Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/08/2018

Vì sao Trần Đại Quang phải đi Phi châu ?

Phạm Chí Dũng

Vào cuối tháng Chín năm 2018, ngay sau chuyến đi Trung Quc ca Thường trc Ban bí thư Trn Quc Vượng gp ‘Hoàng đế’ Tp Cn Bình mà chưa rõ mc đích, hoc đang gây mi nghi ng v liu có mt mc đích thc cht nào hay không, gii chóp bu Vit Nam li thu xếp mt chuyến công du khác ca Trn Đi Quang - Ch tch nước - đến hai vùng Bc Phi và Trung Phi, nơi mà ông ta s tiếp xúc vi ‘đi tác thương mi ln th hai ca Vit Nam Châu Phi’ là Ai Cp, và nn kinh tế ln nht ca Đông và Trung Phi là Ethiopia.

tdq1

Ông Trần Đi Quang đi Phi Châu, Vit Nam đang mun bt chước Trung Quc chăng ? Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Ai Cập El Sisi trong thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam – Ảnh : VOV

Cả Ai Cp và Ethiopia đu không có v trí và vai trò đa - chính tr đáng k nào vi Vit Nam, cũng không nm trong danh sách chn mt tá ‘đi tác chiến lược’ hay các ‘đi tác chiến lược toàn din’ vi Vit Nam.

Do vậy, chuyến công du Châu Phi ca Trn Đại Quang ch có th mang ý nghĩa v kinh tế và thương mi ch không có mc tiêu đa - chính tr như cách mà ông Quang đã đi n Đ và Nht Bn vào đu năm 2018.

Quang và Trọng

Tháng Ba năm 2018, mặc dù b xem là ‘có vn đ nghiêm trng v sc khe’, Trn Đi Quang vn thc hin chuyến công du đến New Delhi và đã mang v cho chính th đc đng Vit Nam thêm mt ‘quan h đi tác chiến lược’. Nhưng quan trng hơn c là v thế đa chính trị ca n Đ: quc gia này không nhng là mt đng minh quân s ca Hoa Kỳ mà còn tng cho Vit Nam vay ‘tr góp’ na t USD vin tr quân s vào năm 2016. Trong trường hp không th mua được hoc ch mua được mt ít vũ khí và khí tài quân s ca M, B Quc phòng Vit Nam vn có th tìm kiếm mt s chng loi vũ khí thuc thế h mi t n Đ.

Cũng vào tháng Ba năm 2018, nhân vật đu Đng cộng sản Việt Nam là Nguyn Phú Trng đã rt ráo tìm kiếm và tiến hành chuyến công du đến Pháp. Nhưng dù đã phi ch đo cho Bộ Ngoi giao Vit Nam b đến hơn 4 t đng tin thuế ca dân đ đăng mt bài viết lê thê ca Tng bí thư Trng v ‘trin vng quan h Vit - Pháp’ trên trang qung cáo ca nht báo Le Monde ca Pháp, ông Trng vn không nhn được ha hn nào t Tng thng Pháp Emmanuel Macron về kh năng Pháp s vn đng Ngh vin Châu Âu sm thông qua Hip đnh Thương mi t do Vit Nam - Châu Âu (EVFTA). Như vy, Nguyn Phú Trng đã tht thế mt đim đi ngoi trước Trn Đi Quang vào đu năm 2018.

Ngay sau chuyến đi n Độ, Trn Đi Quang còn đi Nht vào cui tháng Năm năm 2018. Dù được chào đón bng 21 phát đi bác và được đón tiếp vi nghi l dành cho nguyên th quc gia, đã được đón tiếp bi Nhà vua Akihito và Hoàng hu, đã hi kiến vi Ch tch Thượng vin Chuichi Date và với Th tướng Abe, nhưng chuyến công du ca Trn Đi Quang đến Nht Bn ch đt được mt kết qu nh nhoi v ‘xin vin tr’: phía Nht cung cp thêm khon vin tr phát trin ODA cho Vit Nam tr giá 16 t yên, tương đương 142 triu USD, cho d án nâng cao năng lực đào to ngh.

Con số 16 t yên trên ch bng 10% s 160 t yên mà Nht Bn h tr ODA cho Vit Nam hàng năm, trong 5 tính theo năm tài chính Nht Bn 2012-2016, trung bình mi năm. Cách nào đó, kết qu ca chuyến công du ‘xin tin’ này khó mà làm cho ngân sách toang hoác chờ chc v n ca chính th Vit Nam được hài lòng.

Từ sau chuyến đi Pháp đến nay, Nguyn Phú Trng chưa đi nơi nào khác mà ngi nhà đ ‘đt lò’. Còn Trn Đi Quang rt có th đang mang trên mình s mng ‘m rng th trường Phi châu’.

Việt Nam mun hc bài Trung Quc ?

Tuy được xem là đi tác thương mi ln th hai ca Vit Nam ti Châu Phi, nhưng kim ngch thương mi song phương năm 2016 gia Ai Cp và Vit Nam ch đt 316 triu USD, không là gì so vi tng kim ngch xut nhập khẩu hàng năm ca Vit Nam khong hơn 400 t USD.

Còn trao đổi thương mi hai chiu gia Vit Nam và Ethiopia còn èo ut hơn nhiu so vi Ai Cp.

Trong khi đó theo Nhật báo Le Monde, Ethiopia là ‘biu tượng đu tư ca Trung Quc Châu Phi’. Le Monde đã từng có bài phóng s v s hin din khp nơi ca Trung Quc ti Châu Phi, trong đó Ethiopia là biu tượng đc trưng ca làn sóng đu tư t, đc bit trong lĩnh vc cơ s h tng.

Thị trường Ethiopia tràn ngp hàng Trung Quc, t qun áo đến đ gia dng bằng nha hoc thiết b đin t và máy móc… Nhiu nhà sn xut Trung Quc đau đu vì khi lượng hàng hóa dư tha, giá bán r, bng tìm được đu ra mi quc gia Châu Phi này.

Bắc Kinh được li rt nhiu trong chiến lược hp tác thương mi "mt cân đi" này. Năm 2016, Ethiopia có kim ngạch xut khu sang Trung Quc đt 88,7 triu USD, nhưng giá tr nhp khu lên đến 3,21 t USD, ch yếu phc v các d án h tng do Eximbank tài tr, tiếp theo là dt may, thuc da hoc dược phm.

Việt Nam đang mun bt chước Trung Quốc chăng?

Trong lịch s buôn bán hai chiu vi các quc gia trên thế gii, Vit Nam b ph thuc vào Trung Quc nhiu nht. T nhiu năm qua, Trung Quc đã tr thành th trường nhp khu hàng hóa ln nht ca Vit Nam, chiếm t trng khong 20% tổng kim ngạch xut nhp khu. Hàng năm, Vit Nam nhp siêu chính ngch lên đến 20 - 30 t USD, chưa k phn tiu ngch khong 20 t USD na, tng cng đến 40 - 50 t USD nhp siêu t Trung Quc.

Vì sao Trần Đi Quang phi đi Phi châu ?

Hiện tượng gii chóp bu Việt Nam phi thay nhau xut ngoi đ m mang th trường xut khu t năm 2017 đến nay li nm trong bi cnh Tng thng M Donald Trump giương cao ngn c ‘công bng và đi ng’ - mt đòn thương mi lit Vit Nam vào danh sách 16 quc gia ‘gây hi cho kinh tế M’ và đang đòi hi các B Thương mi và B Tài chính M phi thc thi nhng bin pháp quyết lit v hàng rào thuế quan thương mi đi vi hàng Vit Nam.

Vào năm 2017, Việt Nam xut sang M lượng hàng hóa tng giá tr 41,6 t USD nhưng ch nhp khu có 9,2 tỷ USD, nâng mc thng dư thương mi lên con s 32,4 t USD vi M, gp đến 160 ln so vi giá tr xut siêu ch 200 triu USD vào năm 2001 - thi đim mà Vit Nam mi ký vi M Hip đnh thương mi song phương (BTA) đu tiên.

Nhưng Trump đang rt có thể s ‘san bng thâm ht thương mi’, tc s buc Vit Nam phi h mc thâm ht thương mi xung mc dưới 8 t USD/năm. Theo đó Vit Nam phi t ct gim mc thâm ht thương mi trong thi gian ti, có th bt đu ngay trong năm 2018 này và s phi giảm mạnh trong năm 2019, bi kch xut khu s kéo theo bi kch kinh tế và cũng là bi kch ngân sách, càng khiến ru rã chân đng ca chế đ chính tr Vit Nam.

Từ năm 2017 đến gia năm 2018 đã m đu bng hàng lot "đim xu" dành cho hàng xut khu ca Vit Nam vào th trường M: B Thương mi M nâng t l thuế đánh vào hai mt hàng thép và tôm Vit Nam ln lượt là 53% và hơn 25%. Cng hưởng vi vic b Liên minh Châu Âu "rút th vàng" đi vi hàng hi sn Vit Nam và đang lp ló "th đ", kim ngch xut khẩu ca hi sn Vit Nam vào hai th trường EU và M trong năm 2018 chc chn s b gim sút phn nào, nếu không mun nói là gim đáng k so vi doanh s năm 2017.

Còn nhớ vào đu năm 2017 sau khi TPP gn như tan v, Tng bí thư đng Nguyn Phú Trng đã có một phát ngôn n tượng : "trin vng phát trin còn tt lm".

Nhưng làm thế nào đt nước đi ti không gì cn ni" - như mt th loi "t sướng" tng ra r vào thi chiến tranh, trong lúc tình hình các FTA (hip đnh thương mi t do) ca Vit Nam vi đa số các nước vn rơi vào tình thế bt li ?

Cho dù Việt Nam vn luôn qung cáo rng chính th này có đến 16 FTA, nhưng hin trng các FTA vn ngn ngang, nhưng ch có hai FTA ca Vit Nam vi M và Châu Âu là còn xut siêu được - ln lượt là hơn 30 t USD và 25 tỷ USD mi năm. Còn thng dư xut siêu vi Nht bng 0, trong khi ngay c Hàn Quc, tưởng là "d ăn", nhưng Vit Nam li phi nhp siêu đến 20 t USD vào năm 2016 và gn 25 t USD vào năm 2017.

Hiện tượng gii chóp bu Vit Nam phi đi tìm kiếm th trường Ai Cp và Ethiopia - nhng quc gia có giá tr song phương thương mi vi Vit Nam rt nh nhoi - cho thy hàng xut khu Vit Nam ra thế gii đang ngày càng bế tc.

Trong khi đó, EVFTA vẫn chưa đâu vào đâu. Sau khi đạt ‘thành tích’ kết thúc giai đon rà soát pháp lý kéo dài đến hơn 2 năm thay vì thông thường ch mt 6 tháng, hip đnh này vn còn phi ch đi y ban Châu Âu và Ngh vin Châu Âu ký kết và thông qua.

Nhưng t sau v mt v Vit Nam bắt cóc Trnh Xuân Thanh Đc vào tháng By năm 2017, Liên minh Châu Âu đã thc s ‘m mt’ trước mt Vit Nam nhà nước pháp quyn xã hi ch nghĩa ‘vô s lut nhưng ch dùng Lut Rng’. Trong bi cnh cơn khng hong ngoi giao Đc - Vit đã lan sang Slovakia và cả mt phn khi Châu Âu, mun EVFTA được ký kết và thông qua, Vit Nam không còn cách nào khác là phi ci thin nhân quyn, nếu không mun nói phi ci cách th chế chính trị.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 24/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 742 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)