Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/08/2018

Sinh hoạt tập thể của Đoàn Thanh niên cộng sản : dung tục là chính ?

Giang Nam & Kiều Phong

Hồi này dư luận, công luận nước ta có rất nhiều cơn bão liên tục chồng lên nhau, trong đó có cả cơn bão những trò chơi dung tục do Đoàn viên (Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh) tổ chức.

tncs1

Những trò chơi phản cảm trong giới thanh thiếu niên (thuộc Đoàn Thanh niên cộng sản) hiện nay đang có xu hướng mở rộng. 

Mạng xã hội đang truyền tải đoạn video clip học sinh lớp 10, 11 của Trường trung học thực hành sư phạm (trực thuộc Đại học Cần Thơ) sinh hoạt tập thể bằng trò chơi có xu hướng kích dục công khai. 

Video clip này nhanh chóng nhận sự phản ứng tiêu cực từ phía dư luận xã hội, ngay lập tức Bộ giáo dục và Trung ương Đoàn đã vào cuộc… Thực ra, có hàng trăm video clip sinh hoạt Đoàn tương tự như thế, và trường hợp diễn ra nêu trên chỉ là giọt nước... tràn ly mà thôi.

Clip dài khoảng một phút, ghi hình ảnh học sinh trung học đang chơi một trò chơi rất hào hứng. Mỗi đội gồm nhiều cặp học sinh nam nữ. 2 học sinh khác giới đặt một tấm thẻ có hình dạng nhỏ mỏng như tấm thẻ ATM lên môi. Họ nằm xuống đất, ôm nhau, áp mặt nhau giữ chặt tấm thẻ khỏi rơi, lăn một vòng rồi chuyền cho cặp khác (như chạy tiếp sức). Đội nào chuyền thẻ nhanh nhất sẽ là kẻ thắng cuộc.

Ông Đặng Trung Nghĩa trong một phản ứng có liên quan đã viết "Thư ngỏ gửi ông Võ Văn Thưởng - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ; ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và ông Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh". Trong thư, ông cho rằng - những trò chơi dung tục nêu trên của Đoàn viên Đoàn Thanh niên cộng sản chính là sựsáng tạo để chống lại xu hướng lớp trẻ "nhạt đảng, khô đoàn" theo lời nửa huấn thị (than thở) gần đây của Tổng bí thư.

Khi xem các Clip tôi thấy người chơi có nhiều bạn mặc nguyên đồng phục Đoàn Thanh niên cộng sản lại rất hào hứng, phấn khích với những trò bệnh hoạn này, chủ yếu nhắm vào những bộ phận nhạy cảm của nữ hoặc nam. 

Phải chăng đó là phép màu chống "khô" để nhanh chóng làm "ướt Đoàn" !

Sau khi vụ Cần Thơ bùng nổ, trao đổi với phóng viên báo Người Lao Động, ông Phó Giáo sư Tiến sĩ Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, trả lời : "Trường Đại học Cần Thơ đã họp với UBND Thành phố Cần Thơ và đã có báo cáo về Bộ Giáo dục và đào tạovụ việc này. Đây là hoạt động của Đoàn Thanh niên được Trung ương Đoàn cho phép tổ chức ở các trường Trung học phổ thông nhưng học sinh lại đăng trên Facebook cá nhân, rồi ai đó đưa lên mạng với bình luận sai". Theo ông Toàn, trò chơi này xuất phát từ Nhật và được Đoàn Thanh niên cho phép như một trò chơi lớn, trò chơi này không phản cảm như nhiều người nghĩ. Dự kiến vào ngày 29/8, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ sẽ họp để thông tin về vụ việc" (hết trích báo Người Lao động).

Theo lý luận của hiệu trưởng đại học Cần Thơ, trò chơi này do trung ương Đoàn cho phép tổ chức ở các trường Trung học phổ thông như một trò chơi lớn (!) là không sai ư ?

tncs2

Hình ảnh được cắt trong video clip về trò chơi của một trường Trung học (trực thuộc Đại học Cần Thơ) gây phản ứng dư luận gần đây.

Hiệu trưởng còn ngụy biện loanh quanh rằng nếu có sai là do : Học sinh đăng lên Facebook cá nhân làm rối dư luận ; dân mạng hay người lớn nghĩ bậy.

Và, đúng như nhiều người đã suy đoán, em học sinh đưa công khai clip trò chơi kích dục lên Facebook kia đã bị phê bình và phải gỡ bỏ clip trên mạng.

Đã gọi là "trò chơi lớn" do TW đoàn cho phép, sao hiệu trưởng còn phải kêu gỡ bỏ ? Và định nghĩa thế nào là trò chơi lớn, là trò "người lớn" ư ?

Tiến sĩ Chu Mộng Long viết, "Tôi khóc cho cái hàm phó giáo sư tiến sĩ gắn với tên ông Hà Thanh Toàn. Thà là một đứa cán bộ Đoàn chỉ có tay mà không có não phát ngôn như vậy chứ lẽ nào trình độ như ông lại không vượt qua một cán bộ đoàn, coi Trung ương Đoàn là chân lý ?".

Thà như hiệu trưởng phổ thông trung học sư phạm Trần Văn Minh dưới quyền ông đã nhận lỗi và trách nhiệm ngay từ đầu, càng bào chữa càng lộ ra sự lì lợm, ông Toàn ạ ! Cấp bậc càng cao thì ngụy biện càng cao ư ?

Trước phản ứng của dư luận, đại diện Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên thuộc Bộ Giáo dục và đào tạovà lãnh đạo Bộ Giáo dục và đào tạophủi tay ngay, cho rằng Đoàn và nhà trường đã quản lý lỏng lẻo, thiếu giám sát chặt chẽ khi tổ chức trò chơi ... Còn Trung ương Đoàn sẽ ăn nói sao đây ?

Liệu đây có phải là biểu hiện khủng hoảng lý tưởng và tinh thần văn hoá thấp kém dung tục của Đoàn viên Đoàn Thanh niên cộng sản.

Giang Nam

Nguồn : VNTB, 31/08/2018

Tham khảo :

https://www.facebook.com/100004683964266/videos/946781795487944/UzpfSTEwMDAxMDYzNzI5MzcwMzo2OTM2NTI2Mzc2NjU5NzM/ ?fref=ts

https://nld.com.vn/thoi-su/tro-choi-phan-cam-o-can-tho-duoc-trung-uong-doan-cho-phep-20180827153522826.htm

*********************

Chuyện gì đang xảy ra với đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ?

Kiều Phong, VNTB, 29/08/2018

Trong tiểu thuyết Tây Du Ký của nhà văn Ngô Thừa Ân và trong bộ phim đi liền kinh điển bản 1986, người xem thấy rằng trước khi chết, một con yêu quái thường hiện nguyên hình động vật của nó. Có con hiện nguyên hình là chồn, có con hiện nguyên hình là hồ ly, có là rết, là cá... Lúc chưa chết hẳn, thường những con yêu quái này nửa trên là hình người, nửa dưới là hình thú trông rất đáng thương.

tncs3

Những dấu hiệu tương tự cũng đang được hiển hiện nơi đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, khi gần đây liên tiếp lộ ra những trò chơi kích dục của tổ chức thanh niên do đảng Cộng sản điều khiển. Đặc biệt là khi đoàn thanh niên huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa công khai đăng tấm hình ủng hộ cho đặc khu. Cho dù tấm biển không nói rằng người thuê đặc khu là Trung Quốc, cũng không nói là cho thuê ở đâu, thì hành động đó của đoàn thanh niên huyện Vạn Ninh làm cho dân tộc thức tỉnh rằng, đoàn thanh niên ở quận huyện nào thì cũng một loại như vậy cả.

Bạn Võ Nguyên Sơn trong cơn tức giận đã nhắn rằng : "Chúng chỉ là một lũ VẸT thôi... ! Chúng được đào tạo thành những KBB... theo quy trình đào tạo của... !".

Độc giả Nguyễn Minh Tâm, một người dùng Facebook trông thấy đã thốt lên rằng : "Nếu các em đoàn viên thanh niên này cứ u mê như thế thì trước sau gì các em cũng thành nô lệ cho Tàu thôi : trai thì bị mổ lấy nội tạng, gái thì làm đĩ điếm".

Tấm hình được huyện đoàn huyện Vạn Ninh đăng ngày 16.08.2018, ngay sau đó họ cố xóa tấm hình đó đi, nhưng đã không thể gỡ lại được. Không chỉ riêng huyện Vạn Ninh mà tại mọi nơi trên nước Việt Nam, đến ngay cả những thầy cô giáo tâm huyết làm công tác đoàn nhiều năm cũng phải lấy làm nhục nhã do đã tham gia tổ chức ấy. Bao nhiêu vụ mùa hè xanh, bao nhiêu nhà tình nghĩa xây nên để đánh bóng tên tuổi của đoàn đã đổ sông đổ bể chỉ vì những hành động khiêu dâm và phản quốc.

Người ta không khỏi bức xúc. Những trò chơi kiểu như bắt các nữ đoàn viên ăn hết một trái dưa leo (dưa chuột) treo lủng lẳng trên quần áo chỗ gần hạ bộ của các nam đoàn viên, có hình thù giống dương vật xúc phạm văn hóa dân tộc. Đặc biệt, có nhiều người cho rằng đây là biểu hiện của văn hóa "cộng thê"- một cụm từ rất gần gũi với cụm từ "cộng sản" là đặc trưng của tổ chức mẹ sinh ra chi bộ cộng sản đầu tiên trên thế giới.

Kỹ sư xây dựng Nguyễn Lân Thắng đã viết trên trang blog cá nhân của anh rằng : "Nhưng tôi muốn có một lời chân thành với các bạn thế này, hãy biết đặt câu hỏi, đừng dễ dàng tin vào những điều người ta mang tới. Miếng phô mai chỉ có ở trong những cái bẫy chuột. Các bạn còn rất trẻ, còn rất nhiều thời gian, nhưng nếu các bạn không có nhận thức đúng điều phải trái trong cuộc đời này, thì rồi sẽ bị kẻ khác lợi dụng, và phí hoài tuổi trẻ vào những điều ngu ngốc, thậm chí những điều có hại cho dân tộc, cho đất nước này". Khi đi học, kỹ sư Nguyễn Lân Thắng từng được bầu làm bí thư chi đoàn, đau lòng trước một thế hệ thanh niên được lãnh đạo bởi những con người như vậy. Kết thư, anh vẫn nói một câu tự tình cảm rằng : "Yêu thương tất cả các bạn".

Xâu chuỗi những biểu hiện bất thường đồng loạt xảy ra và lan truyền nhanh chóng gần đây của đoàn thanh niên cộng sản, thì thấy đoàn thanh niên này đã hiện ra nguyên hình và có thể những cô bé cậu bé được sai đi quảng cáo cho đặc khu có thể là lứa thanh niên kế cận cuối cùng. Giống như những con yêu quái hiện nguyên hình lúc sắp chết trong tiểu thuyết Tây Du Ký của nhà văn Ngô Thừa Ân, vẻ bề ngoài vừa đẹp vừa sexy, khi chết thì cũng rất đáng thương.

Kiều Phong

Nguồn : VNTB, 29/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 853 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)