Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/09/2018

Ông Trọng đi Nga bàn gì ?

Khánh An

Với mc tiêu "làm sâu sc mi quan h đi tác chiến lược", chuyến đi thăm Nga ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng vào ngày 5/9 có th liên quan đến các vn đ hp tác chính trị, kinh tế, gii quyết v Trung Quc cn tr hãng du khí quc gia Nga Rosneft khai thác du khí ti m Lan Đ ngoài khơi Vũng Tàu, đy mnh hp tác quc phòng và có th có c ch đ "tế nh" là v bt cóc Trnh Xuân Thanh, theo nhn đnh ca mt số chuyên gia.

nga1

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng (trái) bt tay Tổng thng Nga Vladimir Putin trong cuc gp ti Sochi ngày 25/11/2014.

Tổng bí thư Vit Nam Nguyn Phú Trng bt đu chuyến thăm 3 ngày ti Nga t ngày 5/9 – 8/9. Tr li hãng thông tn Nga TASS trước chuyến đi, ông Nguyn Phú Trng nói "chuyến thăm chính thc ti Liên bang Nga ln này ca tôi nhm làm sâu scn na quan h đi tác chiến lược toàn din Vit-Nga, tăng cường s gn bó chiến lược và thúc đy hp tác trên tt c các lĩnh vc".

Tổng bí thư Vit Nam cũng không quên đ cp đến truyn thng "Ung nước nh ngun" đi vi s giúp đ "to ln, chí tình và hiệu qu" ca Liên Xô trước đây.

"Nhân dân Việt Nam không bao gi quên", ông Trng nói vi thông tn TASS.

Tìm đường ra cho xut khu

Nhắc đến quan h hp tác song phương v kinh tế, thương mi, ông Trng tha nhn hai nước hin chưa phát trin tương xng với "quan h chính tr tt đp", khi kim ngch thương mi gia hai bên ch đt khong 3,5 t đôla trong năm 2017, chiếm chưa đy 1% tng kim ngch xut nhp khu hàng năm ca Vit Nam.

Tiến sĩ Phm Chí Dũng, mt chuyên gia phân tích kinh tế-chính tr ti Việt Nam, cho rng trong tình cnh Vit Nam đang gp nhiu khó khăn t th trường Âu-M, thì kh năng ông Trng đi Nga đ thúc đy xut khu là có th xy ra.

"Vì Việt Nam hin nay thc s càng ngày càng bế tc v các kênh xut khu, đc bit là sang M và cộng đng Châu Âu, là hai th trường ln nht ca Vit Nam nhưng hin nay đu gp khó khăn vì nhng hàng rào thuế quan", Tiến sĩ Phm Chí Dũng nói.

Tuy nhiên theo ông, nếu ch dng li mc tiêu kinh tế, thì người đi sang Nga ln này s không phi là ông Trng, mà s là mt lãnh đo nhà nước khác.

Đối phó Trung Quc Bin Đông

Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, mt nhà nghiên cu thuc Vin nghiên cu Đông Nam Á (ISEAS) ca Singapore, cho rng mc tiêu hp tác chính tr, an ninh và kinh tế s là nhng ni dung chính nm trong nghị trình làm vic, trong đó ni lên hàng đu vn là vic giành thêm ng h, h tr t Nga đ đi phó vi Trung Quc Bin Đông.

Ông nói : "Việc đy mnh mi quan h đi tác chiến lược vi Nga có mc tiêu là Vit Nam có được điu kin kin tt hơn, được ng h v mt chính tr và quc phòng đ có th x lý nhng vn đ Bin Đông".

Cụ th hơn, Tiến sĩ Phm Chí Dũng cho rng có th ông Trng ln này s đ cp đến vic gii quyết bế tc trong d án khai thác du khí liên doanh gia Vit Nam và công ty Rosneft Vietnam BV, mt công ty con ca tp đoàn du khí quc gia Nga Rosneft, ti m Lan Đ ngoài khơi b bin Vũng Tàu.

nga2

Nhân viên Việt Nam ca tp đoàn Rosneft làm vic m khí Lan Tây trên Bin Đông.

Hồi tháng 5, Trung Quc lên tiếng tuyên b không cho phép bt kỳ ai tiến hành khai thác du khí "vùng bin ca Trung Quc" khi chưa có s đồng ý của Bc Kinh, sau khi Reuters tường thut rng Rosneft Vietnam BV lo ngi b Trung Quc gây sc ép trong d án hp tác khai thác du khí vi Vit Nam.

Chi nhánh của tp đoàn Rosneft s hu 35% c phn và gi vai trò điu hành các d án thăm dò, khai thác dầu khí m khí Lan Tây, Lan Đ và Phong Lan Di, thuc Lô 06.1, cách b bin Vit Nam 370 km v phía đông nam. Lô này li nm trong khu vc đường lưỡi bò 9 đon mà Bc Kinh vch ra và tuyên b ch quyn trên đó.

Tình trạng Rosneft Vietnam BV b Trung Quốc "bt cht" khiến nhiu người quan ngi d án khai thác du khí ca Rosneft cũng s cùng chung s phn vi các d án khai thác du mà Vit Nam hp tác vi các nước đã b đình ch trước đó lô Cá Rng Đ và Cá Voi Xanh.

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng cho rng "Chuyến đi này ca ông Trng chc cũng phi đ cp đến m Lan Đ và có s thúc gic đi vi người Nga đ h mnh m hơn vi Trung Quc, phi thu xếp làm sao đ Trung Quc không can thip vào m Lan Đ đ tp đoàn Rosneft ca Nga, liên doanh vi PetroVietNam, khai thác mỏ Lan Đ, cu vãn ngân sách ca Vit Nam".

Trong khi đó, Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp nói mc dù Nga và Trung Quc gn đây có chiu hướng gn nhau hơn nhưng đây không phi là mi quan hng minh". Vì vy, Vit Nam "không cn phi hy vng quá nhiu" vào vic Nga s thay đi quan đim chính ca mình v vn đ Bin Đông, đó là không nên có s can thip t bên ngoài vào Bin Đông, "nhưng có th hy vng rng vì nước Nga cũng có li ích chiến lược Bin Đông, đc bit trong quan h song phương vi Vit Nam v an ninh lẫn kinh tế, đc bit trong khai thác du khí, thì Nga s có mt vai trò nào đó trong vic kim chế c Trung Quc ln các nước khác".

Cả hai chuyên gia đu cho rng chc chn vic hp tác v an ninh, quc phòng, c th là các cam kết v vic Nga cung cấp các thiết b quân s cho Vit Nam, cũng s được đ cp đến trong chuyến đi ln này ca ông Trng.

Vụ Trnh Xuân Thanh

Ngoài các chủ đ ln trên, Tiến sĩ Phm Chí Dũng cho rng có th mt ch đ "tế nh" liên quan đến hai nước cũng s được nhc đến trong chuyến thăm, đó là v bt cóc Trnh Xuân Thanh.

Theo các nhà điều tra Đc và Slovakia, các gii chc Vit Nam đã s dng máy bay mượn ca chính ph Slovakia đ áp gii Trnh Xuân Thanh t Slovakia sang Moscow, Nga, ri t đó tr v Vit Nam.

Cho đến nay, chính ph Nga hoàn toàn chưa lên tiếng v v bt cóc này. Vì vy, theo Tiến sĩ Phm Chí Dũng, nếu v Trnh Xuân Thanh được đ cp tới trong chương trình ngh s gia hai bên ln này, thì s có nhiu kh năng m ra.

"Nga sẽ lên tiếng như thế nào v v này ? Hay là Nga s im lng ? Nếu qu thc có vic đưa Trnh Xuân Thanh qua Moscow thì Nga có bao che cho Vit Nam hay không ? Nga có đánh đổi v trí nước ln đ bao che cho Vit Nam hay không ? Hay Nga s gi v trí cường quc, không bao che cho Vit Nam và minh bch hóa vn đ này theo yêu cu ca cnh sát Đc, gii ngoi giao quc tế và cnh sát Châu Âu".

Trong thông báo chính thức hôm 31/8, Điện nói Tng thng Nga Vladimir Putin s tiếp ông Nguyn Phú Trng ti Sochi vào ngày 6/9, và "Nhng vn đ khu vc và quan h đi tác chiến lược gia hai nước s được bàn tho, và nhiu hip đnh song phương s được ký kết", thông báo nói.

Khánh An

Nguồn : VOA, 05/09/2018

*******************

Nguyễn Phú Trọng : Việt Nam ưu tiên quan hệ đối tác chiến lược với Nga (RFA, 05/09/2018)

Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng hôm 5/9 đã lên đường thăm chính thức Liên bang Nga trong chuyến đi kéo dài đến ngày 8/9 theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

nga1

Hình minh họa. Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) bắt tay Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở trụ sở đảng Cống sản Việt Nam ở Hà Nội hôm 12/11/2013 - AFP

Trả lời hãng thông tấn TASS của Nga trước chuyến thăm, ông Nguyễn Phú Trọng nói chuyến thăm lần này của ông nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Truyền thông trong nước cho biết, Tổng thống Putin sẽ gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào ngày 6/9 ở Sochi và hai bên sẽ thảo luận các vấn đề về hợp tác chiến lược hai bên cũng như các vấn đề khu vực. Một số những thỏa thuận song phương sẽ được ký nhân dịp này.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ nhiệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga vào năm 2019 và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2020.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói với TASS rằng Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên củng cố, tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga.

Việt Nam và Liên bang Nga đã nâng tầm quan hệ lên đối tác toàn diện vào năm 2012.

Theo ông Nguyễn Phú Trọng, về kinh tế - thương mại, sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam với Liên minh Á - Âu có hiệu lực vào tháng 10/2016, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng khoảng 30% trong hai năm qua, đạt khoảng 3,5 tỷ USD năm 2017. Hai bên mong muốn đưa mức này lên 10 tỷ USD vào năm 2020.

Nga hiện đứng thứ 22 trong số 177 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký khoảng 990 triệu USD.

Nga cũng là quốc gia bán nhiều vũ khí nhất cho Việt Nam.

Quay lại trang chủ
Read 527 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)