp thành’ : n công - n xu - ngân sách.

oda1

Đồng h n công ca tp chí The Economist nêu con s n công ca Vit Nam vào ngày 16/7/2017 là hơn 94 tỉ USD. (Hình : Trích t website ca The Economist)

Đến lúc này, người ta đã có th hiu vì sao gii quan chc cao cp Vit Nam đã tn dng các s kin hi tho quc tế, các cuc gp song phương Hà Ni ln các chuyến công du nước ngoài đ phát ngôn ‘xin tin’ không biết mt mi.

Chỉ bng 1/7 !

Tròn một năm sau thi đim Vit Nam chính thc không còn nhn được ưu ái trong kênh vay ODA t các t chc tín dng quc tế, mt bn báo cáo ca B Tài chính vào tháng By năm 2018 cho biết lũy kế 6 tháng đu năm 2018, Việt Nam đã ký kết được 4 hip đnh vi vay ODA vi tng tr giá 193,2 triu USD.

Báo cáo trên cũng phải tha nhn rng ước tính gii ngân ngun vn vay ODA, vay ưu đãi ch bng 21% kế hoch và thp hơn so vi cùng kỳ năm trước.

Giá trị ký kết ODA ca na đu năm 2018 trong báo cáo trên cho thấy trong nguyên năm 2018, Vit Nam ch có th đt được giá tr ký kết ODA khong 400 - 500 triu USD, tc ch bng khong 1/7 giá tr ký kết bình quân 3,5 t USD/năm ca giai đon 1993 - 2014 (tng vn đã ký kết ca giai đoạn này là 73,68 t USD).

1993 là thời đim mà Vit Nam đã m ca kinh tế được vài năm và bt đu được nhn ngun vn ODA ưu đãi v lãi sut và thi gian ân hn ca mt s chính ph Thy Đin, Đan Mch, Nht Bn… và các t chc quc tế như Ngân hàng thế giới (WB), Qu Tin t quc tế (IMF), Ngân hàng Phát trin Á châu (ADB)…

Sau năm 2015 là thời đim mà quan h Vit - M được bình thường hóa hoàn toàn, dòng chy ODA vào Vit Nam đã t sui biến thành sông, m ra mt thi kỳ ‘tin vào như nước sông Đà’ và cũng biến hóa thành thi hoàng kim ca gii quan chc Vit ‘ăn không cha th gì’ đi vi tin ODA được xem là ‘lc tri’.

Nhưng sau hai chc năm nhn ‘lc tri’, ODA đã tr thành mt trong nhng bi kch ‘vĩ đi’ nht ca chính th Vit Nam.

Bi kịch đến ni mà vào một bui sáng mùa thu năm 2017, Th tướng Phúc đã phi "đ ngh Ngân hàng thế gii tìm kiếm ngun vn tài tr cho Vit Nam các khon không hoàn li đ gim ti đa làm chi phí vay vn, tăng thành t ưu đãi ca các khon vay" - c ch xin tin đu tiên và hình như không còn quá nng v lòng t trng k t ngày quan chc này phi lãnh trách nhim ‘đ v’ cho đi th tướng trước b xem là ‘phá chưa tng có’ là Nguyn Tn Dũng…

Vào cuối tháng Sáu năm 2018, cuc gp ca Phó Th tướng Vương Đình Hu vi Bộ Tài chính Hoa Kỳ ở Washington đã khiến l ra mt ‘bí mt quc gia’ mà my năm qua gii quan chc Vit Nam c tình giu nhm : ông Hu đ ngh M "m li kênh cho vay ODA và vay ưu đãi cho Vit Nam, tăng cường các chương trình vin tr trực tiếp và gián tiếp thông qua các tổ chức phi chính phủ đ thc hin các d án nhân đo và h tr phát trin ti Vit Nam".

Cũng có nghĩa là trong những năm gn đây, lượng ODA và vin tr không hoàn li được cp t M cho Vit Nam đã gim v 0.

Tiền nào cũng là tin. Viện tr không hoàn li là tin ca người dân các nước phát trin đóng thuế cho chính ph, và nhng người dân này s phn n đến mc nào khi biết tin ca h đã b mt quc gia nm trong nhóm đu thế gii v tham nhũng như Vit Nam "ăn không cha th gì".

Hiện thi, cn nhìn nhn mt s tht mà có l gii tuyên giáo đng Vit Nam chng h mun đ đng : nhng chuyến công du quc tế ca gii chóp bu Vit Nam din ra trong bi cnh Vit Nam đã bước vào năm suy thoái kinh tế th 10 liên tiếp, n xu ngp đu còn nợ công phi mã đến 210% GDP, ngân sách có nguy cơ cn kit, trong lúc các kênh "ngoi vin" gn như đóng li.

Bị phát hin

Mỹ không phi là quc gia duy nht đt Vit Nam vào trng thái zero vin tr, mà đng thái này như th ‘không hn mà gp’ đã diễn ra phổ biến gn hết các nước cp vin tr cho Vit Nam, dn đến mt phát hin ln mà ‘đng và nhà nước ta’ đã không dám công b trong sut 4 năm qua : t năm 2014 đến năm 2018, vin tr ODA cho Vit Nam luôn cn k vi vch 0.

Vào tháng Tám năm 2015, Ban Kinh tế Trung ương đã ch trì t chc Hi tho "Hot đng ODA ti Vit Nam - 20 năm nhìn li" ti Đà Nng. Thông tin được tuyên truyn khi đó đy màu sc thành tích : "Hơn 80 t USD vn ODA dành cho Vit Nam giai đon 1993-2014" (1).

Đến tháng By năm 2018, mt quan chc Phó Th tướng Chính ph là Phm Bình Minh khi tham d bui làm vic v vic thc hin chính sách, pháp lut v qun lý, s dụng ngun vn vay nước ngoài giao đon 2011-2016, đã cho biết "Vit Nam đã tiếp nhn 80 t USD vn ODA sau 25 năm" (2).

Độ chênh ca hai kết qu v vin tr ODA t năm 1993 đến năm 2014 (20 năm) và đến năm 2018 (25 năm) là s 0. Tc sau 4 năm, con s tng nhn ODA vn ch là 80 t USD mà không có mt chút tăng tiến an i nào.

Còn con số vài ba t USD vin tr ODA mà chính ph Vit Nam vn công b đã nhn được hàng năm k t năm 2015 đến nay thc ra ch là s chưa được gii ngân trong nhng năm trước, mà ch được gii ngân trong nhng năm gn đây (3).

Có chịu cải cách th chế và ci thin nhân quyn ?

Con số Vit Nam vay ODA ca nước ngoài t năm 1993 đến năm 2014 đã lên ti 80 t USD. Sau khi tr đi 10 - 12% vn vay không hoàn li trong s đó, mi năm ngân sách Vit Nam phi có trách nhim tr n quc tế hàng chục t USD. Mà mun tr được s n này, Vit Nam li phi tìm cách "vay đo n" ca các t chc tín dng quc tế. Trước đây, nhng t chc này vn cho Vit Nam vay vn "đu tư phát trin" và vay đo n khá d dàng. Nhưng đến năm 2015, WB bt ng thông báo hai "tin buồn" cho Vit Nam : Vit Nam đã "tt nghip IDA" mà s không được xếp vào loi quc gia "xóa đói gim nghèo" ; và t tháng 7/2017 s không được vay vi lãi sut ưu đãi 0,7 - 0,8%/năm cùng thi gian ân hn đến 30 - 40 năm như trước đây, mà mc lãi suất vay s được nâng lên gp ba và thi gian ân hn gim xung mt na.

Trong khi đó, ngân sách Việt Nam vn buc phi làm cái chuyn va lo tr n va phi tiếp tc vay mượn vượt hơn đến 30% s tr n hàng năm đ phc v các khon chi tiêu thường xuyên khổng l ca b máy gn 4 triu công chc viên chc và lc lượng vũ trang vi 30% ‘không làm gì c nhưng vn lãnh lương’. Trong đó t l chi cho lc lượng công an Vit Nam lên đến 12% chi ngân sách - mt mc chi cc kỳ ln cho đi ngũ công an chuyên ngh đàn áp dân chúng và nhân quyền, chưa k gn 5 t USD chi cho b máy quc phòng hàng năm nhưng không h bo v ngư dân trước tài Trung Quc, trong lúc li lp k lc thế gii v các v máy bay quân s đt tin rng như sung.

Hình ảnh hin thi tht không khác mấy m treo ming mèo. Tuy được qung cáo vn còn đến 22 t USD ngun ODA chưa gii ngân, nhưng Vit Nam không nhng phi tr lãi sut cao t năm 2017, mà còn phi móc tin ngân sách đ tr mt phn lãi do chm gii ngân d án ODA.

Nếu chính th Vit Nam không cấp thiết ci cách th chế và ci thin nhân quyn mt cách thc tâm, chi tiết và bng hành đng ch không phi li trt tr ming lưỡi như trước đây, e rng sang năm 2019 giá tr ODA mà các t chc quc tế ký kết vi Vit Nam s ch là con zero to tướng.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 20/08/2018

(1) https://baodautu.vn/hon-80-ty-usd-von-oda-danh-cho-viet-nam-giai-doan-1993-2014-d30863.html

(2) http://cafef.vn/25-nam-viet-nam-tiep-nhan-80-ty-usd-von-oda-20180726062228006.chn

(3) Trong giai đon 1993 đến 2014, vn ODA và vn vay ưu đãi gii ngân đt 53,89 t USD, chiếm trên 73,2% tng vn ODA đã ký kết

Quay lại trang chủ
Read 446 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)