Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

04/07/2019

Không nhượng bộ trước áp lực, Iran tinh luyện uranium vô hạn định

VOA tiếng Việt

Rouhani : ‘Iran sẽ tinh luyện uranium vô hạn định’ (VOA, 03/07/2019)

Tổng thng Iran hôm 3/7 cnh báo các đi tác Châu Âu đã ký tha thun ht nhân đang trên b đ v rng Tehran s làm giàu "bt kỳ lượng uranium nào mà chúng tôi mun" bt đu t ngày 7/7, gây áp lc lên EU phi có nhng bin pháp đ bù đp cho nhng lnh trừng pht gt gao ca M đi vi Iran.

iran1

Hình ảnh được văn phòng tng thng Iran có thy Tng thng Iran Hassan Rouhani phát biu trong mt cuc hp ni các Tehran, Iran, ngày 3 tháng 7, 2019.

Tổng thng Hassan Rouhani tung ra nhng li cnh báo này trong bi cnh căng thng vn cao gia Iran và Hoa Kỳ v tha thun ht nhân mà Hoa Kỳ đã rút ra theo lnh Tng thng Donald Trump hơn mt năm v trước.

Giới hữu trách hôm 1/7 thừa nhn Iran đã vượt qua mc gii hn cho phép v lượng d tr uranium làm giàu mc thp.

Một kho d tr ngày càng tăng và mc tinh luyn ngày càng cao hơn đang giúp Iran tiến gn ti kh năng sn xut đ nguyên liu cho mt qu bom ht nhân. Iran phủ nhn h mun sn xut bom ht nhân, nhưng tha thun ht nhân đã tìm cách chn trước tình hung này.

Trong khi chờ đi, Hoa Kỳ đã gp rút điu mt tàu sân bay, máy bay ném bom B-52 và máy bay chiến đu F-22 đến khu vc. Iran gn đây đã bn hạ mt máy bay trinh thám không người lái ca quân đi M. Iran hôm 3/7 k nim v mt máy bay ch khách ca Iran b Hi quân Hoa Kỳ bn h vào năm 1988, mt sai lm đã khiến 290 người thit mng và cho thy nguy cơ tính toán sai lm trong cuc khng hong hiện nay.

Phát biểu ti mt cuc hp ni các Tehran, các ý kiến ca ông Rouhani dường như báo hiu rng Châu Âu vn chưa cung cp cho Iran bt c đ xut nào kh dĩ có th bù đp cho các lnh trng pht mi ca Hoa Kỳ nhm vào ngành công nghip du m, và các lnh trừng pht đi vi các quan chc hàng đu nước này.

Thỏa thun ht nhân Iran hin hu nghiêm cm làm giàu uranium trên 3,67%, đ cho các nhà máy đin ht nhân, nhưng thp hơn mc 90% cn thiết đ sn xut vũ khí ht nhân.

Tổng thống Rouhani tuyên bố s tinh luyn bất c lượng uranium nào mà nước ông mun, hay cn, và th nào "chúng tôi s vượt mc 3,67%" n đnh trong tha thun.

"Lời khuyên ca chúng tôi đi vi Châu Âu và M là quay tr li vi logic và tr li bàn đàm phán", ông Rouhani nói thêm.

"Quay lại vi sự thông cm, lòng tôn trng lut pháp và các ngh quyết ca Hi đng Bo an LHQ. Dưới nhng điu kin đó, tt c chúng ta đu có th tuân th tha thun ht nhân".

Hôm 3/7, các cường quc Châu Âu đã đưa ra mt tuyên b riêng v vic Iran vượt qua gii hn dự tr, và kêu gi Tehran hãy "đo ngược đng thái này cũng như kim chế các bin pháp tiếp theo làm suy yếu tha thun ht nhân".

Theo thỏa thun ht nhân, Iran đng ý d tr ít hơn 300kg (661 pound) uranium làm giàu ti mc ti đa 3,67%. C Iran và cơ quan giám sát hạt nhân ca LHQ xác nhn hôm 1/7 rng Tehran đã vượt gii hn đó.

Mặc dù điu này cho thy bước đi ln đu tiên ca Iran tách ra khi hip đnh, nhưng phi mt năm na Iran mi có đ nguyên liu đ sn xut vũ khí ht nhân. Iran khng đnh chương trình ca h ch nhm mc đích hòa bình, nhưng phương Tây lo ngi rng kh năng đó có th cho phép Iran chế to mt qu bom ht nhân.

*******************

Iran sẽ làm giàu uranium tới ‘bất cứ mức nào’ họ muốn (VOA, 03/07/2019)

Tổng thng Iran hôm 3/7 cnh báo các đi tác Châu Âu trong tha thun ht nhân đang sp đ v rng Tehran s tăng cường làm giàu uranium ti "bt kỳ s lượng nào mà chúng tôi mun" bt đu t ngày 7/7, và gây áp lc lên EU đ đưa ra bin pháp tránh cách trng pht mnh m ca M đi vi nước này.

iran2

Ông Rouhani nói Iran s làm giàu uranium ti bt c mc nào h mun gia căng thng vi M.

Những bình lun ca Tổng thng Hassan Rouhani được đưa ra trong bi cnh căng thng gia Iran và Hoa Kỳ vn còn đang cao v tha thun mà Tng thng Donald Trump đã rút M ra khi hơn mt năm trước.

Các nhà chức trách hôm 1/7 tha nhn Iran đã vượt qua mc gii hn cho phép về lượng d tr uranium làm giàu mc thp.

Một kho d tr ngày càng tăng và mc làm giàu cao hơn đang giúp Iran tiến gn ti kh năng sn xut đ nguyên liu cho mt qu bom ht nhân, điu mà Iran ph nhn h mun có nhưng tha thun ht nhân đã tìm cách ngăn chặn vic này.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đã nhanh chóng gửi mt tàu sân bay, máy bay ném bom B-52 và máy bay chiến đu F-22 đến khu vc và Iran gn đây đã bn h mt máy bay không người lái do thám ca quân đi M. Iran hôm 3/7 đã k nim v bn h mt máy bay chở khách ca Iran ca Hi quân Hoa Kỳ vào năm 1988, mt sai lm khiến 290 người thit mng và cho thy nguy cơ tính toán sai lm trong cuc khng hong hin nay.

Phát biểu ti mt cuc hp ni các Tehran, các ý kiến ca ông Rouhani, dường như báo hiệu rng Châu Âu vn chưa cung cp cho Iran bt c điu gì đ gim bt s nh hưởng ca các lnh trng pht mi ca Hoa Kỳ nhm vào ngành công nghip du m và các quan chc hàng đu ca nước này.

Thỏa thun ht nhân Iran hin ngăn cn vic làm giàu uranium trên 3,67%, đủ cho các nhà máy đin ht nhân nhưng thp hơn 90% mc cn thiết đ sn xut vũ khí.

"Trong bất kỳ s lượng nào chúng tôi mun, bt kỳ s lượng nào cn thiết, chúng tôi s đt mc (làm giàu) hơn 3,67(%)", ông Rou Rouhani nói.

"Lời khuyên của chúng tôi đối vi Châu Âu và M là quay tr li vi logic và đến bàn đàm phán", ông Cameron Rouhani nói thêm. "Quay tr li đ hiu, đ tôn trng lut pháp và ngh quyết ca Hi đng Bo an Liên hp quc. Theo nhng điu kin đó, tt c chúng ta đu có thể tuân th tha thun ht nhân".

Không có phản ng nào ngay lp tc t Châu Âu, nơi Liên minh Châu Âu ch có mt ngày na là phi quyết đnh các đ c đ tiếp qun các chc v hàng đu ca khi.

Hôm 3/7, các cường quc Châu Âu đã đưa ra mt tuyên b riêng về vic Iran vượt qua gii hn kho d tr, và kêu gi Tehran "đo ngược đng thái này cũng như kim chế các bin pháp tiếp theo làm suy yếu tha thun ht nhân".

Theo thỏa thun ht nhân, Iran đng ý d tr ít hơn 300kg (661 pound) uranium làm giàu ti mức tối đa 3,67%. C Iran và cơ quan giám sát ht nhân ca LHQ xác nhn hôm 1/7 rng Tehran đã vi phm gii hn đó.

Mặc dù điu này cho thy bước đi ln đu tiên ca Iran ra khi hip đnh, nhưng Iran vn còn cn mt năm na mi có đ nguyên liu cho vũ khí hạt nhân. Iran khng đnh chương trình ca h là vì mc đích hòa bình, nhưng phương Tây lo ngi rng nó có th cho phép Iran chế to mt qu bom.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ
Read 464 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)