Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/10/2018

Hãy từ bỏ Đảng cộng sản !

Phạm Chí Dũng

Trong thực tế, chưa có ai t b đng mà b mt s lương hưu, vì nếchính quyền ct s hưu ca người b đng là vi phm pháp lut.

tubo1

Bỏ ? Không b (Đảng Cộng sản Việt Nam) ? - Ảnh minh họa

Từ b ‘phn dân hi nước’ !

Sau tuyên bố t b Đảng cộng sản Vit Nam rt mnh m "Từ nhiu năm qua, tôi nhn thy Đng ngày càng xa ri lý tưởng ban đu ca mình, "t din biến" thành mt t chc chuyên quyn, phn dân hi nước. Tôi không th còn đng trong mt t chc như vy" của nhà văn Nguyên Ngc, giáo sư Chu Ho - đương s chính đang b y ban Kim tra trung ương ca đng đe da k lut vì ti ‘suy thoái tư tưởng’ và ‘t din biến’, đã thực sự làm mt cuc cách mng đi vi bn thân ông : "Càng ngày tôi càng nhận thc rõ hơn rng t chc chính tr mà mình tham gia đi ngược li quyn li ca dân tc và xu thế tiến b ca nhân loi" - tuyên bố t b Đảng cộng sản ca Chu Ho, ký vào ngày 26/10/2018 và được công b 3 ngày sau đó.

Rất chia s và xin chúc mng nhà khoa hc Chu Ho, nhà văn Nguyên Ngc và nhng trí thc khác đã xác quyết t bường v nô l' và ‘phn dân hi nước’.

Đến ngày 29/10/2018, đã có ít nht 11 người tuyên b b đng :

1. Giáo sư Tiến sĩ Chu Hảo - tuyên bố bỏ đảng ngày 26/10/2018

2. Nhà giáo Mạc Văn Trang - tuyên bố bỏ đảng ngày 26/10/2018

3. Nhà văn Nguyên Ngọc - tuyên bố bỏ đảng ngày 26/10/2018

4. Tiến sĩ Trần Thanh Tuấn - tuyên bố bỏ đảng ngày 26/10/2018

5. Trung Tá Trần Nam - tuyên bố bỏ đảng ngày 26/10/2018

6. Kỹ sư Hoàng Tiến Cường - tuyên bố bỏ đảng ngày 26/10/2018

7. Bạn trẻ Nguyễn Việt Anh - tuyên bố bỏ đảng ngày 26/10/2018

8. Trung úy quân đội Nguyễn Hữu Hiếu - tuyên bố bỏ đảng ngày 27/10/2018

9. Nguyên phó chủ tịch quận Bình Chánh Hà Quang Vinh - tuyên bố bỏ đảng ngày 27/10/2018

10. Cô giáo Dương Bích hà - tuyên bố bỏ đảng ngày 27/10/2018

11. Luật sư Lê Văn Hòa - tuyên bố bỏ đảng ngày 28/10/2018

Vì sao quá ít đảng viên dám b đng ?

Nếu ly mc thi gian t đu năm 2013 là lúc bùng nổ phong trào Kiến ngh 72 vi khá nhiu nhân sĩ, trí thc xut thân t lòng đng đòi b Điu 4 Hiến pháp đ chuyn sang đa đng, mt s ít người dám công khai t b đng t đó đến nay đã ch làm nên mt bc tranh ly khai phơn pht. Con s t b quá ít i so vi gn 4 triu đng viên đăng ký trên s sách ca đng đã phn ánh tâm thế e ngi và e s vn bao ph trong tâm não tuyt đi đa s đng viên, mc dù nhiu người còn gi th đng tha nhn đã quá chán ngán chế đ chính tr và hu như mt hẳn nim tin vào đng.

Do bị gò bò bi k lut đng và s nh hưởng đến v thế chính tr ln công vic nên rt hiếm trường hp đng viên dám ra đng trong lúc còn làm vic, mà ch đến khi ngh hưu mi có mt ít người dám "xé rào". Cho ti nay, đây vn là một tâm lý bao ph lên gn 4 triu đng viên.

Nhưng có mt thc tế là ngay c mt ít đng viên hưu trí t b đng li không hn xut phát t thái đ dt khoát chia tay ý thc h hoc phn kháng vi mt đng tham nhũng, mà do nhng người này đã có nhng hoạt động b đng quy kết là "đa nguyên", thm chí "ng h các thế lc phn đng", nên cp y đng gây sc ép khai tr h. Đ tránh b "h nhc", nhng đng viên này đã ch đng tuyên b ra đng trước khi b khai tr.

Vào cuối năm 2013, có mt đt đng lot t b đng din ra vi 3 đng viên (Lê Hiếu Đng, Phm Chí Dũng, Nguyn Đc Diên), sau đó là ri rc tng người. Rt nhiu văn bn ch th và công văn l ch đo ln "vn đng" ca các cp y đng t trung ương xung đa phương đã bó chân nhng đng viên ch chc ch thoát khi vòng kim cô.

Thậm chí còn xut hin mt hin tượng khó tưởng tượng nếu xy ra cách đây mười năm : bt chp mt quy đnh ca Điu l đng v vic đng viên s b khai tr nếu không đóng đng phí trong 3 tháng liên tiếp, mt s chi b địa phương sn sàng "tm ng" hoc đóng luôn đng phí ca đng viên, ch vi điu kin là đng viên không đòi rút tên khi danh sách sinh hot đng nơi cư trú.

Cho tới nay, công tác "vn đng" vn t ra hiu qu tương đi vi mt s đng viên "không biết nên ra hay nên ở". C thy đng viên nào có biu hin "dao đng tư tưởng" cp y cơ quan hoc cp y đa phương li t chc mt đoàn đi biu, có th c vi thành phn "y viên" là công an, đến "làm vic" theo phương châm "va đm va xoa". Th loi răn đe vừa kín đáo vừa l liu luôn theo cách "Ông rút tên thì không sao, nhưng cũng phi biết nghĩ cho tương lai con cái mình ch !".
Có nh
ng đng viên chng my quan tâm đến s hưu (vì trong thc tế chng có quy đnh nào tước s hưu ca nhng người b đng, và cũng bởi nhng đng viên này đã có cuc sng đ sung túc sau thi làm quan), nhưng c nghe đến chuyn "con cái chúng ta" là lp tc t b ngay ý đnh t b đng.

Hiển nhiên, mt trong nhng lý do chính mà nhiu đng viên không dám công khai, k c âm thm từ bỏ đng là lo s b chính quyn gây áp lc hoc tr thù. Khi thy kết qu thuyết phc và "giáo dc tư tưởng" không ăn thua, cp y đng và cơ quan chính quyn lin gây áp lc bng cách đe da ct bt chế đ hưu trí, gây khó khăn v bo him xã hi và bo hiểm y tế, chế đ h khu… Nhưng thường nht là chính quyn và công an gây khó khăn đi vi người thân ca người b đng, đc bit v công ăn vic làm. Đó là nguyên do ch yếu đ nhng người mun b đng phi chp nhn b đng trong âm thm, b khai tr hoc chưa dám ra đng.

Thoái đảng và b đng có b mt s lương hưu ?

Trong khi quá ít đảng viên dám b đng, tình trng thoái đng li din ra rt ph biến Vit Nam.

Phần ln nhng người thoái đng thuc v lp cán b, công chc hưu trí. H âm thm không np h sơ đng t nơi làm vic trước đó v nơi cư trú, và nếu sau mt thi gian mà không thy "nhc nh", thì coi như không sinh hot đng và cũng xem như đã "ra đng". Cũng có nhng đng viên thoái đng theo nhng cách khác như c ý không sinh hot đng dù có tên trong chi bộ đa phương, c ý không đóng đng phí, c ý gây ra mâu thun ni b đ chi b bt buc phi khai tr mình. Mt s đng viên khác, vì nguyn vng đi đnh cư nước ngài cùng gia đình, đã đương nhiên đ ngh đng xóa tên mình…

Năm 2013, một con s thng kê chính thc ca mt cơ quan đng đã cho thy có đến 40% đng viên nm trong nhng dng thoái đng khác nhau ti các đa phương. Cho ti nay, hn t l này còn phi cao hơn – có th lên đến 50 - 60%, trong bi cnh chính tr và xã hi nhiễu nhương hơn nhiu trước đây và còn chưa ti đáy.

Nếu như nhng năm trước, có nhng người mun b đng nhưng vn lo s b chính quyn ct s hưu hoc b sách nhiu bn thân và thân nhân, thì vi mt s trường hp b đng t năm 2013 đến nay, đc bit gn đây như ông Võ Văn Thôn – cu giám đc S Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Văn Hòa – cu chuyên viên Ban Ni chính Trung ương, Giáo sư Nguyn Đình Cng, nhà báo Tng Văn Công - nguyên Tng Biên tp báo Lao Đng… cho thy áp lc và th đon gây khó khăn ca chính quyền và công an đối vi h và nhng người thân gim hn. Thm chí đã xut hin mt s trường hp cán b hưu trí, xut thân t lc lượng vũ trang như quân đi và công an, cũng mun công khai b đng.

Trong thực tế, chưa có ai t b đng mà b mt s lương hưu, vì nếu chính quyn ct s hưu ca người b đng là vi phm pháp lut.

Hãy từ b Đảng cộng sản !

Tất c nhng gì mà Đng Cng sn th hin vai trò "lãnh đo toàn din" trong nhiu qua đã khiến cho rất nhiu đng viên đi t tht vng đến tuyt vng v lý trí ln tình cm.

Kết qu ca cơ chế "lãnh đo toàn din" ca Đng Cng sn, mà thc cht là tư tưởng mt đng đc tr và đc tài, chính là ngun cơn sâu xa và ngun dn trc tiếp khiến cho xã hi Vit Nam rơi vào tình trng không th khác hơn là thm cnh như ngày hôm nay.

Chưa bao gi tham nhũng li tr thành mt quc nn ngp nga t cp trung ương đến tn cơ s, t trng trn đến vô liêm s và dã man đến thế. Chưa bao gi các nhóm li ích kinh tế và nhóm thân hữu chính tr, cũng như s cu kết gia hai nhóm này li bin chng và sâu đm đến mc bt chp dân tình đến như vy. Cũng chưa bao gi h phân hóa giàu nghèo trong xã hi Vit Nam li thê thiết và tàn nhn như hin thi.

Những đc đoán v chính trị đã tt yếu dn đến hu qu nn đc quyn, đc quyn và đc li, trc li. Hu qu y đã đy nn kinh tế vào thế vong tn và cn kit hu hết các ngun tài nguyên ca đt nước. Cuc trc li khng l không thương xót đó đã, đang và s dn ép hu qu khủng khiếp ca nó lên đu hơn 90 triu người dân Vit và toàn b lc lượng vũ trang.

Chính vào lúc này, nền kinh tế Vit Nam đang đt mt chân vào vc thm khng hong, và ch cn thêm ít năm na thôi, cơn ung hoi s lan ra toàn thân đ không th mt liều thuốc đc tr nào còn tác dng.

Ung hoại kinh tế li đang phá nát cơ th đo đc xã hi. Xã hi suy đi toàn din. Chưa bao gi đo lý và văn hóa người Vit, dân tc Vit li tr nên thm thương và bĩ cc như gi đây. Tình người và mi dây ràng buc lng lẻo còn li gia con người vi nhau luôn và s phi đi mt vi nguy cơ cn xé ln nhau.

Ai và cơ chế nào đã gây ra thm cnh không th cu vãn như thế ? Trong tâm trng tuyt vng, nhiu đng viên đã phi nhn chân rng điu được xem là s "lãnh đo toàn diện" ca Đảng cộng sản đã tht bi, tht bi mt cách c ý và quá cay đng. Không nhng không hướng đến tinh thn công bng và bác ái, làm tròn nghĩa v mt nhà nước "ca dân, do dân và vì dân", Đảng cộng sản hin thi ch còn là cái mà nhà văn Nguyên Ngọc đã xác quyết mnh m chưa tng có : phn dân hi nước.

Đến lúc này, li th trung thành vi Đảng cộng sản ca rt nhiu đng viên đã b thc tế đau đn thng thng ph nhn. Mt khi đng đã không còn đi din cho quyn li ca đi đa s người dân, vì sao những đng viên còn lương tâm phi tiếp tc trung thành vi nó ?

Lời thế đó đương nhiên b xóa b.

Nhưng nhng người xác quyết xóa b li th trung thành vi Đảng cộng sản chng có gì phi áy náy, bi lương tâm h đã chn Nhân Dân, và khi đã t b đng, h vẫn sng và đu tranh theo đúng li th lương tâm ca mình : vì Nhân Dân.

Đất nước này, xã hi này đang tràn ngp nhng ch du bt n và chun b biến đng như thi ch vài ba năm trước khi Liên Xô sp đ vào năm 1990. Khi đó, Đảng cộng sản Liên Xô còn đến 20 triệu đng viên và c 5 triu quân nhân ln 3 triu công an, nhưng tt c đu bt đng trước mt biến đi mang tính quy lut ca lch s. Vit Nam cũng đang và s như vy ch trong ít năm na, bt chp s đng viên được xem là "trung thành" còn ti gn 4 triệu người. Và cũng ch trong ít năm na thôi, s có nhiu hơn hn đng viên không vì phi chu sc ép khai tr mà s hoàn toàn ch đng chia tay vi đng, chia tay vi mt chính đng phi nhân bn đ kiếm tìm mt bến b mi ha hn nhân văn hơn rt nhiu.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 29/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 625 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)