Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/10/2018

Vì sao ông Trọng ‘thích’ ngồi thêm ghế chủ tịch nước ?

Phạm Chí Dũng

Không phải ngu nhiên mà ông Trng không th kiên nhn ch thêm na năm hoc ti thiu là ba tháng cho đ ‘gi 100 ngày Trn Đi Quang’ khi tìm cách ngi ngay vào cái ghế trng ca k quá c va đ li, như th ‘ca tha kế’ đó ch dành riêng cho Trng.

ngoi1

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Ngh gp Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trng ti Hà Ni, ngày 2/4/2018.

Làm thế nào đ được ‘chính danh’ ?

Tính ‘chính danh’ - nhu cầu đu tiên và quan trng nht mà blogger ‘l đng’ Huy Đc tht ra trong bài ‘Nhất th hóa’ như mt cách tung hô Tng bí thư Trng - là lý do đu tiên và quan trng hơn c đ ông Trng nht thiết phi được ni b đng và quc tế xem là ch tch nước, tc nguyên th quc gia, nht là nếu ông ta mun sm tiến hành chuyến công du đến Washington vào tháng Mười Mt năm 2018 mà không th b gii ngoi giao M và Tng thng Donald Trump càm ràm v vic Trng ch là mt ‘đng trưởng’ mà không phi là người đng đu nhà nước.

Một cách đương nhiên, nếu có thêm được chc ch tch nước, Nguyn Phú Trng s tr nên ‘chính danh’ trong các cuc tiếp xúc vi các nguyên th quc gia trên thế gii mà chng cn nh v hay quá l thuc vào B Ngoi giao Vit Nam đ tìm cách thuyết phc quc tế chp nhn ‘đi thoi vi kênh đng’, như các cuc gp ca Trng vi Obma ti M vào tháng By năm 2015 và vi Tng thng Pháp Emmanuel Macron ti Paris vào tháng Ba năm 2018.

Không chỉ là th din ca ‘kênh đng’, còn có mt biu hin khác cho thy Nguyn Phú Trng đc bit dành tâm trí cho sĩ din cá nhân trong nhiệm v tiếp khách quc tế ti Vit Nam.

Tháng Mười Mt năm 2017, vài ngày sau khi Hi ngh thượng đnh kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APCE) kết thúc ti Đà Nng và h thng báo đng t ca ngi hết li, Nhân Dân – "cơ quan ngôn lun ca Đảng cộng sản Vit Nam" – đã đăng bn tin vi ta đ kỳ quc : "Tng bí thư Nguyn Phú Trng tiếp ; Ch tch nước Trn Đi Quang đón, hi đàm ; Th tướng Nguyn Xuân Phúc hi kiến Tng thng Hoa Kỳ Đ. Trăm".

Tựa đ trên có th khiến người đc cm thy ngay đã có một s phân chia "quyn lc" rt có ch ý và cũng rt t mn, lc đc gia 3/4 ca "t tr" trong vic tiếp "Trăm" (phiên sang tiếng Anh là Trump).

Sự kỳ quc ca ta đ trên cũng bi đây là mt ta đ hiếm có, c như th nếu không ghi rõ ra s phân công trách nhiệm ca tng thành viên trong B Chính tr thì người đc và dư lun qun chúng nhân dân s không th biết được ai là người có vai trò ra sao, nht là ai mi là người có vai trò ch cht trong vic tiếp "Trăm".

Trước đó khong ba tun, Washington đã phát thông cáo báo chí : "Sau khi rời Đà Nng, ông Trump s ti Hà Ni trong ngày 11/10, bt đu chuyến thăm chính thc. Ti Hà Ni, ông s gp Ch tch nước Trn Đi Quang và các lãnh đo cp cao khác ca Vit Nam".

Sau đó, Tòa Bạch c phát tiếp thông báo rằng Tng thng Trump s "chào xã giao" Tng bí thư Nguyn Phú Trng và Th tướng Nguyn Xuân Phúc.

Nghĩa là cuộc gp gia "Trăm" vi Nguyn Phú Trng có th được xem là "b sung".

Tính chất "b sung" như trên là phù hp vi đánh giá ca gii quan sát và phân tích chính trị khi cho rng khác hn vi tng thng đi trước Obama có v mm mng và n nang, "Trăm" là người không quá quan tâm đến phép tc xã giao và càng chng quan tâm đến "kênh đng" ca ông Nguyn Phú Trng. Mt bng chng có th nhn ra được là mặc dù Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã lp đi lp li v s cn thiết "duy trì quan h kênh đng’ vi phía M khi ông Phúc đi Washington vào tháng 5/2017, nhưng "Trăm" li chng nói mt t nào v đ ngh này.

Nhân Dân được xem là "báo rut" ca Tng bí thư Trng.

Sẽ ln đu tiên đi M vi tư cách nguyên th quc gia ?

Từ trước ngày 30/9/2018 là thi đim B Chính tr t chc hp bt thường đ bàn phương án nhân s nào s được ngi vào cái ghế ca Trn Đi Quang, trong nội b đng bt cht lan truyn mt lung thông tin cho biết ‘C Tng không mun làm ch tch nước đâu, nhưng vì nhiu người tha thiết đ ngh nên đành phi làm’. Sau đó, thông tin này lan nhanh ra dư lun các gii trong xã hi. Mt ln na, Nguyn Phú Trọng li được mt s người tin là ‘có đc khiêm tn’ và ‘không tham vng quyn lc’.

Thật ra, thông tin trên là phn nào có cơ s thc tế, nếu xét đến vic Tng bí thư Trng đã tp quyn vi tc đ cao k t sau đi hi 12, đc bit t tháng Mười Hai năm 2017 khi ông Trọng ch đo B Công an phi bt quan chc va mt ghế y viên b chính tr là Đinh La Thăng. Trong thc tế, Nguyn Phú Trng đã t lâu là Bí thư quân y trung ương mt cách thc cht, không nhng thế còn phn nào nm được Tng cc Tình báo quân đội - điu mà nhng đi ch tch nước gn nht như Trương Tn Sang và Trn Đi Quang đã không th nào làm được dù có nhiu c gng.

Và cũng chẳng cn là ch tch nước hay th tướng chính ph, ông Trng vn đã tung hoành ngang dc trên bàn c chính trị quc gia bng th thut ‘luân chun cán b’ và ‘phân công, điu đng cán b’ - nhng đng thái được Ban T chc trung ương ca Tô Huy Ra thc hin đến 3 chiến dch trong năm 2015 trước đi hi 12, và ca Phm Minh Chính tiến hành sut t cui năm 2016 đến gi.

Cả Ra và Chính đu được xem là ‘người ca Trng’. Không ch cán b khi đng mà c cán b thuc khi chính ph cũng nm trong tm khng chế sát sao ca đng trên danh nghĩa ‘cán b nm trong din Ban Bí thư và B Chính tr qun lý’.

Thực tế là cho dù Trần Đi Quang không chết hoc chưa chết, Nguyn Phú Trng vn không my thèm thung cái ghế ch tch nước mà ch yếu là chuyn ‘ma chay hiếu h’. V thc cht, Nguyn Phú Trng đã đt đến mc đ tp quyn cao chưa tng thy, có th lên đến 80 - 85% trong nội b đng k t sau đi hi 12. Còn sau khi Quang chết, t l tp quyn y có th vt đến 95% như cái cách mà Tp Cn Bình đang đnh cao quyn lc ti Trung Quc.

Và đã đến lúc Nguyn Phú Trng cn mt cái gì hơn thế : tha mãn tính sĩ din cá nhân và thể din ca ông ta trong nhng chuyến công du nước ngoài. Phi làm sao đ bn thân ông ta và B Ngoi giao Vit Nam không còn phi khn khon đ ngh nhng nước phương Tây lưu ý đến ‘tăng cường quan h kênh đng’, mà chính ông ta phi tr thành mt nguyên thủ quc gia đ hp thc hóa thm đ và 21 phát đi bác chào đón.

‘Mình phải như thế nào người ta mi đón tiếp như thế ch !’ - Trng tht lên đy h h sau khi được đích thân Tng thng M Barak Obama đón tiếp trng th ngay ti Phòng Bu Dc như mt ngoại l vào tháng By năm 2015.

Kỳ tích đó đang được kỳ vng s lp li vào tháng Mười Mt ti, nếu Nguyn Phú Trng đi M và được Trump tiếp. Khi đó, vi tư cách nguyên th quc gia, ông Trng s chng cn t ra ngc nhiên vì sao được tiếp đón khác hn với quá kh ‘đng trưởng’.

tưởng tuyt đi hay tha hóa tuyt đi ?

Toàn bộ quá trình đi lên t khi còn là Tng biên tp Tp chí Cng sn, Bí thư thành y Hà Ni, Ch tch quc hi đến nay đã cho thy vi Nguyn Phú Trng, tham vng ln nht không phi là vật cht tin bc, mà là tinh thn.

Trong một m h ln quan chc t thp đến cao ch biết so nhau bng tc đ ‘ăn ca dân không cha th gì’ và giá tr tài sn t trăm triu đến hàng t USD, nhng người cho ti nay còn gi được tư cách sch s, dù ch tương đi như Trng, được xem là ‘hàng hiếm’. Ni khao khát ca Nguyn Phú Trng hướng sang mt kênh khác : phương trình phc hp gia ch nghĩa dân tc và tư tưởng mác xít cùng tâm thế ‘thi thế sinh anh hùng’ ca thi phong kiến.

Nhưng cái logic tiếp theo sự chn la nhng yếu t trên luôn là phi đt đến mt quyn lc tuyt đi và tư tưởng tuyt đi. ‘Tư tưởng Tp Cn Bình’ đã được ng trong hiến pháp Trung Quc, ti sao li không th có ‘tư tưởng Nguyn Phú Trng’ nm trong hiến pháp Vit Nam ti đi hội 13, nếu còn có đi hi đó ?

Và biết đâu đy trong tương lai, Nguyn Phú Trng s còn được tha mãn c mt khao khát tinh thn mà ông ta thường nhc ti trong nhng cuc tiếp xúc vi c tri : ‘lưu truyn s xanh’.

Nhưng sau tt c mà bài hc gn gũi nht là cái chết chng my an lành ca Trn Đi Quang, cái tiếp biến ca quyn lc tuyt đi - như đã quá nhiu ln được lch s loi người dn chng - đó là s tha hóa tuyt đi v nhân cách lãnh đo và đo đc chế đ cm quyn mà s tt yếu dn đến sp đ chế đ đó.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 06/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 560 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)