Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/10/2018

Biểu diễn ‘Vì người nghèo’ : Chơi dại nhưng hiệu quả cao

Thiên Hạ Luận

Các tiết mc do Quc hi, chính ph, Thành y Thành phố Hồ Chí Minh biu din đ tuyên truyn cho tm lòng ca h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam vi người nghèo rõ ràng là chơi… di. Đáng chú ý là trò chơi tuy bt trí vì bt màng nhân tâm y đã tr thành mt cuc trưng cu dân ý ngoài d kiến, tn kém không đáng k nhưng hiu qu rt cao…

bieudien1

Ông Nhân đứng đu Thành y Thành phố Hồ Chí Minh nhn tin, ng h người nghèo.

***

Trung tuần tháng này, B Thông tin và truyền thông, B Lao động, thương binh và xã hội, Ban Thường trc y ban trung ương ca Mt trn T quc Vit Nam công b kế hoch h tr người nghèo bng cách gi tin nhn vi ba ký t VNN vào s 1409.

Ban Tổ chc cuc vận đng "C nước chung tay vì người nghèo" cho biết, s rút t tài khon ca nhng người gi các tin nhn như thế 20.000 đng/tin nhn đ chuyn vào qu Vì người nghèo (VNN)…

Chưa rõ mc đ ng h ca công chúng đi vi kế hoch quyên góp va k s như thế nào. Đến gi ch mi thy h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam tích cc làm… gương.

Ngay sau khi bà Nguyễn Th Kim Ngân (Ch tch quc hi) đăng đàn kêu gi "toàn Đng, toàn quân, toàn dân" tham gia đóng góp cho người nghèo, Phó Th tướng Vương Đình Huệ và các B trưởng kéo nhau lên sân khu, dàn thành một hàng ngang ri cùng gi tin nhn góp tin giúp người nghèo.

Có lẽ vì ni các không đông, hình nh hơn chc viên chc lãnh đo chính ph cùng gi tin nhn gây n tượng không đ mnh, nên Thành y Thành phố Hồ Chí Minh đã huy đng toàn b cán b, nhân viên ca cơ quan này ra sân, xếp thành mt khi, cùng nhắn tin, biu din li tm lòng vi người nghèo.

Đáng tiếc cho h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam là n lc biu th s quan tâm chân thành ca h vi người nghèo không được công chúng… chng ! Hàng chc triu người s dng mng xã hi không nhng không khen mà còn… dè bu chng tiếc li.

Ngay sau khi hệ thng truyn thông chính thc công b nhng tin, nh v s kin cán b, viên chc h thng chính tr, hệ thống công quyn t trung ương ti đa phương ti Vit Nam gi tin nhn đ góp tin ng h người nghèo, rt nhiu facebooker lp tc phn hi như Nguyen Dong Hung rng, khon tin phi tr cho nhng SIM đin thoi mà cán b, viên chc s dng đ gi tin nhắn là tin thuế do dân, trong đó có người nghèo đóng góp. Thành ra bn cht ca vic gi tin nhn góp tin ng h người nghèo chng khác gì "lấy lông k khác làm đp mt ta". Cũng với suy nghĩ tương t, Mai Thanh nhn li vi nhng cán b, viên chc đã tham gia biu din gi tin nhn, đóng góp cho người nghèo : Chúng mày có gi c ngàn tin thì cũng là tiền thuế ca dân nhá ! Tm !. Còn Nguyễn Khoa Phước không bình mà làm hai câu vè : Xếp hàng nhìn ging bn điên. Nhắn tin ủng hộ t tin thuế dân.

Không chỉ trích, Văn Công Hùng khen chuyn "các đng chí lãnh đo kính mến" xếp hàng biu din, gi tin nhn ng h người nghèo bng tin ly t ngân sách là mt "trò" cho thy tác gi ca nó thuộc loi... "phi thường". Phạm Ngc Tiến thì tuyên b s đãi bia hơi cho nhng người tham gia cuc vn đng gi tin nhn ly tin giúp đ người nghèo ti mt quán bia có đa ch c thể, ngày giờ Hà Ni nhưng nhn mnh, không mời nhng người được "bao cp" v phí đin thoi.

Đợt biu din tm lòng vì người nghèo ca h thng chính tr, h thng công quyn tại Vit Nam còn được công chúng m x dưới nhiu góc đ khác. Chng hn Hanh Phuc tâm tình, đã đnh tham gia cuc vn đng gi tin nhn, góp tin h tr người nghèo nhưng cht nghĩ, chc gì người nghèo nhn được phn trăm nào trong s tin mình gi. Thôi thì muốn giúp người nghèo, c gi cho nhng nơi, nhng người mà mình tin là họ tht lòng vì người nghèo. Suy nghĩ giống ht như vy, Hoang Anh Dũng cho biết, trước kia, Dũng vn tham gia nhng cuc vn đng giúp đ người nghèo, chia s nhng khó khăn ca các gii chu nhiu thua thit trong xã hi nhưng bây gi thì "quên đi" vì "nim tin ...không còn". Dũng nói thêm, nhìn nhng tm nh cán b, viên chc h thng chính tr, h thống công quyn Vit Nam biu din tm lòng vì người nghèo ch thy bun cười. "Thời bui này nhng hình nh như thế không còn giá tr gì na đâu các b !". Một s facebooker khác như Hung Le Van thì tính toán, c cho là có mt triu người ng h cuc vn đng h tr người nghèo thì Ban T chc cũng ch thu được 20 t - khon tin thu được ch đ xây… tam cp ca Nhà hát Th Thiêm. Thành ra đng "bòn nơi kh rách đãi nơi qun hng" !

Đợt biu din tm lòng vì người nghèo ca h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam lên đến cao trào khi Trương Châu Hu Danh th kim tra d liu lưu tr ti Cng Thông tin điện t Nhân đo Quc gia và phát giác, tính đến hết ngày 19 tháng 10 ch có 7/106 Đi biu Hi đng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (tương đương 6%) – nhng cá nhân tng b phiếu, minh đnh s nht trí 100% trong vic xây dng Nhà hát Th Thiêm tr giá 1.508 t - gi tin nhn, góp tin h tr người nghèo. Du hình nh cán b, nhân viên Thành y Thành phố Hồ Chí Minh đ ra sân, xếp thành khi, cùng biu din màn gi tin nhn, góp tin h tr người nghèo được giăng đy trên h thng truyn thông chính thc vào ngày 15 tháng 10 nhưng đến 17 gi 36 phút ngày 15 tháng 10, khi dư lun đã dy lên thành bão vì "tưởng vy mà không phi vy", thiên h mi nhìn thy tin nhn bà Nguyn Th Quyết Tâm (Phó Bí thư Thành y, Ch tch Hi đng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh) gi đgóp tiền cho người nghèo trong kho d liu lưu tr.

***

Ý tưởng t chc cho h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam biu din tm lòng vì người nghèo rõ ràng là mt sáng kiến ti vì chng nhng không đem li chút "son, phn" nào cho h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam trang đim lại dung mạo ca mình, mà còn to thêm "tro, tru" đ công chúng "trây, trét" thêm khiến dung mo y nhy nha, b rc hơn. Tuy thc tế là như vy nhưng kết lun như vy có th b cho là… thiếu thin chí !

Nếu nhìn thc tế bng thành tâm, thin ý, ý tưởng va kể có ch tích cc.

Từ gia thp niên 1940 đến nay, du chưa bao gi t chc trưng cu dân ý, cho dù s lượng ng h viên các ý kiến, nhn đnh b xếp vào loi "thù đch, phn đng" càng ngày càng đông nhưng gii lãnh đo Đng cộng sản Việt Nam vn thường xuyên khng định, h không buông b đc quyn lãnh đo toàn din, tuyt đi Vit Nam là vì nhân dân tín nhim. Xét v tính cht, phn ng ca công chúng đi vi đt biu din tm lòng vì người nghèo ca h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam chng khác gì một đt trưng cu dân ý ngoài d kiến.

Chẳng rõ khi đám đông gm toàn nhng người vi nhng ý kiến kiu như :

- TuanAnh Vu : Em không gây ra đói nghèo nên em không tham gia. Nên tìm nhng thng, nhng con gây ra đói nghèo, bắt chúng nó chu trách nhim vi người nghèo.

- Hoặc Nguyn Thúy Hnh : Hành đng thiết nhc nht đi vi người nghèo là các người bt ăn cp, bt lãng phí, bt tượng đài, nhà hát, bo tàng, người nghèo ch cn thế thôi và thế là phúc lm ri.

- Hay Nguyen Thuy Tien, nếu các v lãnh đo tht lòng mun dân không còn nghèo kh thì có hai cách rt đơn gin, mt – tt c các v t chc, hai – nếu t giác t chc khó quá thì các v đng làm gì c, ngi im mt ch đến cui tháng lãnh lương. Ch cn các v làm mt trong hai, người ta t khc hết nghèo, hết khchẳng ai cn các v ng h 20.000 đng đâu.

- Trần Thái Hòa, ch cn các b trong chính ph làm đúng chc năng, không tham nhũng, không ăn cướp, không to ra nhng"qu đm thép", không đ thương lái ngoi quc thao túng th trường Vit Nam thì đó đã là… phúc cho dân. Chẳng cn các b phi hp cùng h thng Mt trn T quc Vit Nam đi xin cho người nghèo đâu !… - các thành viên của t chc chính tr duy nht Vit Nam có thy thn không ? Có còn mnh dn khng đnh v s "tài tình, sáng sut", dn dt Vit Nam "đi t thng li này đến thng li khác" nên luôn xng đáng là "đi ngũ tiên phong" hay không ?

Thiên Hạ Luận

Nguồn : VOA, 19/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 487 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)