Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/10/2018

Bước tiến Hun Sen

Phạm Phú Khải

Ngày 28 tháng 9 vừa qua, Th tướng Campuchia Hun Sen đã có bài phát biu ti Đi Hi đng Liên Hip Quc. Lnói chuyện trước của Hun Sen ti đây là vào năm 2005, 15 tháng 9, cách đây 13 năm. Lần này, cũng như ln trước, Hun Sen dùng cơ hi này đ ngi ca nhng thành qu mà Campuchia đã đt được (dưới s lãnh đo ca mình), đưa đt nước này t mt quá kh tăm ti, t nhng cánh đng tàn sát (killing fields), sang mt Campuchia có t l phát trin kinh tế 7 phn trăm hơn mt thp niên qua, mt Campuchia đã tht s giành được nn hòa bình, dân ch, pháp quyền và nhân quyn ti đây được tôn trng. Bàn v dân ch, Hun Sen tuyên b Campuchia là nn dân ch cp tiến đa đng, vi các cuc bu c được t chc thường xuyên, công bng và t do, đ người dân có th bu chn lãnh đo quc gia ca h.

hun1

Hun Sen đọc din văn ti bui hp khoáng đi Liên Hiệp Quốc, New York, 28 tháng Chín, 2018. (AP Photo/Richard Drew)

Hun Sen đã làm Thủ tướng Campuchia k t năm 1985, được xem là mt trong nhng th tướng và lãnh đo quc gia lâu đi nht trên thế gii. Tháng 7 năm nay, Hun Sen và đng ca ông, Đng Nhân dân Campuchia (CPP), đã thng tt c 125 ghế quc hi khi bên đi lp, Đng Cứu Quc Campuchia (CNRP), đã b gii tán và nhiu th lãnh ca đng này đã ln lược b bt b và tù đy. Do đó Hun Sen s tiếp tc nm toàn b quyn lc trong tay, ít nht là 5 năm ti, nếu không phi là 10 năm hoc lâu hơn na.

Vậy thì Hun Sen mun gì khi phát biểu ti Đi Hi đng Liên Hiệp Quốc và ông mun gi thông đip gì ti đây ?

Trước tiên là đ phn hi li các phn nh tiêu cc ca các chính ph Tây phương, k c Hoa Kỳ, Liên hip Âu châu, và Canada, trong thi gian qua v chính quyn ông đang lãnh đo. Th nht, cuc bu c cui tháng 7 va qua b nghi ng là bt chính, rng chính quyn Hun Sen đã thi phng s c tri đi bu và đã da nt c tri. Th hai, bn báo cáo đc bit ca Cao y Nhân quyn Liên Hiệp Quốc Michelle Bachelet tại cuc hp Hi đng Nhân quyn th 39 đã đt nhiu vn đ đi vi chính quyn Hun Sen. Vào ngày 10 tháng 9, trong bn tường trình này, bà Bachelet đã nêu lên các quan ngi v s xung cp nghiêm trọng ca các quyn dân s và chính tr ti Campuchia, t s đàn áp đi vi các tiếng nói và các cơ quan truyn thông đi lp cho đến vic gii th đng đi lp CNRP, mà bà cho là đã tước đot quyn la chn ca người dân. Bà cnh báo rng s phát trin bn vng đòi hi chính quyn bo v và phát trin không gian ca xã hi dân s, bao gm các t chc phi chính ph, đi lp truyn thông và chính tr, trong mt môi trường đi thoi nhau, cho phép mi người Campuchia có tiếng nói, k c nhng người có th phê phán các quyết đnh ca chính quyn. Th ba, vào đu tun mà Hun Sen phát biu, Báo Cáo viên Đc bit ca Liên Hiệp Quốc ti Campuchia Rhona Smith cho rằng cuc bu c va qua đã "chôn vùi nn dân ch cp tiến đa đng vào lch s trong vòng năm năm ti".

Tóm lại, mang tiếng dân ch cp tiến đa đng nhưng Hun Sen li đi trit tiêu đng đi lp đ ch có đng ca mình cai tr thì tính chính đáng của nn dân ch s b lung lây. Khi uy tín và th din quc gia đang b thách thc trước dư lun quc tế, Hun Sen nhn thy khai mc ca Đi Hi đng Liên Hiệp Quốc là  hi toàn ho để bin minh cho các hành đng ca mình.

Trong phần phát biu, Hun Sen cnh báo s can thip ca bên ngoài vào ni tình chính tr ca Campuchia. Ngoài ra Hun Sen đã li dng cơ hi này đ lên lp dy đi Hoa Kỳ và ly lòng Trung Quc. Tuy không nêu thẳng tên ca Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump, Hun Sen đ cao nhu cu duy trì và cng c chính sách đa phương, và phê phán chính sách bo h mu dch, đơn phương và chiến tranh thương mi có hi cho toàn cu. Hun Sen cũng mun làm va lòng Trung Quốc khi lên án Hoa Kỳ vì quan h vi Trung Quc hin đang là yếu t then cht quyết đnh s sng còn ca Hun Sen và đng CPP.

Những li phát biu ca Hun Sen ti Đi Hi đng Liên Hiệp Quốc có l chng nh hưởng gì lên chính trường quc tế. Nhưng dù sao s xut hin này cũng là tính toán chiến lược ca Hun Sen.

Theo tường trình ca Ân xá Quc tế (Amnesty International) và Quan sát Nhân quyền (Human Rights Watch), chính quyền Hun Sen (ba cơ quan hành pháp, lp pháp và tư pháp đu nm gn trong tay ca đng CPP), trong ba năm qua đã gia tăng đàn áp gii hot đng bo v nhân quyn, gii truyn thông đc lp, các t chc xã hi dân s cũng như các lãnh đo ca đng đi lp CNRP. Đng đi lp CNRP đã gia tăng nh hưởng đáng k vào cuc bu c toàn quc năm 2013 cũng như bu c thôn xã/đa phương năm 2017, làm cho Hun Sen lo s đến kết qu bu c toàn quc được n đnh ngày 29 tháng 7 năm 2018. Do đó Hun Sen và Đng CPP đã tìm cách tu chính lut v Đng Chính tr vào tháng Hai và tháng 7 năm 2017, cho phép Bộ Ni v và tòa án quyn lc mi đi vi các đng chính tr và ngăn chn các cá nhân đã có tin án tin s tham gia gi các vai trò lãnh đo chính tr. Ngày 16 tháng 11 năm 2017, Tòa án Ti cao do mt thm phán, cũng là ủy viên trung ưng đng ca CPP, đã quyết đnh gii tán đng CNRP và cm 118 đng viên và dân biu quc hi thuc đng CNRP hot đng trong vòng 5 năm ti.

Trong 33 năm cầm quyn dưới nhng chc v hàng đu ca quc gia, Hun Sen lên nm được quyn lực này và tiếp tc duy trì cho đến ngày hôm nay phn nào nh công ơn ca hai quan thy mình. Mt là Đng Cng Sn Vit Nam và hai là Đng Cng Sn Trung Quc. Tính ra thì Hun Sen có bn lãnh hơn c hai quan thy. Trong khi ĐCSVN và ĐCSTQ đu không dám, trong suy nghĩ khoan nói hành động, cho phép bt c hình thc đi lp nào, thì Hun Sen dám chp nhn mt th chế tương đi có dân ch trong mt thi gian, trong đó có các đng đi lp thc s, có nn t do báo chí phn nào, và các các t chc xã hi dân s năng động. Nhưng k đc tài chuyên quyn nào cũng lo s. S mt quyn lc, mt quyn li, mt nh hưởng, và nht là khi quyn lc vào tay người khác, nhng hành đng bt chính ca mình trước đây, s s b phơi bày. Do đó s mt hết, không còn gì, có khi còn phải đi tù na. Nhng ni lo s này là cái vòng lun qun ca cường quyn. Do đó Hun Sen đã tiếp tc s dng nhiu th đon và chiến thut khác nhau đ kìm chế đi lp và duy trì quyn lc.

Tính ra Hun Sen không phải là mt tay va : có bn lãnh, biết đu dây giỏi, dám chơi khăm quan thy, nhưng cũng biết s. Nhưng trong lch s xưa nay thì đâu có ai có th sng mãi đ bo v cơ ngơi ca mình.

Úc Châu, 10/10/2018

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 11/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 673 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)