Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/09/2018

Cứ bỏ thịt chó là văn minh ?

Trân Văn

Chó và văn minh trở thành mt cp, tr thành ch đ nóng trên mng xã hi Vit Nam tun này sau khi chính quyn thành ph Nội chính thc kêu gi dân chúng b thói quen ăn tht chó. Có hai lý do mà chính quyn thành ph Hà Ni nêu ra khi phát li kêu gi dân chúng ngng ăn tht chó : Hn chế dch bnh và đ hình nh Hà Ni không tr thành xu xí trong mt du khách.

cho1

Thịt chó là món ăn khoái khu ca mt s người dân Châu Á - nh : L.Q.Ph (Thanh Niên)

Ngay sau khi lời kêu gi ngng ăn tht chó được loan báo rng rãi, ông Phm Thanh Hc, Phó Ban Tuyên giáo ca Thành y Hà Ni đăng đàn thú nhn trên h thng truyn thông chính thc, ông cũng ăn tht chó nhưng vì tính đúng đn ca tương quan gia chó và văn minh, ông Học s b thói quen ăn ung này (1). Chi cc trưởng Chi cc Thú y Hà Ni thì trnh trng thông báo, thành ph này s cm bán tht cho vào năm 2021.

Chẳng riêng viên chc ca h thng chính tr, h thng công quyn, mt s cơ quan truyn thông và cá nhân cũng bày tỏ s tán thành nhn thc mi : B tht chó đ chng t văn minh. Trên VTC News, mt nhà văn tên là Văn Giá b thi gian, công sc viết hn mt bài phân tích "Chó có cu trúc tâm thn gn ging người, ăn tht chó tc là ăn tht người" (2). Tuy nhiên khái quát thịt chó như tht người không n, VTC News đã kéo bài xung, sa li ta, biên tp li ni dung, theo đó, "ăn tht chó rt gn vi s ăn ung hoang dã" thôi (3).

Bên cạnh đó có khá nhiu người không tán thành cuc vn đng ngng ăn tht chó. Ông Trịnh Hòa Bình, chuyên gia xã hi hc, nhn đnh, kêu gi dân chng ngng ăn tht chó là mt hành đng không kh thi. Vi nhiu người Vit, tht chó là nét đc đáo ca văn hóa m thc. Mt s dân tc không ăn tht chó không phi là văn minh hơn người Vit mà đơn gian là do khác bit v văn hóa. Theo ông Bình, nếu quan tâm đến tương tác gia chó và văn minh thì ch khuyên các cơ s kinh doanh không giết chó mt cách tàn bo và đ người khác chng kiến (4).

Trên mạng xã hi và các din đàn đin t, không ít người nhìn chuyn ăn tht chó như Giang Tong : Kêu gi thì được nhưng cm thì không vì ăn gì, ung gì là quyn ca mi cá nhân. Giang nhn mnh, anh cũng thích chó, cũng nuôi chó nhưng vn ăn tht chó vì qu thc… tht chó quá ngon ! Kênh 14 phng vn mt thanh niên và ghi hình cuộc phng vn đó ri đưa lên Internet, thanh niên y khng đnh : Nếu Hà Ni cm ăn tht chó, tôi b Hà Ni (5).

Cuộc tranh lun v tht chó và văn minh là lý do nhiu người tìm – dn li mt bài viết ca Huyn "Chip" (cô gái rt ni tiếng trong gii tr Vit Nam vì tng mt mình, khoác ba lô chu du nhiu nơi trên thế gii), Huyn tng nhn mnh : Nếu ai ăn tht và lên án nhng người ăn tht chó vì lý do đo đc, tôi nghĩ đó là đo đc gi ! Cô gii thích, vì nhiu lý do khác nhau, người ta tôn trọng nhng con vt khác nhau. Người theo đo Hindu tôn trng bò và không ăn tht bò nhưng không lên án người phương Tây ăn tht bò. Chng có lý do gì đ người phương Tây lên án người Vit Nam ăn tht chó c. Mi đng vt bình đng vi nhau trước bàn nhậu. Huyn cho biết, cô không ăn tht chó vì không thích v ca nó nhưng không da vào vic ai đó có ăn tht chó hay không đ đánh giá h. Huyn không thích vic giết chó, cũng không thích vic nhng con gà, con heo, thm chí con cá, con tôm b giết nhưng con người là đng vt ăn tp, đã ăn đ loi tht sut 1,5 triu năm qua và rt có th s tiếp tc ăn tht chó đến tn khi nhân loi không còn… (6)

Cũng với suy nghĩ đó, Đip Hoàng lưu ý, "bn Tây lông" chê người Vit ăn tht chó nhưng nhiu "thng Tây lông" sang Việt Nam "ăn mm tôm tht chó như tm". Cũng vì vy, cái gì mình thy phù hp thì làm, đng vì mõm thng hàng xóm nói mà… xon. Mình sng cuc đi mình ch có sng cho cuc đi nó đâu. Nếu c vì "bn Tây lông" chê, chng l thôi không ăn ht vt lộn, không gm xương gà, không nướng kiu "mi" các món ăn dân dã na ? Đip cho rng, dù có như thế người Vit cũng không thành "Tây lông" được. Hãy c là người Vit đi. Ai yêu chó thì không ăn chó. Ai s vt có thai thì đng ăn trng ln. Ai thy bn thì đừng ăn gà nướng đt sét hay cá lóc nướng trui... Vy thôi ! Đng xon (8).

Tham gia luận bàn v ch đ chó và văn minh, Lê Anh Hoài bo rng, vn đng không ăn tht chó vì s bnh di không thuyết phc lm bi chó đã chết thì không… cn. S nước ngoài d nghị cũng không thuyết phc bi nước ngoài là nước nào ? Nam Hàn chc chn không d ngh. Các nước Châu Á có l s b phiếu trng. Cui cùng ch còn Tây. Song nếu c thế thì Tây nói gì… là hc tp và làm theo cho h vui lòng sao ? Hoài nhc, chuyn ăn tht chó thì dân mình tự chia thành hai phe… cn nhau đã my năm ri. Hoài than, bnh di, bnh điên, bnh cung quc hn quc túy, cung Tây lan tràn vi nhiu ca nng lm !... ri đ ngh, nên thuyết phc người Hà Ni không ăn tht chó ch vì mt lý do thôi : Yêu thương chó bi bây gi, phn người có khác lm vi phn chó đâu. Thân phn đã gn nhau thì đng ăn tht nhau. Ngm cho k, nhiu khi phn chó còn nhnh hơn phn người, ví d chó đâu có phi gánh n công ? Chó đâu có phi tiêu tin mà lo nhân dân t khi đi lên biên giới ? Chó cũng không phi quan tâm đến đi mi chương trình giáo dc và sách giáo khoa !... (9)

***

Có một yếu t có th đoan chc, cho dù toàn b cư dân Hà Ni nói "không" vi tht chó, chc chn thiên h chưa khen Hà Ni văn minh. Văn minh nhân loi không nm trong tht chó. Hà c gì buc tht chó sánh duyên cùng văn minh ? Chng l vn đng không ăn tht chó là đ đ báo cáo đã hoàn thành nhim v xây dng Hà Ni thành mt đô th hin đi, văn minh ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 17/09/2018

Chú thích

(1) https://vtc.vn/pho-ban-tuyen-giao-ha-noi-toi-cung-an-thit-cho-nhung-se-tu-bo-d426138.html

(2) https://www.facebook.com/groups/nhabaotre/permalink/1883970391693193/

(3) https://vtc.vn/thu-an-thit-cho-rat-gan-voi-su-an-uong-hoang-da-d426043.html

(4) https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/chuyen-gia-xa-hoi-hoc-nguoi-dan-kho-bo-thoi-quen-an-thit-cho-3808106.html

(5) https://www.facebook.com/hongmoingay/videos/1885951898168262/

(6) http://cafebiz.vn/huyen-chip-neu-ai-an-thit-va-len-an-nhung-nguoi-an-thit-cho-vi-ly-do-dao-duc-toi-nghi-do-la-dao-duc-gia-20180914103349462.chn

(7) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2095867073777056&set=a.171363716227411&type=3&theater

(8) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2095867073777056&set=a.171363716227411&type=3&theater

(9) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10213174741986433&set=a.10204433408058548&type=3&theater

Quay lại trang chủ
Read 573 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)