Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/09/2018

Không chỉ ở Biển Đông mới có tàu cá tông nhau

Nguyễn Hùng

Vài chục chiếc thuyn nh vây quanh my chiếc thuyn đánh cá to. Chúng lao vào nhau và ri ‘c đu’ bay, pháo sáng bay, khói và mùi thuốc súng lan đy mt bin. Chỉ có điu đây không phi là Bin Đông mà vùng Vnh Somme, ngay ngoài lãnh hi phía Bắc ca Pháp.

tau1

Vài chục chiếc thuyn nh của Pháp vây quanh my chiếc thuyn đánh cá to của Anh.

n 30 tàu nh ca Pháp rượt đui năm tàu ln ca Anh ti vùng này đánh bt sò đip hi cui tháng Tám và t đó ti nay hai bên vẫn đàm phán bt thành nhm đi ti tho thun gii to căng thng. Mt dân biu Anh hôm 13/9 thm chí còn đòi Hải quân Anh phải h tng tàu đánh cá ra khơi. Nhưng chính quyn Anh có v không mun căng thng tăng thêm và nói rng Pháp chu trách nhim cnh gii vùng bin đó và h phi đm bo không có xung đt gia ngư dân hai bên.

Trong số tàu ca Anh có liên quan ti cuc va chạm trên bin, ba tàu t cng Peterhead tn Scotland và h phđi hai ngày rưỡi mi ti vùng bin giáp Pháp. Luật Pháp ch cho đánh bt sò đip trong vùng bin này t 1/10 ti 15/5 đ sò đip có thi gian sinh sôi ny n. Nhưng luật này ch áp dng vi các tàu thuyn ca Pháp. Tàu ca Anh và các nước EU khác không phi tuân theo và có th đánh bt quanh năm. Các năm trước ngư dân Anh và Pháp thường đi ti tho thun mà theo đó ch có tàu dài dưới 15 mét ca Anh mi được đánh bt tại Vnh Seine trong khong thi gian tàu Pháp b cm. H s nếu tàu ln ca Anh được vào đánh quanh năm thì ti khi tàu Pháp được phép đánh bt s chng còn my sò đip. Tuy nhiên năm nay hai bên không đt được tho thun và các đàm phán t sau v tàu đâm nhau tới gi vn chưa đi đến đâu.

Trong quá trình đàm phán, ngư dân Anh đòi được bi thường cho khon thu nhp b mt t vic không ti vùng bin giáp Pháp đánh bt sò đip. Nhưng phía Pháp nói h đòi bi thường quá nhiu và không linh hot trong đàm phán, theo báo Financial Times. Báo này cũng nói Hải quân Pháp sn sàng ti vùng này đ bo v trt t nếu vn còn nguy cơ xung đt gia tàu cá đôi bên.

Cách phản ng ca hai bên trong vụ này cho thy h có mi quan h khá bình đng và thượng tôn pháp lut. Pháp cm tàu ca mình đánh cá nhưng cũng không ép buc các tàu nước ngoài phi thc hin lnh cm này. Khi có xung đt, hai bên cũng c gng gii quyết theo cách văn minh nht có thể. Nhng người đi din cho người dân có lên tiếng đòi s bo v ca hi quân nhưng chính quyn Anh cho rng không cn dùng ti nhng bin pháp leo thang như vy.

Trong khi đó mới đây tàu chiến Anh ch đi ngang vùng bin quc tế gn Trung Quc đ ti thăm thành phố H Chí Minh đã khiếTrung Quốc gin d và lên tiếng phn đi. Hồi tháng 7, Bắc Kinh cũng đã lên tiếng khi Anh tuyên bố s triển hai hai hàng không mu hm ti Bin Đông nhm đm bo t do hàng hi. Trung Quc thm chí còn do Anh rng hip đnh thương mi song phương gia Anh và Trung Quc có th b nh hưởng nếu Anh c gi cách hành x như hin nay Bin Đông.

tau1

Một tàu cá ca ngư dân Qung Ngãi b tàu v thép ca Trung Quc đâm thng vào khi đang đánh bt trên vùng bin ca Vit Nam. (nh chp t TuoiTre)

Còn đối vi Việt Nam, đương nhiên Trung Quc không coi Hà Ni ra gì. Hoàng Sa mà Vit Nam đòi ch quyn nay hoàn toàn do Trung Quc kim soát và ngư dân Vit Nam ra đánh cá b đi x hết sc ti t, k c khi h đánh cá trên vùng bin quc tế. Đi vi Bc Kinh, h mnh tới đâu biên gii bin ca h đó và chng có vùng bin nào là vùng bin quc tế quanh Hoàng Sa c. Ít nht là điu này đúng vi các tàu thuyn ca Vit Nam.

Và lnh cm đánh bt cá mà Trung Quc đưa ra hàng năm không ch cho tàu Trung Quc mà cho mi tàu thuyền đánh cá trên Bin Đông. H chng thèm có tho thun bi thường thit hi hay tàu nh, tàu to gì hết. Đó là kiu đi x cá ln nut cá bé mà thế gii văn minh luôn c đ điu này không xy ra. Ch có điu trong khi Vit Nam mun Trung Quc cư xn minh và thượng tôn pháp lut, Hà Ni đôi khi li cũng chng làm được điu này vi công dân ca chính mình. Cho ti khi chính nhà nước Vit Nam còn chưa hành x văn minh thì h ch có th thân được vi Trung Quc theo kiu răng môi mà nếu răng có cn thì môi cũng chỉ ngm đng nut cay mà chu trn.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 17/09/2018

Quay lại trang chủ
Read 458 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)