Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/01/2019

Doanh nhân Trung Quốc và Nga lộ diện gián điệp công nghệ cao

Tổng hợp

Giới đầu tư Trung Quốc tháo chạy khỏi Thung lũng Silicon (VOA, 07/01/2019)

Các chính sách mới ca chính quyn Tng thng Donald Trump nhm kim soát s tiếp cn ca Trung Quc đi vi ngành công ngh ca M đã ngăn chn ngun đu tư ca Trung Quc vào các công ty khi nghip trong lĩnh vc công ngh ca Hoa Kỳ, theo hãng tin Reuters.

spy1

Bản đ Thung lũng Silicon, bang California, Hoa Kỳ.

Theo Công ty nghiên cứu kinh tế Rhodium Group có tr s New York, ngun vn đu tư mo him ca Trung Quc trong các d án khi nghip vào năm ngoái tăng đến 3 t đôla, khi y các nhà đu tư và các công ty công ngh t tranh giành các giao dch làm ăn tại M.

Thế nhưng k t khi Hoa Kỳ đưa ra mt quy chế mi vào tháng 8/2018 thì tình hình đã thay đi. Theo kết qu kho sát mà Reuters đã thc hin vi 35 công ty, các khon đu tư mo him ca Trung Quc vào các công ty khi nghip Hoa Kỳ đã chng lại.

Tổng thng Hoa Kỳ Donald Trump đã ký ban hành mt d lut mi, gia tăng thm quyn ca chính ph đ ngăn chn ngun vn đu tư nước ngoài vào các công ty ca Hoa Kỳ, bt k nhà đu tư có xut x t nước nào. Nhưng Tng thng Trump đc bit lên tiếng v vic ngăn chn Trung Quc tiếp cn các công ngh chiến lược ca Hoa Kỳ.

Trong khi bộ quy tc mi vn đang được hoàn thin, thì các nhà đu tư công ngh cho biết vic rút lui cũng đang din ra.

Luật sư Nell O’Donnell, người đi din cho các công ty công nghệ Hoa Kỳ giao dch vi các nhà đu tư nước ngoài, cho biết : "Các tha thun liên quan đến các công ty Trung Quc, khách hàng Trung Quc, và các nhà đu tư Trung Quc gn như đã chng li".

Các luật sư nói vi Reuters rng h đang điu chnh các điu khoản hợp đng đ được Washington chp thun. Các nhà đu tư Trung Quc, bao gm các công ty đi gia đình, đã t b các giao dch và ngng tham gia các cuc hp vi các công ty khi nghip Hoa Kỳ. Trong khi đó, mt s doanh nhân khác lo ngi vic phê duyt kéo dài của chính ph M có th làm mai mt các ngun lc và đng lc ca h trong mt lĩnh vc mà tc đ tiếp cn th trường nhanh là rt quan trng.

Một nhà đu tư mo him Thung lũng Silicon nói vi Reuters rng ông biết có đến ít nht 10 giao dch đã bị rút, trong đó có mt s công mà công ty ca ông có mua c phn, h hy giao dch vì cn phi có s chp thun t nhóm liên ngành chính ph được gi là y ban Đu tư nước ngoài ti Hoa Kỳ (CFIUS). Ông t chi cho Reuters nêu tên vì s gây ra tác đng tiêu cực cho các công ty khách hàng ca mình.

CFIUS là một cơ quan liên nghành ca chính ph được giao nhim v phê duyt d án đu tư nước ngoài có nguy cơ nh hưởng đến an ninh quc gia và ri ro cnh tranh.

Từ trước đến nay, các nhà đu Trung Quc luôn đi đầu trong ngành công ngh được coi là quan trng đi vi kh năng cnh tranh toàn cu và sc mnh quân s. Các nhà đu tư Trung Quc đã mua c phn ca các công ty phi mã như Uber Technologies Inc và Lyft, cũng như các công ty có công ngh nhy cm hơn bao gồm công ty mng trung tâm d liu Barefoot Networks, công ty xe ôtô t lái Zoox và công ty nhn dng ging nói AISense.

Ông Reid Whitten, một lut sư ca công ty Sheppard Mullin, nói rng trong s 6 công ty mà ông gn đây đã tư vn đ có được s chp thun ca CFIUS, thì ch có 2 công ty tiếp tc np h sơ. Nhng công ty khác đã t b giao dch ca h hoc vn đang xem xét liu có nên tiếp tc hay không.

Trung Quốc và Hoa Kỳ đã áp thuế nhp khu tr giá hàng t đôla đi vi hàng hóa ca nhau. Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng đang xem xét mt sc lnh đ cm các công ty M s dng các thiết b vin thông do hai công ty Trung Quc Huawei và ZTE sn xut, mà chính ph Hoa Kỳ cáo buc các công ty này hot đng gián đip.

*************************

Moskva đòi Mỹ giải thích vụ FBI bắt giữ một công dân Nga (RFI, 06/01/2019)

Bộ Ngoại giao Nga hôm 05/01/2019 yêu cầu Hoa Kỳ giải thích về vụ FBI đã bắt giữ công dân Nga Dmitri Makarenko hồi cuối tháng 12/2018, một ngày sau khi Paul Whelan, một cựu quân nhân thuộc lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ bị câu lưu tại Moskva hôm 28/12 vì bị nghi làm gián điệp.

spy2

Saipan, thủ phủ quần đảo Bắc Mariana (Northern Mariana Islands). Ảnh minh họa - Wikipedia

Hãng tin Anh Reuters cho biết : Theo tài liệu mà một tòa án Florida nhận được, hồi năm 2017, Makarenko đã bị tố cáo tìm cách bán các trang thiết bị quốc phòng của Mỹ sang Nga, dù không được nhà chức trách Hoa Kỳ. cho phép

Từ Moskva, thông tín viên RFI Étienne Bouche cho biết thêm chi tiết :

"Việc FBI bắt giữ công dân này của Nga đã được Bộ Ngoại giao xác nhận vào ngày thứ Bảy (hôm qua). Người đàn ông bị bắt tên là Dmitri Makarenko, sinh năm 1979. Công dân Nga bị bắt tại quần đảo Bắc Mariana, khi máy bay vừa hạ cánh. Quần đảo Bắc Mariana thuộc lãnh thổ Hoa Kỳ và nằm ở phía bắc đảo Guam, gần Philippines.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga, Makarenko khi đó đi cùng vợ, các con và cha mẹ. Bộ Ngoại giao khẳng định đại sứ quán Nga ở Washington nhận được tin báo từ người thân của Makarenko, chứ không phải từ an ninh Mỹ. Lý do vụ bắt giữ Makarenko không được nêu rõ trong thông cáo.

Người đàn ông này đã được đưa đến Florida. Moskva tố cáo Washington vi phạm luật lệ về trợ giúp lãnh sự mà theo đó lẽ ra Makarenko phải được hưởng muộn nhất là vào ngày 02/01. Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh Mỹ đã "lơ là" trong việc thực hiện "các nghĩa vụ quốc tế".

Vụ bắt giữ Makarenko là một trong những nguyên nhân khiến hai nước thêm căng thẳng. Quan hệ Nga - Mỹ vốn đã xấu đi vì nhiều lý do, trong đó có các vụ gián điệp".

Thùy Dương

Quay lại trang chủ
Read 533 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)