Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

02/07/2019

Thách thức Mỹ và Châu Âu : Iran gia tăng tinh luyện uranium

VOA tiếng Việt

Iran loan báo tích trữ uranium tinh chế hơn mức cho phép (VOA, 02/07/2019)

Iran ngày 1/7 loan báo đã tích trữ uranium tinh luyn hơn mc cho phép theo tha thun 2015 ký vi các cường quc chính, bước đu tiên Iran vượt quá các điu khon ca tha thun k t khi Hoa Kỳ rút lui cách đây hơn 1 năm.

iran1

Tổng thng Iran, Hassan Rouhani, nghe trình bày về các thành tu ht nhân mi ti bui l đánh du 'Ngày Ht nhân Quc gia' Tehran, Iran, ngày 9/4/2018.

Ngoại trưởng Iran, Mohammad Javad Zarif, loan báo tin này và nói rng tuy nhiên s tích tr vượt mc này không đến ni vi phm hip ước và đng thời lp lun rng Iran đang thc thi quyn đáp tr đi vi hành đng rút chân ca M.

Động thái này ca Iran có th mang li hu qu ngoi giao ti thi đim mà các nước Châu Âu đang tìm cách kéo Iran và M ra khi b vc chiến tranh. Thông báo ca Iran được đưa ra chưa ti hai tun sau khi Tng thng M Donald Trump ra lnh không kích Iran đ ri hy lnh vài phút trước khi lnh được thi hành.

Các cường quc EU, vn còn trong tha thun ht nhân Iran 2015 và tìm cách duy trì tha thun này, thúc gic Iran chớ có hành đng thêm na vi phm hip ước. Tuy nhiên, các cường quc EU không tuyên b hy tha thun 2015 hay t tuyên b các chế tài ca riêng h.

quan giám sát ht nhân Liên hip quc, Cơ quan Nguyên t năng Quc tế (IAEA), xác nhn rng Iran đã phá vỡ gii hn đ ra.

Ngoại trưởng Iran viết trên Twitter rng nước ông không vi phm tha thun 2015 mang tên Kế hoch Hành đng Toàn din chung (JCPOA).

Tổng thư ký Liên hip quc Antonio Guterres quan ngi v các bước tiến ca Iran, phát ngôn nhân Stephane Dujarric cho biết.

Đáp câu hỏi v thông đip dành cho Iran, Tng thng M Donald Trump nói : "Không có thông đip nào cho Iran. H biết h đang làm gì. H biết h đang đùa giỡn vi cái gì và tôi nghĩ h đang đùa vi la. Cho nên, chng có mt thông đip nào cả cho Iran".

Theo Reuters

*****************

Iran : nhiều nghi can làm gián điệp cho Mỹ đối mặt với án tử hình (VOA, 02/07/2019)

Các công tố viên Iran yêu cu tòa tuyên án t hình đi vi mt s nghi can b bt hi năm ngoái v ti danh làm gián đip cho Hoa Kỳ trong quân đi và các cơ quan ht nhân Iran, truyn thông nhà nước Iran đưa tin hôm th ba 2/7, giữa lúc căng thng gia tăng vi Washington v chương trình ht nhân ca Tehran.

iran2

Iran dọa xử tử thêm các gián điệp Mỹ

Tháng 8 năm 2018, Iran loan báo đã bắt gi "hàng chc gián đip" trong các cơ quan nhà nước, nhiu người mang hai quc tch.

Hồi tháng 6 va qua, Iran cho biết đã x t mt cu nhân viên hp đng ti Cơ quan hàng không vũ tr thuc B Quc phòng Iran, v ti làm gián đip cho Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ.

Truyền hình nhà nước Iran dn li phát ngôn viên ca B Tư pháp Iran, Gholamhossein Esmaili, nói rng mt s nghi phạm - không xác định chính xác là bao nhiêu người, b bt gn mt năm trước, có th b tòa án quân s tuyên án t hình.

Ông Esmaili cho biết trong s các b cáo, hai người không phi là quân nhân, đã lãnh án tù lâu năm, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết.

Iran hôm 1/7 tuyên bố đã tích tr được mt lượng uranium cao hơn mc cho phép theo tha thun ht nhân năm 2015, mt đng thái b Tng thng Donald Trump lên án. Ông Trump nói Iran "đang đùa vi la" gia lúc đang có nhiu lo ngi v cuc đi đu gia Mỹ và Iran.

Nâng số lượng uranium tích tr cao hơn mc n đnh đánh du thay đi ln đu tiên ca Tehran, xa lánh các điu khon ca tha thun ht nhân mà nước này đã ký vi các cường quc, k t khi Hoa Kỳ rút ra khi tha thun cách đây hơn mt năm.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoi giao Iran Mohammad Javad Zarif khng đnh rng Tehran không vi phm hip đnh, mà ch thc thi quyn ca mình được phn ng li sau khi Hoa Kỳ rút ra khi tha thun.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ
Read 406 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)