Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/09/2018

Brett Kavanaugh và tối cao pháp viện

Phạm Phú Khải

Có lẽ ít có ln đ c thm phán vào Ti cao Pháp vin Hoa Kỳ nào mang tính căng thng và gây cn như đi vi thm phán Brett Kavanaugh kỳ này. Có nhiu nguyên nhân, nhưng phn ln nm trong bi cnh chính tr ca Hoa Kỳ hơn là chính cá nhân ông Kavanaugh.

kava1

ng viên tối cao pháp vin, Brett Kavanaugh và khung hình là bn Hiến Pháp M.

Trước hết cn nói v vai trò ngày càng quan trng ca ngành tư pháp.

Giáo sư Kermit Hall chia s rng triết gia người Pháp Alexis de Tocqueville, trong chuyến tham quan Hoa Kỳ đu thế k 19, đã có nhn đnh vào thi đim đó rng "Tôi không rõ có quc gia nào trên thế gii này cho đến nay t chc quyn lc tư pháp trong cung cách ging như người M không… Mt quyn lc tư pháp mang tính áp đt hơn li không bao gi được cu to bi người dân" [1].

Ch có vài pháp vin khác trên thế gii có quyn lc v b rộng và về hot đng ging như Ti cao Pháp vin Hoa Kỳ. Hall cho rng Ti cao Pháp vin là sn phm ca Hiến Pháp Hoa Kỳ, và là mt trong các đnh chế mi n tượng nht, nhưng đng thi ít được tranh lun nht, được hình thành t Hi ngh Philadelphia năm 1787. Trong các nỗi quan tâm ca các phái đoàn đến Philadelphia lúc đó có ý tưởng pháp quyn (the rule of law) b đe da nghiêm trng, do đó các nhà đnh hình Hiến pháp ban đu mun xây dng mt ngành tư pháp mnh m đ bo toàn các chun mc mi ca nn pháp luật toàn quc và đ mang li mt s hn chế đi vi các mong mun ph biến quá đà.

Tuy quan niệm và mong mun xây dng ngành tư pháp như thế, mãi cho đến năm 1935 Ti cao Pháp vin mi có tòa nhà riêng ca mình. Tp chí Economist bin lun rng ngày hôm nay Tối cao Pháp vin chiếm v thế trng tâm nhưng ngày càng không th đng vng được (untenable) trong đi sng người M [2].

Nó là tâm điểm vì phn ln đến t s bế tc. Khi Quc hi (tc Lp pháp) không th thông qua các d lut đơn gin, thun tuý mang tính thương lượng chính tr vi nhau, thì quyn lc ca chính nó tràn sang Hành pháp và Tư pháp. Các vn đ chính tr như phá thai hay hôn nhân đng tính li tr thành các vn đ mang tính pháp lý, được dàn xếp bi chín thm phán, trong đó không mt ai được dân bu lên.

Nó không thể đng vng được là do v thế thiên v ngày càng gia tăng ca pháp vin. Không phi lúc nào nó cũng như thế. Trước đây các tng thng thuc đng Cng hoà đã b nhim ba thm phán cp tiến ni tiếng nht ca thế k 20, gm Earl Warren, William Brennan và Harry Blackmun, và kể c Anthony Kennedy, mc du ông Kennedy, người mi va quyết đnh v hưu, được xem là người gi phiếu quyết đnh nhưng xoay chiu khi cn (swing vote). Trong khi đó, bn thm phán có lp trường bo th hin nay đều do các tng thng ca Đng Cng hòa b nhim, và bn thm phán cp tiến đu do các tng thng ca Đng Dân ch b nhim.

Tiến trình đ c thì ngày càng tr nên đc hi. Cng hòa đ li cho th thut ca Dân ch qua cuc điu trn ca Robert Bork, mt ng viên mà tng thng Ronald Reagan đ c. Dân ch thì đ li cho Cng hòa qua s kin cu tng thng Barack Obama đ c thm phán Merrick Garland vào năm 2016. Cng hòa lúc đó chiếm đa s thượng vin, do đó có quyn quyết đnh khi nào din ra cuc điều trn. H đã ngâm tôm cuc điu trn này bi vì cui năm 2016 din ra bu c li mt phn ba thượng vin, toàn h vin và bu c tng thng. ng c viên Cng hoà Donald Trump, trong mt cuc vn đng bu c lúc đó, đã phát biu : "Quý v phi bu cho tôi… Quý vị biết ti sao không ? Thm phán Ti cao Pháp vin. Không có chn la nào khác". [3]. Dân ch mt cơ hi chn thm phán theo quan đim ca mình.

Hiện nay Cng hòa chiếm t l 51 – 49 thượng vin, trong đó 47 thuc Dân ch, và hai thượng ngh sĩ đc lập. Đng nào có hơn 50 ghế thượng vin là coi như nm phn quyết đnh vic b nhim thm phán vào Ti cao Pháp vin. Cũng vì thế nên Trump đã thành công trong vic đ c thm phán Neil Gorsuch vào Ti cao Pháp vin năm ngoái. Vic Trump đ c thm phán Brett Kavanaugh, người đã và đang được điu trn ti Thượng vin Hoa Kỳ tun qua, có l s không gp khó khăn nào đáng k mc du vào gi phút cui, mt người ph n n danh đã cáo buc ông Kavanaugh tng xâm phm tình dc đi vi bà khi còn là hc sinh [4]. Thượng ngh sĩ Đng Dân ch Dianne Feinstein đã đưa vn đ này ra bàn cãi vào th Năm 13 tháng 9 vì cho rng nhng li cáo buc này rt nghiêm trng v tính cách ca thm phán Kavanaugh.

Vì các tranh chp và th thut chơi nhau gia hai đng, như trình bày trên, Đảng Dân ch s không d dàng thông qua cuc điu trn này, hay b qua cơ hi đt vn đ khi có thêm các thông tin tiêu cc v Kavanaugh [5]. Tuy nhiên Carl Hulse thuc báo New York Times nhn đnh rng trước đây hai thm phán Clarence Thomas và Neil Gorsuch đã phải đi din vi bao điu cáo buc v cung cách hành x ca h trong giai đon cui ca cuc điu trn, nhưng h cui cùng cũng được vào Ti cao Pháp vin ; do đó ngoi tr các cáo buc này chng cht lên, Kavanaugh cũng s ngi vào ghế Ti cao Pháp viện thôi [6].

Thế nhưng vào lúc viết bài này thì vn đ tr nên rc ri hơn cho ông Kavanaugh. Người ph n n danh đó quyết đnh công khai danh tánh ca mình trên báo Washington Post, k chi tiết v v hành hung đó khong năm 1982, lúc bà chng 15 tuổi, ông Kavanaugh chng 17 tui. Bà tên là Christine Blasey Ford, 51 tui, hin là mt giáo sư nghiên cu và ging dy tâm lý ti trường đi hc Palo Alto, tiu bang California [7]. Thượng ngh sĩ Đng Cng hòa Jeff Flake thuc tiu bang Arizona cho biết ông chưa sn sàng b phiếu "Yes" cho đến khi ông biết thêm v v bà Ford [8]. Theo d trù thì Đng Cng hòa mun b phiếu thông qua đ c này vào th Năm 20 tháng 9, trong khi Đng Dân ch mun hoãn li và mun có thêm thi gian.

Như đã trình bày trên, tiến trình tuyn chn thm phán, t đ c bi tng thng đương nhim đến điu trn ti thượng vin, mang đy tính đng phái, thiên v, do đó hoàn toàn không tt cho ngành tư pháp và cho toàn nước M. Theo tp chí Economist thì nó có kh năng làm què qut ngành tư pháp vì hai cách. Mt, nếu ch khi nào mt tng thng có đa s thượng vin mi có th b nhim thành công mt ghế trng Ti cao Pháp vin thì rt có kh năng là phn ln thi gian tòa án không th hot đng vi toàn lc ca mình. Hai, tính chính nghĩa của tòa án ph thuc vào uy tín ca nó như là mt trng tài trung lp kh tín.

Thm phán Kavanaugh, trong cuc điu trn tun qua, đã khng đnh lp trường rng ông s làm vic cùng vi tám thm phán còn li trong Ti cao Pháp vin như là mt thành viên của đi (team player), và cương quyết da vào hiến pháp và pháp lut ca Hoa Kỳ trong mi quyết đnh ca mình. Tuy thế, ông cũng khó thuyết phc phía Dân ch hay nhng người khác rng quyết đnh ca ông s hoàn toàn khách quan, không b nh hưởng về các quan điểm có v bo th ca mình.

Vì sự khác bit quá sâu sc trong xã hi M, và bao nhiêu quc gia khác, v các vn đ gây tranh cãi trong thi gian qua, t các giá tr tôn giáo như phá thai đến các vn đ chính tr bn sc (identity politics) như hôn nhân đồng tính, cho nên nếu trước đây Ti cao Pháp vin phn ln quyết đnh theo tuyt đi, nht trí vi nhau, v nhiu vn đ thì ngày nay không còn như thế na.

Vi bn thm phán bo th, bn thm phán cp tiến, thì Kavanaugh, nếu được thượng vin thông qua, sẽ góp phn làm nghiên cán cân v phía bo th. Ngoài ra, vic tng thng Trump đ c thm phán Kavanaugh cũng chính nó gây nhiu tranh cãi. Trump đang b cho là có âm mưu vi phm lut liên bang, và nhng người chung quanh Trump trong chiến dch tranh cử năm 2016 đang được điu tra có liên h như thế nào vi Nga. Hin gi thì chưa rõ nhưng rt có th Ti cao Pháp vin s phi quyết đnh Trump có phi b bt buc làm chng trong cuc điu tra này, hoc có phi b truy t, và có được quyn tha th cho mình không v.v… Quan điểm ca Kavanaugh liên quan đến các vn đ này mang tính quyết đnh v cách tòa án quy đnh quyn hn ca tng thng.

Khác với Ti cao Pháp vin Úc, ràng buc trong hiến pháp rng các thm phán phi v hưu tui 70, Ti cao Pháp viện Hoa Kỳ không giới hn tui tác. Thm phán Kavanaugh hin nay ch mi có 53 tui. Nếu được thượng vin thông qua, và nếu có sc khe, ông có th ti nhim trong hai ba thp niên ti, và s nh hưởng ln lao lên nn tư pháp ti đây. Đng Dân ch không h yên tâm về điu này, không ch vì khác quan đim mà còn vì khá bc mình vi Đng Cng hòa vì l ra mt ghế ca Ti cao Pháp vin thuc v thm phán Garland.

pháp trong mt nn dân ch đích thc phi thc s đc lp, vô tư/công bình (không b chính tra) và khả tín mi có th hoàn thành s mng công lý ln lao ca mình. Nó phi được s tin tưởng cao c thì mi phc v ti ho cho mi công dân dưới hiến pháp và pháp lut đó.

Ti cao Pháp vin có quyn quyết đnh nếu Lnh Hành pháp (Executive Order) hay các bộ lut t Lp pháp có hp hiến không. Nghĩa là trách nhim và quyn hn rt ln và rt nng v, trên c hai ngành kia. Vì thế vic chính tr hóa ngành t pháp ca Hoa Kỳ trong thi gian qua, qua vic các tng thng ch đ c người có cùng quan đim chính trị vi đng, đã làm gim đi kh tín và tính lưỡng đng (phi chính tr) ca nn tư pháp. Như thế nó có th làm gim đi nim tin ca người dân M v nn công lý ca quc gia. Điu đó đã làm cho nhiu người chuyên môn quan tâm đ trình mt s ci t trit để hoc ôn hòa hơn.

Gii hn nhim kỳ mi thm phán trong vòng 18 năm thay vì sut đi là mt đ ngh. Hoc thay phiên mi 9 thm phán trong s 180 thm phán liên bang phc v trong vòng hai tun, nhưng điu này s gây nhiu khó khăn và cn tr v mt hành chánh. Một cách khác na là s thm phán gia tăng lên 15 người, bi trong hiến pháp không quy đnh bao nhiêu, s 9 hin nay ch là theo thông l, k t năm 1869. 5 được Dân ch đ chn, 5 t Cng hòa, và 5 còn li do các thm phán bu chn nhau. Dù kết quả ra sao đi na, ci t sâu sc ngành Tư pháp hin nay là điu hp lý đ đáp ng nhu cu đòi hi s năng đng và thách thc không ngng trong đi sng chính tr ca người M hin nay và tương lai.

Úc Châu, 17/09/2018

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 17/09/2018

Tài liệu tham kho :

1. Kermit L. Hall, "The Law of the Land : The History of the Supreme Court", Course Guide, Utah State University, Recorded Books, 2003 ; trang 7.

2. "America’s highest court needs term limits ", The Economist, Leaders, 15 September 2018.

3. "How America’s Supreme Court became so politicised ", The Economist, Briefing, 15 September 2018.

4. "Brett Kavanaugh denies sexual misconduct in high school ", US & Canada, BBC, 14 September 2018.

5. "Ðảng Dân ch quyết chn đ c ca TT Trump vào Ti cao Pháp vin ", VOA, 4 September 2018.

6. Carl Hulse, "New Kavanaugh Disclosure Shows Little Sign of Impeding His Nomination ", The New York Times, 15 September 2018.

7. Emma Brown, "California professor, writer of confidential Brett Kavanaugh letter, speaks out about her allegation of sexual assault ", The Washington Post, 16 September 2018.

8. Sheryl Gay Stolberg, "Brett Kavanaugh’s Confirmation in Turmoil as Accuser Comes Forward ", The New York Times, 16 September 2018.

Quay lại trang chủ
Read 566 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)