Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/03/2017

Diễn biến mới trong điều tra Nga phá bầu cử Mỹ

Jeff Seldin

Trong một đng thái chưa tng có tin l, Ch tch y ban Tình báo H vin M đã phc tp hoá thêm vn đ vn đã gây nhiều tranh cãi và chia r, đó là liu Nga có can thip vào cuc bu c Tng thng M năm 2016 và có liên lc vi ban vn đng tranh c ca ông Trump hay không.

nga1

Chủ tch y ban Tình báo H vin Devin Nunes nói chyn vi các phóng viên báo chí bên ngoài Tòa Bch c ngày 22/3/2017.

Đại biu Đng Cng hoà Devin Nunes nói vi các phóng viên báo chí :

"Các báo cáo tôi vừa đc khiến tôi quan tâm và Tng thng cũng nên quan tâm v vn đ này".

Điều gây quan tâm cho ông Nunes, ch tch y ban Tình báo H vin, là nhng s liên lc tiếp xúc ca các thành viên trong ban chuyn tiếp ca ông Trump, và ngay c của chính ông, lúc đó là tng thng tân c, b phơi bày trong các hot đng theo dõi hp pháp ca các cơ quan tình báo M.

Ông Nunes có một quyết đnh hết sc bt thường là đích thân nói chuyn riêng vi Tng thng Trump.

Ông Nunes nói : "Cá nhân tổng thng và những người khác trong ban chuyn tiếp ca ông b nêu tên c th trong các báo cáo tình báo mà cui cùng được đưa đến Tòa Bch c và thông qua hàng lot các cơ quan chính ph khác".

Ông Nunes nói rằng nhng s tiếp xúc đó không có dính líu gì đến cuc điều tra đ xác đnh liu Nga có can thip vào cuc bu c năm 2016, hoc có liên h gì vi ban vn đng tranh c ca ông Trump hay không. Mc dù các hot đng theo dõi được thc hin mt cách hp pháp, ông Nunes lo ngi v danh tính ca các gii chc và ni dung các liên lc b các gii chc tình báo x lý không đúng cách.

Việc này xy ra hai ngày sau khi Giám đc FBI James Comey, xác nhn đang có cuc điu tra v nhng mi liên h gia ban vn đng tranh c ca ông Trump vi Nga, và bác b li cáo buc trên Twitter của ông Trump rng người tin nhim ca ông, tc Tng thng Barack Obama, đã nghe lén đin thoi văn phòng ông trong cuc bu c.

Ông James Comey nói : "Tôi không có thông tin nào có thể hu thun các tin nhn Twitter đó. Chúng tôi đã điu tra kỹ lưỡng bên trong FBI".

Ông Nunes nói có khả năng ông Trump đã đúng khi viết các tin nhn Twitter đó. Tr li câu hi liu ông có cm thy được minh oan hay không ?

Tổng thng Trump nói : "Có, trong mt chng mc nào đó. Tôi phi nói vi quý v rng tôi cm thấy có phn nào được minh oan. Tôi đanh giá cao vic h tìm được nhng thông tin đó".

Hành động ca ông Nunes khiến cho người đng đu y ban tình báo H vin bên đng Dân ch t ra "hết sc hoài nghi" v nhng gì s xy ra tiếp theo.

Ông Adam Schiff, đại biểu Dân ch ca y ban Tình báo H vin, phát biu :

"Ông chủ tch y ban cn phi xác đnh rõ hoc ông là ch tch ca mt cuc điu tra đc lp đ xác minh nhng cáo buc v s câu kết gia ban vn đng tranh c ca ông Trump vi Nga hoc ông hành đng n mt đi din cho Tòa Bch c".

Còn có những lo ngi khác, như cách thc ca cng đng tình báo x lý nhng cái gi là liên lc ngu nhiên, hay nhng thông tin không được chính thc cho phép thu thp.

Ông Michael Desch của Đi hc Notre Dame nói vi đài VOA :

"Điều khon 702 ca Đo lut Giám sát Tình báo Nước ngoài nó ging như mt cái máy hút bi khng l hút đ mi th vào, k c nhng thông tin ca công dân M, và tôi không rõ liu cách thc làm vic đó ca Cơ quan An ninh Quc gia có hu hiu hay không".

Ông Nunes không cho biết ông nhn được các báo cáo tình báo t đâu. Ông d kiến s nhn thêm báo cáo trước ngày th Sáu và tt c nhng báo cáo đó s được đưa ra trước cuc hp ca y ban Tình báo vào th Hai ti.

Jeff Seldin

Quay lại trang chủ
Read 657 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)