Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/10/2018

Đàn áp nhân quyền khiến EVFTA sẽ không được ký ?

Phạm Chí Dũng

Những tin tc đu tiên sau cuc hp ngày 10/10/2018 ti B ca y ban Thương mi quc tế Châu Âu v s phn run ri ca Hip đnh thương mi t do Vit Nam - Châu Âu (EVFTA) đã phác ra kh năng hip đnh này có th chưa được ký kết vào tháng Mười năm nay.

evfta1

Tiến sĩ Nguyn Quang A phát biu ti bui điu trn ca INTA và EVFTA Brussels, 10/10/2018.

Theo đó, giới chóp bu Vit Nam rt có th s phi rước thêm mt ni tht vng đến mc mt ng - tương t vi tâm trng công cc sau khi Tng thng Trump tuyên b M s rút khi Hip đnh TPP vào đu năm 2017.

Việt Nam vn đánh bài l nhân quyn

Đại din chính thc ca Vit Nam là Th trưởng Công thương Trn Quc Khánh cùng đoàn đàm phán EVFTA ca Vit Nam đã không th trưng ra bt kỳ minh chng nào v vic chính th đc đng Vit Nam chp nhn ký 3 công ước quc tế ca T chc Lao đng Quc tế (ILO) v t do lp hi, quyn t chc và thương lượng tp th và vic bãi b lao đng cưỡng bc.

Chính xác hơn, ông Khánh đã tuyt đi l đi 3 công ước trên cùng câu li phi có cho nhiu câu hi nhân quyn ca các nghị sĩ EU.

Trần Quc Khánh ch tr li rt chung chung rng chính ph Vit Nam "đã trình quc hi sa đi Lut Lao đng cho phù hp vi các tiêu chun quc tế, k c các quy đnh ca T chc Lao đng Quc tế, d kiến s được thông qua vào tháng 11/2019".

Nhưng li tr li hoàn toàn tng l các công ước quc tế v quyn lao đng như trên cũng gn như tương đng cái cách mà chính ông Trn Quc Khánh - trưởng đoàn đàm phán Hip đnh TPP - đã phn hi trước các câu hi v nhân quyn và công đoàn đc lp của người M vào năm 2015 - trùng vi chuyến công du Washington ln đu tiên ca ‘đng trưởng’ Nguyn Phú Trng nhm thuyết phc M cho Vit Nam tham gia TPP.

Bất chp cam kết ca ông Trng vi Tng thng M Obama - đ đi ly TPP - v công đoàn đc lp, mt định chế bo v quyn đình công và các quyn khác ca công nhân, t sau chuyến đi trên cho ti nay đã không còn tn ti bt kỳ tin tc nào v vic s ‘thí đim’ đnh chế này Vit Nam. Thm chí, nhng nhà hot đng công đoàn đc lp Vit Nam như Đ Thị Minh Hạnh và Đoàn Huy Chương còn b chính quyn truy bc và đánh đp dã man.

Còn ‘sẽ sa đi Lut Lao đng’ mà Th trưởng công thương Trn Quc Khánh nêu ra vn ch là mt cách nói đu môi chót lưỡi đy gi di vào mi khi Vit Nam ‘đánh hơi’ mt hip đnh thương mi quc tế có li cho chế đ có kh năng được thông qua, đ cho ti nay Lut Lao đng vn gi nguyên quyn đc tr ca Liên đoàn Lao đng Vit Nam - mt t chc thun túy nhà nước, gi vai trò như mt khâu trung gian đ hưởng ít nht 2% thu nhp của các doanh nghip và công nhân nhưng li chưa tng đng ra t chc hay cho phép công nhân t chc bt kỳ cuc đình công hp lý nào, nếu không mun nói ngược li - tc liên đoàn này còn cu kết cht ch vi lc lượng công an tr đ theo dõi, truy bc và bắt b nhng người đng đu t chc đình công trong công nhân.

Việt Nam phi ký 3 công ước trước khi EU thông qua EVFTA !

Phải chăng vì không có bt kỳ ‘món quà’ nào v ci thin nhân quyn và làm cho hành trang nhân quyn đến Brussels (B) vào tháng Mười năm 2018 chỉ là con s 0 nên đã khiến B trưởng công thương Trn Tun Anh - quan chc được y ban Thương mi quc tế Châu Âu mi đích danh - tránh mt mà ch c th trưởng Trn Quc Khánh đi ‘thế mng’ ?

Và phải chăng trong thâm tâm mình, Trn Tun Anh đã cảm thấy kết cc ca EVFTA là còn nguyên bèo bt ti B ln này nên mi tìm cách tránh mt ?

"Vị th trưởng khng đnh nhân quyn "nm ngoài lĩnh vc chuyên môn" ca ông, và nói thêm ông tin rng các quan chc Vit Nam và EU s k được "nhng câu chuyn tuyt vời v kết qu hp tác thông qua các hip đnh đi tác, hp tác ca chúng ta và các din đàn khác". Nhưng ông không cung cp thêm chi tiết" - đài VOA đưa tin và bình lun v phát ngôn và thái đ ca quan chc Trn Quc Khánh.

Thông tin trên cho thấy nhiu khả năng Trn Quc Khánh t xác đnh v thế đến B ln này ca ông ta ‘ch là nhà đàm phán thương mi’ và chng có gì liên quan đến trách nhim phi gii trình v vô s vi phm nhân quyn ca nhà nước Vit Nam - mt thái đ rt tương đng vi biu hin về đối ngoi và c đi ni ca B trưởng ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh - không di gì chp nhn ‘đ v’ cho nhng k bt cóc - k t thi đim tháng By năm 2017 khi n ra v bt cóc Trnh Xuân Thanh cho ti nay.

Sau bản báo cáo ba trang giy mt đến 10 phút của quan chc Trn Quc Khánh, phn đt câu hi ca các ngh sĩ tham d đi vi Ủy ban Châu Âu và phía Vit Nam đu xoáy vào hai vn đ ct yếu mà Vit Nam lâu nay vn c tình l đi hay trì hoãn : nhân quyn và 3 công ước còn li ca ILO.

Quan sát cuộc hp trên qua livestream, trang Vietnamthoibao,org ca Hi Nhà báo đc lp Vit Nam mô t : Các ý kiến bày t s lo ngi khi tình hình nhân quyn ca Vit Nam đã tr nên ngày càng xu đi trong ba năm qua khi có nhiu nhà hot đng nhân quyn và môi trường b bt giam và lãnh án tù nng chiếu theo nhng điu lut 79 và 78 ca b lut hình s. M Nm là trường hp được nêu đích danh trong s các tù nhân lương tâm/ môi trường/ chính tr cn được tr t do ngay lp tc.

Các nghĩ sĩ yêu cu Vit Nam sớm thông qua 3 công ước còn li ca Công ước Quc tế v Quyn lao đng nhm đm bo quyn li ca người lao đng Vit Nam mt khi có công đoàn đc lp.

Điều mà nhng người tham gia đt câu hi mun biết là Vit Nam s làm gì đ ci thin nhân quyn ; kế hoch c th đ ci thin nhân quyn là gì ; Vit Nam cn th hin bng hành đng đ chng minh s và có th thc hin các cam kết. Ngoài ra cũng yêu cu rng 3 công ước còn li ca ILO cn phi được Vit Nam ký chính thc trước khi EU b phiếu chp thun EVFTA.

Bà Granwander Hainz đã chỉ thng ra rng nhng li ha v ILO ca Vit Nam ch là li ha suông t trước gi vì chưa có gì được thc hin, cũng như các cam kết v nhân quyn ch toàn có tiêu đ mà không có ni dung c th.

Việt Nam phi ci thin nhân quyền và ci cách chính tr !

Mặc dù cuc điu trn EVFTA - nhân quyn ca y ban Thương mi quc tế Châu Âu còn chưa kết thúc, nhưng vi hành trang nhân quyn s 0 tròn trĩnh ca đoàn Vit Nam, người ta có th d đoán rng kết qu EVFTA dược ký vào ln này cũng khó có thể nhích qua mc 0, dù rng mt s chuyên gia Vit Nam và quc tế luôn cho rng EVFTA có li không ch vi Vit Nam mà còn c vi các nước trong khi EU và do đó EU s không siết mnh v điu kin nhân quyn trong hip đnh này. Và dù chính quyền Vit Nam đã m c mt chiến dch vn đng đi vi Phòng Thương mi Châu Âu và các doanh nghip Châu Âu ti Vit Nam đ thúc gic Liên minh Châu Âu ‘sm linh hot ký và thông qua EVFTA’.

Sau khi TPP đổ v ln đu vào đu năm 2017 do M chính thc rút khỏi hip đnh này, chính th Vit Nam ch còn EVFTA là hip đnh thương mi mang li li lc nhiu nht ng vi đà xut siêu ca Vit Nam sang Châu Âu lên đến 25 t USD mi năm - gn bng giá tr nhp siêu lên đến 30 t USD hàng năm (ch tính theo đường chính ngạch, chưa k khong 20 t USD nhp siêu theo đường tiu ngch) ca Vit Nam t Trung Quc.

Giá trị xut siêu hàng năm ca hàng Vit Nam vào th trường EU là gn tương đương vi giá tr xut siêu lên ti gn 30 t USD mi năm ca các doanh nghip Vit Nam vào thị trường M. Do vy, giá tr ca bn hip đnh EVFTA có cũng có giá ngang bng vi tương lai ca Hip đnh thương mi song phương Vit - M mà gii chóp bu Hà Ni đang hết sc thèm mun.

Về thc cht, EVFTA là mt li thoát kinh tế kh dĩ nht cho thể chế chính tr không chu đa đng, n như chúa chm và rt có th s rơi vào cnh v n và phá sn ngân sách Vit Nam.

Nhưng nếu y ban Thương mi quc tế Châu Âu không ký EVFTA vào tháng Mười hay tháng Mười Mt năm 2018, chính th Vit Nam s tiếp tục cơn v mng ca nó, và s phi tiếp tc ch cơ hi cui cùng vào tháng Ba năm 2019, trước khi din ra cuc bu c Ngh vin Châu Âu vào tháng Năm năm 2019.

Còn nếu vn không th thông qua vào tháng Ba năm 2019, cơ hi EVFTA cho Vit Nam s cc kỳ mong manh, bởi chng ai có th biết Ngh vin Châu Âu mi s có quan đim ra sao đi vi EVFTA. Đó cũng là tình hung mà s phn ca Hip đnh TPP đã đt ngt đo ln t êm thm sang b bê ngay sau cuc bu c tng thng M vào cui năm 2016.

Tương lai cho EVFTA chỉ có th nhen nhúm mt khi Vit Nam thành tâm ci thin nhân quyn và c ci cách chính trị.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 11/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 979 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)