Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/09/2018

Dân chủ Mỹ : Ai làm chủ ?

Phạm Phú Khải

Trong bài viết v nền dân ch ti Úc va ri, tôi có trình bày rng Rupert Murdoch là mt trong nhng người nh hưởng mnh m lên Liên Đng, nht là Đng Cp tiến, hin nay. nh hưởng ca Murdoch đi vi Đng Lao đng là không đáng k bi khác quan đim, mc du tt nhiên trong mọi cuc bu c, nh hưởng truyn thông do Murdoch nm ti Úc là không h nh.

my1

"I Voted", tôi đã bỏ phiếu bu ! Hình minh ha.

Theo Ủy hi Bu c Úc, vào thi đim 30 tháng 6 năm 2018, trong dân s 25 triu người thì có 16.136.122 người đã ghi danh đi bu, 628.547 người khác, vì nhiu lý do khác nhau, bị "tht lc" t s bu [1]. S c tri vào cuc bu c năm 2016 không chênh lch s này bao nhiêu. Cho nên qua s kin "đo chánh" Th tướng Malcolm Turnbull ngày 24 tháng 8 va qua, tính ra tiếng nói ca Rupert Murdoch (như Turnbull phi ra đi), hay ca Kerry Stokes, quyết đnh hơn c hàng triu c tri Úc.

nh hưởng ca Murdoch ti Hoa Kỳ qua các h thng truyn thông Fox News, hay các nhánh truyn thông ca News Corp, cũng rt ln lao.

Ngoài Murdoch thì cũng có nhiều người khác, nhưng quan trng nht là anh em nhà họ Koch, nht là hai anh em Charles Koch và David Koch. T mt gia nghip ca người cha đ li vào cui thp niên 1960, tr giá 250 triu đô la thu nhp t bán hàng và có 650 nhân viên làm vic, Charles và David Koch đã phát trin thành mt công ty với 115 t thu nhp, hơn 100 ngàn nhân viên và hin din trên 60 quc gia [2]. Hai ông là người theo xu hướng cc hu ca trường phái cp tiến, c võ cho ch nghĩa cá nhân cc đoan và vai trò ca chính ph càng nh càng tt, nghĩa là ít can thip nht vào mi mt đi sng ca người dân (libertarianism). Trong các cuc bu c trước đây, đc bit năm 2008, 2012 và 2016, hai ông đã đ vào hàng triu đô la vi mc đích chuyn hóa đa hình chính tr ca Hoa Kỳ và mun to nh hưởng xu hướng t do cc hu của mình. Không ging như nhng người ng h các hot đng chính tr khác, ch yếu là tài chánh, hai ông còn giúp cho h cái nhìn chiến lược. Hai ông còn tài tr cho gii hc thut, các cơ quan nghiên cu, và các t chc chính tr đ huy đng công chúng ng hộ các mc tiêu ca mình. Tea Party là mt trong các t chc đó sau khi tng thng Barack Obama lên nm quyn năm 2008. Theo Daniel Schulman thì Tea Party đã tr thành mt lc lượng chính tr đáng k trong Đng Cng hoà, làm tê lit quc hi và gây phân hóa trầm trng trong đng này.

Đầu năm nay, hai anh em h Koch đã thu hút được thêm 550 thành viên giàu có vi cùng xu hướng đến d hi ngh ti California [3]. H ch trương gia tăng nh hưởng sâu rng lên nn giáo dc như sinh viên, nghiên cu viên ti 350 trường đi hc, và h thng công lý hình s, như các nhà tù. Ngân sách d chi tng cng là 400 triu đô la, bao gm các d án, chính sách, chính tr và h tr cho c các t chc phi li nhun. Chc chn các ch trương và hot đng này s nh hưởng mnh mẽ và sâu rng lên tn gc, lên cơ s hot đng công chúng khp nơi.

Báo Washington Post phân tích rằng cách làm ca gia đình nhà Koch hay nhng tài phit cc giàu ng h Đng Cng hòa tuy không phô trương nhưng rt hiu qu, hơn hn cách ca các tài phit Hoa Kỳ ủng h cho Đng Dân ch nhiu [4]. H đã nh hưởng mnh m và sâu sc lên ngành truyn thông, nht là các qung cáo trên truyn hình và truyn thông đa dng, cũng như h tr tài chánh cho bao nhiêu t chc chính tr và xã hi có cùng quan đim cc hữu vi mình. Có phi mt nhóm nh cc giàu như gia đình Charles và David Koch, nhng người mà đã dành rt nhiu thi gian và tin bc, mun xây dng mt thc tế khác ?

Hậu qu là mt nước M, sau bao nhiêu năm như thế, tr nên vô cùng chia r và gian nan đ hp tác và hòa gii. Nếu cuc thăm dò ý kiến năm 1960 cho biết 5 phn trăm người theo Đng Cng hòa và 4 phn trăm theo Đng Dân ch nghĩ rng h s bun phin nếu con h cưới người thuc đng kia, thì đến năm 2010, t l này gia tăng lên 49 phn trăm cho Cộng hòa và 33 phn trăm cho Dân ch [5].

Đây là một h qu rt đáng quan ngi cho mi nn dân ch. Thành kiến trong nhn thc (cognitive biases), do nh hưởng ca truyn thông, là rt sâu sc. Khi truyn thông tp trung vào mt ch đ hay mt chiu hướng suy nghĩ nào đó quá nhiều thì s làm cho chúng ta khó thy được toàn cnh [6]. Qua thi gian, phn ln người ta chn nghe các chương trình truyn thông có ni dung cùng quan đim và suy nghĩ vi mình hơn là theo dõi nhng gì khác vi điu mình mun nghe hay muốn tin. Và mưa dm thm đt ! Nếu c nghe ra r ngày này qua tháng n thì các góc nhìn vn đ, tuy ch là mt phn/na s tht, s tr thành s tht hoàn toàn trong đu óc người ta.

Phải chăng nn dân ch khp nơi, ngay c nhng nn dân ch cp tiến hàng đầu như Hoa Kỳ và Úc, đã suy thoái trm trng đến đ mt thiu s tài phit như Murdoch hay anh em Koch đã nm quyn quyết đnh s phn lãnh đo quc gia, điu mà l ra phi trc thuc người dân qua tng lá phiếu ca mi công dân ?

Trong cuộc phng vn của Oprah Winfrey vi cu tng thng Hoa Kỳ Jimmy Carter cách đây ba năm, ông cho rng "Chúng ta nay đã tr thành mt thiu s tài phit cai tr (oligarchy) ch không phi dân ch. Và tôi nghĩ đó là s phá hoi ti t nht đi vi các tiêu chun luân lý và đạo đc căn bn ca h thng chính tr Hoa Kỳ mà tôi đã nhìn thy trong cuc đi ca mình" [7].

Tuy là ngôn ngữ khá mnh đ din t bi cnh chính tr ca Hoa Kỳ ngày hôm nay, điu không th ph nhn là người dân ngày càng bt mãn vi nn dân ch hin ti. Trong khi đó một thiu s cc kỳ giàu có và nh hưởng như Murdoch hay Koch tiếp tc tìm mi cách tác đng lên tiến trình chính tr ti các quc gia mà h mong mun bo v quyn lc/li và tài sn ca h. Hình thc vn là dân ch, nhưng người dân tht s có còn làm chủ không ? Do đó nhng người quan tâm và yêu chung dân ch cn phi nhn thc được điu này nếu mun bo v các quyn chính tr và t do căn bn ca mình. Các thay đi tim tiến rt khó nhn ra, nếu không quan tâm, cho đến khi không th đo ngược.

Phạm Phú Khải

(Úc Châu, viết xong ngày 25/09/2018)

Nguồn : VOA, 27/09/2018

Tài liệu tham kho :

1. "Enrolment statistics ", Australian Electoral Commission, 2018 ; Accessed on 25 September 2018. Tổng cng li thì có 16.764.669 c tri có quyn bu c, tc đã là công dân t 18 tui tr lên.

2. Daniel Schulman, "Sons of Wichita", Grand Central Publishing, 2014.

3. Philip Elliot, "The Koch Brothers Plan to Spend a Record-Setting $400 Million ", The Time, 28 January 2018.

4. Reid Wilson, "Why there’s no Democratic version of the Koch brothers organization ", The Washington Post, 7 February 2014.

5. Hillary Rodham Clinton, "American Democracy Is in Crisis ", The Atlantic, 16 September 2018. Bài viết này cũng là li kết ca cun sách của bà Clinton va mi xut bn tun qua có tên "Chuyn gì xy ra" (What Happened).

6. Renee Garfinkl, "Deadly Cognitive Biases ", Psychology Today, 10 August 2014.

7. Oprah Winfrey, "Jimmy Carter on Whether He Could Be President Today ", Oprah’s Supersoul Conversations, Season 7 Episode 620, 27 September 2015.

Quay lại trang chủ
Read 596 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)