Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/09/2018

Bộ trưởng Quốc phòng lên thay cố Chủ tịch Trần Đại Quang ?

Viễn Đông

Một nhà nghiên cu lâu năm v Vit Nam nói rng hin có tin người đng đu B Quc phòng sẽ lên làm ch tch nước, gia lúc Vit Nam bt đu quc tang hai ngày dành cho ông Trn Đi Quang.

chutich1

Ông Ngô Xuân Lịch (phi) trong chuyến thăm Mỹ hi tháng Tám năm ngoái.

Giáo sư Carl Thayer t Australia cho biết rng "hin có các đn đoán v kh năng B trưởng quc phòng Ngô Xuân Lch s tr thành ch tch vào cui năm nay và Thượng tướng Lương Cường, Bí thư trung ương Đng, y viên Thường v Quân y trung ương và Ch nhim Tng cc Chính tr s tr thành b trưởng quc phòng".

Nhà nghiên c
u có nhiu mi quan h Vit Nam không cho biết chi tiết v ngun gc nhng tin đn này. Trước đây, đu nhng năm 90, ông Lê Đức Anh cũng tng t v trí b trưởng quc phòng lên làm ch tch nước.

chutich2

Bà Tòng Thị Phóng và ông Nguyễn Thiện Nhân - Ảnh minh họa

Ngoài ra, giáo sư Carl Thayer nói thêm rng, nếu đúng theo các ln b nhim trong quá kh, da vào các y viên lâu năm trong B Chính tr, "hai ng viên tim năng khác" là ông Nguyn Thiện Nhân, 65 tui, Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh và bà Tòng Th Phóng, 64 tui, Phó Ch tch Quc hi.

Trong khi đó, một s chuyên gia nhn đnh rng Tng bí thư Nguyn Phú Trng, 74 tui, "nhiu kh năng s kiêm nhim c chc ch tch nước".

Tr li VOA tiếng Vit, tiến sĩ Hà Hoàng Hp, nhà nghiên cu và phân tích chính tr Vit Nam thuộc Vin nghiên cu Đông Nam Á ca Singapore, nói rng ông không nghĩ rng B trưởng Ngô Xuân Lch, 64 tui, "s lên".

"Tôi đang ở Hà Ni mà tôi không nghĩ ông y lên đâu. Không biết tin đn ca ông y [ông Carl Thayer] đâu ra, nhưng chúng tôi ngi đây cũng không nghe thy tin đy. Ch thy ai nói gì v chuyn đy c. Nếu lên thì có th là mt lúc khác ch không phi lúc này", ông Hợp nói.

"Kh năng là ông [Nguyn Thin] Nhân. Ông y là b mt có th làm vai trò ca ch tch nước t nay cho ti hết tháng Giêng năm 2021. Đưa mt người khác lên, ngoi ng không biết, các quan h bên ngoài cũng không rõ, không tri qua các việc dân s và chính ph, đa phương thì lên là s kt".

Tin cho hay, ông Quang lâm bệnh t tháng By năm ngoái, hơn mt năm sau khi tr thành ch tch nước. Ông t trn hôm 21/9 tui 61.

Giáo sư Carl Thayer nói rng "cái chết đt ngt ca ông y có th gây bt ng vì ông y d kiến s phát biu ti Đi hi đng Liên Hip Quc".

"Nhưng các thành viên B Chính tr có l đã biết v bnh tình nng ca ông Quang và đã lp kế hoch chn người kế nhim mt cách có trt t", chuyên gia nghiên cu v Vit Nam nhn đnh, và nói thêm rng ông Lch "hin đng v trí th năm" theo h thng chính tr ca Vit Nam.

Nhà nghiên cứu này cũng cho rng ông không nghĩ các thành viên còn li trong "t tr" gm tng bí thư, th tướng và ch tch quc hi "s được la chn" thay ông Quang.

Tiến sĩ Hà Hoàng Hp cùng quan đim này ca ông Carl Thayer, nói thêm rng ông nghĩ kh năng đó "rt khó [xy ra], hu như là không" vì mi người đang có "vai tt, c thế mà h làm và kiêm thêm là khó".

Sau khi ông Quang qua đi, Phó ch tch nước Đng Th Ngc Thnh, người không phi là y viên B Chính tr, đã được giao gi quyn ch tch nước Vit Nam đến khi Quc hi bu người thay thế.

Tuy nhiên, bà Thnh không ti Liên Hip Quc d hp vi các nguyên th khác, mà đi din chính ph Vit Nam s là Th tướng Nguyn Xuân Phúc.

Việt Nam hôm 26/9 bt đu c hành hai ngày quc tang cho ông Quang. Theo báo chí trong nước, Tng bí thư Nguyn Phú Trng ti viếng và viết trong s tang : "Đng chí mt đi là mt tn tht ln đi vi Đng, Nhà nước và nhân dân ta, đ li nim tiếc thương sâu sc đi vi tt c chúng ta. Xin kính cn nghiêng mình trước anh linh Đng chí ! Xin gi đến gia quyến li chia bun sâu sc nht trước ni đau thương mt mát vô cùng ln lao này".

Trong khi đó tại M, phái đoàn ngoi giao Vit Nam ti Liên Hip Quc New York đã t chc l viếng ông Quang và m s tang t ngày 24/9 ti 25/9.

Ông Patrick Murphy, Phó Tr lý Ngoi trưởng M ph trách v Đông Nam Á, đã ti chia bun người mà B Ngoi giao Mỹ nói là "tích cc ng h qua h Vit – M". C ch tch Quang tng đón tiếp hai tng thng đương nhim ti Vit Nam là ông Barack Obama và ông Donald Trump.

Trong chuyến công du Hoa Kỳ năm ngoái, quan chc quc phòng nước ch nhà đã cam kết vi B trưởng Quc phòng Ngô Xuân Lch v vic đưa hàng không mu hm M ti thăm quc gia cu thù, ln đu tiên k t Chiến tranh Vit Nam. Trung Quc sau đó đã ch trích đng thái này.

Viễn Đông

Nguồn : VOA, 26/09/2018

Quay lại trang chủ
Read 641 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)