Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/09/2018

Ông Trọng đi Nga thực chất để làm gì ?

Phạm Chí Dũng

Không có nhiều lý c đ Tng bí thư Trng tiếp tc "khng đnh ch trương nht quán ca Vit Nam coi Nga là đi tác ưu tiên hàng đu trong chính sách đi ngoi, thúc đy quan h đi tác chiến lược toàn din vi liên bang Nga đi vào chiu sâu, thực chất và hiu qu" trong chuyến công du Cng hòa liên bang Nga t ngày 5 đến 8 tháng Chín năm 2018, bi ch mi hi gia năm ngoái, mt quan chc khác trong ‘t tr Vit Nam là Trn Đi Quang - Ch tch nước - cũng đã đi Nga vi nhng mc đích có v không khác Nguyễn Phú Trng đến mt du phy.

npt1

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng phát biu ti Hi ngh Trung ương 7, tháng 5/2018.

Mở rng th trường xut khu ?

Ngoài mối quan h truyn thng có đến hơn 90% vũ khí ca quân đi Vit Nam đang s dng là ca Nga theo chính sách mua r hoc mua chu, t nhiu năm qua giá tr thương mi song phương Vit - Nga vn gim chân ti ch. Hết năm 2017, tng kim ngch thương mi hai chiu Vit Nam - Liên bang Nga vn ch đt 3,5 t USD, trong đó phn xut khu ca Vit Nam là 2,1 t USD trong khi nhp khu ca Vit Nam t Nga đt 1,4 t USD. Tuy Vit Nam được tiếng là xut siêu nhưng v thc cht giá tr thương mi Vit - Nga chỉ chiếm chưa đy 1% tng kim ngch xut nhp khu hàng năm ca Vit Nam (hơn 400 t USD), trong khi ch chiếm vài phn ngàn so vi kim ngch thương mi gia Nga vi M và Liên Hiệp Châu Âu.

Nếu qu đúng là Nguyn Phú Trng đi Nga nhm tìm cách m rng thị trường xut khu thay cho tình trng lt đt hin thi, chuyến đi này là s tiếp ni cho mt chuyến đi khác va din ra vào tháng Tám năm 2018 : Trn Đi Quang đi Phi Châu đ gp ‘đi tác thương mi ln th hai ca Vit Nam Châu Phi’ là Ai Cp, và nn kinh tế ln nht ca Đông và Trung Phi là Ethiopia.

Hiện tượng gii chóp bu Vit Nam phi đi tìm kiếm th trường Ai Cp và Ethiopia - nhng quc gia có giá tr song phương thương mi vi Vit Nam ch t vài chc đến vài trăm triu USD/năm - cho thy hàng xuất khu Vit Nam ra thế gii đang ngày càng bế tc.

Hiện tượng trên li nm trong bi cnh Tng thng M Donald Trump giương cao ngn c ‘công bng và đi ng’ - mt đòn thương mi lit Vit Nam vào danh sách 16 quc gia ‘gây hi cho kinh tế M’ và đang đòi hỏi các B Thương mi và B Tài chính M phi thc thi nhng bin pháp quyết lit v hàng rào thuế quan thương mi đi vi hàng Vit Nam.

Từ năm 2017 đến gia năm 2018 đã m đu bng hàng lot "đim xu" dành cho hàng xut khu ca Vit Nam vào th trường Mỹ : B Thương mi M nâng t l thuế đánh vào hai mt hàng thép và tôm Vit Nam ln lượt là 53% và hơn 25%. Cng hưởng vi vic b Liên Hiệp Châu Âu "rút th vàng" đi vi hàng hi sn Vit Nam và đang lp ló "th đ", kim ngch xut khu ca hi sn Vit Nam vào hai th trường EU và M trong năm 2018 chc chn s b gim sút phn nào, nếu không mun nói là gim đáng k so vi doanh s năm 2017, càng khiến chân đng ca nn ngân sách Vit Nam nhanh chóng rung mc.

Trong khi đó, EVFTA (Hiệp đnh Thương mi t do Vit Nam - Châu Âu) vn chưa đâu vào đâu. Sau khi đt ‘thành tích’ kết thúc giai đon rà soát pháp lý kéo dài đến hơn 2 năm thay vì thông thường ch mt 6 tháng, hip đnh này vn còn phi ch đi y ban Châu Âu và Ngh vin Châu Âu ký kết và thông qua, nhưng vi mt điu kin tiên quyết là Vit Nam phi ci thin nhân quyn mt cách có th chng minh được ch không phi theo thói đu môi chót lưỡi như trong vô s ln trước đây.

Vụ m Lan Đ ?

Trong hai năm 2017 và 2018, chính thể Vit Nam, cùng nn ngân sách đang rơi vào cnh suy kit mà ch còn trông ch vào thói đè đu dân chúng đ tróc thuế và khai thác ngun tài nguyên gn như duy nht còn li là du khí, đã lâm vào bi kch không nhng phi ‘giương c trng’ ti m Cá Rng Đ phía Nam và m Voi Xanh ở vùng bin min Trung trước đe da ca Trung Quc, mà còn phi ‘quy hàng thiên triu’ m Lan Đ khu vc Bà Ra - Vũng Tàu.

Sau hai lần liên tiếp phi tháo chy khi m Cá Rng Đ, đến đu năm 2018 chính th đc đng Vit có v ‘khôn ra’ khi tìm cách dựa dm vào Công ty du m quc gia Nga Rosneft đ khoan giếng LD-3P, thuc m khí ngoài khơi Lan Đ Lô 06.1, cách phía đông nam Vit Nam 370 km.

Nhưng ngay c Rosneft ca người Nga cũng rơi vào tình trng cám cnh như Repsol ca Tây Ban Nha khi bắt đu b Trung Quc gây sc ép phi ri b m Lan Đ.

Vào tháng Năm năm 2018, Rosneft đã phải lên tiếng bày t lo ngi rng hot đng khoan du mi hp tác vi Vit Nam gn đây trong khu vc Bin Đông s khiến Bc Kinh ni gin. Mt công ty nghiên cu và tư vn năng lượng là Wood Mackenzie cho biết lô này nm trong khu vc đường lưỡi bò chín đon mà Trung Quc t vch ra.

Tuyên bố ca Rosneft được đưa ra vào lúc ti Bc Kinh, phát ngôn viên B Ngoại giao Trung Quc Lc Khng lên tiếng cnh cáo là không một quc gia, t chc, công ty hoc cá nhân nào có quyn tiến hành thăm dò hoc khai thác du khí trong vùng bin ca Trung Quc nếu không được phép ca Bc Kinh.

Giờ đây trong cơn túng qun ngân sách và bế tc khai thác du, phi chăng Tng bí thư Trng đi Nga còn nhằm mc đích thúc gic Nga cn mnh m hơn trong kế hoch khai thác m Lan Đ ?

Nhưng người bn được xem là truyn thng y ca Vit Nam li đã không h làm gii chóp bu Vit Nam an tâm, đơn gin là trong toàn b v Hi Dương 981 vào năm 2014, Moscow đã giữ im lng, cho dù quc gia này vn chiếm đến 90% lượng vũ khí cung cp cho Vit Nam, tính đến thi đim này.

Sự im lng đy ch ý ca người Nga có th được lý gii phn nào : Putin đã và đang tr thành mt đng minh thân cn ca Tp Cn Bình trong cuộc chiến tranh lnh đang được khi đng vi người M.

Và nếu Putin và Tp Cn Bình tha thun được vi nhau mt li ích nào đó ln hơn hn li nhun t m Lan Đ mà Rosneft hp tác vi Vit Nam cùng khai thác, tương lai chc chn là Rosneft cũng s phải cuốn c tháo chy khi vùng ch quyn Vit Nam như Repsol đã tng như thế.

Nhưng ngoài hai mc tiêu thương mi song phương và m Lan Đ, ông Trng còn mun nhm đến mc đích nào khác ‘nhm cng c tin cy chính tr’ ?

‘Bỏ nh’ v Trnh Xuân Thanh ?

Từ sau vụ mt v Vit Nam bt cóc Trnh Xuân Thanh Đc vào tháng By năm 2017, Liên Hiệp Châu Âu đã thc s ‘m mt’ trước mt Vit Nam nhà nước pháp quyn xã hi ch nghĩa ‘vô s lut nhưng ch dùng Lut Rng’, trong bi cnh cơn khng hong ngoi giao Đc - Việt đã lan sang Slovakia và c mt phn khi Châu Âu như Pháp và Ba Lan, k c mt nước không thuc EU là Nga.

Theo truyền thông Đc, sau khi b bt cóc Berlin và đưa ti Bratislava, Trnh Xuân Thanh đã b đưa lên máy bay đ bay thng t Slovakia, qua không phận Ba Lan đến th đô Moscow ca Nga.

Không thể cho rng mt b máy cơ quan an ninh và cnh sát dày đc Nga li không th nm được chút manh mi nào v s hin din ca Trnh Xuân Thanh Moscow. Hoc nếu cnh sát Nga chưa nm được nhưng s được các quan tư pháp ca Đc và Slovakia cung cp đ bng chng v v này, cng thêm sc ép rt ln t rt nhiu t báo ln trên thế gii t ‘tham chiến’ v bt cóc Trnh Xuân Thanh, liu người Nga có th hay có dám b lơ v mt mt quc tế này ? Tng thng Putin sẽ phi có chính kiến ra sao ?

Khác nhiều vi hai trường hp Slovakia và ngay c Cng hòa Czech có th chng còn quá nng nhit chào đón chuyến viếng thăm ca ông Trng trong lúc các đng phái đi lp ti Slovakia đang chc ch mt chiến dch biu tình lớn nhm phn đi v B Ni v nước này có nhiu du hiu tiếp tay cho v bt cóc Trnh Xuân Thanh, nước Nga hn phi là đa ch mà Nguyn Phú Trng nhen nhóm hy vng cui cùng.

Giữa tháng Tám năm 2018, đã có tin cho biết Nguyn Phú Trng ‘s sang thăm ba quốc gia Châu Âu vào đu tháng 9/2018, có th là đ xoa du s bc bi ca các nước này sau v Trnh Xuân Thanh’.

Nga chính là nước đu tiên và ‘d ăn’ nht và d cho Vit Nam ‘b nh’ hơn c v v bt cóc.

Putin sẽ đánh đi th din nước ln đ kha lp vụ mt v Vit Nam ‘trung chuyn’ Trnh Xuân Thanh qua Moscow ?

Khó mà biết được, cũng như đã ch hiếm hoi s người đoán được Putin s hành đng ra sao t trước đến nay.

Nhưng thái đ im lng ca Nga sut t khi n ra v Đc tm đình ch quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam cho ti nay có l đang gieo vào tâm trí Nguyn Phú Trng mt hy vng chp chi : tinh thn ‘đng chí’ thi xô viết.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 05/09/2018

Quay lại trang chủ
Read 550 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)