Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/01/2019

Hoa Kỳ shutdown : vì sao nên nỗi, ai chịu trách nhiệm ?

VOA tiếng Việt

Chính phủ Mỹ đóng cửa : Lỗi tại ai ? (VOA, 10/01/2019)

Ngày càng có nhiều người dân M đ li cho Tng thng Donald Trump v tình trng đóng ca mt phn khiến hàng trăm ngàn viên chc nhà nước liên bang không nhn được lương mc dù các c tri Cng hòa đa s ng h vic ông không ký đo lut ngân sách mà không bao gồm khon tin 5,7 t đô la t thuế đ trang tri cho bc tường biên gii, theo mt cuc thăm dò dư lun do Reuters/Ipsos thc hin và công b hôm 8/1.

shutdown1

Bảo tàng Smithsonian v Không gian và Vũ tr th đô Washington DC b đóng ca

Cuộc thăm dò được tiến hành t ngày 1 cho đến ngày 7/1 cho thy 51% người M trưởng thành tin rng ông Trump ‘đáng phải chu phn ln trách nhim’ cho vic đóng ca chính ph vn đã bước vào ngày th 18. So vi ln thăm dò trước t 21 cho đến 25/12, s người quy li cho ông Trump đã tăng 4 đim phn trăm.

Có 32% người được vn ý buc ti phe Dân ch trong Quốc hi và 7% ch mũi dùi vào phe Công hòa Quc hi, theo kết qu trưng cu. Nhng con s này không thay đi so vi ln thăm dò trước.

Ông Trump đã nói là ông vẫn đ cho Chính ph đóng ca mt phn cho đến khi nào Quc hi phê chun ngân sách cho bc tường biên gii.

Mặc dù các v vượt biên trái phép vào lãnh th M đã gim đáng k trong nhng năm gn đây nhưng ông Trump vn khăng khăng cho rng bc tường biên gii là cn thiết đ ngăn chn ‘cuc khng hong nhân đo và an ninh quc gia’.

Sự ng h của công chúng Mỹ đi vi bc tường biên gii đã thay đi đáng k trong vòng vài năm qua khi vn đ này tr thành trng tâm trong ngh trình ca ông Trump. Cuc thăm dò cho thy ch có 41% s người được hi ng h xây thêm bc tường biên gii, tc là gim 12% so với cuc thăm dò tương t hi đu năm 2015.

Cũng theo kết qu cuc thăm dò này, ch 35% người M trưởng thành ng h mt d lut ngân sách bao gm cp tin cho bc tường và 25% ng h quyết đnh ca ông Trump là đ cho chính ph đóng ca đến chng nào Quốc hi chun thun ngân sách cho bc tường.

Tuy nhiên, các cử tri Cng hòa ng h mnh m vic ông Trump theo đui bc tường biên gii. H liên tc xếp vn đ di dân là mi quan tâm hàng đu ca h cho đt nước. Có 71% các c tri Cng hòa cho biết h mun xây thêm hàng rào biên gii và 54% người Cng hòa ng h ông Trump đóng ca chính ph cho đến khi nào Quc hi cp tin cho bc tường.

*****************

Chính phủ Mỹ có thể tiếp tục bị đóng cửa một thời gian nữa (VOA, 10/01/2019)

Tổng thng M Donald Trump hôm 9/1 tuyên b ông có quyn ban b tình trng khn cp đ xây dng bc tường biên gii phía Nam vi Mexico nếu ông không đt được tha thun vi Quc hi v vic cp tin xây tường trong lúc Đảng Dân ch mun th thách s kiên quyết ca Đng Cng hòa trong chuyn này.

shutdown2

Nước M vn bế tc xung quanh vic m ca chính ph tr li

Vào ngày thứ 19 chính ph liên bang b đóng ca mt phn do bt đng v vic xây tường biên gii, ông Trump nói vi các phóng viên Nhà Trng rng ông có th s tiến đến tuyên b tình trng khn cp nếu Đng Dân ch và Đng Cng hòa không th làm vic cùng nhau đ gii quyết thế bế tc.

Tuy nhiên, Chủ tch H vin Nancy Pelosi và nhng người cùng đng Dân ch có kế hoch xúc tiến mt d lut đ ngay lp tc m ca trở lại B Tài chính, y ban Chng khoán và Hi đoái và mt vài cơ quan khác vn đã b đóng ca k t rng sáng ngày 22/12.

Phe Dân chủ rt mun buc Đng Cng hòa phi chn gia vic cp ngân sách cho S thuế (IRS) trc thuc B Tài chính vào lúc c b máy đang chun b vào gung đ hoàn thuế cho hàng triu người dân M hay là tiếp tc đ nó b đóng ca.

Trong một đng thái phn công, chính quyn Trump hôm 8/1 nói rng thm chí khi không được cp ngân sách mi, IRS vn có th bng cách nào đó đm bo rng nhng tm séc hoàn thuế này s được gi đi.

Tại Nhà Trng, ông Trump nói vi các phóng viên rng ông đã không tuyên b tình trạng khn cp trong bài din văn trên truyn hình vào ti ngày 8/1 bi vì ông nghĩ rng ông có th đt được tha thun vi Quc hi.

"Bởi vì tôi nghĩ rng chúng ta có th đt được mt tha thun, nếu không có tha thun, tôi có th đi con đường đó. Tôi hoàn toàn có quyền tuyên b tình trng khn cp nếu mun", ông Trump nói.

Trong diễn văn truyn hình ti ngày 8/1, ông Trump đã kêu gi Quc hi cp cho ông 5,7 t đô la trong năm nay đ xây dng bc tường nhưng li không tuyên b tình trng khn cp quc gia để ông có th s dng ngân sách quân s trang tri cho bc tường. "Bao nhiêu máu ca người M phi đ na trước khi Quc hi thc thi chc trách ca mình ?" ông đt vn đ vi hàm ý nói đến nhng v giết người do di dân lu thc hin.

Vào ngày 9/1, ông Trump đã đến Đin Capitol đ d mt bui ăn trưa làm vic vi phe Cng hòa Thượng vin và sau đó ông đã nói là ông không lay chuyn trong lp trường cng rn ca ông đi vi bc tường.

"Chúng tôi không nói gì khác hơn là s đoàn kết", ông nói vi các phóng viên. Ông cho biết ‘mt vài’ thượng ngh sĩ đã nói v chiến lược nhưng ‘Đng Cng hòa đoàn kết. Chúng tôi mun an ninh biên gii.’

Khi được hi sau đó liu ông có n tượng gì trong cuc gp vi Tng thng Trump là tình trng đóng ca s sp sa chm dt hay không, Thượng ngh sĩ Cng hòa Tim Scott cho biết : "Không h. Tôi nghĩ rng chúng ta s trong tình trng này mt thi gian na".

Lãnh đạo phe Cng hòa Thượng vin Mitch McConnell đã bt đu phiên hp Thượng vin hôm 9/1 vi li đ kích phe Dân ch đã không ủng h yêu sách ca ông Trump v cp tin xây tường biên gii.

Về phn mình, bà Pelosi và lãnh đo phe Dân ch ti Thượng vin đã hòa cùng các nhân viên liên bang b ngh vic trong mt cuc gp vi báo chí trước khi ông Trump đến Đin Capitol. Bà Pelosi nói rằng ông Trump ‘đã chn bc tường thay vì nhân viên liên bang. Tng thng cn phi chm dt vic đóng ca chính ph mt cách vô lý ca ông y.’

Trong tuần này, bà Pelosi có kế hoch b phiếu cho tng d lut mt đ cp ngân sách hot đng cho các quan liên bang t B An ninh Ni đa cho đến Tư pháp, Ngoi giao, Nông nghip, Thương mi và Lao đng.

Bằng cách tn dng thế đa s ca phe Dân ch đ đy nhng d lut này qua H vin, bà Pelosi đang hy vng s có đ Thượng ngh sĩ Cng hòa ng h bà và từ b ván bài bc tường ca ông Trump. Tuy nhiên, có nghi ng liu kế hoch ca bà Pelosi s thành công hay không trong vic buc Thượng vin phi hành đng.

Ông Mitch McConnell không hề lay chuyn trong lp trường cng rn ca ông là không đưa bt c dự luật cp ngân sách cho chính ph nào mà không có s ng h ca ông Trump ra Thượng vin b phiếu bt chp vic mt s thượng ngh sĩ Cng hòa ôn hòa đã kêu gi ông chm dt thế bế tc.

********************

Đóng cửa chính phủ ảnh hưởng đến hoạt động các sân bay Mỹ (VOA, 10/01/2019)

Các nhân viên an ninh sân bay Mỹ và nhân viên kim soát không lưu đi làm mà không có lương do đóng ca chính ph đã cnh báo rng an ninh và an toàn sân bay s b gim sút nếu tình trng này tiếp din, nhưng chính quyn Trump hôm 9/1 đã nói rng các sân bay vn đ nhân lc và hành khách không gp chm tr gì nhiu.

shutdown3

Nhân viên kiểm soát an ninh đang làm vic ti sân bay quc tế Logan Boston

Các quan chức công đoàn cho biết mt s nhân viên ca TSA (Cơ quan qun lý An ninh Giao thông) đã ngh vic do đóng ca chính ph và nhiu người đang tính đến chuyn ngh nhà.

"Việc mt mt s nhân viên TSA trong khi chúng tôi đã trong tình trng thiếu người s gây nên nguy cơ an ninh ln cho hành khách M do chúng tôi không có đ thc tp sinh đang thc tp hay kh năng x lý nhng trường hp thuê nhân s mi", Ch tch Hi đng TSA ca Liên đoàn Nhân viên Chính ph M Hydrick Thomas nói. "Nếu tình trng này vn tiếp tc sẽ có nhng vn đ ny sinh - ít nht là thi gian ch đi ca các hành khách s tăng lên".

Các công đoàn sẽ t chc mt bui tp hp Đin Capitol kêu gi chm dt đóng ca chính ph.

"Không hề có s xung cp hiu qu an ninh và thi gian ch đi trung bình vẫn nm trong tiêu chun ca TSA", phát ngôn nhân TSA Michael Bilello cho biết. Có khong 51.000 nhân viên an ninh sân bay và ông cho biết cơ quan này đã đưa vào hàng trăm nhân viên mi.

Ông Bilello cho biết s nhân viên ngh vic không h tăng và rằng vào ngày 8/1, chỉ có 5% nhân viên ngh phép không báo trước, ch tăng nh t mc 3,9% so vi cùng ngày này vào năm ngoái.

Dân biểu M Bennie Thompson, ch tch ca y ban An ninh Ni đa H vin, đã hi chính quyn Trump làm cách nào đ đm bo nhân lc các sân bay.

"Các nhân viên TSA nằm trong s nhng nhân viên liên bang được tr lương thp nht và nhiu người trong s h phi da vào tng kỳ tr lương đ sng", ông Thompson viết. "Cho nên cũng hp lý khi chúng ta cho rng h s lên tiếng và có thêm nhiều người s ngh vic nếu tình trng đóng ca kéo dài do không có ai có th làm vic vô thi hn mà không có lương".

TSA cho biết hôm 9/1 h đã soi chiếu 1,73 triu hành khách và 99,9% hành khách phi đi chưa ti 30 phút.

Ông Bilello nói rằng TSA vn đang thuê thêm nhân viên và đang soạn tho kế hoch d phòng phòng khi chính ph đóng ca qua ngày 11/1 khi các nhân viên không nhn được kỳ lương đu tiên k t khi chính ph bt đu đóng ca t ngày 22/12.

TSA đã đưa thêm vào khong 500 nhân viên k t khi chính ph đóng ca và s có thêm 300 người na s bt đu làm vic vào cui tháng này. "Đ có th duy trì mc nhân lc phù hp, điu quan trng là cn phi tiếp tc quá trình tuyn dng, đào to và b trí nhân viên mới đến các sân bay trên khp nước", ông Bilello nói.

Hiệp hi Kim soát Không lưu Quc gia cho biết s lượng nhân viên kim soát không lưu gi đây đã mc thp nht trong vòng 30 năm vi 18% trong s đó đến tui ngh hưu.

Nếu có nhiu nhân viên kiểm soát không lưu không đi làm, Cơ quan Hàng không Liên bang s phi ni rng yêu cu cách khong, tc thi gian gia ct cánh và h cánh - điu này s làm hoãn các chuyến bay.

Quay lại trang chủ
Read 403 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)