Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/01/2019

Soros tố cáo, dẫn độ Mạnh Vãn Châu, Hoa Vi dọa ngừng hợp tác

Tổng hợp

Tỉ phú Soros : Tập Cận Bình là kẻ thù nguy hiểm nhất của dân chủ (RFI, 25/01/2019)

Nhà tỉ phú George Soros trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Davos ngày 24/01/2019 đã phê phán Bắc Kinh và ông Tập Cận Bình, đánh giá chủ tịch Trung Quốc là "kẻ thù nguy hiểm nhất" của các xã hội tự do dân chủ. Bắc Kinh hôm nay (25/01) lên tiếng phản bác.

soros11

Nhà tỉ phú George Soros tại diễn đàn kinh tế ở Colombo, Sri Lanka, ngày 07/01/2016.LAKRUWAN WANNIARACHCHI / AFP

Trong buổi dạ tiệc thường niên bên lề Diễn đàn Davos, ông Soros tuyên bố : "Trung Quốc không phải là chế độ độc tài duy nhất trên thế giới, nhưng chắc chắn là giàu nhất, mạnh nhất, phát triển nhất về trí tuệ nhân tạo. Điều đó khiến Tập Cận Bình là kẻ thù nguy hiểm nhất cho những ai tin tưởng vào những xã hội tự do".

Tỉ phú George Soros cũng kêu gọi Hoa Kỳ hành động chống lại các tập đoàn công nghệ Trung Quốc như Hoa Vi (Huawei), ZTE. Theo ông, việc để các công ty Hoa lục thống trị thị trường 5G, sẽ là "mối nguy không thể chấp nhận được đối với an ninh thế giới".

Nhà tỉ phú nhấn mạnh : "Năm ngoái, tôi vẫn còn nghĩ rằng Trung Quốc sẽ hội nhập hơn và các định chế thế giới, nhưng thái độ của ông Tập Cận Bình đã làm tôi phải đổi ý".

Năm 2018, ông Soros đã tấn công vào các tập đoàn internet như Facebook mà ông cho là đã "tự bán mình để thu lợi nhuận tối đa". Lần này ông chủ yếu nhắm vào Trung Quốc.

Được chất vấn trong cuộc họp báo hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng tuyên bố của ông Soros là "vô nghĩa". Bà nói : "Trên thế giới ngày nay có thể thấy rõ ai mở ra những cánh cửa, xây dựng đường sá và ai đóng cửa, xây lên những bức tường".

Ông George Soros, tỉ phú Mỹ gốc Hungary, đã tài trợ 2 tỉ đô la cho các quỹ tại 30 nước, đầu tư vào các quốc gia đang phát triển nhằm mở mang kinh tế, nâng cao dân trí, xúc tiến dân chủ.

Thụy My

*******************

Đại sứ Canada : Giám đốc Hoa Vi có hồ sơ vững chắc chống lại dẫn độ (RFI, 24/01/2019)

Đại sứ Canada tại Trung Quốc hôm qua 23/01/2019 cho rằng bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính tập đoàn truyền thông Hoa Vi có hồ sơ vững chắc chống lại việc bị dẫn độ sang Mỹ.

hoavi2

Bà Mạnh Vãn Châu ra khỏi trụ sở tòa án ở Vancouver, Canada, ngày 11/12/2018CTV / AFP

Theo yêu cầu của tư pháp Hoa Kỳ, cảnh sát Canada đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, ngày 01/12/2018, tại Vancouver, với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran. Đương sự được tự do có điều kiện trong khi chờ tư pháp Canada xem xét khả năng dẫn độ. Hạn cuối cùng để tư pháp Mỹ đề nghị dẫn độ là 30/01/2019 và ngày 06/02, bà Mạnh Vãn Châu sẽ được đưa ra trình diện tòa.

Ngày 23/01/20189, đài truyền hình Canada, được AFP trích dẫn, cho biết, ông John McCallum, đại sứ Canada tại Trung Quốc, trong cuộc gặp gỡ báo chí ở ngoại ô Toronto, đã nêu ra ba yếu tố có thể phản bác đề nghị dẫn độ của Mỹ.

Thứ nhất là sự can thiệp của nguyên thủ Hoa Kỳ thông qua các bình luận trên Twitter về hồ sơ này, tạo nghi ngờ về tính chất độc lập của tư pháp Hoa Kỳ. Sau khi bà Mạnh Vãn Châu bị bắt, tổng thống Donald Trump tuyên bố có thể can thiệp để bảo đảm là các cuộc đàm phán về thương mại Mỹ-Trung có thể thành công.

Thứ hai là hồ sơ này có yếu tố "ngoài lãnh thổ", tức là tư pháp Canada không có thẩm quyền bắt giữ, xét xử những hành vi phạm tội xẩy ra ở bên ngoài Canada.

Thứ ba là từ năm 2016, Canada thực thi thỏa thuận về hạt nhân Iran và không áp dụng các trừng phạt của Mỹ đối với Iran, sau khi tổng thống Donald Trump rút Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận này.

Do vậy, theo đại sứ John McCallum, bà Mạnh Vãn Châu có hồ sơ vững chắc khi ra trình diện thẩm phán. Tuy nhiên, bộ trưởng Tư Pháp Canada là người có tiếng nói quyết định cuối cùng trong hồ sơ dẫn độ lãnh đạo Hoa Vi.

Phe đối lập Canada chỉ trích gay gắt đại sứ Canada can thiệp vào hoạt động của tư pháp.

Kể từ khi bà Mạnh Vãn Châu bị bắt giữ, quan hệ giữa Trung Quốc và Canada trở nên căng thẳng. Trong thời gian qua, Bắc Kinh đã bắt giữ hai công dân Canada với cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia và kết án tử hình người thứ ba.

Minh Anh

*****************

Hoa Vi : Mỹ xác nhận ý định yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu (RFI, 23/01/2019)

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ vào hôm 22/01/2019 cho biết là sắp yêu cầu Canada cho dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi.

hoavi1

Bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chính của tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi (Huawei) tại tòa án ở Vancouver, Canada, ngày 07/12/2018 Reuters/Jane Wolsak

Tuyên bố của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh ngày 30/01 tới đây là hạn chót để Washington chuyển yêu cầu dẫn độ cho Tư pháp Canada.

Theo Reuters, ông Marc Raimondi, phát ngôn viên bộ Tư pháp Mỹ đã cho biết là Hoa Kỳ "sẽ kiên trì trong yêu cầu dẫn độ bị cáo Mạnh Vãn Châu, và sẽ tôn trọng thời hạn quy định trong hiệp ước dẫn độ Mỹ-Canada".

Theo văn kiện này, Hoa Kỳ phải nộp hồ sơ dẫn độ cho Canada trong thời hạn 60 ngày kể từ khi đương sự bị bắt giữ. Bà Mạnh Vãn Châu bị bắt ngày 01/12/2018 tại Vancouver.

Lời khẳng định của Mỹ được đưa ra vào lúc quan hệ Canada-Trung Quốc tiếp tục căng thẳng với việc phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc đả kích thủ tục cho dẫn độ bà Mạnh qua Mỹ. Bất chấp cơn thịnh nộ từ Bắc Kinh, chính quyền Canada vẫn kiên định lập trường.

Từ Quebec, thông tín viên RFI Pascale Guéricolas giải thích :

"Bên lề các cuộc gặp gỡ nhân Diễn đàn Kinh tế Davos đang diễn ra ở Thụy Sĩ, bà ngoại trưởng Canada đã nhắc lại thỏa thuận giữa chính quyền Mỹ và Canada về việc dẫn độ.

Theo bà, Canada không có chọn lựa nào khác là phải thực thi thỏa thuận, đáp ứng yêu cầu của Washington để bắt giữ nhân vật số hai của Hoa Vi lúc người này quá cảnh Vancouver vào tháng 12 vừa qua.

Theo đại sứ Mỹ tại Canada thì Hoa Kỳ sẽ chính thức yêu cầu cho dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu vào cuối tháng Giêng, theo thời hạn hợp pháp quy định cho những thủ tục này.

Trong khi đó thì nhà cựu ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor vẫn bị giam giữ ở Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh tố cáo họ đe dọa an ninh Trung Quốc.

Theo một số nguồn tin, 2 người này bị thẩm vấn 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày, mà không có sự hiện diện của luật sư. Họ chỉ gặp được đại diện lãnh sự Canada một lần duy nhất trong nửa tiếng đồng hồ từ ngày bị bắt đến nay.

Tình báo Mỹ : Trung Quốc tiến được về công nghệ nhờ đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ

Giới lãnh đạo tình báo Mỹ vào hôm qua, 22/01/2019 cho rằng Trung Quốc đã rút ngắn được giai đoan phát triển công nghệ mới bằng cách ăn cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ, do đó đã có thể thách thức sự thống trị của Hoa Kỳ trong lãnh vực này.

Nhân buổi trình bày Chiến Lược Tình Báo Quốc Gia mới của Mỹ, ông Dan Coats, lãnh đạo ngành tình báo Mỹ đã nêu lên "nhiều mối đe dọa rất khác biệt và phức tạp mà Mỹ chưa bao giờ thấy". Các đe dọa đó đến từ các đối thủ truyền thống của Mỹ như Nga, Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Iran, cũng như từ các nhóm khủng bố, và các nhóm khác không do các nhà nước quản lý. Mối lo ngại lớn nhất là nguy cơ những thế lực thù nghịch "hợp sức lại với nhau".

Trong bối cảnh nêu trên, một viên chức cao cấp xin giấu tên tố cáo Trung Quốc là "đã khắc phục được chậm trễ với Mỹ về mặt công nghệ học nhờ vào việc ăn cắp sở hữu trí tuệ Mỹ". Trung Quốc và Nga, theo viên chức này, "đang muốn lập quan hệ đối tác trong lãnh vực trí tuệ nhân tạo và đó là mối lo ngại đối với Mỹ".

******************

Chủ tịch Huawei cảnh báo sẽ thôi luôn 'đối tác toàn cầu' (BBC, 23/01/2019)

Chủ tịch tập đoàn Huawei vừa đưa ra cảnh báo công ty của ông có thể sẽ rút khỏi Mỹ và Anh nếu như còn tiếp tục phải đối mặt với những ngăn cản và ràng buộc.

hoavi2

Chủ tịch Huawei Lương Hoa

Huawei hiện đang bị giám sát bởi rất nhiều chính phủ các nước phương Tây, do lo sợ sản phẩm của hãng có thể bị sử dụng cho mục đích gián điệp.

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos, ông Lương Hoa nói rằng Huawei có thể sẽ chuyển giao công nghệ tới những quốc gia "nơi mà chúng tôi được chào đón hơn".

Ông cũng nhấn mạnh rằng Huawei luôn tuân theo các quy định tại những nơi mà hãng hoạt động.

Huawei chuyên sản xuất điện thoại thông minh nhưng cũng là công ty hàng đầu trên thế giới về mảng viễn thông, đặc biệt là mạng điện thoại di động 5G.

Nhưng mối quan tâm về bảo mật công nghệ đang ngày càng tăng lên, đặc biệt là ở Mỹ, Anh, Canada, Úc và Đức.

Lo ngại an ninh

Huawei đã bị cấm đấu thầu một số hợp đồng chính phủ tại Mỹ, nơi mà giới tình báo nghi rằng nhà sáng lập Huawei, Nhậm Chính Phi có mối quan hệ mật thiết với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tháng trước, BT xác nhận các thiết bị của Huawei đã bị loại bỏ khỏi hệ thống liên lạc được phát triển cho các dịch vụ khẩn cấp tại Anh.

Trong khi đó, Đức đang xem xét việc loại hãng này khỏi thế hệ mạng điện thoại di động tiếp theo.

Huawei luôn khẳng định rằng đây là một công ty tư nhân, thuộc sở hữu của nhân viên và không có mối quan hệ nào với chính phủ Trung Quốc

Các giám đốc điều hành hàng đầu của công ty rất hiếm khi trả lời phỏng vấn, nhưng một số nhà báo đã được mời đặt câu hỏi cho ông Lương bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos

Ông Lương nói với họ rằng nếu như công ty tiếp tục phải đối mặt với những trở ngại lớn trong việc kinh doanh tại một vài quốc gia, thì "chúng tôi sẽ chuyển giao công nghệ sang các quốc gia nơi chúng tôi được chào đón và là nơi chúng tôi có thể hợp tác".

Khi mà vẫn chưa biết liệu Huawei có bị rời khỏi Anh quốc hay không, ông Lương nhấn mạnh việc này sẽ phụ thuộc vào người dùng tại Anh xem họ có muốn sử dụng công nghệ của công ty hay không.

Ông cũng cho biết thêm : "Anh quốc là thị trường ủng hộ sự cởi mở và thương mại tự do".

Ba Lan gần đây đã bắt hai người, một công dân Ba Lan, một người Trung Quốc là Vương Vệ Tinh, giám đốc đại diện cho một bộ phận của Huawei ở nước này.

Ông Vương trước đó từng làm việc trong Lãnh sự quán Trung Quốc ở Gdansk, Ba Lan.

Xung đột Canada-Trung Quốc

hoavi3

Huawei đã vượt mặt Apple, trở thành thiết bị cầm tay được buôn bán nhiều nhất trên thế giới

Hồi tháng 12/2018, Mạnh Vãn Chu, con gái nhà sáng lập Huawei, đã bị bắt ở Canada và đối mặt với việc dẫn độ về Hoa Kỳ vì những cáo buộc công ty đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Canada tuần này nói họ sẽ cho dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ.

Ông Lương Hoa nay kêu gọi có một sự "kết luận nhanh" đối với trường hợp của bà Mạnh để bà có thể lấy lại "tự do cá nhân".

Ông cũng nhắc lại tuyên bố của công ty rằng việc bắt giữ hai công dân Canada ở Trung Quốc, được nhiều người coi là sự trả thù cho việc bắt giữ bà Mạnh, "không liên quan gì đến Huawei".

Tin hôm 22/01 nói có hơn một trăm nhà ngoại giao, học giả và các nhà hoạt động đã viết một là thư ngỏ gửi tới Chủ tịch Tập Cận Bình để kêu gọi trả tự do cho hai người Canada đang bị bắt giữ tại Trung Quốc.

Michael Kovrig and Michael Spavor đã bị bắt vào cuối năm ngoái, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Ottawa và Bắc Kinh sau khi nhà điều hành Huawei, bà Mạch Vãn Chu bị bắt giữ tại Vancouver vào ngày 1/12.

Chữ ký trong lá thư ngỏ bao gồm bốn cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc và hai cựu đại sứ Mỹ bao gồm Gary Locke, người Mỹ gốc hoa đầu tiên giữ chức này, và một loại các nhà ngoại giao khác từ Bắc Mỹ và Châu Âu.

Quay lại trang chủ
Read 485 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)