Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/10/2019

Cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump không giản dị

VOA tiếng Việt

Cuộc điều tra luận tội sẽ tới đâu khi ông Trump bất hợp tác ? (VOA, 12/10/2019)

Tổng thng M Donald Trump đang áp dng chiến lược phong ta (stonewall) tc không hp tác vi cuc điu tra lun ti do phe Dân ch H vin khi xướng. Tuy nhiên, mt s nhà phân tích cho rng điu này s ri ro hơn là có li cho ông Trump vì nó ch càng khiến cho ông Trump đi mt thêm ti danh mi và quá trình lun ti được đy nhanh.

impeach1

Tổng thng Trump đang đi mt cuc điu tra lun ti t H vin

Trong lá thư dài 8 trang gi cho Ch tch H vin Nancy Pelosi hôm 8/10 đ thông báo v vic không hp tác điu tra, lut sư Nhà Trng Pat Cipollone viết : "Tng thng Trump và chính quyền ca ông bác b nhng n lc không có cơ s, vi hiến ca quý v nhm đo ln tiến trình dân ch… Hành đng không có tin l ca quý v đã khiến Tng thng không còn la chn. Đ hoàn thành nghĩa v ca ông đi vi người dân M, Hiến pháp cũng như nhánh Hành pháp, Tng thng Trump và chính quyn ca ông không th tham gia vào cuc điu tra mang tính đng phái và vi hiến ca quý v trong nhng hoàn cnh này".

Không khai, không nộp

Theo nhận đnh ca nht báo Guardian thì thái đ bt hp tác ca ông Trump ch càng làm trm trng thêm các cáo buc lun ti ông và càng đy nhanh quá trình lun ti.

Trái ngược vi cách tiếp cn làm lch hướng và gim thiu ti đa thit hi ca Bill Clinton, ông Trump đã thc hin phương cách ging l trình ca Richard Nixon hơn – hai v cu Tng thng đu đã đi mt vi lun ti. "Ông Trump xem đó là cuc tn công mang tính sng còn và gi cht trn đa như mt tay súng trong trn đu cui cùng", bài báo trên t Guardian viết.

Đó là một chiến lược không có ch cho sai sót, các nhà phân tích nói. Ông Trump cùng mt lúc phi da vào vic gi cho công chúng ng h ông và chn đng vô s phương cách mà Quc hi có th thu thp bng chng và quan trng là duy trì lòng trung thành ca cấp dưới – nhng người s chu áp lc ngày càng tăng buc phi ra làm chng.

Một cuc thăm dò được công b hôm 8/10 cho thy Trump có th đang tính toán sai v dư lun. Đa s nhng người được thăm dò hin ng h cuc điu tra lun ti vi 58% so vi t lệ 38% phản đi, theo cuc thăm dò chung ca Washington Post và Schar School. S ng h cho cuc điu tra lun ti đã tăng 20 đim trong ba tháng, cũng theo cuc thăm dò.

Bất chp tt c, ông Trump tiếp tc tiến ti vi chiến lược bt hp tác vi vic chn vào phút cuối phiên điu trn ca Gordon Sondland, đi s M Liên minh Châu Âu, người đã bay v Washington đ nói vi Quc hi nhng gì ông biết v nhng n lc ca Tng thng hu áp lc Ukraine điu tra cu phó Tng thng Joe Biden. Đây là điu ct lõi ca cuc điu tra lun ti.

Việc chn Sondland ra làm chng là mt phn trong chiến dch phòng v ca nhánh hành pháp. Trước đó Ngoi trưởng Mike Pompeo, đã tr hn np tài liu theo yêu cu ca H vin. H vin cũng ra trát cho Nhà Trng, B quc phòng, Văn phòng Quản lý và Ngân sách. Phó Tng thng Mike Pence cũng đi mt vi yêu cu cung cp tài liu.

Ông Rudy Giuliani, luật sư riêng ca Trump, đã tuyên b hôm 8/10 rng ông s bt chp trát đòi ca Quc hi và nói : "Lp trường mà tôi phát biu lúc này cũng là lập trường ca chính quyn".

"Hãy để h quy cho tôi ti khinh mn", ông Giuliani nói vi t Washington Post. "Chúng tôi s ra tòa. Chúng tôi s thách thc ti khinh mn".

Lợi-hi ?

Tuy nhiên, sự vng mt ca ông Sondland cũng s ch đy nhanh quá trình luận ti, ông Adam Schiff, ch tch y ban Tư pháp H vin vn dn đu cuc điu tra lun ti, được Guardian dn li nói.

"Không cung cấp nhân chng, không cung cp tài liu – chúng tôi xem đây là thêm mt bng chng mnh m na cho thy s cn tr chc năng của Quc hi theo quy đnh ca Hiến pháp", ông Schiff nói.

Ngay cả khi nhng n lc bt hp tác ca ông Trump hy hoi kh năng thu thp bng chng ca Đng Dân ch trong ngn hn nó vn có th làm tăng mc đ nghiêm trng ca cáo buc lun ti nhm vào ông Trump, ông Bradley P Moss, một lut sư an ninh quc gia nhn đnh vi t Guardian.

"Mặc dù xét trên quan đim s vic thc tế s tt hơn nếu tt c các nhân chng có liên quan ra làm chng và đưa ra các tài liu liên quan", ông Moss được dn li nói, "Nhưng nếu Đng Dân ch H vin tin rng h đã có đ bng chng đ tiến hành lun ti, h có th đơn gin nhét s t chi hp tác đó vào điu khon ‘cn tr công lý’ bao trùm hết trong quá trình lun ti và đt nó lên trên tt c mi th".

Sự l thuc ca ông Trump vào lòng trung thành ca cp dưới cũng có th là mt bước đi sai lm chiến lược - bi vì các cu quan chc đã lên tiếng.

Sau khi từ chc, ông Kurt Volker, cu đc phái viên ti Ukraine, tun trước đã gi ti Quc hi các trang tin nhn trên WhatsApp giữa ông và các nhà ngoi giao khác vn đã làm hng n lc ca ông Trump đ đnh hình cuc đàm phán ca ông vi Ukraine.

Trong một bài viết trên trang Just Security nhm so sánh các quá trình lun ti đi vi Nixon, Clinton và Trump, bà Sidney Blumenthal, cựu tr lý ca ông Clinton và là nhân chng phiên tòa lun ti Clinton, lưu ý rng s chng đi ca Nixon trước Quc hi đã đy nhanh s sp đ ca ông.

"Khi phiên xử v Watergate Thượng vin bt đu, v thế ca Nixon trong dư lun bt đu b xói mòn, sự suy sp này càng được đy nhanh theo tng giai đon do s bt hp tác ca Nixon vi Quc hi và tòa án", ông Blumenthal viết.

Bằng cách pht l trát đòi và chn điu trn, Nhà Trng dường như hy vng s làm chm li quá trình lun ti này.

"Phải mất năm tháng điều trn trong n lc lun ti Nixon trước khi s mc đ ng h ca công chúng đi vi lun ti đt 58%, ông Greg Dworkin, biên tp viên ca t Daily Kos lưu ý. Trong khi đó, quá trình lun ti Trump ch mi din ra được hai tun", t Guardianu ý.

Bước kế tiếp ca H vin ?

"Trông như th cuc điu tra lun ti ca Đng Dân ch H vin s tp trung ít hơn vào các cáo buc trong v Ukraine mà s đi sâu nhiu hơn vào vic chính quyn ca Tng thng Trump không đ H vin điu tra nhng gì đã xảy ra", t Washington Post nhn đnh.

Đảng Dân ch nói rng tt c nhng vic này đã cu thành ti cn tr công lý và đang ám ch rõ ràng điu mà H vin có th làm đ gii quyết vn đ : lun ti Trump vì đã chn cuc điu tra. H đã đưa ra cnh báo rng họ coi cn tr công lý là lý do lun ti Trump vào tun trước, sau khi Ngoi trưởng Mike Pompeo ngăn các quan chc B Ngoi giao ra làm chng.

Theo Hiến pháp M, lun ti mt Tng thng vì không tham gia vào cuc điu tra lun ti là điu ‘đáng phi làm’. "Quốc hi s quyết đnh đâu là ‘ti nng và hành vi sai trái’ đ lun ti. Nếu h cho rng vic ngăn Quc hi thc hin chc năng giám sát rơi vào phm vi này, thì h s lun ti", Washington Post phân tích và dn ra mt điu khon lun ti tương t nhm vào Tổng thng Richard M. Nixon mà trong đó nêu lên bn ln chính quyn Nixon c tình không tuân th trát đòi.

Vì vậy, quá trình lun ti ca Trump vn có th tiếp tc ngay c khi chính quyn ca ông không cung cp tài liu hay nhân chng cho cuc điu tra, cũng theo tờ báo này.

Tuy nhiên chiến lược này có th có tác đng chính tr tiêu cc đi vi Đng Dân ch, Washington Post cho biết. Đng này có nguy cơ theo đui lun ti mà không có cuc điu tra toàn din v nhng gì ông Trump đã làm. H s không có được li ích qua các phiên điu trn công khai hoc thông qua vic có được hoc công b các văn bn ngoi giao bí mt đ chng minh tính chính đáng ca n lc lun ti.

Theo Washington Post thì tại Đin Capitol, có nhng du hiu ban đu cho thy vic theo đuổi ti danh cn tr công lý vi ông Trump s được tiếp nhn ging như lun ti nhng ti danh khác như lm quyn.

‘Khủng hong Hiến pháp’

Trao đổi vi VOA dưới góc đ Hiến pháp, ông Phan Quang Tu, nguyên Thm phán Lut Hành chính ti Sacramento, California, và từng là Thm phán Tòa Di trú Liên bang Hoa Kỳ, nói ông nhìn nhng gì đang xy ra trong cuc điu tra lun ti là ‘khng hong Hiến pháp’ và kêu gi ‘bo v Hiến pháp’.

Ông nói rằng theo Hiến pháp M thì H vin ‘có toàn quyn quyết đnh quy trình và thủ tc lun ti’ ch nhánh hành pháp, c th là Nhà Trng, không th bt quá trình lun ti đi theo ý ca h.

Vẫn theo li ông, trước chiến lược ‘không khai, không np’ ca chính quyn Trump, H vin có th ‘tiếp tc ra trát đòi nhân chng và tài liu’, ‘tiếp tc điu tra t nhng bng chng t các ngun khác’ vì ngoài nhng bng chng ly t cơ quan hành pháp (mà chính quyền Trump không chu giao np) còn có li khai ca người t cáo và ca nhng công dân có th b điu tra".

"Việc ‘stonewall’ (phong ta) điu tra ca ông Trump có làm chm li nhưng không ngăn được cuc điu tra lun ti vì H vin có toàn quyn", ông nói và cho biết H vin có th yêu cu thm phán liên bang đòi hành pháp phi tuân th yêu cu ca lp pháp và điu này đã tng xy ra trong trường hp lun ti Tng thng Richard Nixon.

"Tôi nhìn vấn đ dưới khía cnh ca nhng đnh chế dân ch trong Hiến pháp M có đi sng hơn 230 năm đang b th thách. Liu trình đ dân ch ca người dân M, cách điu hành và tuân th đnh chế có vượt qua được và bo v đnh chế dân ch ca M hay không", ông nói và cho biết nước M đang tri qua ‘khng hong Hiến pháp’.

*****************

Cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine ra khai chứng chống lại Trump (VOA, 12/10/2019)

Cựu đi s M ti Ukraine hôm 11/10 đã khai trong cuc điu tra lun ti ca H vin v Tng thng Donald Trump rng ông đã cách chc bà da trên nhng ‘tuyên b vô căn c và sai lm’ sau khi bà b lut sư riêng ca ông Trump là ông Rudy Giuliani công kích.

impeach2

Cựu đi s M Ukraine Marie Yovanovitch đến Đin Capitol đ khai chng

Bà Marie Yovanovitch, người b đt ngt triu hi khi đang là đi s M Ukraine hi tháng Năm, đã có mt ti phiên ly li khai kín, theo các nhà lp pháp Dân ch, sau khi bà b B Ngoi giao yêu cu không xut hin theo ch th ca Nhà Trng. Các dân biểu cho biết sau đó h đã ra trát đòi cho bà và bà đã tuân th.

Bà Yovanovitch, theo một bn sao phát biu m đu ca bà được Washington Post đăng ti, nói rng bà đã được mt quan chc cp cao B Ngoi giao nói v ‘mt chiến dch phi hp chng li tôi’ và rằng ông Trump đã thúc đy cách chc bà t gia năm ngoái mc dù B Ngoi giao tin rng "Tôi đã không làm gì sai".

Bà cũng lên tiếng báo đng v thit hi đi vi chính sách ngoi giao ca M dưới thi Tng thng Trump và cnh báo v ‘li ích riêng’ đã cản tr các nhà ngoi giao chuyên ch không phi vì li ích chung.

Cuộc điu tra lun ti tp trung vào mt cuc đin đàm vào ngày 25/7 mà khi đó ông Trump đã gây sc ép buc Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskiy điu tra mt đi th chính tr ca ông là cựu phó Tng thng Joe Biden và con trai là Hunter Biden.

Ông Giuliani đã cáo buộc bà Yovanovitch ngăn chn các n lc thuyết phc Ukraine điu tra nhà Biden. Giuliani cho biết ông đã cung cp thông tin cho c ông Trump và B Ngoi giao v Yovanovitch, người mà ông cho rng đã có thành kiến đi vi ông Trump.

Hôm 11/10, ông Giuliani nói : "Tôi làm điều đó vi vai trò là lut sư bin h cho ông Trump".

Trong tuyên bố ca mình, Yovanovitch nói rng bà không biết đng cơ tn công bà ca Giuliani nhưng các cng sự ca ông y ‘có th cho rng tham vng tài chính cá nhân ca h đang b cn tr bi chính sách chng tham nhũng ca chúng tôi Ukraine’.

Đảng Dân ch đã gi vic loi b bà Yovanovitch là ‘có đng cơ chính tr’.

"Bà là một người ph n dũng cm", dân biu ngh sĩ Dân ch Michael Quigley ca ngi bà Yovanovitch trong gi ngh gii lao ca bui khai chng.

Theo một bn tóm tt ca Nhà Trng, ông Trump trong cuc đin đàm vi ông Zelenskiy đã mô t bà Yovanovitch như sau : "Người đàn bà này là tin xu và nhng người mà bà ta đang làm vic cùng Ukraine là xu xa". Ông Zelenskiy đng ý vi Trump rng bà là ‘đi s ti’ và đng ý điu tra nhà Biden.

*****************

Trump nói quyền bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ sẽ từ chức (VOA, 12/10/2019)

Tổng thng M Donald Trump hôm th Sáu nói rằng quyn B trưởng An ninh Ni đa Kevin McAleenan s t chc và mt người lãnh đo tm quyn ca cơ quan này s được b nhim vào tun sau.

impeach3

Quyền B trưởng An ninh Ni đa Kevin McAleenan sẽ t chc dù nhim kì sáu tháng ca ông chng kiến các v vượt biên gii M-Mexico st gim.

Ông McAleenan trở thành người th tư lãnh đo cơ quan này dưới thi Trump vào tháng 4 sau khi v tng thống theo Đảng Cng hòa yêu cu B trưởng An ninh Ni đa Kirstjen Nielsen t chc.

Trước khi tr thành b trưởng, ông McAleenan tng đng đu Cơ quan Hi quan và Bo v Biên gii Hoa Kỳ, mt trong nhng cơ quan hot đng dưới quyn ca B An ninh Ni đa (DHS).

Ông Trump, người đã biến di trú hp pháp và bt hp pháp thành mt vn đ ni bt ca nhim quyn tng thng ca ông và n lc tái tranh c năm 2020, cho biết ông và McAleenan "đã làm vic tt vi các v vượt biên gim mnh".

Dù khen ngợi, ông Trump không bao giờ chính thc đ c ông McAleenan đ điu hành cơ quan này.

Trong một phát biu, ông McAleenan cho biết trong nhim kì sáu tháng ca mình, DHS đã "đt nhng tiến b hết sc to ln trong vic khc phc khng hong an ninh biên gii và nhân đo mà chúng ta đối mt trong năm nay".

quan Hi quan và Bo v Biên gii Hoa Kỳ cho biết trong tun này rng các v bt gi ti biên gii M-Mexico đã gim trong tháng 9, là tháng th tư liên tiếp.

Họ cho biết ch có hơn 52.000 di dân b bt gi hoc bt gp biên gii tây nam vào tháng 9, gim gn 65% t đnh đim vào tháng 5 là 144.000 người.

Phần ln nhng người di cư đến t Trung M, nhiu người trong s h là các gia đình, chy lánh tình trng bo lc và nghèo khó quê nhà và thường xin bo h t nn Mỹ.

********************

Chính quyền của Tổng thống Trump ngăn đại sứ ra điều trần vụ điều tra luận tội (VOA, 08/10/2019)

Chính quyền ca Tng thng Trump hôm 8/10 đã ngăn đi s M Liên minh Châu Âu ra điều trn trong cuc điu tra lun ti ca H vin M do phe Dân ch kim soát, theo Reuters.

impeach4

Ông Gordon Sondland.

Ông Gordon Sondland, người tng đóng góp 1 triu đôla cho y ban nhm chc ca Tng thng Trump, d kiến s gp kín vi các thành viên ca ba y ban của H vin liên quan ti vai trò ca ông trong n lc ca Tng thng Trump nhm kêu gi Ukraine m cuc điu tra liên quan ti đi th chính tr, cu Phó Tng thng Joe Biden.

Trước đó, theo Reuters, ông Sondland dường như t nguyn ra điu trn, và thông qua lut sư ca mình hôm 8/10, nói rng ông hy vng "các vn đ mà B Ngoi giao nêu lên trước cuc điu trn s sm được gii quyết nhanh chóng".

"Ông ấy sn sàng ra điu trn, bất kỳ khi nào ông được phép xut hin", lut sư ca ông Sondland, Robert Luskin, nói trong mt tuyên b.

Reuters đưa tin rng hãng này không th liên lc được ngay vi Đi din ca Nhà Trng và B Ngoi giao.

Cuộc điu tra lun ti tp trung vào t cáo nói rằng ông Trump đã s dng vin tr quân s M đ nhn được cam kết ca tng thng Ukraine v vic điu tra cha con ông Biden.

Quay lại trang chủ
Read 567 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)