Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

13/01/2019

Shutdown kéo dài tới bao lâu, hậu quả sẽ như thế nào ?

Tổng hợp

Nếu kéo thêm 2 tuần, thiệt hại từ shutdown sẽ bằng giá bức tường Trump (RFI, 13/01/2019)

Vụ "shutdown" (chính phủ đóng cửa) dài nhất trong lịch sử Mỹ cho đến hôm nay 13/01/2019 ngày càng tỏ ra đe dọa cho tăng trưởng của nền kinh tế đứng đầu thế giới. Nếu kéo dài thêm hai tuần nữa, tình trạng shutdown sẽ gây thiệt hại cho Hoa Kỳ tương đương với bức tường trị giá 5,7 tỉ đô la, mà tổng thống Donald Trump đòi hỏi và phe Dân chủ    từ chối.

shut1

"800.000 người không lương" - một trong những biểu ngữ nói lên hiện trạng trong cuộc biểu tình đòi kết thúc shutdown tại Washington, ngày 10/01/2019. REUTERS/Carlos Barria

Hầu hết các vụ shutdown trước đây (từ 1976 đến nay tổng cộng 21 vụ) đều ngắn, khó gây tác động. Nhưng lần này chính quyền liên bang đã đóng cửa suốt ba tuần qua. Theo bà Bett Ann Bovino, kinh tế gia trưởng của S & P Global Ratings, thiệt hại đã lên đến 1,2 tỉ đô la một tuần, với một phần tư công chức liên bang (800.000 người) phải nghỉ việc.

Không có tiền xây tường, ông Trump từ chối thông qua ngân sách chính phủ liên bang. Tình hình hiện nay hầu như trong ngõ cụt.

Cho dù các trường hợp shutdown năm 1995 và năm 2013 cho thấy nền kinh tế có thể nhanh chóng lại sức, nhưng việc chính quyền liên bang tê liệt có tác động tiêu cực trên rất nhiều phương diện, chứ không chỉ đối với lương công chức.

Nông dân gặp khó khăn vì thương chiến Mỹ-Trung hiện chưa nhận được trợ cấp, các gia đình nghèo nhất sẽ không còn trợ giúp thực phẩm kể từ cuối tháng Hai. Nhà nông đã bắt đầu gieo hạt, nhưng trợ cấp hạt giống và thức ăn gia súc vẫn chưa có.

Các nhân viên có hợp đồng với chính phủ bị thiệt mất 200 triệu đô la mỗi ngày, theo Bloomberg News. Cơ quan quản lý chứng khoán SEC đã ngưng giải quyết việc niêm yết, thủ tục cấp giấy phép khai thác dầu khí bị chậm lại, thanh tra vệ sinh ngưng làm việc…

Ngành du lịch cũng bị ảnh hưởng, vì 400 công viên quốc gia bị mất nguồn thu 18 triệu đô la một ngày ; các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng bán đồ lưu niệm mất khách.

Ngân hàng Trung ương đã yêu cầu các nhà băng tỏ ra thông cảm với khách, và bộ Gia Cư đề nghị các sở hữu chủ không trục xuất những người thuê nghèo khổ nhất, mà tiền thuê được chính quyền liên bang trợ giúp.

Đối với 380.000 nhân viên liên bang bị thất nghiệp bất đắc dĩ, và 420.000 người khác đành phải làm việc không công do công việc mang tính thiết yếu, tác động là rất lớn. Công ty địa ốc Zillow ước tính, những nhân viên này còn nợ 438 triệu đô la tiền nhà một tháng, phải đóng trước tiền tạm ứng. Lực lượng tuần duyên công bố (và sau đó nhanh chóng gỡ bỏ) danh sách những việc cần làm để sống qua ngày trong thời gian shutdown, từ giữ trẻ cho đến bán đồ cũ.

Tại một số khu phố ở thủ đô Washington, nơi 20% nhân viên liên bang cư ngụ, các nhà hàng vắng bóng thực khách, taxi hiếm khi chạy nên giao thông trên đường thông suốt một cách đáng ngạc nhiên.

Yingrui Huang, kỹ sư làm việc cho một công ty gia công cho cơ sở quốc phòng Goddard Space Flight Center của NASA ở Maryland, cho AFP biết, doanh nghiệp chuyên sản xuất vệ tinh khí tượng và kính viễn vọng cho chính quyền phải đóng cửa cho đến khi có lệnh mới. Trong khi chờ đợi, người kỹ sư này chạy taxi cho công ty công nghệ Lyft.

Thụy My

***************

Vụ đóng cửa chính phủ phá kỉ lục lâu nhất trong lịch sử Mỹ (VOA, 13/01/2019)

Vụ đóng ca chính ph mt phn đã tr thành v đóng ca lâu nht trong lch s M khi đng h đim quá nửa đêm sang sáng ngày th By.

shut2

Những kim soát viên không lưu liên bang biu tình phn đi tình trng chính ph đóng ca mt phn ti Đin Capitol Washington, ngày 10 tháng 1, 2019.

Một gii pháp có th s chưa sm được đưa ra trong khi công chc liên bang nhn được thông báo tr lương vào ngày th Sáu vi con s 0.

Hạ vin và Thượng vin đã biu quyết thông qua d lut tr ngược tin lương cho công chc liên bang bt c khi nào chính ph liên bang m ca tr li. Sau đó h ngưng hp và ri Washington ngh cui tun, đ chính ph tiếp tc đóng ca cho đến khi kim đng h nhích quá na đêm sang ngày th 22, thiết lp k lc chính ph đóng ca lâu nht trong lịch s ca M.

Và trong khi ông Trump đang cân nhắc có nên tuyên b tình trng khn cp quc gia hay không đ xây bc tường mà không cn ngân khon t Quc hi, các thành viên trong chính đng ca ông đang tranh lun gay gt v ý tưởng đó, và tng thống kêu gọi Quc hi đưa ra mt gii pháp khác, theo AP.

"Điều chúng tôi không mun làm ngay bây gi là tình trng khn cp quc gia", ông Trump nói. Ông khng đnh mình có thm quyn đ làm điu đó, nói thêm ông "s không làm điu đó quá nhanh chóng" vì ông vẫn mun làm vic vi Quc hi.

Khoảng 800.000 công chc đã không nhn được tin lương vào ngày th Sáu. Mt s người đăng thông báo tr lương trng trơn ca h lên mng xã hi như li hiu triu chm dt v đóng ca.

Với các cuc thăm dò dư lun cho thy ông Trump b quy trách nhim phn ln v v đóng ca, chính quyn đã đy nhanh vic chun b cho mt tuyên b tình trng khn cp kh dĩ đ b qua Quc hi và huy đng tin xây bc tường t các ngun thu liên bang hin có.

Nhà Trắng đang xem xét ly bt tin được cp cho Công binh Lc quân Hoa Kỳ sau nhng trn bão và lũ lt gây chết người vào năm ngoái.

******************

Mỹ : Nhân viên sống chật vật do "shutdown" kéo dài kỷ lục (RFI, 12/01/2019)

Tình trạng "shutdown" tại Hoa Kỳ ngày 12/01/2019 bước sang ngày thứ 21. Một kỷ lục về "shutdown" trong lịch sử Hoa Kỳ. Tình trạng chính quyền liên bang bị tê liệt đang gây xáo trộn cuộc sống thường nhật của hơn 800.000 nhân viên chính phủ, đã không nhận được lương từ ba tuần nay.

shut3

Người dân Mỹ Nhân viên sống chật vật do "shutdown" kéo dài kỷ lục. REUTERS/Jonathan Ernst/File Photo

Từ Washington, thông tín viên RFI, Anne Corpet có bài phóng sự :

"Cuộc sống thường nhật của khoảng 800.000 nhân viên không phải là những con cờ chính trị của ngài", một người biểu tình giận dữ tuyên bố như trên trong buổi xuống đường ngày 10/01 ở Washington.

Từ ba tuần nay, ông Seth chưa được trả lương và đang phải giật gấu vá vai. Ông nói : ʺChúng tôi phải bớt xén nhiều khoản chi tiêu, không đi ăn ngoài nữa, mà phải tiết kiệm. Chúng tôi hy vọng không đi đến mức phải xin trợ giúp thực phẩm hay nhờ vả đến các cơ quan xã hội. Do vậy, chúng tôi chi tiêu rất dè xẻn. Đó là một mối lo thường kỳʺ.

Cô Sarah tiếp chúng tôi tại nhà riêng, nằm ở ngoại ô thủ đô. Chính quyền đã gởi cho cô những lời khuyên qua thư để đối phó với tình thế. Cô giải thích : ʺHọ nói với chúng tôi là họ có thể thương lượng với chủ nhà, họ có thể đề nghị chẳng hạn như cho chúng tôi quét dọn hay sơn lại nhà đổi lấy tiền thuê nhà, nếu chúng tôi không có khả năng trả tiền nhà. Họ còn gởi cho chúng tôi bản sao bức thư họ gởi cho các chủ nợ giải thích tình hình của chúng tôi và đề nghị nên thông cảm cho chúng tôi. Tôi nghĩ làm như thế là hơi quá đángʺ.

Chính quyền thậm chí còn khuyên một số người nên bán đồ cũ để có tiền chi tiêu. Vài công chức đã bắt đầu làm tài xế xe Uber. Số khác thì đi bán bánh để có thêm nguồn tài chính cho gia đình.

RFI tiếng Việt

Quay lại trang chủ
Read 415 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)