Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/08/2018

Việt Nam ‘giẫm nát vũ trụ, bay khỏi trái đất’ có lợi cho ai ?

Thiên Hạ Luận

Tuần này, Vit Nam sôi sùng sc vì đi tuyn bóng đá nam vượt qua Syria lt vào t kết môn bóng đá ca ASIAD (Á vn hi) 2018.

vutru2

Đi tuyn bóng đá nam vượt qua Syria lt vào t kết môn bóng đá ca ASIAD (Á vn hi) 2018

Khác với trước, "bão" (tiếng lóng ch vic người Vit đ ra đường hò hét, dùng đ cách để bày t nim vui – ch yếu là sau nhng chiến thng trong bóng đá) thi qua khp nơi ch không ch khu trú các thành ph ln. C cách thc ln ngôn t biu l s hưng phn cũng hơn hn trước. Trên h thng truyn thông chính thng và mng xã hi tràn ngập nhng tm nh ghi li cnh dân chúng thuc đ mi gii, mi đ tui bày t nim vui bng cách khua chiêng, gõ trng, ci áo, tt qun, v mt, bày vú, chng mông, vác c c tang, phướn ca tri hòm,… ra đường. Có c nhng khu ph mà li vào căng banner kẻ v công phu – m thut hàng ch : "Đ… nói nhiu. Vit Nam vô đch" như mt cách qung bá đ… ch nào có th hơn mình v s t hào ! Cm xúc thăng hoa ti mc có nhng cơ quan truyn thông đt ta cho bài tường thut v cuc đi đu Vit Nam – Syria (1 : 0) là : "Thắng kch tính Syria, Vit Nam gim nát c vũ tr, vn nước đang bay khi trái đt" !?

Tuy nhiên có một đim đáng chú ý là s người chau mày, bình phm v s ng phn thái quá y trên mng xã hi đã nhiu hơn trước. Bao Trung Nguyen tha nhn, bóng đá thì vui nhưng thng hay thua cũng nhào ra đường gào thét "Vit Nam vô đch" thì không n. Vit Nam chưa bao gi vô đch hết, hô hào làm m gì ! Theo Bao, đó là biu hin ca mt quc gia thiếu nim vui đến mc có dp là phanh áo, phanh qun gào thét, mt đám đông mà mi cá nhân thiếu s t hào đến đ phi vn vào th gi là "tinh thn dân tc" để giúp nhau sướng mt tí.

Đó cũng là lý do Phạm Văn Đoàn băn khoăn v tui tr Vit Nam khi h lũ lượt đ ra được khoe "chim", khoe "vú", ăn mng chiến thng mt trn bóng và bin bch "tui tr cn phi có tinh thn dân tc" trong khi không thèm bn tâm dân tc đang chìm trong đau khổ, chính nhng cá nhân hân hoan trước vin cnh "Vit Nam vô đch ASIAD 2018" cũng không đ tin thuc thang khi đau m, đói đến đ đánh nhau giành git tin l cúng cô hn, chín người chia nhau cõng mt "cán b" mà vn cười giòn, chia "niềm vui chiến thng" thì qu là cay đng.

vutru0

Nhào ra đường gào thét "Vit Nam vô đch" thì không 

Công lý Justice gọi đám đông cung nhit ti mc không th kim soát được hành vi, ngôn t sau trn đi đu gia đi tuyn bóng đá Vit Nam vi đi tuyển Syria là "lũ thn kinh" và ước ao : Giá mà chúng cũng biết đ ra đường biu tình phn đi giá xăng tăng, ô nhim môi trường, thc ăn đc hi, bt công, tham nhũng, y tế, giáo dc xung cp... thì tốt biết bao ! Cũng với tâm trng y, Ho Lan Huong ra : Tao ghét cc kỳ bn lao ra đường vì bóng đá. Chết ngc ngoi vì môi trường sng, vì thc phm bn, vì n công ngp đu, đt nước b xén bán tng mnh thì không thng nào, con nào há mõm sủa lên mt tiếng. Đá banh là cái chó gì mà c mt by đàn lao ra đường hò hét gào rú, trung nhng nhng chy quanh bn mt vy ? Mt đám đông man di mà hèn h, thy cnh người b nn thì giương mt ếch ra dòm nhưng li đng cn vì bóng đá !

Cũng đã có những facebooker như Nguyn Huy Cường phân tích sâu hơn, nim vui trước thành công ca bóng đá Vit Nam là chính đáng nhưng cần biết đến vài chuyn c th, chng hn Triu Tiên – quc gia Châu Á tng vào đến t kết Gii Vô đch bóng đá Thế gii (World Cup), tm vóc vượt xa t kết ASIAD - c có cuc đàm phán thượng đnh nào cũng "gãi đu, gãi tai" đòi đi tác, đi phương phi chu cấp cho mình vài ngàn tn… phân bón và lương thc ! Cường nhn mnh, gi d Vit Nam tr thành vô đch bóng đá ASIAD 2018 thì trước hết, s tai nn giao thông do "bão" mng chiến thng chc chn tăng thêm vài trăm phn trăm so vi ngày hôm trước. N nn quốc gia vn ngt ngưởng. Ô nhim không khí Hà Ni vn vượt ngưỡng an toàn vài chc ln. S người chết vì ung thư mi ngày vn cao hơn s hành khách trên mt chuyến bay Boeing 787 loi ln và c mi sáu năm, căn bnh này "xơi" gn s người tương đương dân số... tnh Lào Cai !

Cường lit kê hàng lot bng chng và than, ging như Trung Quc, Vit Nam rt thích nhng cái "nht", "ln đu tiên", "hàng đu" hoc nhng cái ngưỡng cao vt vưởng, k c nhng cái quá sc mình, trong khi thc tế ch ra có nhng cái nếu đt được cũng chỉ mang tính biểu tượng, giá tr thc rt thp. Có cái mang li tai ha cho quc gia.

Có cái làm cho dân chúng mt đnh hướng, luôn sng trong mơ, tưởng săp lên tri và quên mình đang đâu đ phn đu, chiến đu ! Facebooker này nói thêm, ông chia s nhng suy tư y không phi đ "bà con… bt sướng" mà ch yếu là nhn "nhng người có trái tim to và gii truyn thông nước nhà đng ly bóng đá làm cái phao cứu sinh cho nước nhà, đng n ã thái quá !".

***

Dẫu gt được Syria ra rìa, hiên ngang bước vào vòng t kết môn bóng đá ASIAD 2018 nhưng đi tuyn bóng đá Vit Nam không thng ni đi tuyn bóng đá Nam Hàn. Nhng tuyên ngôn kiu như "gim nát ctrụ, vn nước đang bay khi trái đt", nhng banner kiu như "Đ… nói nhiu. Vit Nam vô đch",… tăng thêm mc đ kch cm, l bch ca "T hào quá Vit Nam ơi !". Trước nhng xuýt xoa, tiếc r ca nhiu người, có nhng facebooker như Huỳnh Ngc Chênh di thêm vào sự hưng phn thái quá y nhiu thùng nước lnh : Vit Nam thua Nam Hàn toàn din ch không phi ch thua v bóng đá. Thua v th thao. Thua v đin nh. Thua v ca nhc. Thua v giáo dc. Thua v kinh tế. Thua v đng cp làm người.

Ông Chênh nhắc thêm, trước khi Nam Hàn hơn Vit Nam toàn din thì quc gia này đã tng thua Vit Nam toàn din : Thua mt na nước (vn còn b chia ct). Thua tài nguyên và khí hu, đt Nam Hàn bc màu, hu như không có phù sa, mun trng rau phi dùng nhà kính vì khí hu khắc nghit. Thua vì dân s ít. Thua vì làm thuc đa cho mt Nht Bn còn nghèo khó trong khi Vit Nam làm thuc đa cho Pháp - mt quc gia giàu có văn minh thuc nhóm hàng đu Châu Âu. Nht Bn ch đ li cho Nam Hàn mt quc gia xơ xác, trong khi Pháp đ li cho Vit Nam c mt nn văn minh, cơ s h tng tt nht Đông Á, mt s thành ph hin đi mà các nước Đông Nam Á mơ cũng không có như Sài Gòn, Hà Ni... Ông Chênh hi : Ti sao bây gi Nam Hàn li vượt Vit Nam hàng thế k, vượt xa toàn din. Các ông Nguyễn Phú Trng và Nguyn Xuân Phúc có bao gi ngi ngm nghĩ đ t vn như vy không hay vẫn c mê mui t sướng vi "chưa thi đi nào rc r như thế này" ?

Bảo ông Trọng, ông Phúc "mê mui, t sướng" dường như… oan cho hai ông. Ông Trng, ông Phúc không "mê mui", cũng chng "t sướng". H rt tnh. "Mê mui" làm sao dn dt báo Nhân Dân – cơ quan ngôn lun ca Ban Chp hành Trung ương Đng cộng sản Việt Nam – v ly thành tích của đội tuyn bóng đá Vit Nam ti Gii Vô đch U23 Châu Á hi tháng giêng năm nay – đ trn an dân chúng "Thế nước mnh, vn nước lên". Ch biết "t sướng" làm sao có th t chc khai thác ngay lp tc chiến thng ca đi tuyn bóng đá Vit Nam trước đi tuyển bóng đá Syria trên mng xã hi theo hướng… ti nghip đi tuyn bóng đá Syria, vn "có sng, có m" trên sân c Châu Á, sân c thế gii nhưng ln này không thành công vì tác đng ca "dân ch theo kiu phương Tây" – ni chiến bùng phát khiến các cu th phi lưu vong, không có thi gian cùng nhau tp luyn…

Ông Trọng, ông Phúc và nhiu ông bà đang cùng nhau lãnh đo toàn din, tuyt đi Vit Nam có quan tâm đến "mê mui, t sướng" thì đó ch là làm sao "mê mui, t sướng" phát trin không ngưng ngh nơi đám đông, đặc bit là gii tr. Thế và ch thế mà thôi !

Thiên Hạ Luận

Nguồn : VOA, 31/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 594 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)