Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/08/2018

Vì sao có lũ ác ở thành phố mang tên ‘Bác’

Nguyễn Hùng

Vụ phá đám đêm din Sài Gòn K Nim, đánh ca s, ph n cũng như nhng người t chc trước mt người già và tr em hôm 15/8 xy ra thành ph duy nht mang tên ‘vĩ nhân’ nay lại đang được ông có tên Nguyn Thin Nhân cai qun. ‘Vĩ nhân’ được coi là "yêu tr, kính già, trng ph n" trong khi ông ‘Người Tt’ là giáo sư, tiến s và tng hc nhng nước văn minh như Đc và Hoa Kỳ.

thanhpho1

Ca sĩ Nguyễn Tín kệ lại sự việc bị côn đồ hành hung - Ảnh minh họa

Nhưng nhng "đu trâu, mt nga ào ào n sôi" quán Casanova thuc qun 3, thành ph H Chí Minh, đã hành x ht như kiêu binh thi phong kiến. Ca s Nguyn Tín, mt trong nhng người b đánh, nói với Dân Làm Báo : "[M]ột trong nhng cái nng nhất là h dùng chai nước sui h đánh trc tiếp vào mt".

Ca sỹkể thêm trên Facebook  hôm 20/8 :

"Chào hỏi đu tiên ca tên AN [an ninh] là mt cú đá t dưới lên găm thng vào ngực trái nơi tim tôi đang hot đng mà đến ngày hôm nay sau 5 ngày tôi vn đau mi khi di chuyn, cú đá khiến tôi bt v phía sau và 2 tên AN đ tôi tiếp tc ngi lên. Hn ngi sát tôi bóp vai và nói :

- Mt khu đin thoi là gì ? M máy ra ri tao cho v sm.

- Tôi không biết.

- Mày khoái lc lm đúng không ? Đ hôm nay tao đánh coi mày còn lc được na không".

Blogger Phạm Đoan Trang k sau khi đã đánh đấm ch quán Casanova, công an cho xe ch ch ti mt đon đường ti và ri :

"Ch vài phút sau, có 6 "đng chí" to cao đi ba xe máy lao đến, b xe xông vào đánh hi đng. Mũ bo him b v là mũ ca h.

"Khi tôi ngồi dy được đ gi tay vào vết thương trên đu cho bt chy máu, thì thy chiếc mũ v mt mng to b vt li trên đường, quanh đó là chi chít mnh vn".

Nguyễn Đi, người t chc đêm din, cũng b đánh nhng nhân viên công quyn còn dùng giày công trường ca anh làm vũ khí đánh anh.

Lý giải vì sao nhng ác nhân được chính quyn bo kê li hành x như thế trong đêm 15/8, anh viết :

"Việc đánh đp chúng tôi, ch có th là vì cay cú, vì hn, vì nhục nhã.

"Cả mt b máy mà đ 2 thng, mt thanh niên ca sĩ và mt trung niên k sư qua mt. Đau lm ch !

"Thế ti sao chúng nó điên cung không mun liveshow din ra. Tôi cũng mi tìm ra được li gii đáp sau ngày h[ôm] đó.

"Chúng ta hãy coi lại nhng video clip  hay hình ảnh Tín trên sân khu . Đó là hình ảnh mt chàng trai đp v ngoi hình, đp v nhân cách và đp v tài năng. Vâng, chân dung mt thng phn đng là như thế đy, và hình nh đó s lan ta trong qun chúng. Chúng nó không th chp nhn được nhng điu đó. Chúng không dám chp nhn s tht !".

Sau biến c đêm 15/8, "Bác" mà thành ph nay mang tên thì đã "nm trong lăng gic ng bình yên" t lâu nhưng ông cháu ‘Người Tt’ cũng không nói năng gì. Thc ra không nói gì tc là đã nói rt nhiu. Người ta vn nói Vit Nam có c rng lut nng khi cn thì sn sàng dùng lut rng. Các cán b cng sn cũng luôn có hình nh hay tượng bán thân ca Ch tch H Chí Minh ca h khp nơi nhưng thc tế h chng đếm xa gì ti nhng li chính lãnh t ti cao tng nói. Tròn 70 năm v trước, ông H đã đưa ra "12 điu răn" v chuyn ly dân làm gc trong đó có "sáu điu không nên" và "sáu điu nên làm".

Hai điều "không nên" đu tiên là không nên gây hư hi hoc c mượn hay mua cho bng được tài sn ca người dân. Nhưng khi phá đêm din, đám sai nha giật điện thoi, ly tin, lt giày ca người dân mà chng cn nói lý do.

Điều không nên cui cùng là "không nên làm hoc nói gì có th làm dân hiu lm rng mình xem khinh h" trong khi điu nên làm cui cùng là "làm cho dân nhn thy mình là người đng đn, chăm công việc, trng k lut…".

Dẫn vy đ thy câu nói "đng nghe nhng gì cng sn nói mà hãy nhìn k nhng gì cng sn làm" luôn đúng. Và nếu ông H sng li biết đâu ông chng ly li tên Nguyn Ái Quc và than lên "bn cng sn đâu cũng thế" ch không phải "đng viên nhan nhn, cng sn hiếm hoi" như các "đng chí" ca ông nói na.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 20/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 506 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)