Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/09/2018

Từ ‘vi phạm trực tiếp’ đến số phận EVFTA

Phạm Chí Dũng

Lần th hai trong vòng 4 tháng, Liên Hiệp Châu Âu - nơi đang nm trong tay quyn sinh sát đi vi s phn như mành treo trước gió ca Hip đnh thương mi t do Vit Nam - Châu Âu (EVFTA), đã ‘kết án’ nhà cm quyn Vit Nam bng cm t ‘vi phm trực tiếp đi vi các nghĩa v quc tế’.

vipham1

Ông Lê Đình Lượng ti phiên tòa hôm 16 tháng Tám, ti Ngh An. (AFP PHOTO / Vietnam News Agency)

Hai lần ‘vi phm trc tiếp’

Ngay sau vụ nhà hot đng nhân quyn Lê Đình Lượng b Tòa án Ngh An kết án 20 năm tù và 5 năm qun chế, EU lp tc tuyên b bn án này "đã tiếp ni xu hướng tiêu cc trong vic đàn áp các nhà hoạt đng ôn hòa ti Vit Nam", và "Ông Lê Đình Lượng đã ng h mt cách ôn hòa cho s thúc đy và bo v nhân quyn như đã được đm bo trong Hiến pháp Vit Nam, Tuyên ngôn Nhân quyn Quc tế và các công ước quc tế khác mà Vit Nam đã ký kết tham gia, trong đó có Công ước Quc tế v các Quyn Dân s và Chính tr. Vì vic kết án trên là mt s vi phm trc tiếp đi vi các nghĩa v quc tế này, Liên Hiệp Châu Âu mong mun rng các cơ quan thm quyn Vit Nam tr t do ngay lp tc đi vi ông Lê Đình Lượng cũng như tt c các blogger và các nhà hot đng nhân quyn khác hin đang b pht tù vì đã biu đt quan đim ca mình mt cách ôn hòa".

Tuyên bố trên được nêu ra bi Phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu vi s đng thun ca các đi s các quc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu tại Vit Nam.

Vào đầu tháng Tư năm 2018, sau khi Hi đng xét x ca mt tòa án Vit Nam - dù không đ chng c nên phi suy din theo hướng quy chp có ti - vn giáng mt bn án đến 66 năm đi vi 6 thành viên ca Hi Anh Em Dân Chủ, trong đó riêng Lut sư Nguyn Văn Đài b giáng án đến 15 năm tù, EU đã phn ng cng rn chưa tng có.

"Những bn án mà Tòa Hà Ni tuyên cho 6 nhà hot đng dân ch Vit Nam vào ngày 5 tháng tư là s vi phm trc tiếp nhng nghĩa v quc tế mà chính Hà Nội cam kết ; cũng như Liên Hiệp Châu Âu mong mun được tôn trng đy đ. Liên Hiệp Châu Âu mnh m cam kết bo v nhng nhà hot đng bo v nhân quyn khp nơi trên thế gii. Chúng tôi s tiếp tc giám sát và làm vic vi các cơ quan chc năng và nhng đối tác liên quan nhm ci thin tình hình nhân quyn ti Vit Nam" - tuyên b ca Phát ngôn nhân Maja Kocijancic ca EU phát đi t Bruxelles.

Bruxelles lại là th ph ca EU - nơi mà các quan chc cao cp ca Vit Nam như Phó th tướng Vương Đình Hu và B trưởng công thương Trn Tun Anh liên tc đến đ "vn đng EU linh hot sm phê chun EVFTA" trong năm 2017 và đu năm 2018.

Hoàn toàn trái ngược vi li quy chp "tuyên truyn chng nhà nước" và "âm mưu lt đ chính quyn" ca chính th Vit Nam đi vi Hi Anh Em Dân Ch, t chc xã hi dân s này đã làm được nhiu hơn bt c t chc xã hi dân s nào khác, và hơn hn toàn b khi t chc hi đoàn nhà nước như Mt trn T quc, Tng liên đoàn Lao đng, Đoàn Thanh niên cng sn… trong mc tiêu h tr ngư dân và giáo dân 4 tnh min Trung đòi li công lý và tin đn bù sau thm ha x thi ô nhim môi trường do Formosa gây ra vào hai năm 2016 và 2017.

Nếu Formosa đã tr thành mt ch đ quc tế và được nhiu t chc môi trường ln chính ph mt s nước và báo chí quc tế đc bit quan tâm, s phn nhng lãnh đo Hi Anh Em Dân Ch b công an Vit Nam tng giam cũng bi thế được quc tế quan tâm không kém - theo tiêu chí các giá trị dân ch và nhân quyn trong Công ước quc tế v các quyn dân s và chính tr.

‘Cáo trạng nhân quyn’

Chi tiết ngoi giao đáng chú ý là trong tuyên b ca EU vào tháng Tư năm 2018 và tháng Tám năm 2018 đã không còn nhng từ ng "lo ngi" hay "quan ngi" như mt cách biu l phn ng nh nhàng hoc va phi, mà là li l cng rn - thm chí còn cng rn hơn c mc đ cng rn trong bn ngh quyết v vn đ nhân quyn Vit Nam - mang s hiu 2016/2755 (RSP) mà Ngh vin Châu Âu tung ra vào tháng 6/2016, vào lúc chính quyền Vit Nam bt đu mt chiến dch đàn áp khc lit kéo dài 17 tháng liên tiếp đi vi gii đu tranh nhân quyn quc gia "l rơi hình ch S" này.

Sau nhiều năm gi ôn hòa vi chính quyn Vit Nam và thm chí còn bị cho là khá mm yếu trước quá nhiu vi phm nhân quyn, t gia năm 2016 đến nay EU ngày càng quan tâm đc bit đến ch đ nhân quyn cho Vit Nam và nói thng đây là mt trong nhng điu kin bt buc, đ nếu Vit Nam không chu ci thin nhân quyền thì s không có cơ hi nào có được EVFTA.

Từ na cui năm 2016 đến nay, vai trò đi thoi nhân quyn đã chuyn dn t Hoa Kỳ sang EU. Mt s ngh sĩ ca EU đến Hà Ni làm vic v EVFTA và luôn kèm dn nhng điu kin v nhân quyn - vn đ trước đây chỉ là yếu t ph thì nay đã tr thành mt trng tâm ca EVFTA. Đc bit là vai trò ca Nhà nước Đc khi đàm phán vi Vit Nam không ch v v bt cóc Trnh Xuân Thanh mà c v tù nhân lương tâm và quyn t do xut cnh ca nhng người bt đng chính kiến đang nằm trong ‘nhà tù ln’.

Nhưng trong nguyên năm 2017, ch đ nhân quyn đã hoàn toàn không được Vit Nam quan tâm và phn hi. Thm chí ngược li, nhà cm quyn Vit Nam còn bt giam đến gn ba chc người bt đng chính kiến vào năm đó - mt "thành tích" tương đương vi thi kỳ "khng b trng" t năm 2008 đến năm 2012.

Kết qu hu như là con s 0 ca Đi thoi nhân quyn EU - Vit Nam vào tháng 12/2017 cùng bn ngh quyết nhân quyn đy sc thái cng rn ca Quc hi EU trong cùng tháng đó đã cho thy Châu Âu không còn chấp nhn tư thế d b "ăn hiếp" bi gii chóp bu Vit Nam quá quen mc c nhân quyn đi ly li ích thương mi, đng thi dng lên mt bc tường đ cao trước Hà Ni nếu mun đt được EVFTA.

Với tuyên b v vic chính th Vit Nam đã ‘vi phạm trc tiếp’ đi vi nhng công ước quc tế mà Vit Nam đã ‘cái gì cũng ký, min được li và được tiếng’, trong đó có Công ước quc tế v các quyn dân s và chính tr vi nhng cam kết rt c th v quyn t do biu đt, t do ngôn lun và t do báo chí, có thể thy EU đang dn hình thành mt h sơ ‘cáo trng’ đi vi gii chóp bu Hà Ni đ có th đưa ra ‘truy t’ trong không bao lâu na, đc bit trong bi cnh v bt cóc Trnh Xuân Thanh vn chưa nhn được bt kỳ mt li xin li hay cam kết ‘s không tái phạm’ nào t Hà Ni.

Sẽ điu trn ‘ba bên’ v nhân quyn ?

Dự kiến trong hai tháng Mười và Mười Mt năm 2018, bn d tho Hip đnh EVFTA, sau khi đã kết thúc quá trình rà soát pháp lý mt đến hai năm rưỡi thay vì ch 6 tháng như thông thường, s được Ủy ban thương mi quc tế Châu Âu đưa ra đ xem xét có ký kết vi Vit Nam hay không, hoc nếu ký thì s cn xem xét mt cách đc bit đến nhng điu kin nhân quyn lng trong bn hip đnh này như thế nào.

Một cuc điu trn v tình hình nhân quyn Vit Nam cũng rất có th s được y ban thương mi quc tế Châu Âu t chc vi s có mt ca ba bên : EU, B Công thương Vit Nam và mt vài nhà hot đng nhân quyn t Vit Nam.

Chính vào lúc này, quá nhiều khó khăn kinh tế đã tích t và chng cht đ tr thành ni bế tc được đnh dng ngay trên gương mt tht thn ca đng cng sn. Nếu không khn cp tìm ra li thoát kinh tế và tài chính bng EVFTA, chng my năm na đng s sch tin, s không còn tin nuôi đi ngũ công chc viên chc ‘còn đng còn mình’ lên đến gn 3 triu người, cùng mt lc lượng vũ trang và bán vũ trang hoc ch biết đàn áp quyn làm người ca dân chúng, hoc ch lo làm ‘kinh tế quc phòng’ mà chng h bo v ngư dân Vit trong lúc tàu Trung Quc hùng h tn công, hành hung và bn giết.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 31/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 690 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)