Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

11/05/2019

Chia rẽ trong quyết định truất phế Donald Trump

Tổng hợp

Hoa Kỳ : Đảng Dân chủ vẫn chia rẽ trước việc truất phế tổng thống (RFI, 11/05/2019)

Một số nghị sĩ Dân chủ cương quyết muốn truất phế tổng thống và hôm thứ Năm 09/05/2019 đã đệ trình một kiến nghị tập hợp được hơn 10 triệu chữ ký. Tuy nhiên, giới lãnh đạo trong đảng không tán thành việc khởi động thủ tục này, cho dù rất bực tức và nói đến tình trạng “khủng hoảng về hiến pháp” vì Nhà Trắng không đáp ứng các yêu cầu của Hạ Viện đòi có được toàn bộ báo cáo của công tố viên đặc biệt Mueller, cũng như muốn nghe điều trần của ông Mueller và cựu luật sư Nhà Trắng Don McGahn.

trump1

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi không tán đồng việc truất phế tổng thống vì sẽ gây nhiều chia rẽ.. Reuters/Yuri Gripas

Thông tín viên RFI, Anne Corpet, tường thuật từ Washington :

“Chính ông Trump đã buộc chúng ta phải truất phế ông ấy”. Cho dù tuyên bố như trên, nhưng bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện cũng nói thêm : “Đây là một hướng đi gây ra rất, rất nhiều chia rẽ”. Lãnh đạo đảng Dân chủ ở Hạ Viện Mỹ không tán đồng chút nào việc truất phế khó thành công này.

Phe đối lập Dân chủ chiếm đa số ở Hạ Viện, nhưng tại Thượng Viện, để có được phiếu của 20 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cần thiết cho việc truất phế không phải dễ. Hơn nữa, thủ tục truất phế sẽ tạo cho tổng thống Mỹ hình ảnh ông là nạn nhân bị phe đối lập truy bức.

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Dân chủ, vì rất bực tức trước thái độ của chủ nhân Nhà Trắng, đã công khai vận động cho việc truất phế. Theo họ, ít ra là thủ tục này cho phép họ có được những tài liệu mà Nhà Trắng dứt khoát không chịu đưa ra.

Dư luận dân chúng cũng bắt đầu có thay đổi : Một kiến nghị truất phế tổng thống đã được đưa lên Quốc hội hôm thứ Năm 09/05 với 10 triệu chữ ký. Theo một cuộc thăm dò dư luận mới nhất, thì 45% người Mỹ tán đồng việc truất phế tổng thống. Tuy vẫn là thiểu số, nhưng tỷ lệ này đã tăng 5% so với kết quả thăm dò hồi tháng Tư vừa qua.

RFI tiếng Việt

****************

Số người Mỹ đòi luận tội ông Trump tăng (BBC, 10/05/2019)

Số người Mỹ đòi luận tội ông Trump tăng thêm 5% lên 45% so với kết quả khảo sát trước đó, theo khảo sát mới công bố của Reuters và Ipsos.

trump2

Tổng thống Donald Trump đón tiếp đội bóng rổ nữ Baylor nữ vô địch NCAA tại Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng ngày 29/4/2019

Cũng theo kết quả khảo sát này, hơn một nửa số người được hỏi cho rằng có nhiều cuộc điều tra của Quốc hội gây cản trở cho các công chuyện quan trọng của chính phủ.

Cuộc thăm dò này được thực hiện hôm thứ Hai 6/5, không nói rõ người Mỹ muốn Hạ viện, vốn do đảng Dân chủ kiểm soát, rút lại các cuộc điều tra hay khẩn trương tiến hành và thực hiện luận tội ngay.

Đây cũng là một câu hỏi hóc búa đối với các nhà lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện, những người đang vật lộn xem có nên tiến hành các thủ tục luận tội hay không, bất chấp những thách thức từ Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Hôm thứ Năm, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi một lần nữa nhấn mạnh rằng các lãnh đạo Ủy ban Điều tra của Hạ viện đang thực hiện cách tiếp cận từng bước từng bước một.

"Đây là một phương pháp rất hay, nó có nguồn gốc từ Hiến pháp, theo bà Pel Pelosi. Chúng tôi không đi nhanh hơn cũng chẳng chậm hơn so với những gì mà thực tế đưa đẩy chúng tôi".

Ngoài con số 45% ủng hộ luận tội, cuộc thăm dò hôm thứ Hai cho thấy 42% người Mỹ cho rằng ông Trump không nên bị luận tội. Phần còn lại cho biết họ không có ý kiến..

Trước đó, một cuộc khảo sát khác từ 18-19/4 cho thấy 40% người Mỹ muốn luận tội ông Trump.

Cuộc thăm dò mới nhất của Reuters và Ipsos cho thấy có sự ủng hộ mạnh mẽ hơn từ những thành viên đảng Dân chủ và phe trung lập với việc luận tội Tổng thống.

Nó cũng cho thấy 57% người trưởng thành cho rằng việc tiếp tục điều tra về Trump sẽ cản trở các hoạt động quan trọng của chính phủ. Con số này gồm khoảng một nửa thành viên đảng Dân chủ và 3/4 của đảng Cộng hòa.

Sau cuộc điều tra gần hai năm của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về Trump và cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ, Đảng Dân chủ vẫn đang tìm cách đòi câu trả lời cho hàng loạt câu hỏi về Tổng thống Trump, gia đình và lợi ích kinh doanh của ông.

trump3

Số người Mỹ đòi luận tội ông Trump tăng, theo cuộc thăm dò mới công bố của Reuters và Ipsos.

Ông Trump đang lờ đi ít nhất một nửa số câu hỏi đó, từ chối tiết lộ hồ sơ khai thuế của mình, viện dẫn đặc quyền hành pháp để ngăn cản việc công khai toàn bộ báo cáo điều tra của Mueller và đâm nhiều đơn kiện để ngăn chặn các nhà điều tra của Hạ viện lấy được các thông tin tài chính của ông.

"Có nhiều điều quan trọng hơn mà đất nước cần chú ý vào lúc này", Fatima Alsrogy, 36 tuổi, một nhà thiết kế áo phông đến từ Dallas, người tham gia cuộc khảo sát, nói.

Alsrogy, một người trung lập, cho rằng Trump nên bị luận tội. Tuy nhiên, cô cũng mong muốn các nhà lập pháp sẽ thúc đẩy để cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe cho những người lao động độc lập như cô.

"Tôi đã mua bảo hiểm (sức khỏe) cho mình trên một sàn giao dịch Obamacare, cô nói. Đây là một khoản chi rất lớn, và tôi còn không biết Obamacare sẽ được sửa đổi hay bị xóa bỏ. Rất mệt mỏi".

Cuộc thăm dò cũng cho thấy 32% cho rằng Quốc hội đối xử công bằng với báo cáo của Mueller, trong khi 47% không đồng tình với ý kiến này.

Độ tín nhiệm của ông Trump không thay đổi so với cuộc thăm dò tương tự diễn ra vào tuần trước - 39% người trưởng thành cho biết họ tín nhiệm Trump, trong khi 55% cho biết họ không tín nhiệm.

Cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos được tiến hành trực tuyến bằng tiếng Anh, trên khắp Hoa Kỳ, thu thập các câu trả lời từ 1.006 người trưởng thành.

*********************

New York Times : Trump bị lỗ hơn 1 tỉ đô la trong vòng 1 thập niên (RFI, 08/05/2019)

Tờ New York Times hôm qua 07/05/2019 đã tiết lộ các bản khai thuế cũ của ông Donald Trump. Các tài liệu mà tổng thống Mỹ luôn từ chối công bố đã được tờ báo nghiên cứu tỉ mỉ, cho thấy ông Trump từng bị lỗ đến 1,2 tỉ đô la trong vòng 10 năm, khác xa với những hình ảnh thành công trên thương trường mà ông chủ Nhà Trắng vẫn tô vẽ.

trump4

Trước cửa vào tòa Tháp Trump (Trump Tower) trong khu Manhattan, New York, Hoa Kỳ, biểu tượng của đế chế kinh doanh nhà Trump. Ảnh chụp ngày 18/04/2019. Reuters/Caitlin Ochs

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

Những món nợ khổng lồ, thiệt mất trên 1 tỉ đô la trong vòng một thập niên, các vụ làm ăn thất bại, một cuộc sống xa hoa từ tiền vay ngân hàng và gia tài của người cha. Đó là chân dung của đế chế Trump, kết quả nghiên cứu các bản khai thuế từ năm 1985 đến 1994.

Nhà tỉ phú địa ốc đã bị lỗ lã rất nhiều tiền vào thời kỳ đó, khiến ông không phải trả thuế thu nhập trong vòng tám năm. Một hình ảnh hoàn toàn tương phản với những gì mà tổng thống thường khoe khoang.

Ông Donald Trump luôn tự giới thiệu là một tỉ phú đã đạt được vô số thành công, nhất là với cuốn sách tô đậm tài năng thương lượng của ông. Nhà kinh doanh địa ốc đúng là đã thắng trong một số thương vụ tài chính lớn, nhưng vào thời kỳ được tờ báo xem xét, số tiền lời của Donald Trump luôn bị những lỗ lã của doanh nghiệp nhấn chìm.

Luật sư của tổng thống Mỹ khi được New York Times liên lạc đã cho rằng các bản khai thuế không thể cung cấp một hình ảnh đúng đắn về tình hình của thân chủ mình vào thời kỳ đó.

Thụy My

Quay lại trang chủ
Read 480 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)