Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/10/2018

Tham tán ngủ ở Liên Hiệp Quốc : Người chụp hình nói gì

Nguyễn Hùng

Bức hình chp người được cho là Tham tán Nguyn Nam Dương cViệt Nam Liên Hip Quốc ngủ gt ti tr s ca cơ quan này đã gây bão trên Facebook c góc đ s lượt chia s ln s li bình lun.

AFP_19F859

Bức hình chp người được cho là Tham tán Nguyn Nam Dương cViệt Nam Liên Hip Quc ngủ gt Đại Hội động Bảo an Liên Hiệp Quốc - Hình minh họa.

Người bo tham tán ng lúc ngh gii lao, người khng đnh ông ng lúc đang có phiên hp và cuc cãi vã din ra trong nhiu ngày. Ai cũng có nhng lý l thot nghe có v khá thuyết phc (1).

Vậy s tht vbức nh được chp hôm 25/9 tại tr s Liên Hip Quc là thế nào ?

phn chú thích nh ca Getty Images, hãng chuyên cung cp nh và video cho truyn thông thế gii, có ghi nguyên văn tiếng Anh : "A member of Vietnamese delegation naps during the General Debate of the 73rd session of the General Assembly at the United Nations in New York September 25, 2018". Chú thích này có nghĩa là : "Thành viên của phái đoàn Vit Nam chp mt ti bui Tho lun Chung trong phiên hp ln th 73 ca Đi Hi Đng ti Liên Hip Quc New York hôm 25/9/2018". Chú thích cũng ghi rõ người chp hình là Don Emmert ca hãng thông tn Pháp AFP.

Mặc dù vy mt s bình lun nói bui Tho lun Chung có th kéo dài và có gi ngh gia. Bi vy chuyn tham tán ng vào gi ngh là đúng để đu óc minh mn hơn trước khi li phi tiếp tc hp liên miên. Trước khi biết đây là mt tham tán đóng chính New York, người ta li bo lch gi nên ng thế là bình thường. Dĩ nhiên đây là chuyn có th xy ra vi bt c ai. Người thân người ta có thể lăn ra ốm khiến h phi thc c đêm hôm trước chng hn. Nhưng xin khng đnh hoàn toàn không có chuyn tham tán ng trong gi ngh.

Sau khi theo dõi những tranh cãi trên mng xã hi, tôi liên h vi người chp hình, trưởng văn phòng nh ca hãng thông tấn AFP ở New York, ông Don Emmert. Tôi gi thư đin t cho ông hôm th By, 29/9 đ hi v nhng tranh cãi quanh bc nh và ch mong ti th Hai Don s tr li các câu hi ca tôi. Nhưng ông tr li ngay trong ngày 29/9. Đ tránh nhng câu hi không cn thiết v chuyn liu tôi có biên tp câu tr li ca phóng viên nh hay không, xin chia s toàn b thư Don gi :

"[Gửi] Hùng.

"Tôi đã lần tìm trong kho tư liu ca tôi đ tìm câu tr li cho các câu hi ca anh.

"Tôi chụp bc hình vì tôi có mt  Liên Hiệp Quốc đ đưa tin về nhng gì din ra ti Snh Đi Hi đng. Thường điu này đng nghĩa vi vic chp nh din gi t các góc đ khác nhau nhưng tôi cũng tìm nhng nét khác có th din ra trong các din văn.

"Từ góc tôi chp bc hình này tôi cũng chp nh Đi s Syria đang ngáp to. Điều này khiến tôi chú ý vì quan h gia Iran và Syria. Sau đó tôi đ ý ti đoàn Vit Nam vì bàn ca h khá gn vi bàn ca Syria. Tôi không biết ông y ng trong bao lâu. Tôi ch chng kiến đ lâu đ chp hình.

"Tôi có thể khng đnh rng bức nh được chp trong lúc đang din ra bài phát biu ca Tng thng Iran. Đó không phi là gi ngh. Trong th s ca tôi có nh Tng thng Rouhani phát biu c trước và sau tm hình chp người đàn ông đang ng.

"Tôi hy vọng đã tr li các câu hi ca anh. Nếu anh cn thông tin gì thêm hay cn thêm gii thích, c nói vi tôi.

Tạm bit.

Don"

Vậy chúng ta có th thy gì qua nhng chia s và bình lun quanh tm hình này trên cõi Facebook Vit Nam. Nó chng minh li mt bài hát ca Madona, bài Frozen [Đóng băng] mà tôi rất thích vi nhng câu m đu :

"You only see what your eyes want to see

How can life be what you want it to be

You’re frozen when your heart is not open

You’re so consumed with how much you get

You waste your time with hate and regret

You’re broken when your heart is not open"

Tạm dch :

"Bạn ch thy nhng gì mt bn mun thy

Làm sao cuộc sng có th y như ý bn mun

Bạn đông cng khi trái tim bn không rng m

Bạn quá bn tâm ti chuyn bn s được hưởng bao nhiêu

Bạn phí thi gian vi thù hn và ân hn

Bạn hng ri vì trái tim bn không rng m"

Đa số chúng ta ch tìm nhng gì phù hp và chng minh cho nim tin sn có ca chúng ta. Khi thy nhng gì bn mun nghe, muốn thy bn chia s ngay. Nhng gì trái vi suy nghĩ và nim tin ca bn, bn s lướt qua cho nhanh, khi thích hay bình lun làm gì. Đây là lý do xã hi khó thay đi. Xã hi là do mi con người riêng l góp phn to ra. Nếu s người vn gi nguyên cách nghĩ và niềm tin cũ đông hơn nhng người m lòng vi cái l, cái mi, xã hi khó thay đi hoc thay đi rt chm. Đây chính là điu đã din ra Vit Nam k t năm 1986 khi Đi Mi đã được phát đng.

Quay trở li vi Tham tán Nguyn Nam Dương, tôi mong anh dũng cảm đi mt vi thách thc này thay vì đóng Facebook như anh đã làm. Nhà ngoi giao có hng ca Vit Nam phi ng x gii trong mi tình hung, mà tình hung này theo tôi cũng thường thôi. Thc ra tôi ưng anh nht khi anh ng vì tôi chng biết anh là ai nhưng tôi biết khi ng anh là người [cng sn] tt. Khi nhng người cng sn thc dy thì nhiu điu hãi hùng có th xy ra nhưTổng thng Trump đã phát biu.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 02/10/2018

(1) https://www.gettyimages.no/detail/news-photo/member-of-vietnamese-delegation-naps-during-the-general-news-photo/1040080004

Quay lại trang chủ
Read 760 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)