Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/12/2018

Phúc trình cho thấy Nga can thiệp sâu rộng vào bầu cử Mỹ

VOA tiếng Việt

Sự can thip ca Nga trên mng xã hi vào cuc bu c Tng thng M hi năm 2016 din ra quy mô rng hơn nhng gì mi người nghĩ trước đây và bao gm các n lc chia r người M v sc tc và lý tưởng cc đoan, hai phúc trình ca các chuyên gia đc lp được các thượng ngh sĩ lưỡng đng M công b hôm 17/12 cho biết.

nga1

Tổng thng Nga Vladimir Putin được xem là đã ch đo chiến dch thông tin nhm thao túng dư lun M

quan Nghiên cu Internet ca Chính ph Nga có tr s St. Petersburg đã c gng tìm cách thao túng chính tr M, các phúc trình cho biết. Mt phúc trình trong s này do các phân tích gia mạng xã hi New Knowledge thc hin và mt phúc trình khác do mt nhóm các nhà nghiên cu ca Đi hc Oxford làm vic vi công ty phân tích Graphika.

Hai bản phúc trình này phn ln đã xác nhn nhng phát hin trước đó ca cơ quan tình báo M nhưng cung cấp nhiều chi tiết hơn v các hot đng ca Nga đã din ra trong nhiu năm trước và vn tiếp din cho đến nay, bn phúc trình và các thượng ngh sĩ cho biết.

Chẳng hn, mt t chc dư lun viên tìm cách khuyến khích các ‘phong trào ly khai’ tiu bang California và Texas, bản phúc trình ca New Knowledge cho biết.

"Dữ liu mi được công b này đã chng t Nga đã quyết lit tìm cách chia r người M v sc tc, tôn giáo và lý tưởng, " ông Richard Burr, ch tch y ban Tình báo Thượng vin và là người Đng Cng hòa, cho biết trong mt thông cáo.

Nga đã tìm cách làm xói mòn lòng tin vào các thể chế dân ch M và các hot đng ca h vn chưa dng li. y ban này đã thu thp d liu t các công ty mng xã hi đ cho các nhà phân tích đc lp s dng trong các nghiên cứu ca h.

Thượng ngh sĩ Mark Warner, thành viên cao cp ca Đng Dân ch trong y ban, nói rng : "Nhng phúc trình này chng t phm vi mà người Nga li dng nhng s chia r trong xã hi đ chia r người M trong n lc phá hoi và thao túng nn dân chủ ca chúng ta".

"Những hành vi tn công này… là toàn din, có tính toán và lan rng hơn nhiu hơn nhiu người suy nghĩ trước đây", ông nói.

Phúc trình của Oxford/Graphika nói rng người Nga đã lan truyn nhng ‘thông tin sai lch, nhng gii thiết âm mưu, nhng thông tin r tin và nhng dng tin tc chính tr rác rưởi đến vi các c tri thuc các khuynh hướng chính tr khác nhau’.

Phúc trình của New Knowledge cho biết người Nga ‘đã thc hin nhng chiến dch chng Hillary Clinton toàn din’ chng hn n n lc t chc người Hi giáo tun hành phn đi bà Clinton.

Theo bản phúc trình này cho biết các tin tc Nga cũng nhm vào các thượng ngh sĩ Cng hòa như Ted Cruz, Marco Rubio, Lindsey Graham và c thượng ngh sĩ John McCain, và cu giám đc FBI James Comey và công tố viên đc bit Robert Mueller và nhà sáng lp WikiLeaks Julian Assange.

Một bn phúc trình tình báo hi tháng Giêng năm 2017 cho biết Tng thng Nga Vladimir Putin đã ch th mt chiến dch gây nh hưởng tinh vi đ ph báng ng viên Tng thống bên đng Dân ch Hillary Clinton và ng h cho ông Donald Trump.

Quay lại trang chủ
Read 419 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)