Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/08/2018

Con người, con vật và chính sách, thực thi

Trân Văn

Người s dng mng xã hội tiếp tc chia s vi nhau nhng hình nh, video clip ghi nhn cnh dân chúng mt s vùng Vit Nam đi li bng nhng cách, theo nhng kiu khác rt xa vi phn còn li ca nhân loi văn minh.

con1

Một cnh lũ lt các tnh min núi phía Bc.

Chng hn qua video clip mà Lương Vy đưa lên mng xã hi hi cuối tun trước, người ta có dp mc kích tài xế mt chiếc cu chuyên dng lái nó ra gia dòng sui mà nước đang chy cun cun, dng ti đó ri quay cu vào b bên này cho thiên h máng xe hai bánh gn máy vào và xoay cu na vòng đ đưa chiếc xe hai bánh gắn máy y sang b bên kia. Chng riêng xe hai bánh gn máy, dân chúng Ngc Chiến, Mường La, Sơn La cũng được h tr vượt sui trên chiếc cu di chuyn bng xích như xe tăng, đu có gn gàu múc, y ht như vy (1)…

Ai cũng biết h tng giao thông Sơn La nói riêng và khu vực rng núi phía Bc Vit Nam va b thit hi nng n do bão, lũ, thế nhưng không có mưa to, lt nng, st l thì dân chúng nhiu nơi Vit Nam vn đu dây qua sông sui, hoc vượt sông, sui mà ging như liu mng trên nhng cây… "cu" treo bằng dây thép theo kiu th công, mt "cu" lát bng nhng mnh g tp, mi khi có người qua li thì "cu" rung, lc như đưa võng và khách b hành ch có th bo rng h an toàn khi đã qua đến đu "cu phía bên kia (2).

Không phải t nhiên mà nhiu người Vit thường but ming than: Tính mng người Vit r! Du hiu tính mng người Vit r th hin rt nhiu khía cnh ch không ch trong chuyn đi li.

***

Cách nay vài ngày, Ủy ban Tư pháp ca Quc hi Vit Nam công b "Báo cáo giám sát vic chp hành pháp luật v t tng hành chính trong gii quyết các v án hành chính đi vi quyết đnh hành chính, hành vi hành chính ca Ch tch và chính quyn các tnh". Đim đáng chú ý nht trong báo cáo này là Ch tch và chính quyn các tnh khinh dân ti mc không thể khinh hơn.

Việt Nam thiết lp h thng Tòa Hành chính đã lâu nhưng đến gi, kin các quyết đnh, các hành vi ca Ch tch các đa phương và chính quyn các cp vn không khác my vi chuyn hái sao trên Tri! Ông Nguyn Hòa Bình, Chánh án Tòa Ti cao, thú nhận, án hành chính là loi án tn đng nhiu nht. Lut qui đnh, h thng Tòa án ch có th th lý đơn kin các quyết đnh, các hành vi ca Ch tch các đa phương và chính quyn các cp sau khi b đơn đã đi thoi vi dân (nguyên đơn) nhưng do Chủ tch các đa phương và chính quyn các cp không đi thoi thành ra h thng Tòa án không th lý được. Bà Lê Th Nga, Ch nhim y ban Tư pháp ca Quc hi Vit Nam thc mc, ti sao Ch tch các tnh có th tham d các l đng th, khi công, đến hi nghị này, hi tho kia,… mà không dành thi gian đi thoi vi dân. Đâu ch không thèm đi thoi, theo mt s thành viên các y ban hu trách khác ca Quc hi Vit Nam thì Ch tch nhiu đa phương và chính quyn nhiu cp còn không thèm thi hành phán quyết (3).

Dân vốn đã là nn nhân ca các quyết đnh, hành vi lm quyn ca h thng công quyn thêm mt ln na là nn nhân vô thi hn ca li nghĩ, li hành x mà ông Hoàng Văn Hùng, y viên y ban Tư pháp ca Quc hi Vit Nam nhn din là "thách thc" và đến gi vn chng có bin pháp nào thích đáng đ tr. Nhìn mt cách tng quát t thc tế, v thế công dân Vit Nam trong lòng Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam qu là thp!

***

Hồi thượng tun tháng này, y ban Thường v ca Quc hi Vit Nam t chc thu thập ý kiến đóng góp cho D Lut Chăn nuôi. D lut này đã tng được Quc hi Vit Nam góp ý ti Kỳ hp th năm (din ra trong hai tháng 5 và 6), d trù s được đem ra biu quyết vào Kỳ hp th sáu (khi Quc hi tái nhóm vào tháng 10). Theo tường thut ca báo giới thì bui góp ý va k rt sôi ni. Nhiu người đng tình cn có qui đnh v "quyn ca vt nuôi" nhưng không tán thành "phúc li ca vt nuôi" do b phn son tho d lut và y ban Khoa hc – Công ngh - Môi trường ca Quc hi Vit Nam gii thiu. Tuy bà Lê Th Nga - Ch nhim y ban Tư pháp, ông Nguyn Khc Đnh – Ch nhim y ban Pháp lut, cùng lưu ý, hai t "phúc li" vn ch gn vi con người, đem gn vào súc vt không n, song ông Phan Xuân Dũng, Ch nhim y ban Khoa hc - Công ngh - Môi trường ca Quc hi Vit Nam (b phn đm trách vai trò thm tra D Lut Chăn nuôi), không tán thành vì đã "tham kho kinh nghim, lut pháp ca nhiu quc gia" nên mi xác đnh "phúc li cho vt nuôi" là "bo đm cung cp đ thc ăn, nước ung, không gian thông thoáng, không đánh đập, hành h trong hot đng chăn nuôi, vn chuyn, không gây đau đn, s hãi, phi gây ngt trước khi giết m,..." (4).

Chưa rõ sau khi Quc hi Vit Nam biu quyết D Lut Chăn nuôi, ni dung lut này s như thế nào, "phúc li cho vật nuôi" có còn không (?), tuy nhiên chc chn vic son – biu quyết – dùng lut bo v "quyn ca vt nuôi" là điu tt yếu, mun hay không cũng phi có khi "hi nhp, m ca, làm bn vi các nước". Gia năm 2016, Vit Nam đã tng gp rc ri khi Hip hi Bo v đng vt ca Úc, công b mt video clip ghi li cnh nhng con bò mà Vit Nam nhp t Úc b đp đu bng búa t. Nếu không chng t thành tâm, thin ý, Vit Nam có th đi din vi nhng vn nn trm trng hơn c trong nông nghip ln v kinh tế như Indonesia, Saudi Arabia, Ai Cp (5)…

***

thì "hi nhp, m ca, làm bn vi các nước" là phi chng t biết chuyn, biết chơi, tuân th các chun mc chung ca nhân loi nhưng chng l ch bn tâm ti "vt nuôi", bo v các quyn ca chúng c bng luật pháp ln trên thc tế ? Còn quyn ca đi tượng chính – nhng con người – vn là ch quc gia trên các văn bn pháp lut thì sao ? Lúc nào t tr con đến người già thuc nhóm d tn thương nht ch vì nghèo được "bo đm cung cp đ thc ăn, nước ung, không gian thông thoáng" ?

Lúc nào những người m ming nói ra suy nghĩ, mong mun ca h - du có làm "nga mt, nga tai" các viên chc hu trách ca h thng công quyn – "không b đánh đp, hành h, không b gây đau đn, s hãi" ?

Lúc nào nhng người vn đim đm, kim li, nói năng hết sc thn trng như Ngô Bo Châu không cm thy ut ti mc phi tht lên : "Tr con ăn không đ no, áo không đ m, sinh hot như lũ thú hoang, mà b ra 1.400 t đ xây tượng đài thì hoc là khn nn, hoc là thn kinh ?".

Trân Văn

Nguồn : VOA, 24/08/2018

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/taybac24h/videos/466697620407701/

(2) https://www.facebook.com/page.taybac24h/videos/266790497478639/

(3) https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/lanh-dao-tinh-du-le-khoi-cong-duoc-sao-khong-di-doi-thoai-voi-dan-3796586.html

(4) http://danviet.vn/tin-tuc/cho-phep-vat-nuoi-nghi-le-tet-hay-sao-ma-dua-tu-phuc-loi-vao-902866.html

(5) https://news.zing.vn/quy-trinh-giet-mo-tan-bao-va-khung-hoang-xuat-khau-bo-uc-post659047.html

Quay lại trang chủ
Read 495 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)