Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/08/2019

Hoa Kỳ đang suy thoái kinh tế ?

Tổng hợp

Quan chức Nhà Trắng không thấy nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ (VOA, 19/08/2019)

Quan chức Nhà Trắng hôm 18/8 đã lên tiếng trước các quan ngi cho rng tăng trưởng kinh tế ca M có th chng li, nói thy ít nguy cơ suy thoái bt chp mt tun đy biến đng trên th trường trái phiếu toàn cu, theo Reuters.

my1

Ông Larry Kudlow trong một lần trả lời báo chí.

Quan chức Nhà Trng cũng nhn mnh rng cuc chiến thương mi gia M vi Trung Quc không gây tn hi ti Hoa Kỳ.

Cố vn kinh tế cho chính quyn ca Tng thng Trump, ông Larry Kudlow, nói rng các quan chc thương mi ca hai nước s tho lun trong vòng 10 ngày tới đ thúc đy các cuc đàm phán v vic chm dt cuc chiến thương mi mà Reuters cho là mi nguy cơ tim tàng đi vi t l tăng trưởng kinh tế toàn cu.

Dù các cuộc đàm phán hin b đình tr và vi mi đe da áp thêm thuế cùng các hn chế thương mi bao ph nn kinh tế toàn cu, ông Kudlow nói trên chương trình "Fox News Sunday" rng Hoa Kỳ vn có "phong đ khá tt".

"Không có suy thoái phía trước", ông Kudlow được Reuters trích li nói, cho biết thêm rng tin lương ca người tiêu dùng tăng và h "đang chi tiêu" cũng như "tiết kim".

Bình luận ca c vn kinh tế này được đưa ra sau môt tun đy biến đng mà quan ngi v kh năng suy thoái của M đã tác đng ti th trường tài chính cũng như đt các quan chc chính quyn vào thế bt an v vic liu nên kinh tế có tr vng qua chiến dch tranh c tng thng 2020 hay không.

Theo Reuters, phe dân chủ hôm 18/8 cho rng các chính sách thương mi của ông Trump hin đang gây ra nguy cơ ngn hn nghiêm trng.

****************

Ông Trump trấn an nỗi lo suy thoái kinh tế Hoa Kỳ (BBC, 19/08/2019)

Ông Donald Trump cố gắng trấn an các thị trường về nguy cơ Mỹ có thể rơi vào suy thoái, nói rằng nền kinh tế đang hoạt động "rất tốt".

my2

Donald Trump cố gắng trấn an các thị trường về nguy cơ Mỹ có thể rơi vào suy thoái

Tổng thống Mỹ cho biết ông không thấy suy thoái kinh tế - thường được định nghĩa là khi nền kinh tế co lại trong hai quý liên tiếp.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow cũng nói rằng "không thấy viễn cảnh một nền kinh tế sắp suy thoái".

Tuần trước, thị trường tài chính cho các chỉ dấu về việc một cuộc suy thoái có thể đang diễn ra.

Điều này là do công khố phiếu 10 năm của chính phủ Hoa Kỳ trả lợi nhuận thấp hơn công khố phiếu hai năm.

Hiện tượng "Đường cong lợi suất đảo ngược" này thường xuất hiện trước những cuộc suy thoái kinh tế, hoặc ít nhất là suy giảm đáng kể trong tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, nói chuyện với giới truyền thông hôm Chủ Nhật, ông Trump nói : "Tôi không thấy suy thoái. Thế giới đang suy thoái ngay bây giờ".

"Tôi không nghĩ rằng chúng ta đang có một cuộc suy thoái. Chúng tôi đang ở tình trạng rất tốt, người tiêu dùng của chúng ta rất giàu, tôi đã giảm thuế rất nhiều và ai cũng tiền đầy túi".

Ông Trump nhắc tới mức lợi nhuận tốt được công bố tuần trước của Walmart, nhà bán lẻ ở Mỹ thường được mô tả là lớn nhất thế giới, và nói sức tiêu dùng Mỹ hiện rất tốt.

"Hầu hết các nhà kinh tế thực sự nói rằng chúng ta sẽ không có suy thoái. Hầu hết trong số họ đang nói rằng chúng ta sẽ không có suy thoái, nhưng phần còn lại của thế giới không hoạt động tốt như chúng ta".

'Không thấy viễn ảnh suy thoái'

Phát biểu của Trump được đưa ra sau khi ông Kudlow nói với Fox News hôm Chủ Nhật rằng nền kinh tế Mỹ vẫn "trong tình trạng khá tốt".

"Không thấy suy thoái trước mặt", ông Kudlow nói. "Người tiêu dùng đang có công ăn việc làm. Tiền lương của họ đang tăng lên. Họ đang chi tiêu và họ đang tiết kiệm".

Các thị trường trên thế giới đã bị xáo trộn vào tuần trước bởi sự chuyển động trên thị trường trái phiếu, khiến thị trường chứng khoán bị sụt giảm.

Vào thứ Tư tuần trước, thị trường chứng khoán Mỹ giảm khoảng 3% khi đường cong lợi suất đảo ngược, mặc dù mức giảm sút đã được phục hồi vào cuối tuần.

Tháng trước, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2008, và sẽ còn nhiều đợt cắt giảm hơn.

Laura Foll của Janus Henderson nói với Chương trình Hôm nay của BBC rằng Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ đã "phản ứng với các sự kiện toàn cầu", chẳng hạn như sự co lại ở cả hai nền kinh tế Anh và Đức trong quý hai.

Tổng thống Mỹ đã đăng khoảng 40 tweet với nội dung hoặc chỉ trích Chủ tịch Fed Jerome Powell, hoặc thúc đẩy cắt giảm lãi suất.

"Tất nhiên, rất khó để biết Trump thực sự sẽ tạo được bao nhiêu ảnh hưởng", bà Foll nói.

"Tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể loại trừ áp lực mạnh mẽ mà Fed phải chịu từ Trump, nhưng thực sự rất khó để biết mức độ ảnh hưởng trực tiếp của áp lực này lên chính sách".

Quay lại trang chủ
Read 445 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)