Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/03/2017

Nga trong quan hệ Châu Âu và Hoa Kỳ

RFI tiếng Việt

Châu Âu triển hạn 6 tháng lệnh trừng phạt Nga (RFI, 14/03/2017)

Liên Hiệp Châu Âu, ngày 13/03/2017, quyết định kéo dài thêm 6 tháng, các biện pháp trừng phạt Nga, trong hồ sơ xung đột quân sự ở miền đông Ukraine. Đối tượng của lệnh trừng phạt được triển hạn này là các quan chức và các pháp nhân Nga. Theo thông cáo của Bruxelles, được Reuters trích dẫn, việc đánh giá tình hình không cho phép thay đổi chế độ trừng phạt.

nga2

Xe tăng trên đường phố Avdiivka- miền đông Ukraine. Ảnh tháng 2/2017. Aleksey FILIPPOV / AFP

Châu Âu đã tiến hành trừng phạt Moskva từ tháng 03/2014, sau khi Nga sáp nhập Crimea và hỗ trợ cho phe nổi dậy tại miền đông Ukraine.

Từ Moskva, thông tín viên Muriel Pomponne tường trình :

"Các biện pháp trừng phạt vừa được triển hạn bao gồm lệnh cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản tại các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu. Đối tượng bị trừng phạt là 150 người Nga hoặc Ukraine và 37 pháp nhân, tức là các doanh nghiệp.

Châu Âu cho rằng các đối tượng này đã có những hành động phá hoại hoặc đe dọa toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine. Các biện pháp trừng phạt được triển hạn thêm 6 tháng, đến ngày 15/09 sắp tới.

Không có gì thay đổi trong danh sách đối tượng bị trừng phạt, ngoài việc rút tên hai lãnh đạo các nước cộng hòa ly khai tự xưng ở vùng Donbass, bởi vì họ đã chết. Nhiều thành viên chính phủ Nga nằm trong danh sách này, đặc biệt là phó thủ tướng Dimitri Rogozine, hai thứ trưởng bộ Quốc Phòng hoặc lãnh đạo cơ quan tình báo đối ngoại Sergey Yevgenyevich Naryshkin, và nhiều doanh nhân, nhất là ông Arkadi Rotenberg, một tỷ phú thân cận với tổng thống Vladimir Putin.

Trong khi đó, các biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào các lĩnh vực ngân hàng, dầu lửa hoặc quốc phòng của Nga sẽ hết hạn vào cuối tháng Bẩy này. Để trả đũa, Nga đã tiến hành cấm vận đối với nông sản Châu Âu và lệnh cấm của Moskva được áp dụng cho đến cuối năm 2017".

RFI tiếng Việt

*****************************

Nga nóng lòng muốn đối thoại với Hoa Kỳ (RFI, 13/03/2017)

Phát ngôn viên điện Kremlin ngày 12/03/2017 nhấn mạnh giữa Nga và Mỹ phải có nhiều cuộc tiếp xúc hơn để cải thiện mối quan hệ song phương đang căng thẳng. Ông Dmitri Peskov cũng cho biết Moskva bắt đầu nóng lòng trước sự thiếu nỗ lực từ phía Mỹ để tăng cường quan hệ song phương kể từ khi tổng thống Donald Trump nhậm chức tháng 01/2017.

nga1

Tổng thống Putin sau cuộc họp báo ở điện Kremlin ngày 10/02/2017. REUTERS/Alexander Zemlianichenko/Pool

Trả lời phỏng vấn đài CNN, ông Dmitri Peskov nói rằng Moskva "không rõ về viễn cảnh song phương", đồng thời nhận định "đối với các nước như Nga và Mỹ, mà chưa có cuộc đối thoại nào, là điều không thể tha thứ được", đặc biệt trước các vấn đề mang tính khu vực và trên quy mô thế giới.

Điện Kremlin nhắc lại, trước đó, tổng thống Donald Trump và Vladimir Putin đã đồng ý phát triển mối quan hệ "giữa hai nước bình đẳng" và hình thành "sự phối hợp thực sự" để chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Syria. Về chủ đề này, phát ngôn viên điện Kremlin kêu gọi Washinton nhanh chóng tiến hành đối thoại, dù "ông Trump không che giấu bất đồng ý kiến với Nga trong nhiều vấn đề". Vẫn theo ông Dmitri Peskov, đối thoại sẽ là cơ hội giúp hai nước "so sánh quan điểm riêng để tìm được tiếng nói chung", dù có nhiều điểm không thể dung hòa được.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ cũng trở nên căng thẳng sau khi Washington cáo buộc Moskva nhúng tay vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, giúp tỷ phú địa ốc Donald Trump đắc cử. Hiện các cuộc điều tra của Quốc Hội vẫn đang được tiến hành để tìm hiểu mức độ tác động của Nga. Về điểm này, phát ngôn viên điện Kremlin nhận định "đây là một mối nguy hiểm thật sự cho tương lai quan hệ hai nước và thành thực mong muốn cuộc điều tra đưa ra kết luận lôgic".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ
Read 636 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)