Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/10/2019

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung không đạt kết quả như mong muốn

VOA tiếng Việt

Phía Trung Quốc lên tiếng thận trọng về kết quả đàm phán thương mại với Mỹ (VOA, 12/10/2019)

Các quan chức M hôm th Sáu ha hn sp có mt tha thun "Giai đon 1" vi Trung Quc v mt lot các mâu thun t tài sn trí tuệ ti tin t, nhưng Tân Hoa Xã, hãng thông tn chính thc ca nhà nước Trung Quc, th hin ging điu thn trng hơn.

damphan1

Phó Thủ tướng Trung Quc Lưu Hc lng nghe trong mt cuc gp g Tng thng M Donald Trump trong Phòng Bu dc ca Nhà Trng Washington, ngày 11 tháng 10, 2019.

"Chúng tôi đã đt được mt tha thun mà còn phi đi tho ra", Tng thng M Donald Trump nói vi các phóng viên ti Nhà Trng sau hai ngày đàm phán thương mi cao cp Washington, vi nhà đàm phán hàng đu ca Trung Quc là Phó Th tướng Lưu Hc ngi trong phòng.

"Có lẽ s mt ba tun, bn tun hoc năm tun", ông nói, lưu ý rng c hai chính ph s cùng có mt ti Chile đ d mt mt hi ngh thượng đnh sp ti.

"Có l s có tha thun vào lúc đó hoc có th mt lúc nào đó", ông Trump nói. Ông nói c hai bên đã đạt được đng thun v tài sn trí tu và dch v tài chính.

Mt bài viết ban đu trên website tiếng Trung ca Tân Hoa Xã, vn da trên ch dn t phái đoàn thương mi Trung Quc, không đ cp đến bt c tha thun c th nào hay nói rng mt tha thun có thể s được kí trong vài tun ti. Đây là phn ng chính thc đu tiên t Trung Quc sau khi kết thúc cuc đàm phán.

"Hai bên đã có mt cuc tho lun trung thc, hiu qu cao và mang tính xây dng trong các vn đ kinh tế và thương mi, dưới s dn dt quan trọng t ch tch và tng thng ca c hai nước", bài báo viết.

"C hai bên đã đt được tiến b đáng k trong nông nghip, bo v quyn s hu tài sn trí tu, tỷ giá hi đoái, dch v tài chính, m rng hp tác thương mi, chuyn giao công nghgiải quyết tranh chp".

Bài viết kết lun rng hai bên "đã thu xếp đ t chc các cuc tham vn tiếp sau đó, và nht trí thc hin nhng n lc hướng ti mt tha thun cui cùng".

Trong mt bài bình lun theo sau được đăng lên mng vào sáng ngày th By, Tân Hoa Xã nói rằng vòng đàm phán này đã dn đến "tiến b hp lí, thc tin" và giúp ngăn xung đt thương mi leo thang và m rng. Nhưng bài bình lun cnh báo rng vn còn nhng bt đnh v nhiu vn đ.

Bài bình lun lưu ý rng quan h Trung Quc-M đã trở nên phc tp hơn và rng "mt s người mun chính tr hóa các vn đ kinh tế và thương mi. Tìm kiếm mt gii pháp cho các vn đ thương mi và kinh tế được c hai nước chp nhn có th là mt quá trình lâu dài".

******************

Mỹ-Trung đạt được thỏa thuận thương mại 'một phần' 'VOA, 12/10/2019)

Hai nền kinh tế ln nht thế gii đã được tha thun ngưng chiến trong cuc chiến thương mi đã kéo dài 15 tháng vi vic chính quyn Trump đình ch tăng thuế lên 250 t đô la hàng nhp khu ca Trung Quc, vn d kiến s có hiu lc vào 15/10, và đi li Trung Quốc đã đng ý mua t 40-50 t đô la nông sn M.

damphan2

Tổng thng Donald Trump trưng ra mt lá thư t Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình khi ông công b tha thun thương mại mt phn vi Trung Quc

Nhà Trắng cho biết hai bên đã đt được mt s tiến b trên các vn đ gai góc hơn, bao gm điu lut lng lo ca Trung Quc đi vi tài sn trí tu nước ngoài. Nhưng còn nhiu vic trong các cuc đàm phán sau để gii quyết nhng khác bit ch cht, trong đó có cáo buc rng Trung Quc buc các công ty nước ngoài phi trao các bí mt thương mi đ đi ly quyn tiếp cn th trường Trung Quc.

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quc cho đến nay đã đt được tha thun d kiến ch trên nguyên tc. Không có văn bn nào đã được ký kết.

Tổng thng Donald Trump đã tuyên b tha thun ‘đình chiến’ trong cuc gp ti Nhà Trng vi nhà đàm phán hàng đu Trung Quc là Phó Th tướng Lưu Hc sau cuc đàm phán kéo dài hai ngày ở Washington.

"Quý vị là nhng nhà đàm phán rt ngoan cường", ông Trump nói vi phái đoàn Trung Quc.

Ông Trump vẫn chưa b kế hoch áp thuế lên thêm 160 t đô la hàng hóa Trung Quc vào ngày 15/12 vn s m rng đánh thuế lên toàn b hàng hóa Trung Quốc xut sang M. Đt đánh thuế này s bao gm mt lot các mt hàng tiêu dùng, bao gm qun áo, đ chơi và đin thoi thông minh và s tác đng trc tiếp đến túi tin ca người tiêu dùng M.

"Hai nước đang c gng xung thang", ông Timothy Keeler, lut sư tại công ty lut Mayer Brown và cu chánh văn phòng ti Phòng Đi din Thương mi M, cho biết. "Tôi nghĩ rng nó phc v li ích ca c hai bên vì c hai bên đu b thit hi".

Giá cổ phiếu đã tăng đáng k sut phiên giao dch hôm 11/10, mt phn th trường đã đoán trước v tha thun thương mi quan trng. Nhưng sau khi Nhà Trng công b sơ tho ca tha thun d kiến, th trường đã mt đi mt s mc tăng trước đó. Ch s công nghip Dow Jones, vn đã tăng hơn 500 đim trước đó ch còn tăng 319 lúc đóng cửa.

Các nhà đàm phán đã không giải quyết tranh chp v hãng vin thông khng l Huawei ca Trung Quc. M đã áp đt các lnh trng pht đi vi Huawei vi lý do hãng này đt ra mi đe da đi vi an ninh quc gia M vì thiết b ca h có th được s dng cho mục đích gián đip. Ông Trump đã nói rng ông sn sàng s dng Huawei mt con c đ thương lượng trong các cuc đàm phán.

Ông Derek Scissors, chuyên gia về Trung Quc ti vin nghiên cu American Enterprise Institute, cho rng tha thun này ch đơn thuần là ‘tm ngh tranh chp’.

"Tổng thng đang làm như là ông đã có rt nhiu nhượng b ca Trung Quc, nhưng h không h", ông nói.

Ông Gregory Daco, một nhà kinh tế ti Oxford Economics, nhn đnh rng tha thun mt phn này s không gii ta được nhiu sự bt đnh xung quanh chính sách thương mi vn đã khiến nhiu công ty M không dám đu tư mua sm thiết b và m rng sn xut.

"Đối vi các doanh nghip, tha thun mt phn này có nghĩa là ít thit hi hơn, ch phi chc chn nhiu hơn", Daco nhn đnh.

Ông ước tính rng chiến tranh thương mi s gim tăng trưởng ca M khong 0,6% vào năm 2020. Tha thun này có th kéo mc gim đó xung còn 0,5%.

Cho đến nay, hai bên đã tiến đến ‘gn như mt tha thun hoàn chnh’ trên hai vn đ dch v tài chính và tiền t, B trưởng Tài chính M Steven Mnuchin cho biết.

Phía Trung Quốc đã đng ý minh bch hơn v cách h đnh giá đng nhân dân t. H cũng đng ý m ca th trường cho các ngân hàng M và các nhà cung cp dch v tài chính khác, ông Mnuchin nói thêm.

Quay lại trang chủ
Read 405 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)