Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/09/2018

Chính trị ngoạn mục của Úc

Phạm Phú Khải

nhiu quc gia, nhim kỳ lãnh đo chính quyn thường là bn năm, có nơi cũng có năm, sáu hoc by năm. Vi Úc, nó chỉ là ba năm. Mà không phải ba năm đy. Th tướng cm quyn có th kêu gi bu c li bt c lúc nào, min không quá thi hn ba năm k t ngày quc hi m khóa hp đu tiên cho kỳ bu c khóa trước.

uc0

Thủ tướng Morrison, người va mi lên nm quyn ngày 24/08/2018

Mỗi ba, hay chưa đy ba, năm bu li chính quyn, người dân Úc có dp bu li lãnh đo chính tr quc gia. Tưởng là người lãnh đo đó s tiếp tc trong cương v này, ít nht là cho đến kỳ bu c ti, ngoi tr b chết yu, b mt tích, b ám sát, hay vì lý do nào đó, như t nhim. Phn ln lch s chính tr Úc t trước đến nay là thế. Nhưng gn đây li khác. Trong mt người dân thì chng có lý do chính đáng nào đ lãnh đo chính tr phi thay đi liên tc. Thế mà trong 11 năm qua, tc chưa đy bn kỳ bu cử, tổng cng li chưa bng thi gian John Howard làm th tướng bn nhim kỳ trước đó, đã có tng cng by ln thay đi th tướng Úc [1].

Rất có th t đây đến ngày 18 tháng 5 năm 2019, tc thi đim phi bu c chung cho toàn h vin ln mt na thượng vin, Thủ tướng Morrison, người va mi lên nm quyn vào ngày 24 tháng 8 va qua, cũng có kh năng b chính người khác trong đng thay thế, hoc b Bill Shorten thng c trong kỳ bu c tiếp. Nếu thế thì càng nâng thêm k lc là trong vòng 12 năm thay thế đến tám thủ tướng Úc. Trước đây có mt thi nước Nht cũng thay đi th tướng liên miên, nhưng nay đã tm n đnh, hay ít ra là không bng Úc. Phóng viên Nick Bryant ca BBC gi Úc là "th đô đo chánh ca thế gii dân ch" [2].

Người dân, không nhiu thì ít, mi xã hi, đu mun có cơ hi thay đi lãnh đo chính tr quc gia, nht là khi lãnh đo đó đang có vn đ v tài năng điu hành, đường hướng hay chính sách, chng hn. Nhưng khi lãnh đo đó không có v gì là có vn đ và chưa hết nhim kỳ thì h không cảm thy có lý do chính đáng nào đ thay thế. Tuy nhiên, trong cơ chế chính tr Úc, mt chế đ đi ngh (parliamentalism), thì đng hay liên đng nào chiếm đa s ghế h vin 150 ghế, tc t 76 ghế tr lên, đu có th thành lp chính quyn (v mt này thì hành pháp và lập pháp không hoàn toàn đc lp như tng thng chế (presidentialism), như Hoa Kỳ, chng hn). Đng hay liên đng lp chính quyn đó có th duy trì người th lãnh và phó th lãnh ban đu (tc lúc bu c), hoc thay đi bt c lúc nào, nếu h xét thấy thích hp. Người th lãnh s đm nhim vai trò th tướng và tuyn chn thành viên ni các chính ph và b trưởng các b còn li.

Tóm lại, đi vi nn đi ngh ca Úc, mc du người dân có th gián tiếp bu chn lãnh đo chính tr, các thành viên chn lc ca đng, gm nhng v dân c ca c h vin ln thượng vin (Caucus), có quyn quyết đnh thay đi lãnh đo ca mình.

Tuy đây là điều bình thường trước đây, nhưng khi các dân c làm trái ngược nguyn vng ca người dân, thì đó là điu làm cho h ngày càng bức xúc và bt mãn. Nht là khi phn ln các lý do thay đi này da vào các cuc thăm dò ý kiến ca công chúng trong đó phng đoán chính quyn hin ti có th tn ti trong kỳ bu c ti không, và nếu không thì bao nhiêu ghế có xác xut b mt v.v…

Nhưng ti sao nn chính tr Úc trong tình trng như thế trong vòng 11 năm qua mà hiếm khi xy ra trước đây ?

Theo Kevin Rudd thì sự khng hong dân ch ti Úc là do mt s nguyên nhân [3].

Một, tính cách chính tr đy kch tích ca thay đi khí hu đã làm phân hóa quốc gia hơn mt thp niên qua, nhưng Úc li thiếu s trưởng thành chính tr quc gia đ đi phó vi nó, trong khi đây là lc đa khô khan nht trên đa cu hin nay. Hai, s coi trng (hay th phượng) quá đáng đi vi các cuc thăm dò ý kiến, làm cho các tầng lp chính tr không ngng lo s b mt ghế nếu tht s hành đng lên các chính sách mang tính dài hn. Ba, cái văn hóa tr con ca phn ln thế h chính tr gia con nít "Đng viên tr Lao đng/T do" (Young Labor/Young Liberal), thành phn chưa bao gi làm gì khác ngoài chính tr trong thi sinh viên ca h, ch nhìn thy chính tr như trò chơi đ đi s ti t vi người khác. Bn, s thun tin thay đi/đo chánh lãnh đo, dưới quy lut ca hai chính đng hin nay, d như tr bàn tay (qua s kin chính ông Rudd b trut phế năm 2010 thì sau đó lúc tr li ông đã tu chính quy đnh này cho Đng Lao đng vào năm 2013, nhưng Đng Cp tiến thì chưa đi). Năm, mu người như Tony Abbot, người mà Rudd cho là không h quan tâm đến chính sách, không h khi xướng hay thi hành mt chính sách nào đáng k, mà ch quan tâm đến thng li bng mi giá, đã nh hưởng không ít tiêu cc lên nn chính tr quc gia trong thi gian qua.

Nhưng trên hết, Rudd bin lun nguyên do chính là nh hưởng ca Rupert Murdoch, mà ông cho là "ung thư ln nht đi vi nn dân ch Úc" (the greatest cancer on the Australian democracy). Rudd cho rng Murdoch không ch là cơ quan thông tin bình thường, mà hot đng và t chc như mt đng chính tr ; không ch theo đui các quyn li thương mi được vch ra rõ ràng, mà ông còn có cái nhìn v thế gii mang ý thc h cc hu. Các kênh truyn thông ca Murdoch, như các báo chí ca ông ti Anh, đã nh hưởng đến kết qu ca Brexit ti Anh, còn Fox News đã giúp cho Tea Party và Trump nh hưởng lên Đảng Cng hòa ti Hoa Kỳ ; ti Úc cũng như Hoa Kỳ, Murdoch đã vn đng hàng thp niên qua ng h vic gim thuế cho người giàu, giết chết các hành đng v thay đi khí hu, và th tiêu tt c nhng gì gn ging ch nghĩa đa văn hóa. Murdoch đã chiếm hai phần ba th trường báo chí ti Úc, điu mà Rudd cho là không có nn dân ch nào gn như đc quyn truyn thông mt cách hiu qu ging như Murdoch.

Rudd chia sẻ chính ông biết c hàng tá chính tr gia, lãnh đo doanh nghip, ký gi và hc gi, c t lẫn hữu, đu rt s đ đi din vi Murdoch vì các đòn tr thù đi vi cá nhân h. Riêng trong trường hp ca mình thì Rudd cho biết trong thi ông làm th tướng, Murdoch không thích các chiến sách kích thích kinh tế, ghét b chiến lược thay đi khí hu, và tìm mọi cách đ trit tiêu h thng NBN mang dây cáp quang đến nhà (fiber-optic to the home) vì lo s rng như thế s giúp cho Netflix tr thành đi th ca Foxtel, nh hưởng đến li nhun ca các công ty ca mình.

Riêng trong trường hp ca Turnbull thì được biết Murdoch đã quyết đnh Turnbull phi ra đi. Theo phóng viên Andrew Probyn, người đã tng làm vic tám năm cho News Corp ca Murdoch, thì Murdoch đã đến Úc ngày 10 tháng 8, ngày 20 vn còn Úc, tc trong cái tun mà Peter Dutton thách thc Malcolm Turnbull và sau đó "đảo chánh" thành công, mc du kết qu không thun li cho Dutton [4]. Theo các ngun tin mà Probyn thu thp được thì Murdoch rõ ràng bày t ý kiến ca mình là "Turnbull phi ra đi". Murdoch cho rng nếu vic ra đi ca Turnbull có làm cho Liên Đảng tht c sp ti, thì cũng chng sao c, không đến ni t hi lm, vì ông có th tn ti ba năm vi mt chính quyn Lao đng, và ông vn có th "làm ra tin" được. T báo The Australian ca Murdoch (News Corp) vn tiếp tc đưa các thông tin và bình luận bt li cho Turnbull cho đến ngày th Sáu 24 tháng 8 khi cuc "đo chánh" đã hoàn tt. Trong khi đó, Kerry Stokes, mt doanh nhân, t phú, người s hu khá nhiu cơ quan truyn thông ti Úc, và là người khá thân cn vi Turnbull, li không h muốn ông Turnbull bị trut phế như thế. Nhưng sau khi trao đi vi Murdoch, và khi nhn ra rng ván c không th đo ngược na, cui cùng trên t báo The West Australian mà ông s hu, đã chn quyết đnh ym tr cho Scott Morrison bng tít ln : "Th tướng nên đứng sang mt bên cho ScoMo (tc Scott Morrison)" [5].

Tóm lại, s thay đi lãnh đo chính tr ngon mc ti Úc va qua đã quá sc tưởng tượng ca nhiu người. Bn cuc "đo chánh" thành công trong 11 năm qua, nht là cui tháng Tám va ri, đã làm cho nhiều người bt bình, nếu không phi là phn n. Nhưng tôi cho rng ngun gc vn đ này bt đu t cui thi ca John Howard, năm 2006, 2007. Người dân đã mong mun thay đi chính quyn sau bn nhim kỳ, và bày t rõ ràng như thế qua nhiu cuc thăm dò ý kiến. Peter Costello, B trưởng Tài chánh (Treasurer) lúc đó, mong mun Howard nhường quyn lãnh đo li cho mình nhưng Howard chưa sn sàng. Kết qu là liên danh Kevin Rudd và Julia Gillard đã thng v vang, và chính ghế ca Howard cũng không gi ni, b mất về tay cô phóng viên Maxine McKew thuc Đng Lao đng. Có l đây là mt trong các bài hc quan trng nht ca c hai đng Cp tiến và Lao đng trong vic ch đng thay đi nhân s lãnh đo khi các cuc thăm dò ý kiến bt li v mình đ, mt, có kh năng xoay chuyển tình thế đ biến thua thành thng, và hai, nếu thua, thì cũng gim thiu s ghế b mt. Nó tr thành mt tin l, hay chun mc, cho nn chính tr Úc k t đó.

Với bài hc này, các chính tr gia đã áp dng trit đ tình hình thc tế khi đến gn kỳ bầu c kế tiếp. Ai cũng s mt ghế, nên quyn lc và quyn li ca mi dân biu và thượng ngh sĩ mang tính quyết đnh cho các hành đng ca h, không nht thiết cho quyn li ca toàn đng. Tương t, quyn lc và quyn li ca đng, trên lý thuyết, là để phc v người dân và c tri, và trên hết nó phi là phương tin đ phc v quc gia, nhưng trên thc tế, các chính đng coi quyn li và quyn lc ca mình là trên hết. Thay vì thương lượng, cho và ly, đ cũng đi đến tha hip có li cho toàn quc gia, họ rõ ràng không sn sàng làm như thế. Cũng vì thế nên h tùy tin thay đi lãnh đo vi nhau bt k nguyn vng ca người dân. Ngoài ra, nh hưởng ln lao ca vài nhà tài phit đang nm gi các cơ quan truyn thông ti Úc, ch yếu là Murdoch, cũng tác đng đáng k lên tiến trình dân ch ti Úc.

Các sinh hoạt đng phái và các chun mc dân ch ngày càng có v b soi mòn, suy thoái. Đng chính tr, l ra, là phương tin ch không phi cu cánh. Cái vn đ chung ca chính tr toàn cu ngày hin nay là người ta dùng phương tin riết ri h tưởng nó là cu cánh luôn. Khi tin tưởng và tuyt đi trung thành vi đng mình, người ta nhìn vn đ t bên trong ra, tc ni chiếu (introspection), hơn là nhìn t bên ngoài vào, tc ngoi thc (extrospection), nên khó thấy được toàn cnh. Người ta s nhìn vn đ lăng kính hoàn toàn khác nhau. Nhng góc nhìn như thế khó làm cho h đánh giá khách quan hoc chính xác v mình và v mi vn đ khác. Đó cũng là điu t nhiên khi con người hc hi và làm vic. Nhưng khi phn lớn chủ quan cho là mình là đúng nht, hay nht, bt chp dư lun hay bng chng khoa hc ra sao, đó là đim khi đu, là ngun gc và nguyên nhân sâu xa, ca s suy thoái. S thay đi s vô cùng khó khăn đi vi tư duy bo th, giáo điu. H qu s vô cùng tiêu cực và không có li thoát.

Đã đến lúc Đng Cp tiến cũng phi ci t quy đnh v vic thay đi lãnh đo, như Kevin Rudd đã làm đi vi Lao đng, đ nó không d như tr bàn tay, như hin nay. Đã đến lúc quc hi Úc phi thay đi hiến pháp và lut bu c đ nhim kỳ tr thành bn năm, thay vì ba năm, và ngày bu c được n đnh hn hoi, thay vì th tướng đương nhim quyết đnh. Đã đến lúc người dân cùng vi quc hi và chính quyn tìm nhng phương cách sáng to và hu hiu đ hn chế s lũng đon ca những tài phiệt như Murdoch, nếu không mi lá phiếu ca mi công dân ch là tượng trưng ch thc cht chng còn giá tr bao nhiêu. Sau cùng, tôi thy đ ngh ca ông Rudd rt hay là chính quyn Úc được công chúng bu vào nhim kỳ ti cn y nhim mt y ban đc lp đ m cuc điu tra v nhng lũng đon ca Rupert Murdoch hu điu nghiên các hot đng này có vi hiến và vi pháp không.

Chúng ta phải đu tranh đ giành li quyn quyết đnh ca mình trong vic chn la lãnh đo quc gia mt cách xng đáng và liêm chính. Nếu không thì nn dân ch tr thành chính tr đu s quyết đnh bi thiu s tài phit.

Úc Châu, 24/09/2018

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 25/09/2018

Tài liệu tham kho :

1. John Howard thuộc Liên Đng (Cp tiến và Quc gia) b Kevin Rudd thuc Đng Lao đng thng c năm 2007 ; Rudd b Julia Gillard thay thế năm 2010, vài tháng trước khi Rudd hết nhim kỳ năm 2010 ; Gillard li b chính Rudd thay thế năm 2013 trước khi Gillard hết nhim kỳ 2013 vài tháng ; Tony Abbot thuc Liên Đng đánh bi Rudd năm 2013 ; Abbot b Malcolm Turnbull thay thế năm 2015 trước khi Abbot hết nhim kỳ năm 2016 ; Turnbull thng c năm 2016 nhưng chưa hết nhim kỳ năm 2019 ca mình thì b Peter Dutton thách thức, không thành, ri my ngày sau b thách thc ln na ; kỳ này ngoài Peter Dutton còn có Scott Morrison và Julia Bishop tham gia. Kết qu : Scott Morrison tr thành th tướng Úc vào ngày 24 tháng 8 năm nay, th tướng ln th by trong vòng 11 năm, trong bốn kỳ bu c. Có th xem Prime Ministers of Australia trên Wikipedia .

2. Nick Bryant, "Australia : Coup capital of the democratic world ", BBC News, 14 September 2015.

3. Kevin Rudd, "Cancer eating the heart of Australian democracy ", The Age, 27 August 2018.

4. Andrew Probyn, "What did Rupert Murdoch and Kerry Stokes have to do with the Liberal leadership spill ? ", ABC News, 19 September 2018.

5. Nick O’Malley, "Labor's laughing as Coalition kowtows to Murdoch ", The Age, 22 September 2018.

Quay lại trang chủ
Read 701 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)