Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

28/06/2019

Khủng hoảng vùng Vịnh : NATO ngần ngại, Iran chỉ muốn bán dầu

VOA tiếng Việt

NATO ngần ngại trước yêu cầu của Mỹ chống lại Iran (VOA, 28/06/2019)

Các đồng minh NATO không đưa ra cam kết vng chc nào là h s tham gia n lc toàn cu hu bo đm các tuyến đường thy quc tế trước các mi đe da t Iran, quyn B trưởng Quc phòng M Mark Esper cho biết hôm 27/6, khép li cuc hp NATO đu tiên ca ông.

iran1

Quyền B trưởng Quc phòng M Mark Esper phát biu trong mt cuc hp báo vào lúc kết thúc cuc hp ca các b trưởng quc phòng khi NATO Brussels, B, ngày 27 tháng 6, 2019.

Ông Esper cho biết M s quay tr li vào tháng sau và cung cp cho các đng minh thêm nhiu chi tiết hơn v cách thc chính xác mà mi đe da Iran đã leo thang trong nhng tháng gn đây, và cách mà các quc gia có th hp tác đ ngăn chn hành vi gây hấn hơn na.

"Chung quy là yêu cầu ca chúng tôi, trong ngn hn, là công khai lên án hành vi xu ca Iran", ông Esper nói khi ông chun b ri Brussels. "Và trong khi ch đi, đ tránh leo thang quân s, giúp chúng tôi gi gìn s t do hàng hi Eo bin Hormuz, ở Vnh Ba Tư bt c nơi nào".

Ông Esper không nhận được cam kết vng chc nào, dù ông nói mt s đng minh nơi riêng tư mun nghe M trình bày thêm.

Chuyến thăm ca ông Esper đến NATO, ch vài ngày sau khi ông lên nm quyn ti Lu Năm Góc, diễn ra trong bi cnh căng thng tăng mnh gia M và Iran. Chính quyn Trump đã quy trách Iran v các cuc tn công gn đây nhm vào các tàu ch du Vnh Oman, cũng như các v đánh bom Iraq. Các lc lượng Iran cũng bn h mt máy bay không người lái của M mà h nói là đã bay vào không phn ca h, điu mà M bác b.

Các cuộc tho lun ca ông Esper vi các đi tác NATO nhm cng c li kêu gi hành đng được đưa ra trước đó trong tun này bi Ngoi trưởng Mike Pompeo. Các nhà lãnh đo M mun xây dng một liên minh rng ln, bao gm các nước Châu Á và Châu Âu, đ chng li mi đe da quân s t Iran, và giúp giám sát vn ti khu vc Vnh Ba Tư, nơi các tàu ch du đã b tn công.

Các đồng minh NATO đã bày t s min cưỡng tham gia vào bt kì n lc quân sự nào giúp gi an ninh cho khu vc hoc chng li Iran. Châu Âu mun nhn mnh hơn vào vic gim thiu nguy cơ chiến tranh, đc bit là sau các s kin din ra vào tun trước, khi Tng thng Donald Trump chp thun tr đũa quân s Iran v v bn h máy bay không người lái, nhưng sau đó rút li lnh này vào phút cui.

***************

Giới chức Iran : ‘Chúng tôi chỉ muốn bán dầu’ (VOA, 28/06/2019)

Iran đe dọa s vượt quá mc ti đa v uranium được phép tinh chế theo tha thun 2015 đ tr đũa các chế tài ca M làm kit qu kinh tế Iran trong năm qua.

iran2

Yêu sách chính của Iran trong các cuc đàm phán nhm duy trì tha thun ht nhân Iran là kh năng được bán du mc như trước khi Washington rút ra khi tha thun cách đây 1 năm, Reuters dn li mt gii chc Iran ngày 27/6 cho biết.

Các giới chc cp cao t Iran và các bên còn li trong thỏa thun sau khi M rút lui s gp nhau ti Vienna ngày 28/6 trong mc tiêu duy trì tha thun. Tuy nhiên, các cường quc Châu Âu đã hn chế kh năng bo v nn kinh tế Iran trước các trng pht ca M.

"Yêu cầu ca chúng tôi là gì ? Yêu sách ca chúng tôi là khả năng bán du và ly li tin. Đây tht s là li ích ti thiu ca chúng tôi t tha thun", gii chc n danh nói vi Reuters.

"Chúng tôi không yêu cầu Châu Âu đu tư vào Iran... Chúng tôi ch mun bán du ca chúng tôi mà thôi".

Giới chc này nói thêm rằng Iran s tiếp tc con đường hin ti và vượt quá nhng gii hn đ ra trong tha thun tng đim mt, bt đu t mc tinh luyn uranium, cho ti khi nào yêu sách ca Iran được đáp ng.

Quay lại trang chủ
Read 400 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)