Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

16/04/2019

Nóc Nhà thờ Đức Bà Paris thế kỷ 13 bị lửa thiêu rụi

Tổng hợp

Tổng thống Macron : Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được xây dựng lại (RFI, 16/04/2019)

Hỏa hoạn, có lẽ do tai nạn, thiêu đốt một phần Nhà thờ Đức Bà Paris, đã được khống chế vào sáng sớm thứ Ba 16/04/2019. Cấu trúc của báu vật biểu tượng văn hóa và tôn giáo của nhân loại không bị tổn hại. Trái lại, ngọn tháp chỉ thiên cao 93 mét, phần lớn mái ngói, kèo cột bằng gỗ từ thế kỷ 12 và toàn bộ hệ thống kính tròn trang trí bị cháy rụi. Người dân Pháp và du khách xúc động mạnh. Tổng thống Macron cam kết "nhà thờ sẽ được xây dựng lại". Cộng đồng quốc tế tỏ tình đoàn kết.

noc1

Khói và lửa bốc lên từ Nhà thờ Đức Bà Paris, Pháp, tối ngày 15/04/2019 Reuters/Benoit Tessier

Nhà thờ Đức Bà Paris vẫn đứng vững. Sau một đêm tận lực, 400 lính cứu hỏa bảo vệ thành công cấu trúc bằng đá của ngôi thánh đường hơn 850 tuổi. Có mặt tại hiện trường, tổng thống Pháp Emmanuel Macron không giấu xúc động, cam kết với toàn dân là "báu vật quốc gia sẽ được tái xây dựng" vì đó "là lịch sử, là văn học, là niềm tưởng tượng, là nơi người Pháp trải qua những sự kiện lớn".

Điều tra

Theo trung tá Gabriel Plus, phát ngôn viên lực lượng cứu hỏa Paris, ngọn lửa đã hoàn toàn bị khống chế, hầu hết được dập tắt. Thiệt hại vật chất rất nặng nề : toàn bộ mái nhà thờ bị hỏng, kèo cột bị cháy rụi, một phần vòm bán nguyệt sụp đổ, tháp mũi tên cùng với những ô kính tròn trăm năm tuổi biến thành than.

Ngọn lửa dường như xuất phát từ một giàn giáo trên nóc thánh đường vào khoảng gần 19h hôm qua 15/04, và đã nhanh chóng lan ra, đốt cháy mái nhà thờ tọa lạc giữa thủ đô Paris, được xây dựng trong suốt gần 200 năm, từ thế kỷ XII. Do đang trong giai đoạn tái thiết, hệ thống giàn giáo phủ vây chung quanh Nhà thờ Đức Bà Paris đã cản trở hoạt động của lính cứu hỏa, khiến cho việc chữa cháy rất khó khăn.

Tư pháp Paris đã cho mở cuộc điều tra về tội "sơ ý gây tổn hại". Các nhà điều tra nghi ngờ ngọn lửa xuất phát từ công trường chỉnh trang nhà thờ và có thể là do bất cẩn.

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà đã làm cho tổng thống Pháp Macron phải hủy thông điệp quan trọng gửi đến toàn dân được dự trù vào tối thứ Hai 15/04/2019, đáp ứng các đòi hỏi về an sinh xã hội của phong trào Áo Vàng.

Một câu hỏi then chốt được đặt ra ở đây là tại sao "không sử dụng máy bay chữa cháy" ? Ngay tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nóng lòng thúc giục lực lượng cứu hỏa Paris. Tổng Nha Phòng Vệ Dân Sự cho biết là không thể sử dụng "bom nước" vì sẽ làm sập toàn bộ nhà thờ.

Một ưu tiên khác vô cùng quan trọng là bằng mọi cách phải cứu các báo vật nghệ thuật vô giá bên trong nhà thờ. Tin vui là chiếc áo của thánh Louis và mũ gai trên đầu Chúa Jesus lúc bị hành hình còn nguyên vẹn.

Hàng loạt sáng kiến quyên góp tái thiết

Ngay sau khi hỏa hoạn xảy ra, tối hôm qua, 15/04/2019, tổng thống Emmanuel Macron khẳng định sẽ tổ chức một cuộc quyên góp toàn quốc để hỗ trợ việc tái thiết, dự kiến sẽ lâu dài và gian nan. Hàng loạt đóng góp và sáng kiến trùng tu ngay lập tức được đưa ra.

Thị trưởng thủ đô Paris Anne Hidalgo cho AFP biết trước mắt thành phố sẽ giải ngân 50 triệu euro, giúp cho việc trùng tu tháp nhà thờ bị hủy hoại. Chính quyền vùng Ile-de-France giải ngân 10 triệu. Thị trưởng Paris tuyên bố sẽ đề nghị với tổng thống tổ chức một hội nghị quốc tế của các nhà tài trợ, ngay trong những tuần tới.

Tối hôm qua, gia đình của nhà công nghiệp Pháp Pinault, lãnh đạo tập đoàn Kering, đứng thứ hai thế giới trong lĩnh vực thời trang xa xỉ (chủ nhân thương hiệu Yves Saint Laurent), thông báo đóng góp 100 triệu euro cho việc tái thiết thông qua công ty Artemis. Sáng nay, gia đình ông Bernard Arnault, giàu nhất nước Pháp, chủ tập đoàn LVHM đứng đầu thế giới trong lĩnh vực thời trang (chủ nhân thương hiệu Louis Vuitton), tuyên bố đóng góp 200 triệu euro. Tập đoàn L'Oréal cũng góp 200 triệu euro.

Quỹ Di Sản (Fondation du patrimoine), một tổ chức tư nhân, có sứ mạng bảo tồn các di sản Pháp, ngay ngày hôm nay, 16/04, đã khởi sự một chiến dịch "quyên góp quốc gia" tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris. Tập đoàn dầu khí Toyota mở màn chiến dịch, với khoản tiền 100 triệu.

Tổng giám đốc của tổ chức UNESCO Giáo Dục, Khoa Học và Văn Hóa Liên Hiệp Quốc, bà Audrey Azoulay, có mặt tại Paris nhấn mạnh đến các đánh giá thiệt hại cần được tiến hành nhanh chóng : "Nhà thờ Đức Bà Paris thuộc về di sản của nhân loại. Công trình này nằm trong danh sách các di sản nhân loại của UNESCO. Tôi đến đây cũng để chuyển tải một thông điệp đoàn kết, hỗ trợ đối với những gì sắp phải làm. Sẽ có các đánh giá đầu tiên về mức độ thiệt hại, khâu này sẽ được tiến hành rất nhanh".

Tú Anh, Trọng Thành

*******************

Nhà thờ Đức Bà Notre-Dame Paris : lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa (BBC, 16/04/2019)

Trận hỏa hoạn lớn nhấn chìm một trong những địa danh nổi tiếng nhất nước Pháp - Nhà thờ Đức Bà Notre-Dame Paris.

noc2

Hình ảnh lúc tòa tháp giữa bị sụp

Lính cứu hỏa đang vật lộn cứu toà nhà Gothic 850 năm tuổi, nhưng toà tháp giữa và phần mái của thánh đường đã bị sập.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây hỏa hoạn, nhưng giới chức nói có thể nó có liên quan tới hoạt động trùng tu đang diễn ra tại đây.

Một quan chức cứu hỏa Paris nói rằng cấu trúc chính của thánh đường đã "được cứu và bảo toàn".

Cơ quan công tố Paris nói đã mở cuộc điều tra vụ việc.

Người ta nghe thấy có những tiếng nổ lớn khi ngọn lửa bùng lên qua phần mái, phá huỷ các cửa sổ bằng kính màu của nhà thờ.

Mọi nỗ lực đang được huy động để cứu các tác phẩm nghệ thuật của nhà thờ và để chặn nguy cơ toà tháp phía bắc của công trình này khỏi bị sụp.

Thứ trưởng Nội vụ Laurent Nunes nói với các phóng viên rằng "không chắc" là phần này có thể cứu được hay không.

noc3

Phần mái và tháp giữa (đánh dấu màu đỏ trong hình) đã bị ngọn lửa kéo sập

Hàng ngàn người tụ tập trên các đường phố quanh thánh đường, lặng lẽ theo dõi ngọn lửa cuồng nộ cháy. Một số người rơi lệ, trong lúc một số người khác hát các khúc ca hoặc cầu nguyện.

Một số nhà thờ quanh thủ đô nước Pháp đã rung chuông.

Tổng thống Pháp Emmanual Macron, người đã tới hiện trường, nói rằng tâm trí ông ở bên "toàn bộ người Thiên Chúa giáo và toàn thể nhân dân Pháp".

"Giống như tất cả đồng bào của tôi, đêm nay tôi đau buồn khi phải chứng kiến phần này của chúng ta bị thiêu đốt".

noc4

Sở cứu hỏa nói một chiến dịch lớn đang được triển khai

Do có vụ hỏa hoạn mà ông Macron đã huỷ một bài diễn văn toàn quốc quan trọng trên truyền hình, một viên chức Điện Élysée nói.

Phát ngôn viên của thánh đường nói rằng toàn bộ cấu trúc "bị bén lửa".

"Vẫn còn phải chờ xem phần khung vòm bảo vệ cho thánh đường có bị ảnh hưởng hay không", ông nói.

Sử gia Camille Pascal nói với hãng truyền thông Pháp BFMTV rằng trận hỏa hoạn đang huỷ hoại "di sản vô giá".

"Trong suốt 800 năm, Thánh đường đã canh gác Paris", ông nói.

"Các sự kiện vui buồn trong hàng thế kỷ đã được đánh dấu bằng những tiếng chuông của Nhà thờ Đức Bà Notre Dame".

"Chúng tôi cảm thấy kinh hoàng về những gì mình đang chứng kiến".

Thị trưởng Paris, bà Anna Hidalgo thúc giục người dân hãy tôn trọng, đứng cách hàng rào chắn mà các toán lính cứu hỏa dựng lên, nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gợi ý "có lẽ máy bay chở nước" có thể dùng để dập tắt ngọn lửa.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đề nghị giúp đỡ người dân Pháp, và gọi Notre-Dame là một "biểu tượng của văn hoá Pháp và Châu Âu".

"Tâm trí của tôi ở bên cạnh nhân dân Pháp đêm nay, và với lực lượng khẩn cấp đang chiến đấu với ngọn lửa hung tàn tại Nhà thờ Đức Bà Notre-Dame", Thủ tướng Anh Theresa May viết trên Twitter.

Vatican nói tin tức về vụ hỏa hoạn đã "gây sốc và đau buồn", và nói thêm rằng Toà thánh đang cầu nguyện cho các lực lượng cứu hỏa Pháp.

Nhà thờ Đức Bà Notre-Dame, một địa danh du lịch nổi tiếng, đang trong quá trình trùng tu sau khi có các vết nứt xuất hiện trên đá, khiến có những lo sợ là cấu trúc toà nhà có thể sẽ trở nên không ổn định.

Hồi năm ngoái, Giáo hội Thiên chúa tại Pháp đã kêu gọi gây quỹ để giúp bảo tồn thánh đường này.

Một vài thông tin về Notre-Dame

Nhà thờ đón gần 13 triệu du khách tới thăm mỗi năm, nhiều hơn so với Tháp Eiffel ;

Nhà thờ được xây dựng vào Thế kỷ 12 và 13, hiện đang trong quá trình trùng tu quy mô lớn ;

Một số bức tượng ở phần mặt tường toà nhà đã được đem đi phục chế ;

Phần mái, là phần đã bị ngọn lửa phá huỷ, hầu hết được làm bằng gỗ.

******************

Pháp : Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà Paris (RFI, 15/04/2019)

Hỏa hoạn bùng phát lúc 18 giờ 50, giờ Paris, ngày 15/04/2019. Khoảng 400 lính cứu hỏa được huy động. Do địa hình phức tạp, việc cứu hỏa gặp khó khăn. Vòi phun nước không vượt quá 30 mét. Tháp nhọn trên nóc Nhà thờ Đức Bà Paris cao 83 mét đã bị cháy rụi và sập.

noc5

Nhà thờ Đức Bà Paris bị hỏa hoạn, ngày 15/04/2019 ©Patrick ANIDJAR/AFP

******************

Cháy lớn ở Nhà thờ Đức Bà Paris (VOA, 16/04/2019)

Lính cứu ha Paris đang c gng dp la Nhà th Đc Bà – mt kỳ quan ni tiếng Paris – vào khoảng 7h ti ngày 15/4 theo gi đa phương (tc khong na đêm theo gi Vit Nam) trong lúc ngn la và khói bc lên t phía trên nhà th, t Le Monde đưa tin.

noc6

Khói bốc lên cun cun t phía trên Nhà thờ Đc Bà Paris

Tin cho hay ngọn tháp nhn ca nhà th đã đ sp.

Ngọn la bc lên t mái giáo đường, vn là di tích lch s được viếng thăm nhiu nht Châu Âu. Tuy nhiên, mc đ nghiêm trng ca v cháy vn đang được đánh giá. Theo phát ngôn nhân ca Nhà th Đc Bà, đám cháy bùng phát vào khong 18h50.

Điện Élysée loan báo Tổng thng Emmanuel Macron s đến th sát hin trường v cháy vào chiếu ti hôm nay. Ph Tng thng cho biết vì lý do đó, bài din văn ca ông Macron bàn v các gii pháp rút ra sau cuc Đi Tho lun Toàn quc đ gii quyết cuc khng hong áo vàng, d kiến din ra ti nay s b hoãn li.

Trên Twitter, ông Emmanuel Grégroire, trợ lý th nht ca th trưởng Paris, viết : "Mt v cháy ln đang xy ra Nhà th Đc Bà, quý v phi tránh xa nơi này và chúng tôi phi sơ tán khu vc đ cho phép lc lượng cu hộ can thip".

BBC cho biết hin vn chưa biết nguyên nhân gây ra ha hon nhưng các quan chc cho biết nó có th liên quan đến vic sa cha.

Các hình ảnh trên mng xã hi cho thy nhng ct khói cun cun bc lên không trung phía trên ngôi giáo đường 850 tuổi, được thiết kế theo kiến trúc Gothic.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo mô t đây là ‘v cháy khng khiếp’, bà kêu gi mi người hãy tôn trng hàng rào an ninh mà lc lượng cu ha va dng lên đ đm bo an toàn.

******************

Người dân Paris đau đớn nhìn Nhà thờ Đức Bà bị cháy (VOA, 16/04/2019)

Người dân Paris đau bun và các du khách sng s hôm th Hai ngày 15/4 đã không tin vào mt mình khi nhìn thy ngn la hung d xé toc Nhà th Đc bà Paris, mt trong nhng công trình lch s được yêu mến nht thế gii.

noc7

Người dân Pháp khóc vì Notre Dame de Paris bị cháy*

Hàng ngàn người chng kiến đng dc theo các cây cầu trên sông Seine và dc theo b sông và được gi khong cách an toàn sau hàng rào do cnh sát dng lên khi ngn la bao trùm ly mái nhà th.

"Lòng tôi tan nát", bà Elizabeth Caille, 58 tuổi và sng gn nhà th, nói. "Đó là biu tượng của Paris. Đó là biểu tượng ca Thiên chúa giáo. Đó như là c thế gii sp đ đi vi tôi".

Khi màn đêm buông xuống trên th đô nước Pháp, ngn la đ lc vn hoành hành t ngay trong lòng ca tòa vương cung thánh đường theo kiến trúc Gothic được xây dng từ thế k th 12 và nó phát ra nhng tia sáng ma quái đng sau nhng ô ca s kính màu.

Những người chng kiến mt cng đ đng chôn chân ti ch khi nhìn thy quy mô ca thm ha. H t hi liu ngôi giáo đường này s tr vng qua đêm nay khi nhng đám mây khói có mùi cay sè bay lên trời. Mt s người xúc đng thy rõ.

"Nó sẽ không bao gi như trước na", cô Samantha Silva, 30 tui, nói vi đôi mt ngn l khi cô k li cô đã dn bn bè nước ngoài đến Paris đến thăm Nhà th Đc bà như thế nào.

Được xây trongn mt thế k bt đu t năm 1160, Nhà th Đc bà Paris được các nhà s hc xem là biu hin đp nht ca kiến trúc Gothic ca nhà th Pháp.

Tòa giáo đường này đã tng tr được sau khi b người Huguenot theo Tin Lành ni lon cướp phá hi thế k th 16, bị đt phá trong Cách mng Pháp vào năm 1789 và b b trong tình trng gn như quên lãng cho đến khi cun tiu thuyết ‘Thng gù nhà th Đc Bà’ ca đi văn hào Victor Hugo ra đi vào năm 1831 vn dn đến s quan tâm tr li ca công chúng đi vi nhà th và sau đó là một đt trùng tu ln vn bt đu vào năm 1844.

Nhà thờ này tiếp tc được s dng làm nơi t chc tang l quc gia Pháp trong thi hin đi. Các lãnh đo thế gii đã đến đây đ tham d l tang ca các cu tng thng Charles de Gaulle và Francois Mitterrand.

"Thật khng khiếp, 800 năm lch s đã tan thành mây khói", du khách Đc Katrin Recke nói.

Trong khi lính cứu ha chy đua đ cu nhng tác phm ngh thut vô giá, các nhà lãnh đo thế gii đã bày t đau bun trong các thông đip gi ti người dân Pháp.

"Nhà thờ Đc bà Paris thuc v toàn th nhân loi. Tht là mt quang cnh đau lòng. Tht kinh hoàng. Tôi chia s ni bun vi nước Pháp", ông Jean-Claude Juncker, ch tch y ban Châu Âu, viết trên Twitter.

Bà Hillary Clinton, cựu ng c viên tng thng M, viết trên Twitter : "Trái tim tôi hướng v Paris. Nhà th Đc bà là biu tượng ca kh năng đoàn kết ca nhân loi chúng ta cho mc đích cao c hơn : xây dng nhng công trình đp đến nght th làm nơi th phượng mà không mt cá nhân nào có thể tự mình xây dng được".

************************

Nhà thờ Đức Bà ở Paris ý nghĩa thế nào với người Pháp ? (BBC, 16/04/2019)

Không có công trình nào khác giàu biểu trưng cho nước Pháp như nhà thờ Đức Bà Notre-Dame de Paris.

noc8

Nhiều người nhìn vào ngọn lửa nhấn chìm nhà thờ mà rơi nước mắt

Nếu có đối thủ nào thì đó là tháp Eiffel, công trình được xây dựng sau hơn một thế kỷ. Nhà thờ Notre-Dame sừng sững ở Paris kể từ những năm 1200.

Tên nhà thờ này sau này cũng là tựa của một trong những kiệt tác văn học của nước Pháp. Cuốn tiểu thuyết Hunchback of Notre-Dame (Thằng Gù Ở Nhà thờ Đức Bà) của văn hào Victor Hugo được người Pháp gọi đơn giản là Notre Dame de Paris.

Lần gần nhất, tòa giáo đường bị thiệt hại lớn là trong cuộc Cách mạng Pháp, khi các bức tượng thánh bị những người chống Giáo hội phá hủy. Tòa nhà tồn tại sau cuộc nổi dậy của Công xã Paris năm 1871, cũng như hai cuộc Thế chiến mà không bị ảnh hưởng gì.

Do vậy mà nhiều người bị sốc khi chứng kiến ​​một công trình bền bỉ như vậy của nước Pháp bị cháy.

Khu vực nhà thờ Notre-Dame là một trong số ít các điểm tham quan khiến cho người Paris cảm thấy may mắn khi sống ở đó.

noc9

Nhà thờ Notre Dame de Paris có ý nghĩa nhiều hơn một cơ sở tôn giáo

Nhưng đây không phải là nơi cư dân địa phương thường xuyên lui tới. Trong ba thập kỷ ở thành phố quê hương, tôi đi nhà thờ này chỉ hơn ba hoặc bốn lần.

Không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Tây Âu, tám thế kỷ sau khi hoàn thành, nhà thờ Notre-Dame vẫn là nơi thờ phụng với khoảng 2.000 buổi lễ được tổ chức mỗi năm.

Nhà thờ có ý nghĩa nhiều hơn một cơ sở tôn giáo. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết "cả quốc gia" bị sốc về vụ hỏa hoạn.

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo nói Notre Dame "là một phần của di sản chung của chúng tôi".

Nhiều người nhìn vào ngọn lửa nhấn chìm nhà thờ mà rơi nước mắt. Sự đau buồn của họ được chia sẻ bởi những người theo tín ngưỡng và những người không theo tôn giáo nào tại một quốc gia mà đức tin từ lâu đã không còn là điều kết nối dân chúng với nhau.

Henri Astier

Quay lại trang chủ
Read 479 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)