Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/04/2019

Trump chưa đọc báo cáo Mueller, không thấy hồ sơ thuế và không cho ICC vào Mỹ

VOA tiếng Việt

Trump nói chưa đọc báo cáo của công tố viên đặc biệt (VOA, 07/04/2019)

"Tôi chưa đc Báo cáo Mueller, mc dù tôi có quyn làm như vy", ông Trump viết trên Twitter. "Ch mi biết các kết lun, và kết lun quan trng nht. Không có s Thông đng".

trump1

Tổng thng M Donald Trump hôm th By cho biết ông chưa đc báo cáo ca Công t viên đc bit Robert Mueller điu tra nhng liên h gia ban vn tranh c tng thng năm 2016 ca ông vi Nga.

Bộ trưởng Tư pháp M William Barr nói ông d đnh s công b bn được che bt thông tin ca báo cáo điu tra dài gn 400 trang v s can thip ca Nga vào cuc bu c năm 2016 vào gia tháng này, nếu không phi là sm hơn.

Vào ngày 22 tháng 3, ông Mueller hoàn tất cuc điu tra kéo dài 22 tháng và ông Barr gi mt bc thư bn trang cho Quc hi hai ngày sau đó phác tho nhng kết lun chính. Ông Barr nói với các nhà lp pháp rng cuc điu tra không xác đnh rng các thành viên ca ban vn đng Trump đã âm mưu vi Nga, nhưng cũng không xác đnh tng thng vô can v cáo buc cn tr công lí.

Ông Barr nói ông kết lun rng không có đ bng chng cho thấy ông Trump phm ti cn tr công lí. Nhưng các bn tin ca gii truyn thông trong tun này cho biết các thành viên trong đi ngũ ca ông Mueller không hài lòng vi cách mà ông Barr, mt người được ông Trump b nhim, mô t các kết lun ca bn báo cáo.

*****************

Nhà Trắng : Phe Dân Chủ ‘không bao giờ’ thấy hồ sơ thuế của Tổng thống Trump (VOA, 07/04/2019)

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney hôm 7/4 tuyên b rng h sơ hoàn thuế ca Tng thng Donald Trump s không bao gi được chuyn giao cho các nhà lp pháp Dân ch, theo Reuters.

trump2

Tổng thống Trump. Ảnh minh họa

Khi được hi trên chương trình "Fox News Sunday" liu phe Dân ch ti Quc hi M s thành công trong vic ly được h sơ hoàn thuế ca Tng thng Trump hay không, ông Mulvaney nói : "Không bao gi".

Quan chức này cũng bác b n lc tìm cách tiếp cn h sơ, chính thc được Ch tch y ban thuế ca H vin M Richard Neal công b hôm 3/4, coi đó là mt th đon chính tr ca phe Dân ch mà ông cho là không ngng công kích ông Trump.

"Phe Dân chủ yêu cu IRS (Cơ quan Thuế v M) trao các h sơ. Điu đó s không xy ra và h biết điu đó. Đây là mt chiêu trò chính tr", ông Mulvaney nói.

Trong khi đó, phe Dân chủ đáp tr rng yêu cu tiếp cn h sơ thuế mà ông Neal gi B Tài chính có căn c v mt pháp lý và cn thiết đ điu tra vì ông Trump t chi tiết l h sơ thuế và không t b các quyn li kinh doanh khi làm tng thng.

Một lut sư ca ông Trump hôm 5/4 chỉ trích bước đi ca phe Dân ch, đòi h sơ hoàn thuế cá nhân và kinh doanh trong sáu năm ca ông Trump, là mt "n lc sai lch" nhm chính tr hóa các điu lut v thuế, đng thi cáo buc chuyn đó là vic can thip vào vic kim toán ca Cơ quan Thuế v Mỹ.

**********************

Mỹ hủy visa của công tố viên ICC để ‘bảo vệ chủ quyền’ (VOA, 07/04/2019)

Công tố viên ca Tòa án Hình s Quc tế (ICC) hôm th Sáu cho biết visa vào M ca bà đã b hy b.

trump3

Công tố viên Tòa án Hình s Quc tế, Fatou Bensouda, b M hy b visa vì cuc điu tra ca bà nhm vào lc lượng Mỹ Afghanistan.

Văn phòng của công t viên Fatou Bensouda cho biết vic M hy b visa ca bà không nên ảnh hưởng ti các chuyến đi ca bà đến M d các cuc hp, bao gm các cuc hp thường xuyên ti Hi đng Bo an Liên Hip Quc.

Mỹ chưa bao gi là thành viên ca ICC, mt tòa án đt tr s ti thành ph The Hague đc trách truy t các ti nghiêm trọng ch khi các quc gia khác không mun hoc không th đưa nghi phm ra trước công lí.

Người phát ngôn ca Liên Hip Quc Stephane Dujarric nói : "Chúng tôi hi vng Hoa Kỳ tuân th tha thun cho phép các nhân viên ca ICC du hành đ thc hin công tác ca h ti Liên Hip Quc".

Bộ Ngoi giao M xác nhn vic hy b visa ca bà Bensouda.

"Hoa Kỳ sẽ thc hin các bước cn thiết đ bo v ch quyn ca mình và bo v người dân ca chúng tôi khi vic điu tra và truy t bt công ca Tòa án Hình s Quc tế", bộ nói.

Tháng trước, Ngoi trưởng M Mike Pompeo nói rng Washington s hy b hoc t chi visa cp cho nhân viên ICC đang tìm cách điu tra các ti ác chiến tranh và các hành vi ngược đãi khác ca lc lượng M Afghanistan hoc các nơi khác và có th làm như vy vi nhng người tìm kiếm hành đng nhm vào Israel.

Công tố viên ICC này có mt yêu cu đang ch th lí đ xem xét các ti ác chiến tranh kh dĩ xy ra Afghanistan mà có th liên quan đến người M. Người Palestine cũng đã yêu cu tòa án th lí các vụ kin chng li Israel.

Bà Bensouda năm ngoái đã yêu cầu m mt cuc điu tra v các cáo buc ti ác chiến tranh gây ra bi lc lượng an ninh quc gia Afghanistan, phiến quân mng lưới Taliban và Haqqani, cũng như các lc lượng và quan chc tình báo Mỹ Afghanistan k t tháng 5 năm 2003.

Chính quyền Clinton năm 2000 kí Quy chế Rome sáng lp ICC, nhưng ông có nhng ng vc v phm vi thm quyn tài phán ca tòa án và không bao gi đ trình nó đ Thượng vin phê chun.

Quay lại trang chủ
Read 461 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)