Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/09/2018

Côn trùng và hào quang

Thiên Hạ Luận

Tuần này, đom đóm tr thành mt trong nhng ch đ nóng trên mng xã hi.

Loại côn trùng có kh năng phát sáng vào ban đêm y được thiên h quan tâm, bàn lun rôm rả vì là mt phn trong thân thế - s nghip ca ông Trn Đi Quang.

contrung1

Đám tang ông Trần Đi Quang.

Hệ thng truyn thông chính thc ca Vit Nam đã dành khá nhiu thi gian, công sc đ khc ha "tài năng, đc đ" ca ông Quang như mt cách cân bng thông tin vi mng xã hi đang tràn ngập nhng dè bu, ch trích, cáo buc ông Quang.

Với bi cnh xã hi như hin nay, khc ha "tài năng, đc đ" c Ch tch Nhà nước Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam, cu B trưởng Công an Vit Nam rõ ràng là không d dàng chút nào. Dường như thiếu… bột nên chuyn gt thành… h ca h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam v "tài năng, đc đ" ca ông Quang sượng đ ch. Mt trong nhng ch sượng ti mc sng sượng là tình tiết qung bá ông Quang "thông minh, siêng hc t nh", tng "bt đom đóm bỏ vào v trng làm đèn hc đến khuya" .

Không may cho hệ thng truyn thông chính thc ti Vit Nam, thi đim này, mng xã hi đã tr thành đi chúng, s khinh b, chán ngán gii lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam đã vượt ngưỡng nên tụng ca thường mang li đi ha.

Ngay sau khi tờ Ph N Thành phố Hồ Chí Minh đăng bài "Vĩnh biệt cu trò nghèo bt đom đóm làm đèn hc", có những facebooker như Trương Văn lp tc lên tiếng lưu ý : Đom đóm không sáng liên tc, sau mi bn giây mi sáng na giây. Văn dn mt nghiên cu ca E. Newton Harvey và Kenneth P. Stevens vào năm 1928, theo đó, đ sáng ca mi con đom đóm ch có 0.0006 lumens (lumen – đơn v đo đ sáng). Đ có th đc được gì đó, mt mt người bình thường cn đ sáng ti thiu là 450 lumens. Nghĩa là cn 750.000 con đom đóm sáng cùng mt lúc trong na giây. Mun duy trì liên tc đ sáng mc 450 lumens, cn phi có 8 ln s đom đóm thay phiên nhau phát sáng, nói cách khác cần ti sáu triu con đom đóm.

u ý ca Trương Văn cũng là lưu ý ca nhiu người khác, trong đó có c nhng facebooker là bác sĩ nhãn khoa như Nguyen Tien Phuc. Phuc nhc thêm, phi có "ho công phu" mi bt được đ lượng đom đóm cn thiết đ đc, chưa k ly đâu ra đủ lượng v trng đ cha s đom đóm y ?

Trước nhng dn chng khoa hc và phân tích cn k như đã k, có không ít facebooker đùa như Nguyen Phuong Anh : Đom đóm nước ta khác, chúng sáng rực r và muôn năm ! Hoặc như Ngoc Hiêp Nguyên : Hi bác Quang còn nh, đom đóm rt nhiu và rt to mi con nng khong na ký, đ sáng bng đèn bn cc phin ca Trung Quc. Ch cn hai con là đ hc sut đêm. Nghe nói c Nguyn Đình Chiu vì dùng nhiu, bn hay năm con gì đó đ hc bài nhưng đ sáng quá cao nên b mù. Hồi xưa đom đóm sáng ghê lm ! Thit đó !.. Cũng đã có những facebooker như Trn VirJo thng tut, không vòng vo : Mùa đom đóm là mùa hè, mùa đ… có thng đ… nào đi htrừ khi dt quá phi hc ph đo.

Đom đóm cũng là lý do khiến nhiu facebooker như Nguyn Thành Phương, thân hu ca Nguyen Tien Phuc, na đùa, na tht, đy ngm ngùi : Xưa có nhng siêu nhân như anh Tám – cháy đùng đùng mà vn tìm được đúng đường chy vào kho xăng, ch Sáu… b bn nát ngc vn hát, ri nhng anh By, anh Mười… Gi có thêm vài… thánh đom đóm cũng vui. L là mt dân tc tc toàn… siêu nhân như thế sao c kh hoài vy ?

Quang Nguyễn, mt thân hu khác ca Nguyen Tien Phuc, trn an những người bi quan như Nguyn Thành Phương : Bt đom đóm cho vào v trng đ trang trí thôi. Trong đu đã có tư tưởng Mác Lê soi sáng thì my cái bóng ti l t có gì đáng đ không đc được. Mt khi đã sáng mt, sáng lòng thì làm gì có đêm đen nào ngăn cản được mình.

***

Giữa trn bão dư lun v đom đóm, có không ít facebooker ch trích báo gii như Nguyn Hu Phúc : Li là do bn viết báo ch không phi ca người đã khut !

Tuy nhiên quy trách như thế dường như chưa sòng phng.

Tác giả "Vĩnh bit cu trò nghèo bắt đom đóm làm đèn hc" đăng trên t Ph N Thành phố Hồ Chí Minh ngày 21/9/2018, viết rt rõ, ngun gc chuyn ông Quang "bt đom đóm b vào v trng làm đèn hc đến khuya" là chuyn do "nhà báo Vũ Thanh Hương – Phó Ban An ninh thế gii ca Báo Công an nhân dân - kể sau khi có cơ hi dùng ba cơm thân mt cùng gia đình ông Trn Đi Quang hi 2011 khi ông Quang còn là Th trưởng B Công an". T 2011 đến khi đt t hi h tun tháng này, đã có bao gi ông Quang ph nhn huyn thoi to ra hào quang y cho mình như đã từng ph nhn ông ng h Lut Biu tình, khiến t Tui Tr phi đình bn n bn trc tuyến trong ba tháng đâu.

Đâu phải ch có ông Quang dùng côn trùng to dng huyn thoi, xây đài vinh quang. Cũng năm 2011, thông qua h thng truyn thông chính thc, m ông Vương Đình Hu, th th, thưở còn thơ, ông Hu cũng… bắt đom đóm b vào v cà rng đ làm đèn, hc hành. Khi ấy, ông Hu mi được b nhim làm B trưởng Tài chính, gi - không biết đom đóm góp bao nhiêu phn trăm trong vic nâng ông lên thành Phó Th tướng, đưa ông vào B Chính tr.

Những câu chuyn dã s v mt Mc Đĩnh Chi, mt Nguyn Hin,… dùng đom đóm làm đèn đ dùi mài kinh s, cu nước, giúp đi, vn ch nhm khyến khích hu sinh chăm ch hc hành, nay, thế k 21 đã mang màu sc khác, khi được tô v như tht, s tô v có ch đích và chc chn không phi là ch trương ca "bn viết báo". Ai chng biết thân phân "bn viết báo" x này ra sao. Thành ra đâu phải t nhiên mà có nhng facebooker như Khi Trn cho rng : Nên ly đom đóm làm linh vt cho ngành giáo dc. Hoc Huy Vũ Đình đ ngh : Dng mt tượng đài đom đó đ suy tôn nhng con vt nh bé đã soi đường cho nhng thiên tài ca đt nước.

Thiên Hạ Luận

Nguồn : VOA, 28/09/2018

Quay lại trang chủ
Read 731 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)